Tóm tắt sơ lược MCU và những sự kiện quan trọng dẫn đến Avengers: Endgame

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Maii ·

Trước Avengers: Endgame thì chuyện gì đã xảy ra? Bài viết này sẽ dành cho những ai không thường xuyên theo dõi phim Marvel và có khả năng "bỡ ngỡ" khi đến rạp xem Hồi Kết.

Kéo xuống để xem tiếp

Chỉ còn ít ngày nữa là Avengers: Endgame – phim siêu anh hùng được mong chờ nhất năm 2019 sẽ bắt đầu công chiếu chính thức tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Là phần phim thứ 4 trong thương hiệu phim Avengers, đánh dấu kết thúc Phase 3 (Giai đoạn 3) của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, Avengers: Endgame sở hữu nội dung có phần phức tạp đối với khán giả ít khi xem phim siêu anh hùng, cũng như mang tâm lý đi xem Endgame chỉ vì… người ta đi xem đông quá.

Vậy nên, để tránh trường hợp nhiều bạn vào rạp mù mờ chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra như khi Cuộc Chiến Vô Cực công chiếu, bài viết này sẽ recap lại một số sự kiện chính từ giai đoạn 1 cho đến giai đoạn 3 của MCU.

Phase 1 / Giai đoạn 1:

Bao gồm các phim: Iron Man (2008), Incredible Hulk (2008), Iron Man 2 (2011), Thor (2011), Captain America: The First Avenger (2011) và The Avengers (2012).

Sự kiện quan trọng cần nhớ:

Captain America - Avenger đầu tiên. (Ảnh: IMDb)
Captain America - Avenger đầu tiên. (Ảnh: IMDb)

Mặc dù Iron Man là bộ phim đánh dấu sự khai sinh của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, nhưng Captain America mới chính xác là Avenger đầu tiên, được khán giả biết đến qua bộ phim Captain America: The First Avenger. Khối Tesseract – vật chứa Space Stone (Viên đá Không Gian) – 1 trong 6 Viên đá Vô cực cũng xuất hiện lần đầu trong phần phim này và là tác nhân góp phần tạo nên sức mạnh cho Carol Danvers/Captain Marvel – nhân vật mới được giới thiệu trong Phase 3.

Sự kiện lớn nhất của Phase 1 là lúc thành lập nhóm Avengers trong The Avengers, tập hợp các siêu anh hùng chính sau này của Marvel (mà fan quen gọi là Avengers 6), bao gồm: Captain America, Iron Man, Thor, Hawkeye, Hulk và Black Widow. Trong The Avengers, Loki – Thần Lừa Lọc/em trai của Thor, là một trong những phản diện chính của phim.

Thanos - Phản diện chính của Infinity War và sắp tới là Endgame. (Ảnh: IMDb)
Thanos - Phản diện chính của Infinity War và sắp tới là Endgame. (Ảnh: IMDb)

Loki hợp tác với phản diện Thanos, sau đó dẫn quân tấn công nhóm Avengers và trận chiến lớn đầu tiên đã diễn ra tại New York, khi Loki mở một cánh cổng để dẫn quân Chirauti xuống xâm lược Trái Đất. Phim kết thúc với phần thắng thuộc về nhóm Avengers, khép lại giai đoạn 1 của MCU.

Phase 2 / Giai đọan 2:

Bao gồm các phim: Iron Man 3 (2013), Thor: The Dark World (2013), Captain America: The Winter Soldier (2014), Guardians of the Galaxy (2014), Avengers: Age of Ultron (2015)Ant-Man (2015).

Sự kiện quan trọng cần nhớ:

Viên Power Stone xuất hiện lần đầu trong Vệ Binh Ngân Hà. (Ảnh: IMDb)
Viên Power Stone xuất hiện lần đầu trong Vệ Binh Ngân Hà. (Ảnh: IMDb)

Sang Giai đoạn 2 thì không chỉ viên Space Stone mà các Viên đá Vô cực khác cũng xuất hiện rải rác trong một số phim như Thor: The Dark World hay Guardians of the Galaxy.

Thor: The Dark World xoay quanh cuộc chiến giữa người Asgard và tộc Dark Elves với món vũ khí lợi hại là Aether – được tạo ra từ Reality Stone (Viên đá Thực Tại). Reality Stone sau đó được Thor giao cho nhân vật The Collector nắm giữ.

Power Stone – Viên đá Sức Mạnh thì xuất hiện trong Guardians of the Galaxy. Thanos trong phần phim này đã “chỉ đạo từ xa” cho phản diện Ronan đoạt về. Star Lord sau đó đã cuỗm được Viên đá và trao cho thủ lĩnh Nova Prime – Irani Rael cất giữ trên hành tinh Xandar. Không may, Thanos đã tìm đến đây, tiêu diệt đội quân Nova Corps và lấy được viên Power Stone, gắn vào chiếc Găng tay Vô cực. Thông qua nhân vật The Collector trong phim, khán giả cũng được giới thiệu câu chuyện về các Viên đá Vô cực và sức mạnh của chúng.

Bước vào Avengers: Age of Ultron, người xem được chứng kiến sự xuất hiện một viên đá mới là Mind Stone (Viên đá Trí Tuệ).

Scarlet Witch là phản diện trong Age of Ultron, sau gia nhập nhóm Avengers. (Ảnh: IMDb)
Scarlet Witch là phản diện trong Age of Ultron, sau gia nhập nhóm Avengers. (Ảnh: IMDb)

Age of Ultron giới thiệu đến người xem 2 nhân vật là Quicksilver (đã chết) và Scarlet Witch/Wanda Maximoff (sau này gia nhập Avengers). Khi còn là phản diện, Wanda đã dùng phép thuật của mình để gieo vào đầu của Tony Stark/Iron Man một ảo ảnh về tương lai nhân loại bị hủy diệt. Điều này dẫn đến sự hình thành Ultron, sáng chế của Tony và Bruce Banner để bảo vệ con người, nhưng cuối cùng lại trở thành phản diện chính. Nhóm Avengers sau đó đánh bại Ultron với sự giúp đỡ của Vision – một thực thể nhân tạo kết hợp giữa JARVIS và viên Mind Stone. 

Giai đoạn 2 sau đó kết thúc với bộ phim Ant-Man, mở ra giai đoạn 3 và cũng là giai đoạn sắp sửa được đóng lại, với màn ra mắt của Avengers: Endgame.

Phase 3 / Giai đoạn 3:

Bao gồm các phim: Captain America: Civil War (2016), Doctor Strange (2016), Guardians of the Galaxy Vol. 2 (2017), Spider-Man: Homecoming (2017), Thor: Ragnarok (2017), Black Panther (2018), Avengers: Infinity War (2018), Ant-Man and the Wasp (2018), Captain Marvel (2019)Avengers: Endgame (2019).

Sự kiện quan trọng cần nhớ:

Quan điểm trái chiều đã khiến nhóm Avengers chia rẽ. (Ảnh: IMDb)
Quan điểm trái chiều đã khiến nhóm Avengers chia rẽ. (Ảnh: IMDb)

Trong Phase 3 thì một số nhân vật mới có ảnh hưởng quan trọng trong Vũ trụ Marvel như Black Panther, Spider-Man, Captain Marvel cũng được giới thiệu.

Mặc dù giải cứu thế giới nhiều lần, nhưng tổn hại về mặt vật chất mà Avengers gián tiếp gây ra đã khiến Chính phủ quyết định đưa họ vào “khuôn khổ”. Với động thái mới này của Chính phủ, nhóm Avengers đã có sự chia rẽ nội bộ do khác biệt về quan điểm, cụ thể chia làm 2 phe: Phe của Captain America, cho rằng các siêu anh hùng phải được tự do “hành hiệp trượng nghĩa” và phe của Iron Man, cho rằng các siêu anh hùng phải có giới hạn và nên chịu sự quản lý của cấp trên. Cuộc nội chiến trước sau gì cũng kết thúc, nhưng nhóm Avengers gần như tan rã và mỗi người chọn hướng đi riêng cho mình, mãi đến khi Trái Đất lâm nguy với mối họa Thanos sau này, họ mới tập hợp một lần nữa.

Nhóm Avengers hội ngộ khi Trái Đất đối mặt với hiểm họa mang tên Thanos. (Ảnh: IMDb)
Nhóm Avengers hội ngộ khi Trái Đất đối mặt với hiểm họa mang tên Thanos. (Ảnh: IMDb)

Về số mệnh của khối Tesseract thì Loki chính là người nắm giữ nó trong Thor: Ragnarok và kết thúc của bộ phim này là mở đầu của Avengers: Infinity War. 

Mở đầu Infinity War, người xem được biết Thanos lúc này đã có được Găng tay Vô cực và đang đi tìm khối Tesseract chứa viên Space Stone. Loki sau đó đưa khối Tesseract cho Thanos và cố gắng giết hắn ta nhưng không thành.

Em trai Thor chính là người đầu tiên phải chết trong Infinity War, mở đầu cho một chuỗi các cái chết khác cũng đau lòng không kém như cái chết của Gamora – con gái nuôi Thanos, người mà tên Titan đã nhẫn tâm giết bỏ để có được Soul Stone (Viên đá Linh Hồn). Nhân vật The Collector sau đó được tiết lộ cũng đã chết khi Thanos đến Knowhere để chiếm Reality Stone.

Trận chiến ở Wakanda nổ ra khi quân của Thanos tràn xuống Trái Đất. (Ảnh: IMDb)
Trận chiến ở Wakanda nổ ra khi quân của Thanos tràn xuống Trái Đất. (Ảnh: IMDb)

Thanos tiếp tục đi đoạt viên Time Stone (Viên đá Thời Gian, do Doctor Strange giữ) và mặc dù nói rằng sẽ làm mọi thứ để bảo vệ Viên đá, Doctor Strange vẫn trao Time Stone cho Thanos để cứu mạng Iron Man. Khi quân của Thanos tràn xuống Trái Đất để lấy viên Mind Stone đang nằm giữa trán Vision, thì trận chiến lớn nhất bắt đầu nổ ra tại Wakanda. Tuy nhiên, không gì có thể cản nổi tham vọng của Thanos và khi vừa có đủ 6 viên đá, cú búng tay đã ngay lập tức làm tan biến một nửa sinh linh trong toàn bộ Vũ trụ. Nick Fury trong tình thế dầu sôi lửa bỏng, đã gửi tín hiệu đến Captain Marvel cầu cứu, mở ra sự kiện mới trong Avengers: Endgame.

Hi vọng bài viết này có thể tóm tắt phần nào các tình tiết quan trọng dành cho những ai chưa xem các bộ phim trước của Marvel, cũng như không phải bỡ ngỡ trước khi vào rạp xem Avengers: Endgame.

Avengers: Endgame sẽ công chiếu chính thức vào ngày 26.4.2019.