Babylon (2022) - 6 bộ phim bảo đảm chất lượng cho dự án tái xuất của Damien Chazelle

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Damien Chazelle, đạo diễn La La Land mang thời hoàng kim đầu tiên của Hollywood lên màn ảnh thông qua Babylon.

Dàn cast bùng nổ của Babylon
Dàn cast bùng nổ của Babylon

Brad Pitt, Margot Robbie, Tobey Maguire, Phoebe Tonkin, Olivia Wilde, Katherine Waterson…chừng đó những gương mặt điện ảnh thôi đã khiến trailer Babylon (2022) gây sốt. Là dự án phim chính kịch, hài lấy bối cảnh lịch sử 1920, Babylon khắc hoạ thời kỳ chuyển mình quan trọng của Hollywood – từ phim câm đến phim có tiếng, thông qua hành trình chinh phục kinh đô điện ảnh của một diễn viên gốc Mexico.

Những bộ phim của Chazelle đó giờ nổi tiếng dạt dào và xúc động
Những bộ phim của Chazelle đó giờ nổi tiếng dạt dào và xúc động

Khoan hãy vội nói thể loại chính kịch kiêm hài kịch kén khán giả, bộ phim này không chỉ có dàn diễn viên chất lượng, mà còn đến từ khối óc của vị đạo diễn đa tài đã mang đến cho các mọt La La Land bao hàm những cảm xúc từ vui vẻ đến buồn thảm đây – Damien Chazelle. Và nếu La La Land vẫn khiến bạn băn khoăn có nên xem dự án tiếp theo của anh hay không, hãy cân nhắc những bộ phim dưới đây để thấy cái tài đạo diễn lẫn biên kịch của Damien Chazelle.

7. 10 Cloverfield Lane (2016)

Mặc dù là một đạo diễn triển vọng kể từ khi còn học làm phim tại đại học Harvard, Damien Chazelle bước vào Hollywood với tư cách là một nhà biên kịch tự do. Và trong nghiệp đi viết thuở đầu của mình, anh đã tham gia biên kịch cho những bộ phim nhận được nhiều nhận xét tích cực, 10 Cloverfield Lane là một trong số này.

6. Grand Piano (2013)

Đóng góp của Chazelle trong 10 Cloverfield Lane có thể không được nhiều người biết đến, trừ khi họ đặt biệt quan tâm đến mảng biên kịch điện ảnh. Song, Grand Piano là một chuyện khác. Đây là bộ phim mà Chazelle chứng tỏ tài năng kịch bản và để lại dấu ấn sở trường của mình. Được hoàn toàn chấp bút bởi Damien Chazelle, Grand Piano diễn giải một câu chuyện ly kỳ mà âm nhạc là yếu tố sống còn theo đúng nghĩa đen, bất chấp một vài khuyết điểm.

Grand Piano là một phim lấy ý tưởng hết sức kỳ lạ. Điểm mấu chốt của nó nằm ở mối quan hệ giữa một nghệ sĩ dương cầm tài hoa nhưng mắc chúng sợ sân khấu và một tay sát thủ bí ẩn. Không biết có phải vì tình yêu âm nhạc hay hâm mộ thần tượng mà gã sát thủ đã đe doạ nghệ sĩ dương cầm vào ngày anh ta tái xuất – nếu anh ta chơi sai một nốt nào của bản nhạc La Cinquette, thì gã sát thủ sẽ tiễn anh về chầu ông bà. Tiếp theo đó là một màn mèo vờn chuột vừa kỳ cục vừa gay cấn nỗ ra.

5. First Man (2018)

Kể từ La La Land, Damien Chazelle được chú ý và những tín đồ phim ảnh đã xem qua sự nghiệp của anh nhận ra vị đạo diễn này có nhiều tài hơn những bộ phim âm nhạc, chẳng hạn như First Man. Dựa trên cuốn sách tiểu sử về phi hành gia đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng Neil Armstrong, First Man khắc hoạ những sự kiện trọng yếu dẫn đến cú nhảy đã đi vào lịch sử nhân loại.

First Man là bộ phim hiếm hoi được Damien Chazelle đạo diễn mà không có yếu tố ấm nhạc, nhưng nó là điểm sáng soi rọi khả năng chỉ đạo một bộ phim khác sở trường của Chazelle. Mặc dù đứng trước một đề tài phải nói là vô cùng dễ để làm một phim bom tấn, Chazelle chọn lối đi của thể loại chính kịch và tầm nhìn đó đã biến First Man thành một phim phi thường, đầy nhân tính, nội lực và xúc cảm về người đã làm nên khoảnh khắc khó tin nhất của nhân loại. Vì cuối cùng, con người này mới là điểm trọng yếu và không nên bị lu mờ bởi những màn cháy nổ hay kỹ xảo vô hồn. Tất cả là nhờ vào Chazelle.

4. Guy and Madeline On A Park Bench (2009)

Nếu nói đến cột mốc đạo diễn đầu tiên trong sự nghiệp của Damien Chazelle, thì cái tên Guy and Madeline On A Park Bench phải được nhắc đến. Đây là bộ phim mà Chazelle đặt bước đầu cho những đặc trưng sẽ xuất hiện trong nhiều dự án tương lai của mình. Những yếu tố này bao gồm những bản nhạc Jazz, vũ đạo, kết hợp câu chuyện tình mà trong đó âm nhạc là thứ dẫn dắt mạch cảm xúc của phim. Đây là dự án đến nay vẫn được xem là bộ phim mang thuần “chất” Damien Chazelle nhất trong sự nghiệp của anh.

Lấy phong cách làm phim trắng đen, Guy and Madeline On A Park Bench kể về bộ đôi Guy và Madeline đứng trước các sóng gió đang đe doạ mối quan hệ của họ. Màu hồng của những ngày tháng yêu đầu đã qua, để lạị những trở ngại gai góc mà những cặp đôi yêu lâu phải đương đầu.

3. La La Land (2016)

Thôi nào, bạn nghĩ danh sách này không gọi tên này sao? Không chỉ được nhớ đến vì vụ trao lầm giải tai tiếng ở Oscar năm đó, La La Land thực sự xuất sắc và để lại dấu ấn khó phai trong lòng những ai yêu thích phim ảnh. Nếu Guy and Madeline On A Park Bench là bộ phim để Damien Chazelle đặt nền tảng cho những dấu ấn của mình trong phim ảnh, thì La La Land chính là điểm chính mùi của những dấu ấn đó. La La Land là một bản thư tình đúng nghĩa Chazelle dành cho vùng đất mộng mơ và nền điện ảnh được xây dựng trong đó, với âm nhạc, jazz và những màn biểu diễn xuất thần, được chống lưng bởi một kịch bản có thể khơi gợi hàng tá cảm xúc và vực dậy một thể loại điện ảnh tưởng như đã bị lãng quên.

Thật không ngoa khi nói La La Land là khoảnh khắc chín muồi trong sự nghiệp của Chazelle, được ghi dấu bằng 6 giải thưởng Oscar. Đó thật sự phi thường khi La La Land chỉ là một câu chuyện yêu nhau giữa hai nhân vật được Emma Stone và Ryan Gosling thủ vai.

2. Whiplash (2014)

La La Land là điểm chín muồi của Damien Chazelle, nhưng điểm bức phá của anh phải nói đến Whiplash. Đến đây, hẳn các mọt đã nhận ra được điểm cố định của Chazelle mỗi lần anh tiếp cận một bộ phim. Whiplash không ngoại lệ. Bên cạnh âm nhạc và những màn vũ đạo, Chazelle chưa từng trùng tay trong việc xoáy sâu các mối quan hệ, dù đó là yêu đương hay thù hằn. Nhìn Whiplash là biết ngay.

Sự thù ghét, ngưỡng mộ đến hận thù giữa một thần đồng chơi trống và người thầy của anh ta thúc đẩy Whiplash thành một lăng kính khiến người xem phải ngẫm nghĩ đến cái giá đằng sau sự vĩ đại. Nếu không thì nhìn hai nguồn năng lượng nhiệt huyết đụng độ nhau cũng thoả được cái tính yêu drama của bản thân.

1. Babylon (25.12.2022) – Dự án tiếp theo của Chazelle có đáng mong chờ?

Câu trả lời là có. Damien Chazelle ở thời điểm hiện tại được xem là bàn tay vàng tạo nên những cú “hit” vừa điệu nghệ vừa giải trí, dạt dào nhân tính. Dù là những phim âm nhạc làm yếu tố chủ lực, nhưng những câu chuyện về nhân vật luôn làm phim trở nên thu hút. Babylon có vẻ sẽ bao hàm những gì Chazelle làm giỏi nhất.

Ảnh: Screen Rant