15 thứ chúng ta muốn thấy ở Doctor Strange

Tin điện ảnh · Leex ·

Doctor Strange là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong vũ trụ của truyện tranh Marvel, nhưng tính chất của nhân vật này lại được xem là hơi khó khăn để làm nên một bộ phim điện ảnh thành công.

Doctor Strange là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong vũ trụ của truyện tranh Marvel, nhưng tính chất của nhân vật này lại được xem là hơi khó khăn để làm nên một bộ phim điện ảnh thành công. Trước đây Marvel đã từng làm ột bộ phim dài tập về Doctor Strange trên đài CBS vào năm 1978, tuy được xem là có chất lượng khá hơn so với phiên bản truyền hình của Spider-Man và Captain America nhưng lại không thể vượt qua được The Incredible Hulk. Và giờ, khi ngày công chiếu của bộ phim ngày càng gần với nhiều hy vọng cao được đặt vào phim như giử được gốc của nhân vật như truyện tranh mà vẫn phù hợp với phiên bản MCU. Giờ ta hãy cùng điểm qua 15 thứ ta muốn thấy trong phim sắp tới nhé

15. Bước đầu tiên tiến vào MCU

Dòng phim của Marvel quả thực là xưa này chưa từng có, với Iron Man vào năm 2008 khởi đầu mọi sự. Và Doctor Strange là bộ phim thứ 14 được bổ sung vào dòng phim vĩ đại này.

Doctor Strange sẽ là mẩu truyện được kể sau cuộc “chia ly” của nhóm Avengers qua Captain America: Civil War. Chúng ta hy vọng rằng phim vừa thể hiện được nhân vật, lại vừa có thể cho ta biết được sự thay đổi của thế giới sau Civil War như thế nào. Ant-Man đã thành công khi kể được câu truyện của mình và mong là Doctor Strange cũng sẽ thành công như vậy, đem khán giả đến gần nhân vật và dẫn dắt mọi người dần dần tiến đến Infinity War.

14. Stepphen Strange phải khác biệt với Tony Stark

Sau Civil War, Stepphen Strange sẽ là nhân vật đầu tiên chúng ta gặp mà không có liên quan đến nhóm Avengers (không tính Guardian of the Galaxy vì họ còn tận ngoài không gian xa để có thể kết nối với mạch truyện chính). Người hâm mộ lo ngại rằng cốt truyện phim sẽ chẳng khác gì Iron Man ngoại trừ nhân vật chính là một bác sĩ phẩu thuật chứ không phải một kĩ sư công nghệ. Cả hai đều cùng một kiểu – bắt đầu là một kẻ ngạo mạn vì thành công của bản thân nhưng rồi trãi qua khó khăn trắc trở và hiểu ra được chân lý của cái thiện để bắt đầu bảo vệ thế giới. Thậm chí cả việc giống nhau về bộ râu của 2 diễn viên cũng được xem xét là một mối lo ngại.

Giờ ta chỉ có thể hy vọng rằng Strange sau khi trở thành Phù thủy Tối thượng cũng sẽ có suy nghĩ và hành vi thấu tình đạt lý hơn so với Tony Stark – kẻ dù đã bảo vệ thế giới, nhưng vẫn hành xử khá khó chịu với mọi người.

13. Đừng làm giống Inception

Trong đoạn trailer của phim, ta đã được thấy những hình ảnh rất ảo diệu và các phim trước đây chưa từng có, thậm chí màn biến nhỏ cấp phân tử của Ant-Man cũng không thể nào so sánh với hình ảnh những tòa nhà gấp-xếp-chồng vào nhau không khác gì sự pha trộn của Inception và Matrix. Marvel đã từng gặp nhiều chỉ trích về sự giống nhau trong các màn hành động-chiến đấu của họ, nên nếu Doctor Strange muốn được nổi bật thì nó phải có một hướng đi khác. Mà nếu tính chất hành động lại như Inception thì Marvel cũng sẽ toi đời với người hâm mộ của họ. Nhưng trước mắt, ta hãy tin là Marvel biết được người xem muốn gì, và bộ phim sẽ đem đến cho chúng ta hàng tá những bất ngờ.

12. Những thay đổi gây tranh cãi

Đã có nhiều ý kiến trái chiều về việc thay đổi giới tính, màu da của Acient One khi chọn diễn viên tài năng Tilda Swinton vào vai này và cả việc dời căn cứ từ Tây Tạng về Nepan. Trong khi nhiều fan bày tỏ việc không mấy quan tâm về vẻ ngoài nhân vật, thì việc dời địa bàn hoạt động từ Tây Tạng về Nepan là lại liên quan việc liên quan đến chính trị. Hiện tại Trung Quốc nói rằng Tây Tạng thuộc chủ quyền của họ trong khi Đức Đạt Lai Lạt Ma và những người ủng hộ ông lại phản đối việc này khá quyết liệt. Thế nên việc không cho Tây Tạng lên phim là để tránh dính dáng đến những căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Tây Tạng. Việc thay đổi ngoại hình nhân vật thì sẽ khá dễ giải thích, vì cơ bản Acient One là một danh hiệu truyền từ thầy sang trò, đời này sang đời khác. Và chỉ cần một lời thoại đơn giản nói rằng sư phụ của The Acient One trước đây là người Tây Tạng thì có thể giải quyết toàn bộ mọi vấn đề từ nhân vật đến địa điểm.

11. Cho xuất hiện một kẻ ác thực sự ấn tượng

Marvel đã nhận rất nhiều phê bình về việc thiếu những kẻ ác thực sự gây được ấn tượng với người xem, ngoại trừ Red Skull của Hugo Weaving và Loki của Tom Hiddleston thì những cái tên như Malekith, Anton Vanko, và Ronan the Accuser đã thất bại trong khâu gây ấn tượng. Thực ra không phải Marvel không có những ác nhân xứng tầm, mà chỉ do phim của họ tập trung chủ yếu vào các siêu anh hùng và kẻ ác góp mặt chỉ đơn giản là chướng ngại hoặc đóng góp vào cốt truyện hơn là một nhân vật hoàn thiện về tạo hình lẩn tính cách.

Ta vẫn chưa biết liệu vai Kaecilius của Mads Mikkleson có giúp Marvel giải quyết vấn đề này hay không. Chưa kể đến Chiwetel Ejiofor với vai Baron Mordo – một kẻ ác chính hiệu, với nguồn gốc là bạn đồng môn của Stepphen Strange. Ta mong rằng trong phim sẽ thể hiện một diễn biến tâm lý của nhân vật từ thiện sang tà mà không phải cái kiểu là thành viên bí mật của The Hand hay Hydra.

10. The Dark Dimension

Một trong những tiết lộ ấn tượng nhất từ trailer, đó chính là việc nhắc đến việc Dark Dimension, nơi được cai trị bởi Dormammu – một trong những kẻ thù mạnh nhất của Doctor Strange, sẽ xuất hiện trong phim. Tuy rằng ta không thể để hắn đãm nhiệm hết các màn hành động trong phim, nhưng hãy mong là đến sau cùng thì sẽ lộ ra hắn chính là kẻ đằng sau thao túng mọi việc hoặc biết đâu hắn vốn đã lập một liên minh với Loki hay Thanos để mưu đồ thống trị thế giới. Hoặc ít nhất phim cũng có thể cho Dormammu xuất hiện để cám dỗ Baron Mordo đến với tà đạo.

Dù sao đi nữa thì chỉ còn là vấn đề thời gian, để khi Dormammu xuất hiện và trở thành một phần quan trọng trong thế lực tà ác của MCU.

9. Đem yếu tố mới lạ đến MCU

Với khán giả hiện thời, MCU không quen mà cũng chẳng lạ. Họ không ngừng bổ sung cái mới, nhưng ở Phase 2, họ đã vấp phải ý kiến về thiếu hình ảnh ấn tượng và mới lạ do việc lập đi lập lại giữa những màn đối thoại có phần nhàm chán rồi lại đến những cảnh hành động. Mặc dù Ant-Man đã nổi bật lên với trận chiến cuối cùng là diễn ra trong phòng ngủ của một bé gái. Rồi đến Captain America: Civil War, họ đã không để Avengers chống lại một đạo quân làm từ CGI mà để họ tự đánh nhau và cảnh cuối phim là Captain America và Winter Sodier hợp sức đánh Iron Man. Ta đã thấy MCU biến hóa muôn hình vạn trạng, nhưng đến Doctor Strange ta cũng mong bộ phim sẽ đem lại những yếu tố khác lạ, và cái lạ đó sẽ đến từ ma thuật. Sự biến ảo của ma thuật vốn dĩ là vô hạn vì nó được tạo nên từ những yếu tố sau: trí tưởng tượng, sự bất ngờ và những điều không thể. Doctor Strange hứa hẹn sẽ tăng thêm phần “ảo diệu” và “phi thường” cho MCU, vì đã nhắc đến “ma thuật” thì đừng nhắc đến “sự hợp lý”.

8. Rachel McAdams: tình yêu hay tình bạn?

Rachel McAdams vào vai Christine Palmer trong phim Doctor Strange – một nhân vật xuất hiện nhiều trong comic nhưng chưa từng xuất hiện bên cạnh Doctor Strange. Nhưng trong phim thì cô được miêu tả là bạn của Strange và có liên quan đến quá khứ của ông khi còn là một bác sĩ phẩu thuật có tiếng. Clea – người tình của Strange trong truyện tranh dường như không được nhắc đến trong phim, nên dẫn đến câu hỏi đặt ra là Palmer trong phim sẽ là người yêu hay chỉ là bạn của Strange. Marvel có một bộ sưu tập đủ loại tình cảm nam nữ: từ chuyện tình nửa vời/thiếu đầu tư của Thor và Jane Foster, chuyện tình buồn vượt thời gian của Peggy Carter và Steve Rogers, mối quan hệ tình cảm của Tony Stark và Pepper Potts đến cả tình bạn/tình đồng chí giữa Hawk Eyes và Black Widow. Các phim hành động bom tấn  thường thiếu đào sâu vào yếu tố tình cảm nam nữ, nhưng nếu có thì phải lột tả chân thực chứ không nên nửa vời để làm phí thời gian của người xem.

7. Harry Porter phiên bản MCU

Doctor Strange sẽ ra mắt và 28.10.2016. Và 3 tuần sau đó thì Fantastic Beasts and Where to Find Them một phim spin-off từ Harry Potter
 sẽ công chiếu vào ngày 18.11. Hai phim này khác nhau, nhưng Doctor Strange quả thực có những yếu tố làm nên một phiên bản Harry Porter của MCU. Ẩn dưới một thế giới bình thường là một thế giới tràn đầy những điều kì diệu: những con người bình thường lại có thể dùng những phép thuật mạnh mẽ chỉ việc nói những câu nói lạ tai như “Nhân danh Com mắt của Agamotto” hay là “Alohomora”. Tilda Swinton thì chính là Dumbledore(chỉ khác ở việc không có râu thôi), cả hai đều lãnh đạo một tổ chức chuyên dạy người bình thường cách dùng những ma thuật cổ đại theo ý của họ.

6. Một vai diễn bức phá cho Scott Adkins

Scott Adkins có một bề dày thành tích về những lần góp mặt trong các bộ phim hành động/võ thuật, nhưng đa số đều là những phim không gây được nhiều tiếng vang dù khả năng cõ thuật của anh là rất đáng nể. Khán giả biết đến anh rõ nhất qua vai Hector trong The Expendables 2, với màn tay đôi đáng nhớ cùng Jason Statham. Tuy vẫn chưa biết rõ về vai diễn của anh trong Doctor Strange sẽ ra sao, nhưng ta dám cá rằng sẽ có những màn võ thuật đẹp mắt của anh. Đây là bộ phim siêu anh hùng thứ 2 mà Scott Adkins góp mặt, trước đó anh có tham gia vào vai Deadpool-phiên-bản-lỗi trong X-Men Origins: Wolverine, gương mặt Deadpool là do Ryan Reynolds thể hiện nhưng những màn bay nhãy, đánh đấm lại là công lao của chính Adkins.

5. Cốt truyện sâu sắc, nhưng vẫn có sự hài hước

Phim của Marvel luôn có yếu tố hài hước, và được đón nhận bởi đại đa số bộ phận người xem. Cho dù thế giới sắp diệt vong, nhưng Avengers vẫn có thời gian cho những màn cải nhau kiểu trẻ con hay những câu “chốt” làm khán giả cười lăn để tránh làm bộ phim trở nên quá u ám. Và tuyệt nhất thì ta phải nhắc đến Iron Man 3, người xem đã ăn một quả lừa cực lớn khi bộ phim khởi đầu với một tông màu u ám về nội dung và nhân vật để rồi lật ngược mọi thứ với tên Mandarin giả và trở thành một trong những phim hài (và hay) nhất 2013.

Và ở Doctor Strange, ta cũng mông một điều tương tự như thế - giữa những mối lo về họa diệt vong, những khúc mắc trong tâm lý nhân vật thì cũng sẽ có những câu thoại hay những tình huống hài hước với màu sắc của ma thuật. Mong rằng Marvel có thể cân bằng yếu tố hài hước trong phim, để nó không làm bộ phim đi lệch quỹ đạo vốn có.

4. The Sanctum Sanctorum

Doctor Strange cư ngụ ở Sanctum Sanctorum, tại Greenwich Village, New York City. Trước đây vốn là một nơi yên bình và vị Phù Thủy tối thượng có thể sinh sống mà không bị dòm ngó. Nhưng nơi đây đã có nhiều thay đổi kể từ khi Doctor Strange ra mắt vào năm 1963. Nơi đây có Stonewall Inn – nơi khai sinh ra cuộc cách mạng về quyền lợi người đồng tính, người dân đã di dờ đi bớt vì việc quy hoạch đô thị và giá nhà leo thang chỉ còn lại những quán rượu và những kẻ chè chén say sưa làm khu này trở nên phức tạp.

Nhưng như Falcon nói với Captain America về việc định cư ở Brooklyn trong Age of Ultron “Nhà vẫn là nhà”.

3. Đem ma thuật vào MCU

Doctor Strange khong phải là phim đầu tiên của MCU có yếu tố siêu nhiên và ma thuật, phim về Thor đã cho ta biết rằng những thứ ta vốn cho là ma thuật và truyền thuyết vốn dĩ chỉ là công nghệ khoa học tối tân phức tạp của một chủng ngoài hành tinh. Jane Foster trogn phim đã dùng câu nói nổi tiếng của nhà văn Arthur C. Clarke “Ma thuật chỉ là thứ khao học mà ta chưa hiểu hết.”

Yếu tố ma thuật trong Doctor Strange được trông đợi là sẽ ở một tầm cao mới của MCU mà vẫn phải phù hợp để đưa vào cốt truyện liền mạch của MCU.

2. Những hình ảnh ấn tượng

Chắc khán giả khó có thể quên đi những hình ảnh ấn tượng về chiều không gian lượng tử và Ant-Man đã cho chúng ta thấy, đó là một trong những hình ảnh đẹp và ảo diệu nhất từng xuất hiện trong MCU. Và trong trailer của Doctor Strange, ta đã được thấy những hình ảnh ấn tượng không kém, như những tòa nhà đan-xếp chéo vào nhau như Inception, hay dùng cổng không gian để “di chuyển một khoảng cách xa trong thời gian ngắn” và nhất là cảnh Acient One đấm văng linh hồn của Stepphen Strange ra khỏi cơ thể ông. Ta có thể chắc rằng bộ phim vẫn còn nhiều hình ảnh ấn tượng đến mức mà các phim sau khó có thể vượt qua được.

1. Liệu Strange có thể tự phục hồi những thiệt hại đã gây ra?

Một cảnh quay ấn tượng mà ta được thấy đó là Doctor Strange trong bộ trang phục của ông vận hết sức để dựng lại một tòa nhà đổ nát. Hình ảnh đó đã gây ấn tượng không kém gì những tòa nhà xếp qua lại như một khối rubik. Liệu Strange tự mình làm việc này? Ông chỉ đơn thuần muốn phục dựng một tòa nhà? Hay là muốn khắc phục thiệt hại vừa gây ra? Nếu thực sự Doctor Strange có thể phục hồi lại những thiệt hại đã gây ra theo kiểu đảo ngược thời gian cục bộ lên một tòa nhà, thì rõ ràng là ông có thể giải quyết nút thắt đã gây ra Civil War – các anh hùng gây ra đổ nát, thương vong khi cố cứu thế giới.

Và dẫn đến muôn vàn câu hỏi khác như: Nếu có thể phục dựng nhà, thì liệu ông có thể hồi sinh con người? Điều này có liên quan gì đến Time Stone hay không? Và như thế có thể làm ông trở nên mạnh quá “lố” hay không?

Các câu hỏi đó, chỉ có thể tạm gác đến ngày 4.11.2016 để giải đáp.

Nguồn: Leex