Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm - Chúng ta có cần một bộ phim như vậy lúc này?

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Câu trả lời là có. Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm cần thiết cho trái tim Fantasy của chúng ta.

Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm là bộ phim sinh ra từ trò chơi board game nối tiếng nhất thế giới Dungeons and Dragons. Ít người biết rằng đây không phải là lần đầu tiên tựa game này làm cảm hứng cho các phần phim tương tự. Nỗ lực đầu tiên là bộ phim cùng tên được làm năm 2000, và một nỗ lực nữa ra mắt người xem vào 2005 mang tên Dungeon & Dragons: Wrath of the Dragon God. Bạn đã đúng về lý do tại mình không biết đến nó. Cả hai phần phim đều quá tệ. Điều đó đặt câu hỏi nữa – Liệu chúng ta có cần một bộ phim như Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm lúc này? Câu trả lời là có.

Lịch chiếu Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm và mua vé Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm tại Moveek

Tiềm năng của Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm

Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm là một cái tên lạ lẫm | Collider
Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm là một cái tên lạ lẫm | Collider

Như đã nói trên, Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm không phải là nỗ lực đầu tiên chuyển thể trò chơi thành phim ảnh. Nhưng điện ảnh hiện nay đã khác xưa, kỹ xảo lẫn kịch bản. Trong khi hai nỗ lực đầu năm thập niên 2000 vướng phải những lỗi kịch bản, diễn xuất và kỹ xảo quá tệ do ngân sách không lớn, Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm sắp tới đã chứng minh nó là phiên bản tốt hơn 2 bộ phim đầu về kỹ xảo.

Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm không phải là một phim muốn thay đổi thể loại, nó đơn giản là một phần phim giải trí và tận dụng thế mạnh này hết mức có thể. Nhưng điều đó không đồng nghĩa nó không thực hiện những thay đổi. Phim đã bước đầu cho thấy nó là một phần phim đổi mới khi chọn nhân vật chính là chàng thi sĩ Edgin Darvis (Chris Pine) – một hình tượng anh hùng fantasy khác biệt với những hình mẫu thường thấy ở thể loại này.

Người hùng của phim là một tên trộm | Variety
Người hùng của phim là một tên trộm | Variety

Thêm vào đó, tính tự phát của chính trò chơi Dungeons & Dragons khiến Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm hoàn toàn sáng tạo một câu chuyện không cần tuân thủ nguyên tác nào ngoài những quy tắc chung, trộn lẫn với yếu tố hài hước đã được thêm vào Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm, được nhấn mạnh trong đoạn trailer mới nhất, có thể giúp thu hút những khán giả chưa quen với trò chơi, đồng thời khiến nó khác biệt với các loạt phim giả tưởng khác như Chúa Nhẫn Trò Chơi Vương Quyền.

Bằng cách tạo ra một câu chuyện mới và chuyển thể truyền thuyết theo cách tự do hơn nhờ vào tính tự phát của trò chơi gốc, bộ phim cũng có thể thành công hơn cả loạt phim gốc.

Cần hay không cần?

Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm cần thắp lại tình yêu với thể loại Fantasy
Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm cần thắp lại tình yêu với thể loại Fantasy

Nhưng liệu chúng ta có cần Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm? Kể từ khi The Lord of the Rings lên màn ảnh, chúng ta đã được chứng kiến thể loại Fantasy đến màn ảnh với nhiều bộ phim khiến người ta trầm trồ lẫn thất vọng. Trilogy The Hobbit với cuộc chiến giành Cô Sơn có lẽ bộ phim fantasy ấn tượng nhất chúng ta được chiêm ngưỡng hậu The Lord of the Rings. Còn lại, thể loại này lại trở nên âm thầm như các phim ít được biết đến như Season of the Witch (2011), Black Death (2010). Một số có doanh thu thất vọng như Dracula Untold (2014), 47 Ronin (2013), Immortals (2011). Một số câu chuyện fantasy trở lại với chúng ta với hình hài mới hơn như The Green Knight (2021) của studios A24 đặt nặng tính tâm lý và ngụ ngôn hơn là tuân thủ công thức truyền thống, nhưng đây vẫn là một bộ phim chất lượng.

Trong thời đại hậu The Lord of the Rings, thể loại Fantasy dường như lép vế trước các phim siêu anh hùng và khoa học viễn tưởng (Dune). Bây giờ hơn bao giờ hết, các mọt phim lại cảm nhận được cơn đói phim kỳ ảo như thế này.

Với bối cảnh được thiết lập trong một thế giới có huyền thoại riêng, những thế lực huyền bí tranh nhau quyền lực và các nhân vật được chia thành các trường phái hết sức cổ điển (như phù thủy, paladin, barbarian…), phản diện là một thế lực tà ác, và những con rồng, không một nguyên tác nào có thể mang đậm chất fantasy hơn Dungeons & Dragons trong thế giới hậu Chúa Nhẫn. Tất nhiên, đây không phải là lý do duy nhất.

Bộ phim dành cho mọi khán giả | Den of Geek
Bộ phim dành cho mọi khán giả | Den of Geek

Thật trớ trêu là khi trò chơi này lấy cảm hứng từ chính The Lord of the Rings, chính tác phẩm này lại trở thành lý do chúng ta, đặc biệt là các mọt phim Fantasy, cần đến Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm. Nói đúng hơn là phần tiền truyện đầy tai tiếng khiến con tim kỳ ảo vỡ vụn và phẫn nộ mang tên The Rings of Power.

Lúc này hơn bao giờ hết, các mọt phim Fantasy cần một bộ phim kỳ ảo ra hồn, đậm tính giải trí và không bị giới hạn bởi những phong trào “woke” giả tạo của đội ngũ sản xuất, nhất là sau series thảm họa khiến fan phẫn nộ như The Rings of Power vừa qua. Dĩ nhiên, chúng ta có House of the Dragon và các phần phim The Lord of the Rings kinh điển, các câu chuyện kỳ ảo khác, nhưng chúng đã cũ và câu chuyện về triều đại Targaryen trôi qua quá nhanh. Khoảng trống vẫn còn đó, khao khát một cái tên có thể khiến chúng ta nhớ về lý do tại sao mình lại thích Fantasy đến vậy. 

Với số điểm 91% từ giới phê bình và 94% từ khán giả (thị trường Việt Nam chiếu trễ 1 tháng so với Bắc Mỹ), Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm đang là cái tên sáng giá để chữa lành vết thương lòng của các mọt fantasy kể từ The Rings of Power.

Đã đến lúc thử những cái mới

Đã đến lúc thử một phim mới rồi | Screen Rant
Đã đến lúc thử một phim mới rồi | Screen Rant

Nếu đây là những cảm xúc bạn có khi nghĩ đến phim ảnh và mong muốn một trải nghiệm kỳ ảo, hào hứng hơn, thì đã đến lúc tìm đến những cái mới. Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm, ra mắt với câu chuyện lạ lẫm và những lời nhận xét tích cực là một cân nhắc không tồi.

Lịch chiếu Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm và mua vé Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm tại Moveek

Đi ngắm nhan sắc diễn viên cũng được | Den of Geek
Đi ngắm nhan sắc diễn viên cũng được | Den of Geek

Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm khởi chiếu vào ngày 21.04.2023.

Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm - Vấn đề lớn nhất đe doạ bộ phim

Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm - Vấn đề lớn nhất đe doạ bộ phim

Ngục Tối Và Rồng: Danh Dự Của Kẻ Trộm có nguy cơ trở thành nạn nhân của chính câu chuyện và hướng tiếp cận chủ đề của nó.