Con tàu Milano của nhân vật Star Lord được đặt theo tên nữ diễn viên Alyssa Milano và mất 14 ngày để hoàn thành.
Các cảnh dựng
Hành tinh đầu tiên xuất hiện trong Guardians of the Galaxy là Morag. Từng đạt đến đỉnh cao văn minh nhưng qua thời gian, Morag dần bị nhấn chìm trong biển nước. Sau khi nước rút đi, hành tinh này không còn giữ được sự ổn định vốn có bởi điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khắc nghiệt.
Để tạo nên Morag, nhà thiết kế sản xuất Charles Wood và nhóm của mình đã sử dụng tông màu trung tính đen – xám – trắng hoàn toàn phù hợp với hành tinh ngập trong cát này. Ngược lại, khi Peter Quill đặt chân tới ngôi đền bí mật ở Morag, Wood đã lựa chọn màu vàng rực rỡ, xanh lá cây và xanh da trời để làm nổi bật phần nội thất của khu đền.
Kyln – khu nhà ngục nơi các thành viên của nhóm Vệ binh gặp gỡ và kết thân – là cảnh dựng lớn nhất của bộ phim. Công trình cao ba tầng này được coi là kỳ tích với khối lượng thép sử dụng lên tới 100 tấn.
Hành tinh Xandar với nguồn nước dồi dào gợi sự liên tưởng tới Trái Đất. Rất nhiều tộc người ngoài hành tinh chung sống hòa bình tại đây. Nhóm thiết kế đã lấy cảm hứng từ các công trình của kiến trúc sư đại tài người Tây Ban Nha - Santiago Calatrava - để sáng tạo ra hành tinh Xandar.
Tàu vũ trụ
Một trong số những con tàu vũ trụ mà nhóm của Charles Wood đã thiết kế cho bộ phim là Milano – con tàu mà Peter Quill sở hữu. Nhóm sản xuất quyết định sẽ hạn chế sử dụng các công nghệ hiện đại trong thiết kế của Milano nhằm nêu bật ý tưởng rằng Quill sẽ hoàn toàn tự mình điều khiển con tàu và có những trải nghiệm đích thực trên hành trình phiêu lưu, giống như một tài xế thích được tự điều khiển chiếc xe của mình hơn là cài đặt cho nó ở một chế độ tự động. Tên con tài được đặt theo Alyssa Milano – nữ diễn viên được yêu thích vào thập niên 1980 sau loạt phim truyền hình Who's the Boss.
Công trình hai tầng làm bằng chất liệu composite này phải mất tới 14 tuần để hoàn thành. Thiết kế sản xuất Wood hồi tưởng: "Nguồn cảm hứng lớn nhất đối với nhóm chúng tôi khi tiến hành dựng Milano chính là con tàu Chuck Yeager cùng những chuyến bay thử nghiệm mà nó đã tiến hành vào cuối những năm 1950, đầu những năm 1960. James mong muốn biến Milano thành một nơi cư trú giúp gợi nhớ về trái đất của Quill".
Để tạo nên cảm giác Quill coi con tàu chính là ngôi nhà của mình, Wood và chuyên viên dựng cảnh Richard Roberts đã phải thu thập cũng như xây dựng những mẫu vật giúp gợi lên tính hoài cổ cho công trình.
Wood nhận định: "Milano chắc chắn là công trình lớn nhất chúng tôi đã dựng nên trong bộ phim này. Tôi tham gia vào mọi khâu trong quá trình dựng. Chúng tôi đã xử lý được một khối lượng công việc khổng lồ, từ những chiếc giường ngủ cho tới chỗ ngồi trên con tàu. Tất cả mọi chi tiết của Milano đều được tạo ra dựa trên những mẫu phác thảo".
Những nỗ lực tuyệt vời của nhóm thiết kế đã khiến Chris Pratt phải thốt lên: "Tôi không thể tin được khi nhìn thấy Milano lần đầu tiên. Ngồi bên trong con tàu khiến tôi có cảm giác như mình đang được dạo chơi trên một cỗ xe trong công viên – nơi mà mọi người phải xếp hàng dài cả ngày để có thể đặt chân lên. Thật tuyệt vời và thực sự con tàu đã giúp tôi nhập vai tốt hơn".
Wood và nhóm của mình cũng dựng chiến tàu Dark Aster của nhân vật phản diện Ronan. Công trình này trông giống một khu "lăng mộ" bay màu xám với thiết kế thô kệch. Lee Pace, người thủ vai Ronan cũng đã rất ấn tượng với "phương tiện" của mình. Anh nói: "Chắc chắn bạn sẽ chưa bao giờ nhìn thấy một con tàu vũ trụ kiểu như thế. Một pháo đài bay khổng lồ. Thực sự là không thể tin được".
Hóa trang và Phụ trang
Trước khi nhà thiết kế phục trang Alexandra Byrne bắt tay vào thiết kế quần áo không chỉ cho dàn diễn viên chính mà cả vô số nhân vật ở hậu cảnh khác, bà đã tìm đọc các cuốn truyện tranh để có được cái nhìn rõ hơn về các nhân vật và công việc mà mình phụ trách.
Sau đó Byrne đã trao đổi bàn bạc chi tiết với đạo diễn James Gunn để hiểu được ý đồ cũng như câu chuyện mà ông muốn kể thông qua bộ phim. Bà giải thích: "Tiêu chí mà James đặt ra là tạo nên một thế giới độc đáo, không thuộc về Trái Đất và cũng không giống với bất cứ hành tinh nào từng được xuất hiện trong các câu chuyện khoa học viễn tưởng khác".
Màu sắc luôn là tiêu chí quan trọng đối với đạo diễn James Gunn. Tuy vậy, việc lựa chọn màu sắc phù hợp cho các nhân vật với những màu da dị thường cũng tạo ra thêm nhiều thách thức cho khâu thiết kế phục trang, như Byrne nói: "Tìm ra màu sắc đặc trưng cho các tuyến nhân vật quả là một thử thách vì chúng tôi phải thiết kế quần áo cho những nhân vật với đủ màu da khác nhau, từ xanh da trời, xanh lá cây cho tới xám hay hồng. Thật khó để bắt đầu vì với tôi, màu sắc là một công cụ vô cùng hữu ích và tôi thường sử dụng màu sắc theo bản năng. Nhưng giờ đây, tôi bị buộc phải sử dụng màu theo một cách hoàn toàn khác".
Phối hợp chặt chẽ với thiết kế sản xuất Charles Wood, chuyên gia trang điểm và làm tóc Elizabeth Yianni-Georgiou cùng chuyên gia hóa trang David White, Alexandra Byrne đã tạo nên những tạo hình đặc trưng cho các nhân vật.
Đối với một số diễn viên chính thì lịch làm việc hàng ngày của họ đôi lúc bắt đầu khi các diễn viên và các thành viên khác của đoàn phim trở về nhà sau một đêm trắng trên phim trường. White đảm nhận công việc tạo hình cho Gamora, Drax, Nebula, Yondu, Korath và công việc này đã được tiến hành hàng tháng trời trước khi bấm máy chính thức.
Bộ phận gồm 5 thành viên đã phải dành tới 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày để hoàn thành quy trình hóa trang cho Drax vì toàn bộ cơ thể và khuôn mặt của nhân vật này được tạo thành từ 18 mảnh ghép. Tính đến lúc hoàn tất việc quay phim, David Bautista đã mất tổng cộng 7 ngày để hóa trang. Nhân vật Nebula cũng được tạo hình từ 7 mảnh ghép và nhóm thiết kế cũng đã phải dành ngần đó thời gian để hóa trang cho nhân vật này.
Bên cạnh dàn diễn viên chính, trong phim còn có sự xuất hiện của rất nhiều nhân vật đến từ những hành tinh khác nhau. Hơn 2.000 mẫu đã được sử dụng và tất cả đều được phủ sơn vàng, xanh hay hồng tùy theo từng bộ tộc. White lý giải: "Ý tưởng của James Gunn khá là hiện đại, ông ấy muốn mọi thứ trông thật chân thực và được xây dựng trên một cơ sở thực tế. Vì thế chúng tôi đã phải rất cẩn thận, ví dụ như việc lắp ăng-ten lên đầu các nhân vật, chúng tôi phải tìm cách để nó trông không bị 'ngớ ngẩn'".
Tổng cộng, bộ phận hóa trang đã phải hoàn tất 1.250 bộ phận cho các nhân vật trong phim. Tuy vậy, công việc của chuyên gia trang điểm và làm tóc Elizabeth Georgiou cũng không dễ dàng hơn. Trọng trách mà cô phải cáng đáng là phần hình ảnh của các nhân vật Quill, Ronan, Yondu, The Collector cũng như nhiều nhân vật ngoài hành tinh khác.
James Gunn đã nhận định về Guardians of the Galaxy trước khi bộ phim ra rạp: "Tôi nghĩ rằng với Vệ binh dải ngân hà, tôi có thể thoải mái làm những gì mình muốn. Đơn giản vì các vệ binh này cũng như các câu chuyện của họ vốn chưa có được một lượng fan đông đảo như các người hùng của nhóm Avengers. Vì thế tôi có thể thoải mái sáng tạo để đưa câu chuyện đó lên màn ảnh rộng mà không phải lo lắng về phản ứng của khán giả nếu như những nhân vật trên phim có sự khác biệt so với những gì họ đã mong đợi".