[Tổng Hợp] 6 bộ phim lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp và Bắc Âu không nên bỏ qua

Ivy_Trat ·

6 bộ phim dành cho ai có đam mê với các vị thần Hy Lạp, Bắc Âu.

Trước khi có truyện tranh, phim ảnh, chúng ta có những câu chuyện cổ. Chúng được lưu truyền qua nhiều thế hệ và trở thành thần thoại. Đến hôm nay, chúng là một phần quan trọng trong nền văn hóa của chúng ta, phản ánh góc nhìn một thời của nền văn minh nhân loại. Và hiếm có một thần thoại nào được biết đến rộng rãi như các câu chuyện về các vị thần Hy Lạp và Bắc Âu.

Sự đồ sộ của thần thoại Hy Lạp và Bắc Âu gần như tiếp lửa vô tận cho các bộ phim, tiểu thuyết, truyện tranh, nghệ thuật, và cả video game, thu hút hàng triệu người đọc/người xem/người chơi bất kể dân tộc và ngôn ngữ. Đối với một mọt phim thần thoại, đó là một tin không thể tốt hơn. Dưới đây là 6 bộ phim lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp và Bắc Âu cho các khán giả ưa thích thần thoại các vị thần.

1. Hercules: The Legendary Journeys (1995 - 1999)

Study Break Magazine
Study Break Magazine

IMDb: 6.7/10

Nói đến series Hercules: The Legendary Journeys, đây là một trong những series tuổi thơ của các mọt phim 9x, bên cạnh một series huyền thoại khác là The Adventure of Sinbad (Những Cuộc phiêu Lưu Của Sinbad).

Hercules: The Legendary Journeys xoay quanh các cuộc phiêu lưu và thử thách của người hùng vĩ đại nhất Hy Lạp, Hercules, bắt đầu với sự kiện nữ thần Hera sát hại gia đình của Hercules. Người hùng thề sẽ trả thù bà hoàng của đỉnh Olympus.

Series là một sản phẩm phim ảnh điển hình của những năm 90. Phim không thể có những màn kỹ xảo tinh tế như bây giờ, chưa kể đến nhiều câu thoại nghe khá sến. Bù lại, 6 mùa của series này là mang tính giải trí cực kỳ với câu chuyện được xây dựng hay hơn tưởng tượng, thực sự tập trung vào tâm lý và sự phát triển nhân vật.

2. Xena: Warrior Princess (1995)

Syfy Wire
Syfy Wire

IMDb: 6.7/10

Thành công của Hercules: The Legendary Journeys đã khuyến khích nhiều series lấy chủ đề tương tự và một số spin-off. Trong đó, ngoài Young Hercules, thì phải nói đến Xena: Warrior Princess.

Trong câu chuyện của Hercules, Xena là một công chúa chiến binh từng có quá khứ tàn bạo. Cô và đội quân của mình từng hoành hành khắp vùng đất Hy Lạp, tàn phá và chinh phục các khu định cư. Hành trình khi còn là một tướng quân đã đưa cô đụng độ với Hercules. Sau khi có cơ hội giao lưu với người hùng, Xena quyết tâm bắt đầu lại từ đầu, cũng như rũ bỏ quá khứ đẫm máu của mình. Xena: Warrior Princess là quá trình chuộc lỗi của công chúa chiến binh này.

3. The Almighty Johnsons (2011)

IMDb: 8.2/10

Đối với những ai có lòng yêu thích với thần thoại Bắc Âu, The Almighty Johnsons (2011) là series hoàn hảo để bắt đầu.

Series xoay quanh gia đình Johnsons. Những đứa con của gia đình này là chuyển kiếp của các vị thần Bắc Âu trong truyền thuyết. Nên họ đều sở hữu những khả năng đặc biệt. Tuy nhiên, thời gian đã pha loãng sức mạnh của họ. Axl Johnsons là hiện thân của Odin – vị vua của các thần, là người duy nhất có thể phục hồi chúng, làm các thần hùng mạnh như xưa. Nhưng để làm được điều đó, Axl phải có hỗ trợ từ nữ thần Frigg, mà chuyển kiếp của bà thì lại lưu lạc nhân thế. Gia đình Johnsons phải tìm được Frigg để có thể trở lại với trạng thái hàng ngàn năm trước. Trong khi đó, hai nữ thần khác và Loki lại lên kế hoạch ngăn chặn viễn cảnh ấy bằng mọi giá.

Nghe nghiêm túc vậy thôi, thật ra, các ông thần trong đây khá "lầy".

4. American Gods (Starz)

IMDb: 7.8/10

Thực chất, American Gods không chỉ lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu. Bộ series này quy tụ hàng loạt các thần thoại trên toàn thế giới, từ những cái tên nổi tiếng nhất cho đến những chư thần ít được biết đến, thậm chí là những vị thần ít ai ngờ đến.

American Gods dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Neil Gaiman, lấy bối cảnh thế giới hiện đại ngày càng rời xa các vị thần cổ xưa. Sự phát triển của con người đã sản sinh các tân thần và họ ngày càng mạnh lên nhờ sự tôn sùng của các tín đồ, trong khi các cựu thần thì yếu dần đi. Trong tình thế đó, Odin (Ian McShane) quyết định phát động chiến tranh. Chìa khóa của trận chiến nằm ở một con người tên Shadow Moon (Ricky Whittle).

5. Ragnarok (Netflix)

IMDb: 7.5/10

Bối cảnh của Ragnarok nằm vỏn vẹn trong một thị trấn nhỏ mang tên Edda, nơi đang bị ô nhiễm bởi các hoạt động công nghiệp vô trách nhiệm. Một ngày, Edda chào đón một thiếu niên đặc biệt, Magne – hiện thân của thần Thor. Sự có mặt của cậu đánh thức một thế lực thần thánh cổ xưa ở Edda. Bản thân Magne cũng trải qua nhiều biến chuyển để mở khóa quyền năng của bản thân, từ đó thực hiện một cuộc chiến để chống lại thế lực của nhà Jutul – những khổng lồ Jotun cuối cùng, và kế hoạch phá hủy Trái Đất của chúng.

Khi mới ra mắt, Ragnarok không mấy được biết đến. Nhịp phim chậm rãi và mở đầu từ tốn được nhận xét là điểm yếu của series. Tuy nhiên, tương tự với nét bí ẩn của phim, series đến từ đất nước Na Uy lại có cốt truyện lôi cuốn khiến nhiều người bất ngờ.

6. Loki (Disney+)

Loki và Thor của MCU là một phiên bản thần Bắc Âu được “cải tiến”, hoặc được xem là lời giải thích hợp lý cho việc chúng ta từng tôn thờ họ. Tùy theo góc nhìn của bạn. Trong vũ trụ siêu anh hùng Marvel, các vị thần Bắc Âu là một chủng tộc người ngoài hành tinh. Nhưng dù có đi tận cùng ngân hà, drama vẫn bám theo. Và khi bạn là vị thần Loki chuyên lừa lọc và tinh ranh, thì drama là thứ đến đều đều.

Loki lấy cột mốc khi Loki (Tom Hiddleston) nhặt khối lập phương Tesseract và bỏ chạy trong Avengers: Endgame. Điều này khiến dòng chảy thời gian rơi vào rối loạn. TVA, một tổ chức bảo vệ dòng thời gian, đã đi “rinh” ông thần này về và lập một giao kèo: giúp họ sửa chữa dòng thời gian, không thì bị xóa sổ.