Xe Cấp Cứu (2022) - Jake Gyllenhaal và loạt vai diễn làm nên tên tuổi tài tử đa tài

Tin điện ảnh · _bylyy16 ·

Trước khi đóng Xe Cấp Cứu, Jake Gyllenhaal đã có gia tài diễn xuất này đây.

“Nam thần” Jake Gyllenhaal được đánh giá là một trong những diễn viên đa tài xuất sắc trong ba thập kỷ đóng góp cho màn ảnh. Sở hữu gương mặt lôi cuốn, cậu em trai nhà Gyllenhaal bước rất xa khỏi hình tượng nam diễn viên có vai nhờ ngoại hình để lăn xả trong nhiều thể loại từ kinh dị, chính kịch, lịch sử cho đến tâm lý. Bộ phim mới nhất của Jake đưa tài tử trở lại với dòng phim hành động cháy nổ bằng bom tấn của Michael Bay Xe Cấp Cứu (tựa gốc: Ambulance). Đóng phim từ năm 11 tuổi, Gyllenhaal sở hữu gia tài diễn xuất đáng nể. Dưới đây là những vai diễn ấn tượng nhất của ngôi sao này.

1.  Vai thiếu niên kỳ lạ Donnie Darko phim cùng tên

Thường xuyên nằm top các bộ phim gây hoang mang cho khán giả nhất, Donnie Darko cũng chính là bệ phóng đưa tên tuổi Jake Gyllenhaal khi đó mới qua tuổi 20 vào hàng ngũ ngôi sao trẻ triển vọng tại Hollywood. Donnie Darko là sự pha trộn hấp dẫn giữa nội dung “cực lú” và cảm xúc thất thường của tuổi dậy thì. Khán giả phải căng não theo dõi nhân vật của Jake Gyllenhaal tới lui giữa các mốc thời gian, trong khi vật lộn với tâm tư đè nặng. Tác phẩm được nhắc đến mãi về sau này như một trong những đại diện tiêu biểu của thể loại phim Cult (phim Thiêng).

2. Họa sĩ kiêm thám tử Robert Graysmith trong Zodiac

Zodiac không phải là bộ phim tội phạm thông thường. Dưới bàn tay đạo diễn của David Fincher, Zodiac chọn khai thác tâm lý của những người chịu trách nhiệm phá án thay vì tập trung vào chi tiết án mạng. Trong đó có họa sĩ truyện tranh biếm họa Robert Graysmith (Gyllenhaal). Trong bối cảnh kẻ thủ ác dường như luôn cách ánh sáng công lý nửa bước, Robert phải chạy đua với thời gian để giải bức mật thư do chính tên sát nhân gửi đến đồn cảnh sát nhằm tìm chân tướng thật của Hoàng đạo sát nhân. Mỗi lần mà những cá nhân liên quan thất bại, họ sẽ thất bại trong việc ngăn cản kẻ thủ ác giết người vô tội.

Khác với thám tử Toschi (Mark Ruffalo) hay phóng viên Chronicle Avery (Robert Downey Jr.), động cơ của Graysmith không xuất phát từ áp lực công việc trực tiếp. Anh bước vào cuộc truy đuổi sát nhân với sự tò mò, kiên nhẫn đến mức ám ảnh bệnh hoạn, tất cả được Gyllenhaal khắc họa tường tận trong Zodiac.

3. Mysterio - phản diện xoay Người Nhện như chong chóng

Jake Gyllenhaal là kiểu diễn viên có khả năng đem lại chiều sâu cho bất kỳ nhân vật nào anh đảm trách, dù đó là phim nghệ thuật hay bom tấn giải trí. Trong khi Peter Parker của Spider-Man: Far From Home non nớt và đầy nghi hoặc vào bản thân, thế giới lại đang rất cần một người hùng. Đó là lúc Quentin Beck lấp đầy chỗ trống. Khôn khéo lợi dụng nhu cầu cần chở che của thế giới, nhân vật này dựng lên một màn kịch tráo trở, gây chia rẽ, phá hủy niềm tin của công chúng với khái niệm “người hùng”.

4. Thám tử Loki mẫn cán trong The Prisoners

The Prisoners là bộ phim mà dù Jake Gyllenhaal đóng vai phụ và cạnh tranh đất diễn với những cái tên như Hugh Jackman, Viola Davis, Paul Dano…anh vẫn không đánh mất sức hút của mình.

Bộ phim bắt đầu với một bi kịch. Hai gia đình Dover và Birch đang chịu đựng nỗi đau đớn khi hai người con gái bé nhỏ ở mỗi nhà bị bắt cóc. Lúc này, thanh tra cảnh sát Loki (Gyllenhaal) phụ trách vụ án. Tưởng như đây chỉ là vụ bắt cóc bình thường, The Prisoners ngày càng để lộ âm mưu phức tạp và chồng chéo ẩn đằng sau sự biến mất của 2 đứa trẻ.

Loki trong đây phải chạy đua với thời gian để tìm nạn nhân trước khi kẻ bắt cóc giết chết chúng, anh còn phải cạnh tranh với việc những vị phụ huynh can thiệp quá đà đến mức phạm tội vào vụ án này. Nhưng sự lắt léo của vụ án khiến một Loki mẫn cán, điềm tĩnh lúc đầu ngày càng bực tức, cắn rứt và dồn nén. Bên cạnh phần kịch bản ấn tượng, Loki của Gyllenhaal là một điểm sáng đem đến thành công cho bộ phim.

5. Louis “Lou” – tên trộm máu lạnh trong Nightcrawler

Louis “Lou” (Jake Gyllenhaal) là một tên trộm vặt vãnh, sống ở tầng đáy của xã hội, chật vật mưu sinh bằng những món đồ trộm cắp. Một ngày, hắn tim được một cơ hội làm ăn tốt hơn. Đó là chụp và bán những tấm ảnh từ hiện trường của một vụ án hay tai nạn đẫm máu. Nếu đó là video thì giá càng cao. Để có được những bức ảnh như thế này, Lou đã bất chấp mọi thứ kể cả mạng người và nhanh chóng trở nên thành đạt.

Thật không ngoa khi nói Nightcrawler thành công là nhờ Jake Gyllenhaal. Nightcrawler là một trong những phim ít ỏi Jake Gyllenhaal vào vai một nhân vật có tính ác. Trong khi Mysterio hơi buồn cười và nông cạn, Lou là vai mà anh thật sự khiến người ta rùng mình. Lou để lại ấn tượng mạnh mẽ là kẻ tham vọng nhưng nham hiểm, bất nhân và không màn hậu quả từ hành động của mình. Với dáng vẻ hốc hác và điệu bộ giả vờ vô hại trong khi che giấu bản tính nham hiểm, tham lam và mưu mô, Lou hiện lên là điềm báo của cái chết và mục nát của một xã hội méo mó cho phép những kẻ như hắn thành công.

Sự thành công của Lou chứng tỏ bản năng diễn xuất đa dạng của Gyllenhaal và khả năng chống đỡ một dự án với vai trò là diễn viên chính, ngay cả khi đó là những vai trái ngược với tính cách của Jake Gyllenhaal, cũng như dáng vẻ đoan chính và ánh mắt hiền lành mà nam diễn viên sở hữu. Có lẽ vì sự mâu thuẫn này mà anh mới thành công đến vậy với Nightcrawler. Vì Lou trông rất không hấp dẫn nhưng ẩn chứa tính cám dỗ vô cùng khó cưỡng, nhất là khi hắn mở miệng. Đó là một hình tượng gợi nhớ đến Patrick Bateman trong Psycho.

6. Chàng cao bồi khổ hạnh Jack Twist của Brokeback Mountain

Không phóng đại khi nói rằng câu chuyện tình cao bồi của đạo diễn Lý An khởi xướng cho sự phát triển của điện ảnh đồng tính trở thành xu hướng chính thống trên màn ảnh. Brokeback Mountain khi ra mắt vào năm 2005 gặt hái được vô số giải thưởng, bao gồm 3 giải Oscar, 4 giải Quả Cầu Vàng với hàng loạt lời ngợi khen dành cho màn trình diễn điêu luyện của bộ đôi nam chính.

Nếu như Heath Ledger nam tính và khắc nghiệt thì Jake Gyllenhaal đem đến khía cạnh nhẹ nhàng, lôi cuốn. Nhân vật Jack Twist của Jake Gyllenhaal có sự cởi mở và sôi nổi, nhiều lúc trầm tư nhưng luôn dũng cảm và nồng nhiệt, khiến Ennis của Ledger càng bị cuốn hút lẫn mâu thuẫn. Sự đáng mến của Twist khiến số phận của nhân vật này càng in vào tâm trí khán giả.

Phim đem về cho Gyllenhaal đề cử Oscar duy nhất trong sự nghiệp tính tới thời điểm hiện tại. Jack Twist là vai diễn đã khẳng định tiềm năng ngôi sao dòng phim nghệ thuật của nam diễn viên ngay từ buổi đầu sự nghiệp. Brokeback Mountain cho thấy Jake Gyllenhaal không chỉ lăn xả nhiệt tình với vai diễn – ngay cả khi trong thời điểm những vai như vầy rất gây tranh cãi hoặc thu hút những lời đồn không mấy tích cực, mà còn có lối diễn tinh tế, nhấn nhá tự nhiên. Jake Gyllenhaal sau này đã đem điều đó vào các vai diễn khác của mình. Nhưng phim hàn lâm không phải là thế mạnh duy nhất của anh. Nhờ vào lối diễn tự nhiên ấy và khả năng thích nghi, nam diễn viên vẫn để lại ấn tượng mạnh mẽ dù phải hóa thân vào các nhân vật mang tính đại chúng, hầu như đòi hỏi ít chiều sâu.

7. Vai diễn mới: Danny Sharp Tội phạm và tình anh em trong Ambulance

Bộ phim hành động cháy nổ cộp mác Michael Bay đưa Jake Gyllenhaal tạm rời xa các dự án nặng nề về mặt tâm lý. Thuộc tuýp sao toàn tài, Gyllenhaal không gặp khó khăn để tỏa sáng trong các phim hành động giải trí. Nam diễn viên chia sẻ: “Tôi muốn tìm kiếm một hành trình vui vẻ thú vị, đồng thời anh cũng muốn hợp tác với Michael Bay từ lâu.

Trong Xe Cấp Cứu, Danny Sharp do Gyllenhaal thủ vai là tội phạm cùng anh nuôi Will Sharp (Yahya Abdul-Mateen II) thực hiện một vụ cướp táo tợn nhất Los Angeles từ trước tới nay. Mọi thứ không hề diễn ra trót lọt, họ phải cướp một chiếc xe cứu thương để thoát thân.

Cũng theo chia sẻ của nam diễn viên, vai Danny Sharp trong Xe Cấp Cứu khá phức tạp: đó là một tội phạm khét tiếng nhưng cũng là một kẻ cô đơn khao khát tình yêu thương từ người anh. Khả năng của Jake Gyllenhaal trong việc khắc họa chiều sâu tâm lý của nhân vật là không thể bàn cãi. Ẩn dưới khói bụi cháy nổ của Xe Cấp Cứu là cuộc chiến tâm lý, ý chí sinh tồn và tình thân giữa Danny và Will. Cậu em trai liều mạng nhà Sharp hứa hẹn sẽ là một nhân tố khó đoán của phim, liệu kế hoạch của Danny có giúp hàn gắn mối quan hệ giữa anh và Will hay họ sẽ phải trả giá đắt vì sự táo tợn này?

Tất cả sẽ được trả lời khi Xe Cấp Cứu ra mắt khán giả vào ngày 18.03.202.