Babylon - Justin Hurwitz và Damien Chazelle chăm chút cho phần âm nhạc được đề cử Oscar

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Babylon có phần âm thanh được chăm chút bởi hai tâm hồn yêu nhạc và phim là Hurtwitz và Chazelle. Xem lịch chiểu Babylon và mua vé xem phim Babylon tại Moveek.

Mới đây, Babylon được đề cử cho hạng mục Nhạc phim hay nhất của Oscar 2023. Chứng kiến công sức mà nhà soạn nhạc Justin Hurwitz và đạo diễn Damien Chazelle đổ vào bộ phim, phần âm thanh của phim chắc chắn không thể coi thường. 

Xem lịch chiểu Babylon và mua vé xem phim Babylon tại Moveek

“Điều cuối cùng tôi muốn làm trong cuộc đời này là viết nhạc jazz của những năm 1920,” nhà soạn nhạc Justin Hurwitz khẳng định khi nói về Babylon, bộ phim đánh dấu sự hợp tác mới nhất giữa ông với nhà làm phim Damien Chazelle sau La La Land (bộ phim đã giành giải Oscar cho bài hát hay nhất và Nhạc phim hay nhất nhờ vào bàn tay tài hoa của Hurwitz).

Babylon lấy bối cảnh ở Hollywood gần cuối kỷ nguyên phim câm, và âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong phim – không chỉ mô tả các ban nhạc chơi trong các bữa tiệc hoang dại, mà còn cả âm nhạc trên các phim trường phim câm và xuyên suốt  Babylon đầy màu sắc.

“Chúng tôi đã nói về thế giới Babylon,” Hurwitz nhớ lại những cuộc thảo luận ban đầu của anh ấy với Chazelle. “Anh ấy (Chazelle) thực sự đang xây dựng một thế giới, thế giới hoang dã, vô định, theo chủ nghĩa khoái lạc mà âm nhạc tồn tại như một thế giới ẩn sâu trong đó, và tôi nhận ra rằng chúng tôi có thể mở rộng ranh giới của những gì chúng ta nghĩ và biết về âm nhạc thập niên 1920.”

Họ lý luận rằng thứ âm nhạc “kỳ lạ” của nhạc jazz truyền thống của những năm 20 sẽ không phù hợp với tầm nhìn điên cuồng Chazelle dành cho bộ phim nói về một Hollywood trụy lạc. Vì vậy, Hurwitz đã lấy cảm hứng từ những đoạn “rock 'n' roll” cùng với nhạc House, EDM và dance hiện đại để phù hợp với năng lượng và cảm giác liều lĩnh mà bộ phim muốn truyền tải.

Hurwitz giải thích: “Đối với các bản nhạc do các ban nhạc jazz biểu diễn trong phim, chúng tôi ít nhiều sử dụng đội hình của một ban nhạc jazz thời bấy giờ, nhưng âm nhạc thì mạnh mẽ và trực diện hơn rất nhiều so với thời điểm ấy. Những tiếng kèn than khóc, những tiếng kèn sax như gầm thét, những thứ (âm thanh) gần như phi thường. Tiếng trống dồn dập và điệu nhảy hi-hat, thứ mà chúng ta chắc chắn không nghe thấy trong âm nhạc thập niên 20.”

Hurwitz đã làm miệt mài với dự án tìm kiếm âm nhạc, âm thanh phù hợp cho Babylon trong ba năm, với sự hợp tác liên tục với Chazelle, người chịu trách nhiệm tạo ra các phân cảnh phức tạp cho phim. Vì vậy, trong khi Babylon đang ở giai đoạn tiền sản xuất, Hurwitz đã viết và tạo các bản “demo” âm nhạc sẽ sẵn sàng vào thời điểm bộ phim bấm máy vào tháng 7 năm 2021.

Hurwitz lưu ý: “Tôi đã mở rộng, cắt, cấu trúc âm nhạc cho các storyboard, nhưng Damien cũng đang cấu trúc chúng cho âm nhạc. Đó là một trong những điều tôi rất thích khi làm việc với Damien. Anh ấy tôn trọng sự toàn vẹn của âm nhạc. Vì vậy, nếu phân cảnh của anh ấy thiếu một vài giây so với những gì tôi cảm thấy lý tưởng nhất là để giai điệu diễn giải, anh ấy sẽ cố gắng để các phân cảnh ấy làm được điều tôi muốn.”

Ban nhạc jazz gồm 12 thành viên của Hurwitz quy tụ các nghệ sĩ độc tấu từ khắp Hoa Kỳ và châu Âu để mang đến cho Babylon một âm thanh độc đáo, từ tiếng kèn sax giọng nam trung cho đến những bản độc tấu kèn trumpet đầy cảm xúc. Sau đó, chúng được trộn lẫn với các âm thanh từ các nhạc cụ thuộc bộ gõ xuất xứ từ châu Phi và Latinh.

Hurwitz nói: “Babylon có phần nhạc gốc dài tổng thời lượng hơn 2 tiếng trong phim và phần lớn trong số đó là nhạc nền. Tôi đã có khoảng một năm rưỡi để viết, sắp xếp và dàn dựng âm nhạc, tạo ra các biểu đồ. Tôi tạo ra hàng trăm giai điệu và ý tưởng về chủ đề,” anh ấy nói thêm, trước khi chọn ra những giai điệu hay nhất.

Một số phần trong đó do dàn nhạc L.A. gồm 98 thành viên biểu diễn. Và như một biểu hiện của việc tiếp thu “Chủ nghĩa phương Đông” và để phù hợp với sự xuất hiện của nhân vật Tiểu thư Fay (Lý Tuấn Lệ thủ vai) trong phim, Hurwitz đã phối thêm đàn nhị của Trung Quốc và một nhạc cụ thuộc bộ gõ châu Á vào phần âm thanh của Babylon.

Giai điệu chủ đề (theme) Hurwitz dành cho 2 nhân vật Manny (Diego Calva) và Nellie (Margot Robbie) hiện lên dưới nhiều vỏ bọc khác nhau. Một là một phiên bản buồn bã đến từ việc pha trộn âm thanh của ba cây đàn piano. Hurwitz giải thích: “một cây đàn Steinway rất ấm áp, đẹp đẽ, được pha trộn với một cây đàn piano twangy tack rất tươi sáng hơi lạc điệu, được pha trộn với một cây đàn piano đứng cực kỳ lạc điệu. Tôi muốn chúng thể hiện được sự mong manh và dễ tan vỡ."

Nhưng trong một phiên bản khác dành cho giọng sax nam trung, với nhịp điệu lạc điệu có thể khơi gợi cảm giác cuồng chân, chính giai điệu này trở thành “theme khiêu vũ vui vẻ, vui vẻ của bộ phim”. Hurwitz dành một nhạc chủ đề chính khác, được gọi là Gold Coast Rhythm, cho nhân vật Jack (Brad Pitt) như để nhấn mạnh cảm giác của con người chứng kiến thời gian trôi qua. Nghệ sĩ kèn Trumpet Sidney (Jovan Adepo) chơi một biến thể của nó nhằm đánh dấu Hollywood trong Babylon sắp đóng lại một kỷ nguyên.

Ban nhạc jazz của Hurwitz thậm chí còn hát ở nhiều thời điểm khác nhau trong suốt câu chuyện. “Chúng tôi không muốn ca sĩ chuyên nghiệp,” nhà soạn nhạc nói. “Chúng tôi muốn các nhạc sĩ thực thụ từ ban nhạc. Chúng tôi muốn âm thanh đến từ một số chàng trai tuyệt vời nhưng không thực sự biết hát, kiểu như Cab Calloway.”

Babylon là bộ phim thứ năm mà Hurwitz hợp tác với Chazelle (bao gồm WhiplashFirst Man). Hurwitz nói: “Có một bản nhạc tồn tại thời điểm đó (thập niên 20) được lưu giữ cho đến tận hôm nay, nhưng nó chỉ là một phần nhỏ của nền âm nhạc lớn hơn vào thời đó. Song, điều đó chứng tỏ có một nền âm nhạc ngầm ở L.A., và chúng tôi rất vui khi tưởng tượng ra những âm thanh hoang dã có thể được chơi tại thời điểm đó mặc dù chúng chưa bao giờ được ghi lại.”

Xem lịch chiểu Babylon và mua vé xem phim Babylon tại Moveek

Babylon khởi chiếu toàn quốc vào ngày 03.02.2023.

Babylon – Tái hiện sự tráng lệ của Hollywood 1920

Babylon – Tái hiện sự tráng lệ của Hollywood 1920

Một yếu tố không thể thiếu trong Babylon là sự hào nhoáng của Hollywood năm 1920. Xem lịch chiếu Babylon và mua vé Babylon tại Moveek.

Babylon - Một bộ phim với dàn diễn viên toàn sao lớn của Damien Chazelle

Babylon - Một bộ phim với dàn diễn viên toàn sao lớn của Damien Chazelle

Đạo diễn đạt giải Oscar tiết lộ nguồn cảm hứng cho Babylon, bộ phim đang được mong chờ với sự góp mặt của Brad Pitt, Margot Robbie và nhiều ngôi sao khác. Lịch chiếu Babylon và Mua vé Babylon dễ dàng hơn tại Moveek.

Nguồn: Varietry