Gọi tên một người mình không thể quên

Đánh giá phim · hotakky ·

Kimi no Na wa. phức tạp hơn về cách kể nhưng những gì ẩn chứa thì không cân não như câu chuyện tưởng chừng khô khan của Byousoku 5 Centimeter.

“Một người rất quan trọng. Một người mà tôi không muốn quên. Một người mà tôi không thể quên”.

Từ khi đến với các tác phẩm của Shinkai Makoto, khán giả yêu hoạt hình Nhật Bản thế giới lại có thêm sự lựa chọn ngoài Studio Ghibli đình đám. Tuy thường kể về chuyện tình yêu sáng trong nhưng phim của ông luôn chứa đựng rất nhiều triết lí lay động nội tâm những người trưởng thành bằng các thước phim tuyệt đẹp. Thông qua Byousoku 5 Centimeter, Kotonoha no Niwa… người ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào tài năng nghệ thuật của ông và háo hức chờ đợi những tác phẩm mới mẻ. Và giờ đây, Kimi no Na wa. – một “đứa con” anime nữa của Shinkai Makoto đang được công chiếu trên toàn thế giới và nhận về những phản hồi tích cực từ khán giả. Vậy thì, điều gì ở Kimi no Na wa. giúp mình chinh phục được nhiều khán giả như thế? Và phim có xứng đáng để vượt mặt các tác phẩm nổi tiếng khác hay trở nên nổi trội với các anh chị của mình?

Đối với mỗi khán giả, mỗi người sẽ có một gu phim ảnh riêng. Có người thích phim tràn đầy sự tươi vui, có người chuộng câu chuyện lắng đọng, hoài niệm phim mang đến, có người quen với tiết tấu chậm rãi nhưng có người lại đòi hỏi yếu tố kịch tính trong diễn biến và độ gay cấn trong mạch phim. Thế nên, Kimi no Na wa. cũng như bao bộ phim khác, đều sẽ làm hài lòng một bộ phận khán giả ở mức độ nào đó. Trước nhất là về tổng thể chỉn chu, đẹp đẽ và sạch sẽ, phù hợp với đối tượng người trẻ – đậm chất Shinkai Makoto. Song, lần này, tôi cảm thấy thông điệp mà Kimi no Na wa. đem tới không kén người hiểu như Byousoku 5 Centimeter, vốn hướng đến những người từng trải. Kimi no Na wa. phức tạp hơn về cách kể nhưng những gì ẩn chứa thì không cân não như câu chuyện tưởng chừng khô khan của Byousoku 5 Centimeter. So với Kotonoha no Niwa cũng thế, tình yêu của nhân vật chính không bị ràng buộc bởi những trăn trở rất đời, cũng vì thế mà phim dễ cảm hơn và dễ tiếp cận trái tim những khán giả trẻ tuổi hơn.

Thêm vào yếu tố siêu nhiên bí ẩn pha với một chút xuyên không để kể câu chuyện hoán đổi thể xác, Kimi no Na wa. không thể nào là một cốt truyện sáng tạo. Có điều, cách dẫn dắt và tình tiết của phim càng về sau càng lôi cuốn mặc dù phải thừa nhận rằng ở nửa đầu phim, chất tự sự khá dài và kém hấp dẫn. Chỉ đến nửa cuối bộ phim, âm nhạc, hình ảnh và tiết tấu dồn dập mới hòa quyện vào nhau và tạo nên những đợt cảm xúc mạnh mẽ cho khán giả. Liên tục đan xen giữa quá khứ và hiện tại, giữa hoàn cảnh hai nhân vật chính phải đối mặt, phim khiến người ta phải thật tập trung để theo kịp tứ phim. Về xây dựng hình ảnh và tính cách nhân vật, Kimi no Na wa. thay vì tạo nên các nhân vật đặc biệt như sách vở thì phim lại cho khán giả sự gần gũi, chân thực qua các nhân vật có ngoại hình, cá tính rất bình thường. Tachibana Taki (được lồng tiếng bởi Kamiki Ryunosuke) là cậu trai thành thị, là “thánh” làm thêm, là người đôi khi khá nóng nảy nhưng lại cực nhút nhát với mối tình đơn phương. Miyamizu Mitsuha (do Kamishiraishi Mone lồng tiếng) là cô gái hoạt bát lớn lên ở vùng quê Itomori và luôn khao khát cuộc sống như một thiếu niên nơi Tokyo hiện đại và phồn hoa. Khi định mệnh bất ngờ khiến hai người tỉnh dậy trong thể xác của nhau, Taki và Mitsuha đều phát sinh những suy nghĩ và hành động rất thống nhất với tính cách của mỗi người. Các tình huống dở khóc dở cười mà hai cô cậu gặp phải vì thế mà tạo nên sự hài hước, đáng yêu cho bộ phim.

Kimi no Na wa. là kiểu tình yêu định mệnh. Có thể bạn là người thực tế, bạn không tin mấy vào sự sắp đặt của tạo hóa, của duyên số nên tình yêu trong Kimi no Na wa. là một tình yêu không tưởng? Ừ thì tôi cũng không phải là một người theo chủ nghĩa tô hồng cuộc sống. Tôi không hề ngưỡng mộ cách thức kì diệu mà Taki và Mitsuha gián tiếp biết đến nhau. Thế nhưng, tôi lại bị ấn tượng và xúc động vì sự kiên trì theo đuổi điều mình muốn khám phá của Taki, sự quyết liệt để sống và tìm kiếm người con trai mình thích của Mitsuha và cả sự nhẫn nại suốt nhiều năm của họ trong việc tìm kiếm đối phương – người mình không rõ tên. Những chi tiết như lòng bàn tay của Taki chỉ có một gạch ngang vì Mitsuha không kịp ghi tên mình cho cậu, trong lòng bàn tay của Mitsuha chỉ có câu “Tớ thích cậu” thay vì tên của Taki, cô gái bé nhỏ vừa phải đấu tranh để giành lấy sự sống cho cả thị trấn vừa phải dặn bản thân mình không được quên tên cậu nhưng rồi lại quên đi theo thời gian dịch chuyển, họ bất giác rơi nước mắt mà không biết lí do… khiến tôi rất xúc động. Cảm giác không còn gặp được người mình thích, không nhớ được gương mặt họ, thậm chí chẳng thể nhớ nỗi tên người đó rất tệ. Sau bao nhiêu nỗ lực, Mitsuha và Taki cũng đều buộc trở về cuộc sống không giao nhau trước đây. Và ngày tháng dày lên, mỗi người đều tiếp tục trưởng thành và bước đi trên con đường của riêng mình. Sẽ tệ hơn nữa nếu như hai người trẻ ấy cứ như thế mà quên mất nhau trong đời. Tuy nhiên, đạo diễn đã không hành hạ khán giả bằng một đoạn kết y hệt Byousoko 5 Centimeter. Taki cũng như Mitsuha vẫn luôn tìm kiếm nhau một cách mơ hồ nhưng dai dẳng cho đến khi tình cờ chạm mặt nhau. Điều đó minh chứng cho sự bền bỉ trong tình cảm. Chỉ cần bạn tin vào bản thân, chịu thử kiếm tìm thì đến một lúc thích hợp, bạn sẽ biết được đáp án. Có thể hiểu kết cục của Kimi no Na wa. là vĩ thanh của Byousoko 5 Centimeter?

Không có gì phải bàn cãi khi hình ảnh trong anime của Shinkai Makoto luôn rất đẹp. Trong Kotonaha no Niwa là cánh rừng mưa xanh mướt, với Byousoku 5 Centimeter là sắc ánh đào nhuộm thắm lòng người thì Kimi no Na wa. là đồi núi bình yên, kì vĩ. Hình ảnh trong phim cũng rất quen thuộc như nhà ga, tàu lửa, lớp học… Tokyo của Kimi no Na wa. có phần sống động và nhộn nhịp hơn Tokyo hối hả, tựa như rất đỗi cô đơn trong Byousoku 5 Centimeter. Tuy nhiên, hình ảnh của Kimi no Na wa. không thể lãng mạn và rung động như Byousoku 5 Centimeter hay long lanh như Kotonoha no Viwa bởi Kimi no Na wa. đang kể một câu chuyện chấn động hơn về một sao chổi sắp rơi, về hành trình khó khăn tìm nhau giữa hai con người gặp gỡ qua thời-gian-bị-lệch. Bên cạnh đó, nhiều hình ảnh ở nửa đầu phim hình bị lướt qua khá nhanh khiến người xem không nắm bắt kịp. Cũng vì thế mà chi tiết bỗng nhiên Mitsuha và Taki phát hiện ra rằng mình thích đối phương dễ khiến người xem bị cảm giác chới với kiểu như “Ủa, yêu rồi sao?” hay “Dường như còn thiếu thiếu phản ứng hóa học”. Quả thực, sự sắp xếp hình ảnh lướt qua quá nhanh, quá gấp gáp đã làm cảm xúc theo đó mà trôi đi. Ngược lại, đoạn kết phim lập tức gợi nhắc đến phân cảnh cuối phim Byousoko 5 Centimeter dù không có những cánh anh đào lả tả buông nhưng ánh sáng trong khung cảnh lại tạo nên cảm giác hy vọng.

Các tác phẩm của đạo diễn Shinkai Makoto không những đẹp về phần nhìn mà còn gây nghiện về phần nghe. Và Kimi no Na wa. có phần âm nhạc xuất sắc. Những bài hát trong phim không phải là những bài hát kinh điển xuất sắc mọi thời đại mà sự xuất sắc ở đây là vì chúng đã làm cực kì tốt vai trò của mình. Các ca khúc do ban nhạc RADWIMPS thể hiện đều có giai điệu lẫn ca từ rất hay. Khi được lồng vào Kimi no Na wa. một cách hợp lí, âm nhạc đã cùng với hình ảnh tạo nên một thể thống nhất giàu cảm xúc. Mặt khác, tiếng động trong phim cũng khá tốt, có thể kể đến là tiếng chim chóc, vòng quay xe đạp, tiếng tàu điện chuyển bánh… Về lồng tiếng, hai diễn viên điện ảnh tuy có cố gắng nhưng giọng thoại còn khá dừ hơn tuổi của nhân vật và đôi chỗ cảm xúc chưa đủ thuyết phục.

Trả lời cho câu hỏi “Kimi no Na wa. có xứng đáng cho những ngợi khen và kì vọng?”, tôi vẫn là không dám quả quyết. Thế nhưng, Kimi no Na wa. thật sự rất đẹp bởi tinh thần lạc quan trong nó. Bộ phim thì không hoàn toàn dễ gây cười, bạn có thê mỉm cười nhẹ vì một chi tiết dễ thương nào đó. Gây xúc động thì bộ phim có đấy nhưng để bạn rơi nước mắt thì không ai dám đảm bảo. Tôi chỉ có thể nói từ sự không hoàn hảo của Kimi no Na wa., bạn sẽ tìm thấy thứ tốt đẹp mà bạn chưa đủ dũng cảm để đi tìm.

Nguồn: Đồng Mây