Lady Loki - Kẻ đã tạo ra Đa vũ trụ điên rồ (Multiverse of madness)?

TV Series · anan681 ·

Tập 2 series Loki và các nghi vấn xoay quanh Lady Loki.

Tập 2 vừa qua của series Loki đã tiết lộ danh tính của biến thể (Variant) Loki tội phạm đang bị TVA truy lùng gắt gao. Đó không ai khác ngoài Lady Loki – phiên bản nữ của phản diện Loki – do nữ diễn viên Sophia Di Martino thủ vai.

Trên thực tế, Lady Loki không phải là một nhân vật mới. Nữ nhân vật đã có màn ra mắt theo 2 cách khác nhau trong suốt một thập kỷ qua của các bộ truyện Marvel và cô ta cũng là một dấu hiệu hãng truyện chính thức hóa tính linh hoạt giới của chính Loki (nguyên bản) trong năm 2014. Từ đó đến nay, Lady Loki là một nhân vật nổi tiếng và nhận được sự mến mộ của đông đảo độc giả. Có lẽ chính sự yêu mến này đã thúc đẩy đội ngũ đứng sau series Loki đưa nhân vật này vào tâm điểm chú ý.

Vậy, tập 2 của series Loki nói lên điều gì ở nhân vật này?

1. Lady Loki của series là một người tách biệt?

Trong truyện tranh, Lady Loki “ra đời” hậu sự kện Ragnarok – hoàng hôn của các vị thần Bắc Âu, khiến Asgard bị hủy diệt hoàn toàn. Các linh hồn của các thần dân nơi đây tìm chổ trú ẩn mới dưới Trái Đất, bằng cách “nhập hồn” vào các thân thể người địa cầu. Trong đó, Loki đã chọn hình thể của một phụ nữ. Ban đầu, nhân vật này bị nhầm với Lady Sif, vì hình thể đó vốn được dành cho nàng. Tuy nhiên, mọi người nhanh chóng nhận ra Loki trong hình hài phụ nữ kia. Vì một điều mà Loki không hề thay đổi, đó chính là bản chất lừa lọc của hắn.

Một thay đổi về Lady Loki sau này được “canon” (có thể hiểu là từ chỉ những tuyến truyện được công nhận vào dòng thời gian chính thức) vào năm 2014 là chính thức công nhận tính linh hoạt trong giới tính của Loki và thông qua đó đem đến người đọc phiên bản Lady Loki thực sự. Về cơ bản, cái tên Lady Loki không thực sự phù hợp vì Lady Loki này và Loki chúng ta quen thuộc là một bản thể, thay vì tách biệt họ như series Loki đã làm.

Biến thể Lady Loki trong series là Loki ở một dòng thời gian khác. Hơn nữa, MCU – vũ trụ điện ảnh Marvel – cũng đã công nhận giới tính linh hoạt của nhân vật Loki. Điều đó mở ra khả năng biến thể Lady Loki có thể thay đổi hình hài tùy thích và ở trường hợp này, biến thể ấy đã cố tình chọn cách thể hiện bản thân khác biệt trước Loki của Tom Hiddleston.

Lý thuyết tách biệt cũng giải thích cho sự khác nhau trong quyền năng của các biến thể Loki. Trong truyện, Lady Loki và Loki đều là một, nên về sức mạnh, họ chia sẻ cùng một kho tàng phép thuật và kỹ năng chiến đấu. Nhưng ở series Loki, phiên bản Lady Loki có vẻ như nhỉnh hơn Loki phiên bản 2012. Lady Loki dù sở hữu khả năng dùng dao thường thấy của Loki, cô ta cũng quyền năng kiểm soát tâm trí riêng. Nếu như Loki thực hiện kiểm soát tâm trí theo kiểu truyền thống hơn, thì Lady Loki lại có thể thực hiện một kiểu kiểm soát hoàn toàn bằng cách chiếm lấy thân thể của nạn nhân. Không những thế, cô ta còn có thể “nhảy” từ người này sang người khác bằng một cú chạm nhẹ.

Như vậy, theo như lý thuyết được sáng tạo cho bộ phim, các biến thể trong đây dường như sở hữu khả năng và ngoại hình riêng biệt.

2. Cái tên Sylvie chứa đựng ý nghĩa gì?

Sẵn nhắc đến danh tính của Lady Loki, phần credit của tập 2 đã liệt kê nhân vật của Sophia Di Martino có tên thật là Sylvie, kết hợp với sức mạnh kiểm soát tâm trí khác biệt, cho thấy Lady Loki thực sự là một phiên bản Enchantress của Marvel.

Được tạo ra bởi Loki trong truyện tranh, Sylvie Lushton là một người New York có tư chất phi thường, người được Thần Lừa Lọc truyền thụ sức mạnh dù chỉ để lợi dụng cô cho các âm mưu của riêng mình. Sylvie đã mô phỏng bản thân dựa trên Enchantress (Amora) ban đầu, một trong những kẻ thù lớn nhất của Thor, mặc dù cô gái trẻ khao khát trở thành một Young Avenger.

Các miniseries Marvel có sở thích lập nên những chi tiết đánh lạc hướng công phu để đánh lừa người xem, như cách họ đã làm trong WandaVision. Nên chi tiết này có thể được coi là một chiêu trò hoặc là điềm báo Loki đang có ý định kết hợp nguồn gốc của Enchantress lẫn Sylvie trong truyện tranh để làm nên Lady Loki trong đây.

3. Lady Loki của MCU đã tạo ra đa vũ trụ điên rồ (Multiverse of madness)?

Từ khi còn được thai nghén, Loki đã được “định sẵn” là cầu nối dẫn đến cuộc phiêu lưu của Stephen Strange vào Đa vũ trụ. Một giả thuyết rất có thể trong tập 2 vừa qua là Lady Loki đã tiếp tay tạo ra đa vũ trụ điên rồ chờ đón Phù thủy Tối thượng.

Ở tập 2, kế hoạch khủng bố dòng thời gian của Lady Loki đã thành công, khiến cục TVA rơi vào hỗn loạn. Ngay lập tức, các cảm biến ở TVA réo lên liên hồi, báo động những dòng thời gian nhánh đang chạm đến lằn ranh đỏ. Tức, chúng không thể được tái khởi động hay sửa chữa nữa. Như vậy, Lady Loki không chỉ tìm ra Sacred Timeline (Dòng thời gian chung của đa vũ trụ), mà còn nhấn nó vào sự hỗn loạn khi đem đến các địa điểm thuộc dòng thời gian đó các thiết bị reset dòng thời gian bằng cách tỏa ra một năng lượng xóa sổ mọi thứ trên đường đi của nó.

Phần lớn các địa điểm bị Lady Loki nhắm tới đều ở Trái Đất, một số còn lại nằm ngoài vũ trụ, nhưng thời điểm của chúng đều rơi vào các điểm trọng yếu. Trên màn hình của TVA, ta có thể thấy Hala, thủ phủ của Đế chế Kree, vào năm 51AD, và Xandar trong năm 1001 – cả 2 nơi đây trong thời điểm trải qua cuộc nội chiến khốc liệt. Hành tinh Ego trong năm 1302, khi nó lại bị phá hủy trước khi đến Trái Đất để sinh ra Star-Lord. Cõi Nifleheim, nơi Odin giam cầm con gái Hela, vào năm 1606 cũng hứng chịu tai ương. Chúng ta có thể giả sử hành tinh này đã chịu chung số phận với Ego và theo đó là Hela cũng thiệt mạng theo. Sakaar trong năm 1984, Grandmaster có thể đã thiệt mạng. Asgard vào năm 2001 trải qua Ragnarok sớm hơn dự định. Và cuối cùng là Vormir ở năm 2031 hẳn sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của MCU hậu Đá vô cực bị phá hủy.

Lady Loki của MCU có thể đã tạo ra đa vũ trụ điên rồ (Multiverse of madness).

4. Mục đích cuối cùng của Lady Loki là gì?

TVA tồn tại để đảm bảo trật tự cho Dòng thời gian chung của đa vũ trụ. Đây là điều mà các Loki sẽ không thấy vừa mắt. Suy cho cùng, họ chia sẻ một đặc điểm chung là hiện thân của hỗn loạn. Trong bối cảnh này, Lady Loki có thể đã xem bản thân là một chiến binh kháng chiến, chống lại sự cai trị độc tài của TVA và chối bỏ thứ gọi là “tương lai định sẵn” được các Time-Keepers viết nên. Cô ta cũng đã nhấn Dòng thời gian vào hỗn loạn và lùng sục được vị trí của các Time-Keepers. Kế hoạch cực đoan có khả năng phá hủy cả đa vũ trụ đã cho thấy ý định của Lady Loki với các vị thần thời gian này, dù có là gì đi nữa, cũng không hề thân thiện. Có thể cô ta đang âm mưu lật đổ các Time-Keepers.

Trên tinh thần đó, có vẻ như Lady Loki chia sẻ thêm một điểm chung nữa với Loki 2012 đang theo sát cô ta. Liệu đây có phải là lý do Lady Loki cho phép Loki của dòng thời gian 2012 đi theo mình? Vì từ trước đến nay, các cuộc phục kích của cô luôn sạch sẽ và gọn gàng. Nữ phản diện không lộ mặt bao giờ, cho đến khi đối đầu với Loki đang giúp đỡ TVA. Cách “đối xử đặc biệt” này chắc chắn là có mục đích riêng.

Một điều đáng lưu ý nữa là Lady Loki có hiểu biết quá sâu và rộng về Dòng thời gian và cục TVA. Chi tiết này ám chỉ nữ phản diện không hành động một mình. Có một người đứng sau truyền thụ kiến thức hoặc giúp đỡ cô ta. Kẻ này có phải Kang the Conqueror được gợi ý từ tập đầu tiên? 

Nguồn: Screen Rant