10 khoảnh khắc đau lòng nhất trong anime năm 90

TV Series · Tin điện ảnh · tnathu_2511 ·

Năm 90s đã chứng kiến những khoảnh khắc trong anime làm rung động trái tim người hâm mộ ở khắp mọi nơi.

Đến thập niên 90, anime bắt đầu bùng nổ và trở thành hiện tượng trên toàn thế giới. Ở thời điểm đó, thế hệ gen Y toàn cầu đã được thưởng thức anime với các phiên bản phụ đề và lồng tiếng với quy mô lớn hơn so với trước đây. Bất chấp những chỉnh sửa và sự kiểm duyệt của các nhà phân phối phương Tây, bản chất câu chuyện đã gây được tiếng vang với người xem và điều đó giúp anime trở thành một ngành công nghiệp tỷ đô được người hâm mộ thấy ngày nay. 

Không ít khoảnh khắc mang tính biểu tượng từ anime khiến người hâm mộ đồng cảm và họ vẫn luôn nhớ về chúng một cách sâu sắc. Có những tiếng cười, adrenaline (một loại hóc môn được sản sinh trong cơ thể khi con người xuất hiện cảm giác thích thú), niềm vui và cả nước mắt. Tất cả đều để lại dấu ấn khó phai trong lòng người hâm mộ. Thập niên 90 là giai đoạn chứng kiến các khoảnh khắc trong anime làm rung động trái tim người hâm mộ ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới. 

10. Sự hy sinh của người cha - Bảy Viên Ngọc Rồng Z (Dragon Ball Z)

Khi nghĩ đến những khoảnh khắc buồn trong anime, người hâm mộ không thể không nghĩ đến Bảy Viên Ngọc Rồng Z. Bộ phim tập trung chủ yếu vào những trận chiến mãn nhãn và các đợt tăng sức mạnh kịch tính, có rất nhiều cảnh quay thót tim xuyên suốt Bảy Viên Ngọc Rồng Z.

Sự hy sinh của Vegeta
Sự hy sinh của Vegeta

Đáng nhớ nhất là nhân vật Vegeta, anh nổi tiếng với hình ảnh của một người cha sống xa con cái và là một chiến binh ích kỷ. Anh đã hy sinh bản thân, ra sức đánh bại Buu trong Final Atonement. Tuy vậy, điều đó vẫn không đủ để ta có thể tha thứ cho những hành động trước đây của Vegeta. Nhưng suy cho cùng, việc nhận ra tình yêu của Vegeta dành cho con trai trước lúc hy sinh chính là giây phút đáng nhớ nhất của bộ phim khi khi đã để lại tiếng nấc nghẹn ngào trong lòng tất cả người hâm mộ.

9. Cảnh chia tay cuối cùng - Digimon

Digimon là một bộ phim anime thuộc thể loại phiêu lưu hành động. Phim rất tinh tế khi không để khán giả biết rõ ràng về những tình tiết sắp xảy đến của câu chuyện. Digimon luôn tự hào về cốt truyện độc đáo của mình khi đã cho một nhóm trẻ em cuốn vào thế giới kỹ thuật số, một chiều không gian thứ hai tồn tại song song với thế giới thực và lúc đó chúng cần phải tự tìm cách quay trở về. Với chuyến đi lần này, bọn trẻ đã khám phá ra thế giới của Quái Vật Kỹ Thuật Số, trong đó có cả những con quái vật được định sẵn sau này sẽ trở thành bạn đồng hành của chúng.

Hành trình phiêu lưu của các nhân vật trong Digimon
Hành trình phiêu lưu của các nhân vật trong Digimon

 8. Từ bỏ - Cao Thủ Bóng Rổ (Slam Dunk)

Anime về chủ đề thể thao luôn tràn ngập những cung bậc cảm xúc thăng trầm xen kẽ, vì đó là cách tốt nhất để người xem có thể dễ dàng đồng cảm với nhân vật. Và với Cao Thủ Bóng Rổ, tác phẩm đã làm tốt điều này một cách ấn tượng và trở thành bộ phim anime thuộc thể loại này. Cũng như niềm tự hào về phong cách nghệ thuật phản ánh hiện thực ở thời điểm đó, Cao Thủ Bóng Rổ đã nắm giữ trái tim của người xem bằng sự nhẹ nhàng hài hước của nó.

Những nỗ lực của Hanamichi Sakuragi
Những nỗ lực của Hanamichi Sakuragi

Hanamichi Sakuragi là nhân vật chính của Cao Thủ Bóng Rổ. Khi theo dõi hành trình của anh ấy với tư cách là một đội trưởng, ta thấy Hanamichi luôn cố gắng mang lại danh hiệu cho đội và bộ phim đã ra sức lột tả những gánh nặng mà nhân vật chính phải mang. Đến khi không còn khả năng phục hồi, một người như Hanamichi đành chấp nhận thua trận và trong giây phút ấy, cả anh và người hâm mộ đều rơi nước mắt.

7. Tối hậu thư của gia tộc - Fruit Basket (Hóa Giải Lời Nguyền)

Hóa Giải Lời Nguyền là câu chuyện về một cô gái mồ côi tên là Tohru Honda. Khám phá ra bí mật xoay quanh vẻ ngoài của các thành viên trong một gia tộc, cô biết được rằng họ bị ám bởi những linh vật trong 12 con giáp. Theo lời nguyền, họ sẽ biến thành con vật đại diện cho con giáp của mình. 

Hattori phải xoá ký ức của người mình yêu
Hattori phải xoá ký ức của người mình yêu

Hatori Sohma bảo Tohru rời khỏi gia đình. Hatori giải thích về quá khứ của anh và trước đó anh đã yêu một người phụ nữ tên là Kana. Người chủ gia đình đã không chấp thuận tình yêu của họ và bằng một chiếc bình, hắn khiến anh mù một bên mắt. Để bảo vệ Kana, Hatori đành phải xóa đi ký ức của cô, kể cả tình yêu mà cô dành cho anh.

6. Lời trăn trối cuối cùng - Yu Yu Hakusho

Yusuke Urameshi bị xe tông chết khi anh đang cố gắng giải cứu một đứa trẻ. Ở thế giới bên kia, anh trở thành “Thám tử thế giới ngầm” để điều tra những vụ án siêu nhiên trong thế giới loài người. Yu Yu Hakusho chứa đựng vô số khoảnh khắc đau buồn và đây cũng chính là những gì Yusuke phải gánh chịu khi anh đưa ra lựa chọn cho sự hồi sinh.

Genkai chết trong vòng tay Yusuke
Genkai chết trong vòng tay Yusuke

Đáng nhớ nhất đối với người hâm mộ theo dõi bộ phim là cái chết của sư phụ, người cố vấn cho Yusuke, Genkai. Cô đã bị giết bởi chính người đồng đội cũ của mình, Toguro và trong vòng tay của Yusuke. Trước sự ra đi đột ngột ấy, Yusuke đau đớn đến tột độ. 

5. Đây không phải là một kết thúc có hậu - Berserk

Berserk vốn là một anime nổi tiếng và bộ phim đã được làm lại nhiều lần. Tuy nhiên, vẫn không có lần tái xuất nào vượt qua được cái bóng của bản gốc. Berserk theo chân nhân vật chính Guts, một kiếm sĩ lành nghề tham gia một nhóm lính đánh thuê và anh giúp họ chiến đấu trên con đường đi đến hoàng gia.

Cái bóng của Berserk quá lớn để có thể làm lại một tác phẩm tương tự
Cái bóng của Berserk quá lớn để có thể làm lại một tác phẩm tương tự

Bộ phim đột ngột kết thúc khiến người hâm mộ vô cùng thất vọng. Một số khán giả tỏ ra bối rối trước cái kết ảm đạm và khó chịu. Sau cái chết của đồng đội, người bị hành hung, kẻ thì tàn phế, Guts đã cố tự dìm mình xuống một dòng suối. Đó không phải là một cái kết dành cho những kẻ hèn nhát. 

4. Cái kết sau nhiều năm ròng rã - Thủy Thủ Mặt Trăng (Sailor Moon)

Thủy Thủ Mặt Trăng là một trong những anime nổi tiếng nhất trong thập niên 90 nhờ sức hấp dẫn của nó đối với cả nam và nữ. Thủy Thủ Mặt Trăng theo chân nhân vật nữ chính là Usagi Tsukino khi cô được giao nhiệm vụ giải cứu Vũ trụ. 

Usagi đau lòng trước cái chết của những người bạn
Usagi đau lòng trước cái chết của những người bạn

Kết thúc của bộ phim là một sự đánh cược lớn đối với nhà sản xuất khi họ tin rằng điều đó sẽ giúp khơi dậy cảm xúc mãnh liệt nhất từ khán giả. Và thật vậy, phim đã không khiến người xem thất vọng. Thay vì để cho các anh hùng còn sống theo mô típ cũ thì Thủy Thủ Mặt Trăng đã cho những người bạn của Usagi chết ngay trước mắt cô.

3. Sự kháng cự cuối cùng của Spike - Cowboy Bebop

Cowboy Bebop đã tìm lại được sức sống của mình nhờ vào bản chuyển thể từ bộ phim được Netflix cho ra mắt trong thời gian gần đây. Những người hâm mộ lâu năm đã quá quen thuộc với sự vĩ đại của Cowboy Bebop. Lấy bối cảnh ở một tương lai phản địa đàng, Cowboy Bebop theo chân một phi hành đoàn săn tiền thưởng trên một con tàu vũ trụ.

Spike trong những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời
Spike trong những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời

Kết thúc của Cowboy Bebop là một khoảng thời gian đầy xúc động và khó khăn đối với những người hâm mộ. Câu nói đáng nhớ nhất của Spike: "Cậu phải tự gánh lấy trách nhiệm này rồi". Và Spike sau đó nói "Bang" rồi ngã xuống. Nỗi đau như tăng lên gấp bội vì khán giả như có cảm giác Spike đang nói với họ về câu chuyện của anh khi Spike ra đi, và từ lúc đó, người hâm mộ biết rằng Cowboy Bebop đã thật sự kết thúc.

2. Giọt nước mắt của đá - Pokémon

Pokémon là một trong những anime nổi tiếng nhất từ ​​trước đến nay, chưa kể đến những năm 90. Ngay cả những người không xem anime cũng biết đến Pokémon và Pikachu có lẽ là linh vật anime được công nhận nhiều nhất mọi thời đại. 

Pikachu đau lòng khi nhìn Ash hóa đá
Pikachu đau lòng khi nhìn Ash hóa đá

Khoảnh khắc xúc động nhất đến từ bộ phim điện ảnh đầu tiên của loạt phim Pokémon: The First Movie - Mewtwo Strikes Back. Người hâm mộ vẫn luôn nhớ đến lần đầu tiên họ xem Ash chật vật khi chứng kiến ​​các Pokémon chiến đấu với nhau và hậu quả cậu bé phải gánh chịu. Khán giả khôngtheer nào quên khi chứng kiến Pikachu khi đang cố gắng đỡ lấy những giọt nước mắt lăn trên gương mặt Ash giờ dã hoá đá. Điều này mang tính biểu tượng và mạnh mẽ.

Nhắc đến những bộ phim khai thác về sự kiệt quệ tinh thần lẫn cảm xúc từ những năm 90, nếu là một người hâm mộ anime chắc hẳn sẽ nghĩ ngay đến Neon Genesis Evangelion. Lấy bối cảnh 15 năm sau ngày tận thế trên toàn thế giới, Shinji được cha mình giao cho trọng trách điều khiển một cỗ máy khổng lồ chiến đấu chống lại các Angel. Thêm thắt yếu tố Mecha, Neon tập trung khai thác nhân vật và những tổn thương trong đời sống tinh thần của họ hơn là các trận chiến. 

Neon Genesis Evangelion đã rất xuất sắc trong việc nắm bắt các chủ đề về thế giới tinh thần
Neon Genesis Evangelion đã rất xuất sắc trong việc nắm bắt các chủ đề về thế giới tinh thần

Khoảnh khắc đau đớn nhất trong Neon Genesis Evangelion có lẽ là tập phim kể về một cái kết thay thế Love is Destruction và 26 I Need You. Trạng thái tinh thần của Shinji hoàn toàn suy sụp và anh dành phần lớn thời lượng của bộ phim không còn quan tâm xem mình hay ai khác sống hay chết. Không có gì ngạc nhiên khi dàn diễn viên lần lượt bị giảm sút cho đến khi nhân loại bị xóa sổ trong sự kiện tận thế thứ 3. Việc Shinji và Asuka quyết định trở lại tồn tại trên Instrumentality cho thấy hy vọng vẫn còn đó nhưng mọi thứ đều ở trạng thái khôgn chắc chắn.

Neon Genesis Evangelion đã rất xuất sắc trong việc nắm bắt các chủ đề về thế giới tinh thần. Tuy nhiên, kết thúc bộ phim ở mức ổn. Chỉ riêng hình ảnh trong phim đã là một sự khác biệt, nhưng việc thêm vào bài hát "Komm, Susser Tod" lại càng góp phần tạo nên sự bi thương đến đau đớn trong tập phim này. Phim hiện đang được chiếu trên ứng dụng Netflix.

Nguồn: CBR