[REVIEW] Money Heist - Lời tạm biệt sâu sắc đến nhóm cướp mặt nạ

TV Series · Đánh giá phim · bluemoon28 ·

Phi vụ đã đi đến hồi kết. Và các huyền thoại cũng vậy.

Sự hoài nghi lớn nhất đã xuất hiện trong lòng những người hâm mộ Money Heist khi các nhà sản xuất quyết định chia mùa 5 thành hai tập. Nhiều người nghĩ rằng kết thúc của series cướp ngân hàng Tây Ban Nha sẽ có thời lượng kéo dài, hoặc một trận đấu sẽ khiến khán giả buồn bã nhưng không, Alex Pina cùng dàn biên kịch phim đã mang đến cho người xem một cái kết đỉnh cao dự kiến sẽ được người hâm mộ bàn tán trong suốt thời gian dài. 

Khán giả đã dành bốn năm với Giáo sư và nhóm cướp qua 5 mùa phim, cùng vui, buồn khóc cười. Họ chống lại nhiều điều một cách ẩn dụ như sự phân chia kinh tế, hệ thống phân cấp xã hội và hơn thế nữa. Phần kết có lẽ là phần xuất sắc nhất trong tất cả các mùa khi lồng ghép cảm xúc và hành động nặng đô vào cùng một lúc. 

Cuối phần 2 mùa 5, cựu thanh tra Alicia Sierra (Najwa Nimri) đã hạ sinh một bé gái tại nơi ẩn náu của Giáo sư (Álvaro Morte); Tokyo đã hy sinh bản thân để giữ nhóm - Bogotá (Hovik Keuchkerian), Denver (Jaime Lorente) và Stockholm (Esther Acebo) - an toàn đồng thời kết liễu nhiều thành viên của đơn vị quân đội bất ổn Sagasta (José Manuel Seda) và Gandia (José Manuel Poga). 

Dù Tokyo đã qua đời nhưng người sáng tạo loạt phim Álex Pina đảm bảo rằng khán giả vẫn cảm nhận được sự hiện diện của Tokyo không chỉ thông qua phần lồng tiếng mà còn di sản mà cô ấy để lại… cộng với khát vọng trả thù không ngừng chống lại Đại tá Luis Tamayo (Fernando Cayo).

Thông qua các tập mới, khán giả càng thấy rõ tâm lý của Alicia Sierra phát triển. Cô cảm thấy tội lỗi vô cùng vì không hào hứng với sự ra đời của con gái mình vì những sự kiện trong vụ trộm làm lu mờ mọi thứ. Trên hết, sự nghiệp của cô đã sụp đổ. Thật thú vị khi xem cựu thanh tra từ bạn thành thù với Giáo sư và thậm chí còn giúp đỡ anh để lấy lại được số vàng bỗng dưng không cánh mà bay với kỹ năng điều tra tuyệt vời của mình.

Nhân vật ấn tượng nhất trong mùa này vẫn là Giáo sư của Álvaro Morte. Được kích hoạt bởi sự mất mát của Tokyo, các yếu tố giận dữ hiếm thấy của Giáo sư nổi lên. Khán giả thấy anh đấu tranh giữa nhu cầu trả thù và nhiệm vụ với tư cách là người lãnh đạo nhóm cướp để giữ cho họ an toàn. Tiếp đó, sự trưởng thành của Denver trong mùa này cũng chứng minh rằng anh đã sẵn sàng làm một người cha thực thụ, một người chồng thấu hiểu cho Stockholm (Esther Acebo). Cuối cùng Denver cũng học cách đón nhận cả hai khía cạnh của bản thân và màn trình diễn của Jaime Lorente khiến người xem phải rơi nước mắt.

Đại tá Tamayo vẫn nóng tính và cục cằn như trước, đặc biệt khó chịu khi vợ ông bị Alicia Sierra tấn công để đòi sự trong sạch. Tuy nhiên kẻ cực kỳ cứng đầu này vẫn có những bước đi khôn ngoan, chiếm lợi thế trước nhóm cướp và tạo ra một số bất ngờ thú vị. Sự cam chịu của Tamayo cuối phim như đại diện cho hệ thống tư pháp yếu kém mà bộ phim đang cố gắng truyền tải.

Một tiết lộ lớn là dòng thời gian của Berlin ở Paris nhiều năm trước vụ trộm. Nếu bạn đã bỏ lỡ liều lĩnh của âm mưu anh em với Giáo sư và một Berlin bị bệnh nan y, đừng lo lắng; chúng ta cũng thấy một số đoạn hồi tưởng về việc họ lên kế hoạch cho vụ trộm Xưởng đúc tiền Hoàng gia Tây Ban Nha. Nhưng mọi thứ thay đổi khi Berlin bị phản bội ở Paris và trong phong cách Berlin điển hình, anh đã sử dụng thương hiệu đặc biệt của mình để bộc lộ sự giận dữ.

Điều này có nghĩa là Berlin đã chết vào thời điểm vụ trộm diễn ra Sự miêu tả của Pedro Alonso về Berlin qua các mùa đã khiến kẻ có tính cách kỳ quái này trở thành một người được người hâm mộ yêu thích. Có vẻ như Berlin chuẩn bị có loạt phim phụ của riêng, như đã thông báo gần đây của Netflix. Một sự mở rộng phù hợp của vũ trụ Money Heist.

Money Heist để lại rất nhiều tình yêu và nhiều bài học: không sao cả khi yêu kẻ xấu và đặt câu hỏi xem ai là kẻ tốt. Phân đoạn ngắn cả nhóm cùng hát Bella Ciao khi chuyển được vàng ra khỏi ngân hàng gợi nhớ lại tinh thần phóng khoáng, bất chấp của nhóm suốt 5 mùa và cũng là bản nhạc đặt dấu chấm hết hoàn hảo cho Money Heist. Bella Ciao, Ciao, Ciao, Giáo sư!

Ảnh: Netflix