Khán giả bao nhiêu tuổi thì xem được phim Cám (2024)?

Cám (2024), dựa trên truyện cổ tích Tấm Cám, từ thuở đầu công bố ý tưởng đã thu hút sự chú ý của khán giả Việt Nam. Bộ phim tiếp nối làn sóng kinh dị dân gian sau thành công của Kẻ Ăn Hồn Tết Ở Làng Địa Ngục nổi bật với tiếp cận truyện cổ tích đã thiết lập sẵn, thay vì chỉ dựa trên những quan niệm, phong tục tập quán.

Chính vì thế mà phim thu hút sự chú ý đặc biệt. Tuy nhiên, tiền đề không phải là yếu tố duy nhất khiến Cám trở thành bộ phim Việt Nam đáng xem nhất trong tháng 9 này.

1. Giới hạn độ tuổi phim Cám

Một bộ phim dù thuộc bất kỳ thể loại nào cũng cần có bối cảnh để trở thành một câu chuyện ý nghĩa. Đối với phim kinh dị, bối cảnh ngày càng được chú trọng để thiết lập một thế giới ám ảnh, nhất là khi người xem đến rạp xem phim đã không còn thấy hài lòng chỉ với vài màn hù dọa.

Cám có thể không phải là bộ phim kinh dị dân gian đầu tiên, nhưng việc sinh sau đẻ muộn cũng có cái hay của nó. Học hỏi từ các phim trước, Cám đã tạo dựng bối cảnh rùng rợn, biệt lập, chìm trong nỗi sợ yêu ma, quỷ quái mang tên Làng Hương. Không chỉ vậy, bối cảnh kinh dị trong phim úp mở một góc khuất rùng rợn.

Làng Hương, ngôi làng của tà thuật?

Bộ phim vẽ nên làng Hương trên bề mặt rất yên bình, đầy ắp những con người lương thiện. Nơi đó tồn tại hai chị em Tấm, Cám và gia đình trầm mình trong các nghi lễ huyền thuật của họ.

Tấm có thật sự là người thánh thiện như truyện cổ tích

Nhất là với cảnh Cám bị hành hạ và cô lập, không khí trong làng luôn đặc quánh, nặng nề đầy rẫy sự bất nhân và các bí mật ích kỷ. Cám – kẻ bị hắt hủi và trù dập hiện lên như một hiện thân ma quỷ. 

Chính những yếu tố kinh dị trên, phim Cám ra mắt với dán nhãn độ tuổi là T18, phim dành cho những khán giả đủ 18 tuổi trở lên. Khi đi xem vui lòng chuẩn bị CCCD hoặc giấy tờ để xác nhận độ tuổi bạn nha! 

Cổ phục đặc sắc tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho Cám

2. Thời lượng phim Cám

Từ đoạn trailer, bộ phim đã cho thấy nó chọn phong cách kinh dị nào khi nhấn mạnh vào các nghi lễ hiến tế đẫm máu và bạo lực, nhưng đó chưa phải là tất cả. Mặc dù cũng là phim kinh dị lấy cảm hứng từ chất liệu dân gian như Kẻ Ăn Hồn, Cám tạo điểm nhấn kinh dị mang tính mạo hiểm hơn những bộ phim cùng thể loại bằng yếu tố kinh dị tâm lý.

Những khoảng trống trong câu chuyện gốc phần nào thôi thúc chúng ta nhìn nhận lại câu chuyện kinh điển. Cám dồn dàn nhân vật của nó vào một tình huống phức tạp, phản ánh nội tâm đau khổ, tham vọng và những xung đột tâm lý, khiến người xem phải rùng mình trước nhân tính méo mó và những nhân vật phức tạp.

Bờm - Nhân vật được để dành cho tương lai trong Cám?

Trailer đầy những hình ảnh quỷ dị, Tấm, Cám chìm trong vòng xoáy bi kịch, nhưng một nhân vật phụ khiến mọi sự chú ý đổ dồn về phía anh ta. Đó là Bờm. “Thằng Bờm có cái quạt mo...”, trong phim, Bờm là kẻ làm thuê cho nhà Tấm, Cám (do Trần Doãn Hoàng thủ vai) thật sự yêu thương Cám, từ từ chuyển thành tình yêu nam nữ.

Ngoài điều đó ra, trailer không gợi ý gì thêm nữa. Tuy nhiên, nhiều đó thôi đã đủ khiến người xem tò mò. Bộ phim điện ảnh Cám ra rạp năm 2024 lấy cảm hứng từ một câu chuyện cổ tích, còn Bờm cũng là nhân vật của một câu chuyện dân gian khác. Theo nguyên tác, Bờm và Cám không có chỗ giao thoa. Vậy mà giờ đây, lại tồn tại trong cùng một thế giới.

Phim Cám sẽ có thời lượng 122 phút, theo thông tin từ nhà phát hành thì bản phim hoàn toàn không cắt không che. Nên các tín đồ yêu thích kinh dị có thể yên tâm để trải nghiệm tại rạp. 

Trong phim, Bờm dành tình cảm cho Cám bất chấp dung mạo của cô

Cám đã chính thức công chiếu tại rạp 

Cổ tích vẫn luôn được định hình là những câu chuyện thần tiên, nơi mà người tốt được quả ngọt và kẻ ác bị trừng phạt, nơi Tấm nổi tiếng lương thiện, còn Dì ghẻ mưu mô, xảo quyệt, hành hạ con chồng. Cám lạ thay lại khá mờ nhạt. Song, góc nhìn hồn nhiên non nớt ấy đã thay đổi khi chúng ta trưởng thành.

Từ những lối suy nghĩ phức tạp ấy, Cám ra đời để trở thành một dị bản kinh dị siêu nhiên dành riêng cho người lớn. Một bộ phim không chỉ thỏa tính tò mò, trả lời những thắc mắc của chúng ta, mà còn nhìn lại những góc khuất đen tối từ phiên bản cổ tích thông thường.

Bằng cách mổ xẻ nhân vật Cám...

Phim Cám không tuân theo lối kể chuyện đơn giản của phiên bản thường nữa mà khắc họa những nhân vật quen thuộc theo góc nhìn đa chiều pha trộn hỉ, nộ, ái, ố. Đồng thời phá bỏ những giáo lý đơn điệu để khắc họa một thế giới gần gũi với khán giả hiện đại, nơi mà các quan niệm đạo đức đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Một người lương thiện như Tấm lại có thể vô tư làm mắm em gái theo đúng nghĩa đen, lại còn gửi về cho Dì để tạo nên viễn cảnh mẹ ăn thịt con rùng rợn, “Lấy tranh chồng chị, chị khoét mắt ra”... Màn tái sinh liên tục nơi chị Tấm là biểu hiện cho cái thiện kiên cường, hay là bản chất thù hằn của kẻ chết oan?

Chị chị, em em, lấy tranh chồng chị, chị khoét mắt ra?

Phiên bản Cám (2024) kinh dị sắp tới đây khắc họa tình chị em thắm thiết giữa Tấm và Cám, trái ngược với cổ tích quen thuộc, chỉ để trải đường cho những oan trái sau này.

Một điều có vẻ như dị bản kinh dị Cám chiếu rạp năm 2024 và phiên bản cổ tích đồng lòng là khía cạnh phản chiếu những mối quan hệ phức tạp giữa người với người. Bộ phim sắp tới dành thời gian để nhấn nhá tội nghiệp của con cái vốn dĩ xuất phát từ tham vọng của bậc cha mẹ.

Bi kịch Tấm Cám là tội lỗi do ông Hai Hoàng?

Với những yếu tố trên, phim Cám (2023) là một trong những bộ phim kinh dị đáng mong đợi nhất năm 2024, ghi dấu ấn nhờ kết hợp giữa câu chuyện cổ tích quen thuộc với cách tiếp cận đen tối và góc nhìn đa chiều. Tất cả nghi vấn về câu chuyện bí ẩn trên sẽ được giải đáp tại rạp chiếu phim vào ngày 20.09.2024.