Review phim Mai - Tiếng lòng chua chát của người phụ nữ

miduynph ·

Phim Mai của Trấn Thành là một trải nghiệm điện ảnh mới với cả chính anh lẫn khán giả.

Kéo xuống để xem tiếp

Trấn Thành luôn là cái tên khiến công chúng luôn sôi sục mỗi khi nhắc đến. Đặc biệt ở lĩnh vực điện ảnh, anh bỏ túi cho mình 2 tác phẩm lập kỷ lục doanh thu phòng vé phim Việt. Phim Mai - tác phẩm gia nhập đường đua Tết 2024 năm nay của anh cũng là một ứng cử viên sáng giá để nối tiếp chuỗi thành công đó. Bộ phim đã bước đầu khắc phục được những thiếu sót mà Trấn Thành từng gặp phải ở 2 tác phẩm trước.

Trailer phim Mai

Mai - Cuộc đời nhiều thăng trầm của phận con gái

Được gắn nhãn 18+, phim Mai xoay quanh câu chuyện cuộc đời nhiều đắng cay, tủi nhục của một nhân vật nữ cùng tên do Phương Anh Đào thủ vai. Một cô gái không phải ở cái tuổi mới lớn hay mơn mởn thanh xuân mà phim khai thác vào lúc cô gái ấy đã 37 tuổi. Mai đơn độc dọn vào một khu chung cư cũ và gặp gỡ cậu hàng xóm 30 tuổi tên Dương (Tuấn Trần) với dáng vẻ “bad boy” sống ở căn hộ đối diện.

Mai một mình sắp xếp lại căn nhà mới thuê
Mai một mình sắp xếp lại căn nhà mới thuê

Dương vốn là một kẻ “sát gái” nên ngay khi vừa gặp Mai cậu đã không ngừng tán tỉnh. Một ngày, Dương đi mát-xa và bắt gặp Mai chính là nhân viên đang làm cho mình. Trước sự lạnh nhạt của Mai, Dương càng tăng thêm khao khát chinh phục cô. Chuỗi ngày sau đó là hành trình Dương cua Mai với loạt tình huống “thả thính” nặng đô.

Thông điệp ý nghĩa về những định kiến trong xã hội

Hàng xóm của Mai điển hình cho sự toxic của cuộc sống
Hàng xóm của Mai điển hình cho sự toxic của cuộc sống

Phim Mai khai thác sâu sắc những khác biệt về suy nghĩ, lối sống của từng giai cấp, tầng lớp xã hội. Dẫu Mai có những phẩm chất tốt thì cô vẫn bị xem nhẹ chỉ vì không “môn đăng hộ đối”. Từ đây, giá trị con người bị định đoạt bởi xuất thân chứ không còn dựa vào đức hạnh của mình nữa.

Phim Mai cũng khắc hoạ chân thật nội tâm của một con người khi đứng trước những lời phán xét hay thậm chí là định kiến lâu đời, hình thành len lỏi trong suy nghĩ chúng ta. Nhân vật Mai làm nghề mát-xa và điều đầu tiên xuất hiện trong tiềm thức của người khác sẽ là đôi chút gì đó không mấy tích cực về Mai. Họ đồn cô làm gái, cặp đại gia, rù quến chồng người khác và muôn lời thị phi vì ngành nghề, vẻ bề ngoài, hay đơn giản chỉ vì cô là phận con gái một thân một mình.

Mai là một cô gái làm nghề mát-xa
Mai là một cô gái làm nghề mát-xa

Gia cảnh, nghề nghiệp, học vấn, giới tính,… tất cả đều là cái cớ để người ta có thể buông lời đánh giá. Tiếng lòng trong Mai dường như cũng đại diện cho những ấm ức, kìm hãm lâu nay của bất cứ người xem nào. Ai mà chẳng có một lần trong đời bị vu oan, bị đặt điều, và rằng chúng ta có đủ mạnh mẽ, dám phản kháng để đấu tranh cho chính bản thân mình?

Sự tiết chế của Trấn Thành được bộc lộ rõ nét

Trấn Thành sau 2 bộ phim đầu tay đã có được cho mình những cải thiện tích cực trong điện ảnh. Đầu tiên, phim Mai đã là một chủ đề mới so với 2 tác phẩm về đề tài gia đình, về cách biệt thế hệ. Dù yếu tố gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong phim Mai nhưng lại không chiếm spotlight mà vẫn tạo điều kiện để câu chuyện về Mai được toả sáng.

Trấn Thành đã có những tiết chế hiệu quả
Trấn Thành đã có những tiết chế hiệu quả

Sự ồn ào - nét đặc trưng trong phim của Trấn Thành đã được tiết chế hơn. Đầu phim như thường lệ vẫn là những tình tiết tấu hài gây cười, lời qua tiếng lại sỗ sàng nhưng về sau đã có sự tinh giản hợp lý để không tạo cảm giác ồn đến mức khó chịu cho người xem.

Các góc quay, màu phim trong phim Mai cũng cho thấy sự đầu tư, để tâm nhất định với nỗ lực giúp tác phẩm mang màu sắc điện ảnh hơn. Tiếng chửi thề của phim cũng được đặt đúng nơi, đúng chỗ và phát huy được công dụng bồi đắp cảm xúc của nó chứ không còn hở tí là chửi như Nhà Bà Nữ.

Cách cắt, dựng, góc quay của Mai đã có sự học hỏi nhất định
Cách cắt, dựng, góc quay của Mai đã có sự học hỏi nhất định

Cách phát triển nhân vật nhiều lỗ hổng

Các nhân vật của phim Mai đều có sự biến chuyển tâm lý, tình cảm xuyên suốt bộ phim. Ở Mai - nhân vật chính của tác phẩm thì khán giả có thể cảm nhận được những giằng xé, nổi loạn trong suy nghĩ, hành động của cô. Nhưng còn Dương - một nhân vật đóng vai trò cũng quan trọng không kém trong phim Mai lại có nhiều bước tiến nhảy vọt khó hiểu. Từ chàng trai lông bông, đào hoa, bỗng chốc biến thành kẻ si tình số 1 khi chưa đủ thuyết phục người xem về mặt cảm xúc nhân vật.

Nhân vật Dương vẫn còn khá nông
Nhân vật Dương vẫn còn khá nông

Timeskip là điều không xa lạ gì trong một bộ phim. Tuy nhiên có vẻ việc lạm dụng nó như một cách để biến hình, thay da đổi thịt cho nhân vật ít nhiều gây nên những thắc mắc cho khán giả. Nhân vật đang “bơi” trong đống hỗn độn ngổn ngang thì chỉ sau 1 khoảng thời gian bí ẩn lại trở thành con người khác mà không có bất cứ cơ sở nào để hình thành.

Chemistry thiếu vắng những giây phút chân thật

Đây có lẽ sẽ là điểm trừ lớn khi phim Mai là một bộ phim tâm lý, tình cảm nhưng chất xúc tác giữa 2 nhân vật chính lại rất khiêm tốn. Phản ứng hoá học của Mai và Dương do Phương Anh Đào và Tuấn Trần thủ vai gần như bằng 0. Họ thật sự là “đôi đũa lệch” trong phim dù chờ mãi vẫn chỉ thấy sự gượng gạo đến khó tin.

Đúng như dự đoán chemistry của 2 diễn viên rất giả trân
Đúng như dự đoán chemistry của 2 diễn viên rất giả trân

Lời thoại ngọt ngào của cặp đôi mang lại cảm giác văn mẫu sến rện và nổi da gà cho người viết từ ánh mắt, biểu cảm cho đến đài từ của cả 2. Có lẽ do cốt lõi tuyến tình cảm được xây dựng thiếu bền vững của Mai và Dương đã tạo nên những phân cảnh tương tác cứng đờ như thế. Dù “cảnh nóng” của cặp đôi có thời lượng tương đối dài nhưng cũng không đủ sức tạo nên cảm xúc chân thật nào cho người xem tin vào tình yêu của Mai và Dương.

Review phim Mai của Trấn Thành chiếu Tết 2024: Có thật sự đáng xem?

Đài từ của Phương Anh Đào vẫn là một cái gì đó khó có thể mượt mà, giàu cảm xúc nhưng diễn xuất của cô nàng đã được khai phá bài bản trong phim Mai. Một Phương Anh Đào lạnh lùng, khép kín trở nên hạnh phúc, rạng rỡ và chẳng mấy chốc lại rơi xuống hố sâu vụn vỡ, đau đớn đến tột cùng. Các trường đoạn cao trào cảm xúc đều được cô đảm nhận và xử lý tốt từ nội tâm nhân vật cho đến khi bùng nổ thành hành động.

Hồng Đào chắc chắn là ngôi sao sáng của phim Mai. Cô thể hiện trình độ diễn xuất vượt bậc của mình với những biểu cảm đầy tinh tế và cực kỳ tự nhiên. Các phân đoạn đối thoại căng thẳng được nữ diễn viên biến hoá linh hoạt trong nhu có cương, trong cương có nhu. Không cần la làng, nhăn mặt hay gằn giọng, Hồng Đào diễn cảnh chửi, cảnh đe doạ nhẹ tựa lông hồng mà vẫn khiến khán giả thấm thía.

Nữ diễn viên Hồng Đào để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả trong Mai
Nữ diễn viên Hồng Đào để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả trong Mai

Phim Mai của Trấn Thành có thể nói là bước đi thú vị trong sự nghiệp đạo diễn của anh. Không đóng khung bản thân trong những bộ phim thuần gia đình, Trấn Thành đã có những tiếp thu tích cực cho bộ phim lần này. Tác phẩm Mai có thể không hoàn hảo và đôi chỗ hơi “sượng” nhưng những thông điệp mà nó mang lại thật sự có ý nghĩa và đáng để người xem suy ngẫm.

Phim Mai đã chính thức có mặt trên các rạp toàn quốc. Xem lịch chiếu cập nhật nhanh nhất mỗi ngày tại Moveek và mua vé xem phim Tết vô cùng tiện lợi với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Review phim Sáng Đèn - Đong đầy cảm xúc nhưng vẫn vui nhộn

Review phim Sáng Đèn - Đong đầy cảm xúc nhưng vẫn vui nhộn

Những tình tiết của Sáng Đèn không quá sến sẩm nên các khán giả trẻ cũng sẽ dễ dàng theo dõi.

Phim Tết Việt 2024 – Đầy ẩn số với loạt phim chủ đề tình yêu

Phim Tết Việt 2024 – Đầy ẩn số với loạt phim chủ đề tình yêu

Thị trường phim Tết 2024 đang nóng hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của Mai, Gặp Lại Chị Bầu, Sáng Đèn và Trà.

Cập nhật mới nhất giá vé xem phim rạp Lotte ngày Lễ Tết 2024

Cập nhật mới nhất giá vé xem phim rạp Lotte ngày Lễ Tết 2024

Giá vé xem phim là một trong những yếu tố khiến khán giả đắn đo ra rạp những ngày cuối tuần và Lễ Tết. Bài viết của Moveek hôm nay sẽ cập nhật giá vé của rạp Lotte và nhiều chương trình ưu đãi cho khán giả ra rạp dịp Lễ Tết 2024.