Gã Hề Ma Quái 2 - Pennywise là ác quỷ hay thực thể ngoài hành tinh?

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Maii ·

Pennywise thực sự là gì?

It của Stephen King, kể cả khi là tiểu thuyết hay phim điện ảnh và miniseries, tất cả đều được đầu tư rất kỹ lưỡng trong thời gian dài.

Ảnh: IMDB
Ảnh: IMDB

Cuốn tiểu thuyết gốc của “ông hoàng truyện kinh dị” đã mất đến 5 năm, từ 1981 đến 1986 mới hoàn thành được, bởi ông dành rất nhiều thời gian khám phá tuổi thơ và những vết sẹo trong cuộc đời mà ở độ tuổi trưởng thành, có khi chúng ta đã bỏ quên. Có lẽ cũng chính vì thế mà phim It bản mới được chia làm 2 phần, phần 1 ra mắt năm 2017 còn phần 2 ra mắt năm 2019 với thời lượng dài gần 3 tiếng.

Mặc dù 2 phim có phong cách khá khác biệt, với phần 2 tăm tối và buồn hơn, Gã Hề Ma Quái 2 vẫn giống phần 1 ở đặc điểm nổi bật: phản diện Hề Pennywise.

Tuy vậy, đúng hơn thì Pennywise không phải Nó (It). Pennywise chỉ là một hình dạng mà thực thể ngoài hành tinh trong phim chọn hóa thành nhằm dụ dỗ trẻ con đến chỗ Ánh Sáng Chết. Nhưng Ánh Sáng Chết là gì? Nó (It) là gì và các thực thể này tồn tại ở Derry trong bao lâu rồi? Gã Hề Ma Quái 2 khắc họa khá mơ hồ các chi tiết này, nhưng nếu kết hợp giữa những thông tin chúng ta biết được từ cuốn tiểu thuyết và phim, thì có lẽ các câu hỏi về nguồn gốc của Nó không khó để lý giải.

Ảnh: IMDB
Ảnh: IMDB

Pennywise có phải một sinh vật ngoài hành tinh?

Câu trả lời ngắn gọn là đúng vậy. Phim It năm 2017 dù tránh né lý giải nguồn gốc sức mạnh của Nó và chỉ đơn giản ngụ ý rằng Pennywise là một tên hề độc ác có khả năng thay đổi hình dạng dựa theo nỗi sợ lớn nhất của nạn nhân nhưng đến phần 2 thì nguồn gốc thực sự của Nó đã được giải thích một phần.

Theo lời nhân vật Mike Hanlon giải thích thì Nó là một thực thể ngoài không gian đến Derry từ rất lâu trước đó. Để chống lại Nó thì chỉ có thể dựa vào một nghi lễ bộ lạc cổ xưa được gọi là Ritual of Chüd (Nghi Lễ của Chüd).

Trong truyện, chẳng có người Mỹ bản địa (người da đỏ) nào dạy Mike Hanlon về Ritual of Chüd cả. Thay vào đó, Hội Thất Bại khi nhỏ đọc trong cuốn sách của Ben về phương pháp “hít cỏ/cần” của người da đỏ sau đó làm theo (đây là cảnh lấy bối cảnh những năm thập niên 50 và được viết trong những năm thập niên 80 nên đương nhiên là nó không đúng với thực tế lắm). Các bạn nhỏ tiểu thuyết của King biến "trụ sở” hội thành một nơi hun khói, đốt các loại cỏ và thực vật sau đó hít khói để thấu thị quá khứ như trong phim.

Ảnh: IMDB
Ảnh: IMDB

Nhưng sau đó thì hầu hết đều chạy ra ngoài và ho sặc sụa vì không chịu nổi, trừ Richie và Mike. Cả 2 sau đó biết được Nó đến Trái Đất sau khi loài khủng long đã tuyệt chủng và trước kỷ băng hà. Richie và Mike xác nhận điều này khi cả 2 bảo rằng nhìn thấy động vật có vú to như con người hoặc từng bầy chim đang chạy trốn một vật thể lạ đáp xuống Trái Đất. Không rõ đấy là thiên thạch hay tàu vũ trụ bởi King không giải thích rõ chi tiết này nhưng có thể thấy rõ, đạo diễn Andy Muschietti nghiêng về lựa chọn hình thái cho Nó là một thực thể ngoài hành tinh.

Có phải Nó lúc nào cũng ở Derry?

Câu trả lời là đúng thế. Nó đến Derry từ hàng triệu năm trước và đã luôn là một phần của Derry, sống dựa vào nỗi sợ của con người và thường xuyên bắt cóc con người để ăn thịt. Trong It 2017, cảnh Mike xuất hiện lần đầu và sợ giết chết con cừu để gia đình lấy thịt ngụ ý cho thế giới mà cậu và các cư dân của Derry đang sống: những con cừu đang chờ Nó thức dậy và làm thịt. Có lẽ sai lầm lớn nhất của Pennywise chính là không nhanh chóng giết chết con mồi mà thích chơi trò mèo vờn chuột, cho Hội Thất Bại có cơ hội chống trả.

Phần đầu tiên năm 2017 gợi ý cho khán giả biết rằng Nó sẽ quay trở lại mỗi 27 năm 1 lần. Năm 1906, vụ nổ xưởng đúc đồ sắt xảy ra vào ngày lễ Phục Sinh đã giết chết 108 người, 88 trong số đó là trẻ con, kết thúc thời kỳ gây kinh hoàng của Nó trong năm ấy. Đến năm 1929, Nó thức dậy sớm bởi cư dân của Derry bộc lộ bản tính khát máu khi giết chết Băng đảng Bradley (lấy cảm hứng từ Bonnie và Clyde ngoài đời) trên phố. Tính bạo lực bất thường này kích thích ảnh hưởng của Nó. Điều này có thể thấy rõ trong phim khi Henry Bowers định khắc tên của hắn lên bụng của Ben Hanscom. Hai người lớn lái xe ngang qua, nhìn thấy và không làm gì cả, hoặc cảnh đầu tiên trong Gã Hề Ma Quái 2 khi sự phân biệt người đồng tính của một đám thanh niên trở thành một vụ án mạng.

Ảnh: IMDB
Ảnh: IMDB

Trong sách, những vụ án mạng được ghi lại sớm nhất tại Derry là vào khoảng năm 1741 khi những người lập nên Derry biến mất. Mặc dù không có chứng cứ, nhưng lịch sử và người dân cho rằng đây là một vụ tàn sát của người da đỏ. 

Nó trở thành Pennywise khi nào?

Chi tiết này có hơi mơ hồ và đạo diễn Andy Muschietti của Gã Hề Ma Quái 2 có giải thích điều này kỹ càng hơn. Trong tiểu thuyết, Nó có thể lấy rất nhiều hình dạng nhưng hình dạng yêu thích của Nó là Pennywise Chú Hề Nhảy Múa. Không rõ thời điểm nhất định mà King để Pennywise và Nó nhập làm một. Như đã đề cập, vụ việc ghi lại sớm nhất sự xuất hiện của Nó là vào năm 1904, khi một người đàn ông tàn sát khoảng chục người khác trong một quán rượu ở Derry vì cái chết của người yêu. Một cư dân khi được phỏng vấn sau sự việc đã nói để ý thấy một gã hề đứng trong góc. 

Gã Hề Ma Quái 2 giải thích Pennywise là một chú hề thật sự nhưng bị Nó chiếm hữu và nhập vào, cũng giống như Henry Bowers trong phim. Chi tiết này được ngụ ý khi Beverly Marsh về thăm nhà cũ và thấy một bà già sống trong căn hộ khi xưa của mình. Cô sau đó để ý thấy bức ảnh treo trên tường có hình Pennywise, đứng trước một gánh xiếc đề chữ “The Great Pennywise, The Dancing Clown” (Pennywise vĩ đại, chú hề nhảy múa). Beverly sau đó nhìn thấy một ảo ảnh/hồn ma phiên bản Pennywise khi còn là người và đang tự vẽ mặt.

Pennywise trong phim được xây dựng như một con người bị Nó làm cho biến chất nhưng thích thú với sự biến chất đó nhiều đến độ Nó cho phép kẻ ấy tham gia vào quá trình săn người của mình.

Ảnh: IMDB
Ảnh: IMDB

Hình dạng cuối cùng của Pennywise là gì?

Trong miniseries It năm 1990 thì Pennywise biến thành một con nhện khổng lồ. Nó trong Gã Hề Ma Quái 2 cũng có hình dạng tương tự thế. Trong tiểu thuyết thì hình dạng này là hình dạng mà tâm trí các nhân vật lúc đó nghĩ đến khi nói về Ánh sáng Chết. Ánh sáng Chết tỏa ra lúc Pennywise mở miệng mới là hình dạng cuối cùng thực sự của Nó.

Kết thúc của cuốn sách (khi câu chuyện trở thành phong cách khoa học viễn tưởng mà Andy Muschietti đã khôn ngoan khi tránh né hết mức có thể), tiết lộ Nó đã tồn tại hơn cả triệu năm trước và hình dáng thật của nó vượt ra ngoài sự hiểu biết của con người. 

Nguồn: Den of Geek