Castle Rock – Tập thứ 9 vén bức màn bí ẩn

TV Series · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Sau một thời gian dài cân não, chính xác hơn là sau 8 tập phim, thị trấn Castle Rock cuối cùng cũng chịu tiết lộ những bí mật được chôn dấu sau hàng hàng lớp lớp những bí ẩn phức tạp.

Kéo xuống để xem tiếp

Sau một thời gian dài cân não, chính xác hơn là sau 8 tập phim, thị trấn Castle Rock cuối cùng cũng chịu tiết lộ những bí mật được chôn dấu sau hàng hàng lớp lớp những bí ẩn phức tạp. Lấy tựa Henry Deaver, tập phim thứ 9 của series không chỉ mang sứ mệnh giải đáp thắc mắc của người hâm mộ mà còn đóng vai trò xâu chuỗi các mảnh ghép vụn vỡ từ đầu mùa 1 cho đến tận tập 8 để hoàn thiện bức tranh mang tên Castle Rock.

Hai mảnh ghép Henry Deaver và The Kid giải thích toàn bộ series

Trải qua 8 tập phim, nhân vật The Kid (Bill Skargard) đã dần dần trở thành trung tâm những bí ẩn bên cạnh nhân vật Henry Deaver (Andre Holland) đang vất vả tìm lại kí ức về thời điểm anh mất tích 11 ngày hồi mới 12 tuổi. Một người là luật sư bào chữa cho các tử tù, là người Mỹ gốc Phi, có niềm tin vốn kiên định vào luật pháp nhưng nay đã dần bị lung lay bởi những bất công trong xã hội, và có một khoảng trống trong tâm hồn mà bản thân không thể hiểu được. Người còn lại vô danh vô tính, cao kều, gương mặt góc cạnh, nhợt nhạc với ánh mắt vô hồn và anh ta đi đến đâu thì cái chết và bi kịch đều kéo đến bám rễ ở nơi đó. Cuộc cơ ngộ giữa hai con người này dường như là trò đùa của số phận. Nào ngờ, hai người thật ra có một mối duyên kì ngộ không mấy dễ chịu.

Để hiểu hơn về mối quan hệ giữa hai mảnh ghép này, chúng ta phải quay về một thông tin quan trọng được hé lộ ở tập 6 – Filter. Ở Filter, Henry Deaver quay vào rừng để điều tra một đoạn video được quay vào khoảng thời gian trước khi anh bị mất tích. Tại đây, anh đã gặp được cặp đôi kì lạ Odin (CJ Jones) – một người đàn ông bị điếc và Willie (Rory Culkin) – chàng trai trẻ làm phiên dịch cho Odin. Tại thời điểm này, Henry đang bị dày vò bởi một âm thanh ù ù mà chỉ có anh nghe được. (Bác sĩ đã chuẩn đoán anh không bị bất kì bệnh lý về thính giác). Thông qua Odin, Henry biết được cha mình – Matthew Deaver – và cả anh đều nghe được âm thanh này. Matthew gọi nó là “giọng nói của Chúa”. Nhưng Odin có một giải thích khác, gọi nó là Schisma – âm thanh của những vũ trụ khác.

Nguồn: Decider
Nguồn: Decider

Tập 6 hé mở một giả thuyết đa vũ trụ, tập 9 ngay lập tức khẳng định sự tồn tại của thuyết đa vũ trụ đang hiện diện tại thị trấn Castle Rock.

Tập phim Henry Deaver thật chất đang khắc họa một thực tại song song với thực tại Castle Rock mà chúng ta đã theo dõi bấy lâu. Ở thực tại này, The Kid, không phải phiên bản bần thần, khổ sở vì bị giam cầm suốt hơn hai thập kỷ dưới tay quản ngục Lacey, mà là một bác sĩ và nhà nghiên cứu căn bệnh Alzheimer đang có một gia đình đầm ấm. Tên của anh ta chính là Henry Deaver. Nói một cách khác, Henry Deaver và The Kid thực chất là hai phiên bản khác nhau của một con người.

Để dễ phân biệt, chúng ta sẽ làm dấu như sau: Henry Deaver gốc phi là Henry 1 và Henry 2 là The Kid. Henry 1 là nhân vật chính của series Castle Rock mà ta đã biết. Còn Henry 2 chính là một Henry ở vũ trụ song song lấy danh tính là The Kid. Hai dòng thực tại này, theo thuyết đa vũ trụ, là lăng kính phản chiếu lẫn nhau.

Henry Deaver ở chiều không gian chính (Nguồn: Stephen King Wiki Fandom)
Henry Deaver ở chiều không gian chính (Nguồn: Stephen King Wiki Fandom)

Ở giai đoạn đầu mùa phim, chúng ta đã biết Ruth Deaver đã mất một người con nên mới quyết định nhận nuôi Henry 1. Ở vũ trụ của The Kid, Ruth không hề xảy thai. Đứa bé được sinh ra khỏe mạnh. Vì con ruột còn sống nên Ruth và Matthew Deaver không nhận con nuôi. Henry 1 không tồn tại ở dòng thực tại song song. Mà Henry Deaver ở đây là The Kid – người Mỹ da trắng.

Tuy nhiên, dòng thực tại song song vẫn có những điểm giống nhau. The Kid trải qua thời thơ ấu bình lặng như Henry 1. Cha anh vẫn là một linh mục. Alan Pangborn vẫn là một cảnh sát trưởng. Matthew vẫn dắt con trai vào rừng để tập cho anh ta lắng nghe Schisma. Nhưng The Kid, trái ngược với hi vọng của cha ruột, lại không có khả năng này.

Điểm khác nhau thứ hai, Ruth Deaver không cam chịu kiếp sống bạo hành nên đã dắt con trai bỏ đi cùng người tình Alan Pangborn và tạo dựng một gia đình mới. The Kid vì vậy mà không có mối quan hệ mật thiết với cha ruột Matthew. Linh mục Matthew đã không chết từ đầu phim mà sống thêm 15 năm nữa rồi tự sát. Chính cái chết của Matthew đã kéo The Kid – Henry 2 về lại thị trấn Castle Rock, đồng thời dẫn dắt những sự kiện tương tự xảy ra ở tập phim mở đầu. The Kid trở về quê nhà. Thứ anh ta tìm được dưới tầng hầm của cha ruột là một đứa trẻ 12 tuổi bị giam trong lồng. Những cuốn băng vị linh mục đáng kính để lại xác nhận đứa trẻ chính là Henry Deaver – chính xác hơn là Henry 1. Chúng còn giải thích cho chuỗi ngày mất tích của Henry 1.

Henry Deaver ở chiều không gian song song. Thành đạt và hạnh phúc (Nguồn: CBR)
Henry Deaver ở chiều không gian song song. Thành đạt và hạnh phúc (Nguồn: CBR)

Henry 1 năm 12 tuổi (Caleel Harris) đã vô tình lạc qua thực tại song song, thông qua “Schisma” quyền năng, đến một phiên bản khác của thị trấn Castle Rock. Bản thân cậu chưa nhận thức được điều này nên theo bản năng, Henry 1 trở về “nhà”, gặp Matthew, khẳng định cậu chính là con trai ông và nghe được giọng nói của Chúa – cách Matthew gọi Schisma”.

Matthew sững sờ. Vì ở Castle Rock ông ta đang sống, con trai ông là The Kid, Henry 2, nhưng không nghe được giọng nói của Chúa. Matthew đinh ninh Henry 1 là hiện thân của Ác quỷ, đến để lung lạc đức tin của ông ta bằng những hứa hẹn những gì ông ta luôn thèm thuồng. Ý tưởng này đã thôi thúc Matthew bắt nhốt một đứa bé 12 tuổi suốt 15 năm cho đến khi The Kid giải thoát cho cậu. Trong quá trình đưa Henry 1 về nhà, The Kid và Molly Stand đã đưa cậu bé vào rừng để tìm lại Schisma”. Molly bất ngờ bị trúng đạn do nhầm lẫn và gục chết – phân cảnh giải thích cho viễn tưởng Molly ở thực tại chính nhìn thấy ở tập 8 nhưng không hiểu được ý nghĩa của nó. Đúng lúc, cả The Kid và Henry 1 bị cuốn vào Schisma, lạc đến phiên bản thị trấn Castle Rock của Henry 1. Henry 1 xuất hiện tại mặt hồ đóng băng và được Alan Pangborn tìm thấy trong tình trạng mất trí nhớ. The Kid đã gặp phải quản ngục Lacey. Thất bại trong việc giải thích thân thế bản thân, The Kid bị Lacey cầm tù với cùng một ý tưởng với Matthew ở thực tại song song: anh ta là hiện thân của quỷ. Lacey tự sát vào 27 năm sau, dẫn đến việc phát hiện ra The Kid.

Trở về với phân cảnh của tập Pilot, tập phim thứ 9 đã hoàn thành nhiệm vụ giải đáp sự kiện Henry 1 mất tích, tại sao anh ta mất trí nhớ và nguồn gốc xuất thân của nhân vật The Kid. Kết thúc tập 9, dòng thời gian ở Castle Rock giờ đây đã trở thành một vòng xoay hoàn chỉnh.

Dòng thời gian quay về khoảng đầu series (Nguồn:Zeitgeit Entertainment Magaine)
Dòng thời gian quay về khoảng đầu series (Nguồn:Zeitgeit Entertainment Magaine)

Những bí ẩn mới

Tuy đóng vai trò giải thích, tập 9 kết thúc đã để lại một loạt những câu hỏi mới cần lắm những lời giải.

Một chi tiết đáng chú ý ở tập 9 đó là hình dạng của cả hai Henry Deaver. Tập 8 đã đưa ra bằng chứng The Kid không hề già đi trong suốt 27 năm (những bức tranh của quản ngục Lacey). Henry 1 ở mãi tuổi 12 trong 15 năm trời. Chỉ khi trở về đúng với chiều không gian của mình, Henry 1 mới trở lại bình thường, trưởng thành và trở thành nhân vật chính cho toàn bộ series Castle Rock. Một giả thuyết được đặt ra. Phải chăng du hành giữa các chiều không gian đã khiến quá trình sinh trưởng của cả hai nhân vật bị ảnh hưởng?

Linh mục Matthew Deaver (Nguồn: Bleeding Cool)
Linh mục Matthew Deaver (Nguồn: Bleeding Cool)

Mặt khác, một giả thuyết nữa được hình thành nhờ chi tiết giam giữ trong phim. Chúng ta đã biết lí do quản ngục Lacey chọn phương án giam giữ The Kid. Ông ta cho rằng The Kid là nguồn cơn cho toàn bộ những thảm kịch kinh khủng đã từng xảy ra tại Castle Rock. Như bộ phim đã minh chứng, bất cứ chỗ nào The Kid xuất hiện thì chết chóc, bạo lực thay phiên kéo đến. Bữa tiệc sinh nhật hóa thành cuộc đồ sát khi nhân vật này đứng lại quan sát với ánh mắt tò mò. Vị giáo sư Gordon hiền lành phát điên khi nhìn chân dung của The Kid (tập 8).

Chuyện tương tự xảy đến với Henry 1 khi cậu bé mắc kẹt ở chiều thực tại song song. Phải chăng, các dòng thời – không cảm nhận được các nguyên tố vốn không thuộc về chúng? Các thành tố này – tôi gọi chúng là các điểm dị biệt – có khả năng tác động lên con người và môi trường xung quanh đòng thời cho phép những gì tồi tệ nhất trong nhân cách thoát ra ngoài? Hay những cái chết xung quanh Henry và The Kid có sự nhúng tay của thế lực mà các cư dân nơi đây luôn dè chừng?

Henry 1 hành xử kì lạ khi còn ở chiều không gian song song
Henry 1 hành xử kì lạ khi còn ở chiều không gian song song

The Kid đang tìm kiếm một lối thoát để về lại chiều không gian của anh. Liệu rồi hành trình về nhà có để lại hậu quả cho những cư dân ở thị trấn lắm những thảm kịch như Castle Rock? Molly Strand trở thành người thứ 4 trong Castle Rock nghe được “Schisma”. Thực thể bí ẩn này sẽ ảnh hưởng lên Molly ra sao? Và nghi vấn quan trọng nhất: Nếu du hành qua các chiều không gian là có thể, vậy ngoài The Kid, thực thể nào đã có thể tràn vào thị trấn Castle Rock? Thực thể này có phải là nguồn cơn của tấn bi kịch từ lâu đã bao trùm lên thị trấn?

[REVIEW] Castle Rock – Không dành cho những ai coi để giải trí

[REVIEW] Castle Rock – Không dành cho những ai coi để giải trí

Tại Maine, miền nam nước Mỹ, hãy ghé thăm Castle Rock, bạn sẽ không bao giờ (có thể) rời đi nữa!

Tv series Castle Rock và những điều bạn cần biết trước khi cày phim

Tv series Castle Rock và những điều bạn cần biết trước khi cày phim

Castle Rock, series phim kinh dị-tâm lý mới nhất của đài Hulu dựa trên các tác phẩm của Stephen King đã khởi chiếu từ 25/7.