Phim Mai của Trấn Thành - Review NÓNG từ suất chiếu sớm

Đánh giá phim · anan681 ·

Phim Mai hứa hẹn sẽ đưa khán giả trải nghiệm đủ mọi cung bậc cảm xúc trong mùa Tết năm nay với câu chuyện đầy trắc trở về cuộc đời của nữ chính - Mai.

Sau nhiều dấu ấn kỷ lục để lại cho phòng vé Việt, bộ phim Việt đầu tiên đạt cột mốc doanh thu 100, 200, 300 và 400 tỷ nhanh nhất (Bố Già cuối cùng thu về 427 tỷ đồng). Chỉ 2 năm sau, thêm một bộ phim nữa của đạo diễn Trấn Thành tự phá đảo kỷ lục của chính mình, Nhà Bà Nữ thu về 475 tỷ đồng. 

Chưa phân tích quá sâu về việc doanh thu của phim có đi cùng với chất lượng hay không, nhưng những con số này là điểm sáng cho nền điện ảnh Việt sau sự đình trệ của đại dịch Covid 19. Nó cho thấy rằng lượng khán giả yêu thích và sẵn sàng ủng hộ phim điện ảnh của nước nhà còn rất nhiều ngoài kia và cho phép chúng ta ngày càng mong muốn có được nhiều phim Việt Nam chất lượng hơn. 

Phim MAI trailer - Phim Tết 2024 của Trấn Thành - Lịch chiếu, Mua vé, Review phim

Bộ phim thứ 3 của Trấn Thành - phim Mai sẽ chiếu vào dịp Tết Nguyên đán 2024, vẫn còn là một ẩn số lớn trong mùa phim Tết năm nay. Không còn đi theo chủ đề quen thuộc là nói về gia đình như hai phim trước, liệu bộ phim tâm lý - tình cảm này sẽ chinh phục khán giả như thế nào? 

Phương Anh Đào là lựa chọn hoàn hảo cho vai Mai
Phương Anh Đào là lựa chọn hoàn hảo cho vai Mai

Phim Mai kể về cuộc đời của nữ chính cùng tên do Phương Anh Đào thủ vai. Và Tuấn Trần trong vai Trùng Dương, một trai trẻ 30 tuổi phải lòng chị đẹp hơn mình đến 7 tuổi. Bộ phim chính là mượn câu chuyện tình yêu “chị em" đầy thử thách này để dẫn dắt và truyền tải một cuộc đời toàn sự trắc trở của người phụ nữ tên Mai, như người xưa từng nói “hồng nhan bạc phận", và nó vận rõ đúng vào bộ phim này. 

Chính vì lẽ đó, những phân đoạn tình cảm trong bộ phim Mai, đặc biệt là chuyện tình của Tùng Dương và Mai lại không để lại ấn tượng quá sâu sắc với người xem. Mà đọng lại sau phim, câu chuyện về thân phận người phụ nữ, cách họ bị đánh giá gắn nhãn bởi xã hội và cách họ mạnh mẽ sống như thế nào lại là phần đáng giá đáng được quan tâm hơn rất nhiều. 

Không ngoa, khi đạo diễn của phim Mai đã từng chia sẻ anh đã mất rất nhiều thời gian để tìm ra đúng diễn viên lột tả được nhân vật Mai, và quả thật Phương Anh Đào là một lựa chọn hoàn hảo. Một người phụ nữ đã quá lứa lỡ thì, nhưng cô ấy luôn khao khát một lần được yêu thương đúng nghĩa. Nhưng hành trình tin yêu của cô đã bị xã hội này bóp méo, gia đình vùi dập, đến khi gặp được Tùng Dương, một người tưởng chừng sẽ mang lại sự yêu thương chân thật cho cô. Thì không, cuộc đời của Mai khiến khán giả theo dõi phải thốt lên “sao mà ê chề, sao mà tiếc nuối thế này…”

Mảng miếng của phim Mai 'thả' đúng chỗ và vô cùng duyên dáng
Mảng miếng của phim Mai 'thả' đúng chỗ và vô cùng duyên dáng

Nhưng không phải vì vậy, bộ phim chiếu trong dịp Tết này chỉ toàn nốt trầm buồn, toàn chuyện trắc trở, cái hay ở đây phim Mai đã cân bằng được cả yếu tố bi - hài của mình xuyên suốt 2 tiếng hơn của phim. Trong cái bi luỵ, phim mang đến một góc nhìn thoáng hơn và tích cực hơn. Và trong tiếng cười ấy, những câu nói móc mỉa nhưng thấm thía đến cay mắt lúc nào chẳng hay. 

Ngoài nhân vật chính là Mai do Phương Anh Đào thủ vai đóng góp rất nhiều vào hành trình dẫn dắt cảm xúc khán giả khi theo dõi bộ phim. Các nhân vật phụ cũng tròn trịa trong phần diễn xuất của mình để truyền tải tốt nhất vai diễn. Diễn viên Hồng Đào, NSND Việt Anh và “hiện tượng livestream” Ngọc Nguyễn đều là những cái tên sáng giá của phim Mai, chắc chắn khán giả sẽ nhớ nhiều về nhân vật của họ sau khi bộ phim kết thúc.

Vai diễn của cô Hồng Đào sẽ khiến bạn có nhiều suy ngẫm
Vai diễn của cô Hồng Đào sẽ khiến bạn có nhiều suy ngẫm

Câu chuyện của phim Mai chắc chắn không phải một câu chuyện mới mẻ, nhưng cách đặt vấn đề và đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau để khán giả tự cảm nhận là một sự cố gắng đáng ghi nhận. Cái kết của phim cũng vô cùng chân thật và rất “đời", phim ảnh đôi lúc cũng nên thôi “tô vẽ thế giới màu hồng" đi rồi. 

Bù lại cho phần câu chuyện tuy chưa thật sự có điểm đột phá, thì kỹ thuật cắt, dựng và góc máy trong phim Trấn Thành dần đã cho thấy được sự học hỏi và có tiến bộ từ đạo diễn này. Các góc máy từ dưới nhìn lên, góc máy cận, đặc tả, góc máy theo góc nhìn trực tiếp của nhân vật góp phần trong việc đào sâu tâm lý nhân vật và cho phép người xem đồng hành, đồng cảm cùng họ. 

Phần cắt, chuyển cảnh cũng đã dần mượt mà hơn, sử dụng đa dạng loại kỹ thuật để đáp ứng truyền tải mỗi cảnh khác nhau phù hợp cho bộ phim. Chính từ phần đầu tư cho góc máy và chuyển cảnh như thế này, bộ phim không đơn điệu và nhàm chán mà còn giúp nâng cao trải nghiệm điện ảnh cho khán giả đại chúng. 

Phim Mai sẽ chính thức có mặt tại các rạp trên toàn quốc vào Mùng 1 Tết năm nay (10.02.2024). Cùng khóc, cùng cười và cùng chia sẻ với nhân vật Mai sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc cho khán giả yêu phim ra rạp vào dịp Tết. Ngay trên trang web Moveek, bạn đã có thể xem lịch chiếu tất cả các cụm rạp và mua vé xem phim thật dễ dàng không cần đăng ký phức tạp.