Lady Gaga – Nhiều hơn cả một cô ca sĩ

Tin điện ảnh · Hoangyenne ·

Là một ca sĩ thành công, giờ thì cô đang chinh phục diễn xuất và nhiều hơn thế nữa.

Hollywood từ thuở đầu là một nơi khá rạch ròi về những nhân tố của nó. Diễn viên thì diễn, ca sĩ thì hát và đạo diễn thì làm phim. Nhưng khi Hollywood tiến vào một thời đại mới, có những cá nhân không còn giới hạn tài năng của mình trong một lĩnh vực nữa, như Lady Gaga vậy.

Grammy Award
Grammy Award

Lady Gaga sinh ngày 28 tháng 3 năm 1986, tên thật là Stefani Joanne Angelina Germanotta – một cô ca sĩ, nhạc sĩ xinh đẹp, tài năng với giọng hát nội lực cùng những sáng tác bắt tai. Bên cạnh đó cô còn ghi dấu ấn ở các lĩnh vực khác như làm doanh nhân, nhà thiết kế thời trang, diễn viên, nhà hoạt động xã hội,… Dù thử sức ở lĩnh vực nào, ngành nghề nào Lady Gaga cũng thành công và nhận được sự yêu mến trong lòng người hâm mộ. 

Ra mắt với vai trò là một nhạc sĩ, ca sĩ với album đầu tay mang tên The Fame (2008) không ai nghĩ rằng một cô ca sĩ trẻ tuổi với một album đầu tay lại có thể chinh phục được cả những nhà phê bình âm nhạc, cùng với đó là leo lên đứng đầu các bảng xếp hạng trên thế giới. Với bước đầu thuận lợi, cô vẫn tiếp tục mải miết với đam mê của chính mình, suốt khoảng thời gian dài miệt mài làm việc Lady Gaga đã cho phát hành liên tiếp các album tiếp theo như: The Fame Monster (2009), Born This Way (2011), Artpop (2013), Joanne (2016),…

Cùng với số lượng thì chất lượng của các album ngày càng tốt hơn, điều này đã giúp cô nhận về danh hiệu người phụ nữ đầu tiên có bốn album đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ trong thập niên 2010s. Không chỉ vậy, các tour lưu diễn chất lượng đã thành công đưa danh tiếng của Lady Gaga lên cao, gặt hái những giải thưởng lớn với 12 Giải Grammy, 13 Giải thưởng video âm nhạc của MTV, 1 giải Oscar cho nhạc phim xuất sắc nhất (bài Shallow trong phim A Star is Born) năm 2019, 2 đề cử Oscar cho nhạc phim xuất sắc nhất năm 2016,… Cô là một trong bốn ca sĩ đoạt được nhiều giải thưởng nhất mọi thời đại dù chỉ ra mắt vỏn vẹn với 5 album. Lady Gaga trở thành một tượng đài âm nhạc độc đáo, được người hâm mộ yêu mến, ủng hộ nhiệt tình.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực ca hát, cô còn là một doanh nhân thành đạt với nhiều thương vụ làm ăn rúng động New York. Lấn sân sang làm kinh doanh, với phong cách táo bạo của riêng mình Lady Gaga đã cho ra mắt nước hoa của riêng mình. Cô dường như rất tâm huyết với nó, thiết kế sang trọng với màu đen quý phái, nước hoa của cô nàng đã làm chao đảo ngành công nghiệp nước hoa. Bằng sự thông minh, với những ý tưởng mới mẻ, cùng với suy nghĩ dám nghĩ dám làm cô đã thuyết phục được mọi người và đi vào phát triển nước hoa của chính mình.

 Lady Gaga (nguồn ảnh: collegecandy.com)
Lady Gaga (nguồn ảnh: collegecandy.com)

Là một doanh nhân, Lady Gaga đã đổi mới, làm khác đi so với những người khác, để rồi cô đã thổi vào nền kinh doanh nước hoa một làn gió mới, một sự thoát ly chạm đến những điều khác biệt. Không chỉ có vậy, bằng tài năng của mình cô được tin tưởng bầu làm giám đốc sáng tạo tại Polaroid. Một năm sau đó, cô cho ra mắt kính râm có thể chụp ảnh do cô thiết kế, tạo nên một cơn lốc trong ngành công nghiệp điện tử. Có thể thấy, bằng chính những suy nghĩ rất riêng, một nét táo bạo rất Lady Gaga, dám đưa những suy nghĩ của mình vào kinh doanh, để rồi nhận lại trái ngọt và gặt hái thành công.

Lady Gaga còn được đánh giá là một tín đồ thời trang có khiếu thẩm mỹ độc đáo. Khi ra mắt với vai trò ca sĩ, cô đã kết nối thời trang với âm nhạc bằng cách liên hệ, hợp tác và sử dụng đồ của các nhà thiết kế thời trang đưa thời trang của họ vào album, lên sân khấu một cách đẹp đẽ, chỉnh chu nhất. Đồng thời, việc làm này của cô đã khơi mào cho sự kết nối, khăng khít, đưa thời trang trở thành một phần gắn bó sống còn với âm nhạc khi hàng loạt ca sĩ khác cũng noi gương cô, tạo nên một trào lưu mới trong giới âm nhạc. Những sự kiện thời trang có sự tham gia của cô dần tạo được tiếng vang và đưa cô đến với giải thưởng danh giá Fashion Icon (biểu tượng thời trang) tại sự kiện trao giải thưởng CFDA năm 2011. Lady Gaga không chỉ đơn giản là một nghệ sĩ, và những cột mốc thành công của cô đã thể hiện khía cạnh đa tài khiến nhiều người ngưỡng mộ.

 Lady Gaga (nguồn ảnh: https://www.thezoereport)
Lady Gaga (nguồn ảnh: https://www.thezoereport)

Có vẻ như Lady Gaga không có ý định dừng lại, cô liên tục thử thách mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau và tất nhiên không thể không có điện ảnh. Không được đào tạo bài bản trường lớp, cũng không phải lĩnh vực chính của mình nhưng thật sự ngành điện ảnh nếu thiếu đi cô diễn viên đa màu sắc như Lady Gaga thì quả thực là một thiếu sót lớn. Ngoài xuất sắc trong việc thể hiện các ca khúc trong các bộ phim, cô còn góp mặt với tư cách là diễn viên trong các bộ phim The Zen of Bennett (2012), Katy Perry: Part of Me (2012), Sin City: A Dame to Kill For (2014), Gaga: Five Foot Two (2017),…Tuy chỉ là một tay ngang trong lĩnh vực điện ảnh, nhưng cô được các nhà phê bình đánh giá cao, với lượng người hâm mộ hùng hậu phim, của cô được đón chờ và ghi được nhiều dấu ấn.

Tuy có vẻ ngoài khác biệt với chiều hướng phong cách được cho rằng có phần quái dị, gây shock nhưng sâu bên trong Lady Gaga lại là một cô gái có phần ấm áp và nhân hậu. Với sức lôi cuốn cùng độ nổi tiếng của mình cô đã nhiều lần đứng ra lên tiếng để bảo vệ trẻ em, cộng đồng LGBTQ,…Trong các buổi lễ quan trọng, cô không ngần ngại thể hiện thái độ bênh vực và thể hiện sự yêu mến của cô dành cho cộng đồng này. Như một lần trong lễ trao giải Oscar năm 2016, cô cùng với hàng chục nạn nhân bị lạm dụng tình dục đã thể hiện một phần trình diễn lớn, với ca khúc Til It Happens to You họ đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả ở dưới.

 Lady Gaga (nguồn ảnh: usatoday.com)
Lady Gaga (nguồn ảnh: usatoday.com)

Với tiết mục độc đáo này, cô đã đã giành được đề cử bài hát gốc hay nhất và buổi biểu diễn trực tiếp ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ. Cô còn dành riêng một ca khúc nhạc pop nhằm gửi lời cảm ơn đến những người chuyển giới. Không ít lần cô xuất hiện với hình tượng khác nhau, mỗi hình tượng đều mang một ý nghĩa riêng đằng sau đó, lúc thì hưởng ứng cộng đồng LGBTQ, lúc là bảo vệ trẻ em, bảo vệ động vật,…Thật sự không thể không công nhận Lady Gaga là một nhà hoạt động xã hội có nhiều cống hiến tích cực, luôn hướng đến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội.  

Lady Gaga thực sự là một điểm rực sáng của thị trường âm nhạc lẫn xã hội vì những cống hiến vượt bật của cô. Quay lại với con đường chính mà cô đang theo đuổi, nữ ca sĩ sở hữu gout âm nhạc và phong cách được gắn mác là dị biệt, khác người, khó có ai có thể chạy theo. Điều đó khiến Lady Gaga cũng là một nghệ sĩ khá “dị” về phong cách, vừa hấp dẫn và để lại ấn tượng dài lâu. Dù có nhiều lời khen chê và cả những sự ghét bỏ, song nhìn lại thành tích với hơn 320 giải thưởng, hơn 25 triệu album phòng thu bán ra toàn cầu, hơn 37.4 triệu lượt nghe hàng tháng trên Spotify…, không một ai có thể phủ nhận được tài năng xuất chúng và sự nghiêm túc với nghệ thuật của cô suốt hơn 15 năm qua.

Nhưng có vẻ như cô vẫn chưa đạt đến thời kỳ đỉnh cao trong điện ảnh khi Oscar 94 năm nay không có Lady Gaga ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Bộ phim mới đây có sự góp mặt của nữ diễn viên/ca sĩ trong vai nữ chính, House of Gucci, không được đánh giá cao về chất lượng. Nhưng giới phê bình vẫn dành cho Gaga lời khen ngợi về diễn xuất. Và khán giả đại chúng đồng tình với ý kiến này. Giữa mớ hỗn độn và một kịch bản tẻ nhạt thiếu điểm nhấn lẫn chiều sâu, Lady Gaga là một trong 2 điều duy nhất để lại ấn tượng mạnh mẽ. Người còn lại là nam diễn viên Jared Leto. Nữ diễn viên đã tiến xa hơn với House of Gucci, bất chấp những trở ngại, từ thời của A Star is Born. Buồn là vậy, nhưng với tài năng của mình, không chỉ âm nhạc, mà các dự án tiếp theo của cô đều thật đáng mong chờ.