Sex Education và sự khác biệt khi làm phim về tình dục tuổi teen giữa người Anh và người Mỹ

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

Người Anh có thể làm tốt hơn, với Sex Education là minh chứng, nhưng nhiều TV series do người Mỹ thực hiện cũng đã đem đề tài về tình dục ở tuổi thanh thiếu niên ra “ánh sáng” theo cách rất thú vị và có giá trị của riêng nó.

Người Anh có thể làm tốt hơn, nhưng nhiều TV series do người Mỹ thực hiện cũng đã đem đề tài về tình dục ở tuổi thanh thiếu niên ra “ánh sáng” theo cách rất thú vị và có giá trị của riêng nó.

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Truyền hình Anh Quốc có lịch sử làm phim rất táo bạo, thẳng thắn và chẳng e dè (đôi khi còn hài hước nữa) khi nói đến tình dục ở tuổi thanh thiếu niên, với các bộ phim điển hình như Skins, Queer as Folk, Inbetweeners cho đến gần đây nhất là Sex Education.

Sex Education, theo chân The End of the F***ing World, cho thấy Netflix rất biết chọn các nội dung hay nhất từ Anh Quốc. Bộ phim thú vị không chỉ vì nó gan góc, dâm dục, chi tiết, gần như mang phong cách của Beavis and Butt-Head (một series hoạt hình người lớn) nhưng nặng tình dục hơn, với nhân vật chính là một cậu nhóc 14 tuổi. Có lẽ thành công của nó một phần cũng do bộ phim được một người phụ nữ sáng tạo nên, Laurie Nunn, thêm vào đó là dàn biên kịch bao gồm 6 người, trong đó có 5 người là phụ nữ. Sex Education cho thấy ở Anh Quốc, chuyện tình dục đối với nam hay nữ, dù cho già hay trẻ, đều chẳng có gì đáng phải ngại ngần, thậm chí còn có phần hài hước.

Sex Education là series rất tự tin vào tiếng nói và ảnh hưởng của mình, đề cập đến chuyện nhạy cảm một cách vô cùng thẳng thắn thay vì nói chuyện ẩn ý hoặc nước đôi, vốn rất dễ dẫn đến nhiều quan niệm sai lầm. Nhiều series đã trở nên tuyệt vời nhờ chọn hướng đi này chứ không chỉ riêng Sex Education. Càng xem đi xem lại series, bạn sẽ càng nhận ra bộ phim vừa cảm động, lại vừa châm biếm, tưởng thẳng thắn, nhưng hóa ra lại âm thầm hơn chúng ta nghĩ, dàn diễn viên được tuyển chọn tuyệt vời và cách xây dựng các nhân vật phụ rất tự nhiên.

Tất cả những điều này kết hợp lại, đều cho thấy người Anh là “chuyên gia” trong lĩnh vực thể hiện tình dục ở lứa tuổi thanh thiếu niên một cách chân thật nhất, cũng giống như người Mỹ là chuyên gia trong việc lãng mạn hóa bạo lực.

Xem Sex Education lần đầu tiên càng củng cố cho điều mà người viết tin rằng phần đông chúng ta nói chung và nước Mỹ nói riêng đều đã trở nên thoải mái với việc nhìn một gương mặt bị bắn hơn là nhìn thấy một cặp ti trên màn ảnh.

Trong nhiều năm, tình dục - chủ yếu liên quan đến những đứa trẻ thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên mới biết hứng tình là gì, thường được đưa vào góc nhìn nghiêng về chính kịch hơn là hài hước, thực sự khiến các nhà làm phim truyền hình phải ngần ngại. Bất cứ bước đi “dũng cảm” nào hướng về phía ấy đều được khen ngợi, nhưng trong thực tế thì cách tiếp cận của riêng người Mỹ đối với đề tài này còn phải “xách dép” cho người Châu Âu vì nhiều lý do quá rõ ràng.

Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là truyền hình Mỹ không có nhiều series hay về vấn đề tình dục ở tuổi thanh thiếu niên. Một số series rất hay về đề tài này đã từng được thực hiện cũng như rất nổi tiếng cho thể kể đến như Friday Night Lights, My So-Called Life, Dawson’s Creek, Beverly Hills, 90210, Gilmore Girls, Gossip Girl, Party of Five, The Carrie Diaries, Awkward, Everwood, Shameless, Undressed… Có thể nhiều series trong số này không chọn hướng đi giống Sex Education, nhưng đúng là có xoay quanh đề tài tình dục tuổi teen theo cách của riêng nó. Không phải lúc nào cũng thẳng thắn như các phim của người Anh, nhưng vẫn thú vị và có giá trị.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Cuối cùng thì, nếu chưa xem Sex Education, người viết khuyên bạn hãy nhanh chóng thưởng thức bộ phim ngay lập tức, đồng thời nghía qua một số TV series cùng đề tài do người Mỹ thực hiện như Friday Night Lights, My So-Called Life, Parenthood và các phim được đề cập trong danh sách trên, để xem sự khác biệt giữa một TV series Mỹ và một TV series của Anh là như thế nào, đồng thời xem như đây là một hình thức giáo dục nói chung và giáo dục giới tính nói riêng khác cũng hấp dẫn không kém.

Nguồn: The Hollywood Reporter