16 bộ phim "kinh dị" từng đoạt tượng vàng Oscar

Góc Nghệ Thuật · Moveek ·

Trái ngược với những gì mọi người thường nói, thể loại phim kinh dị không hề bị Viện Hàn Lâm “hắt hủi”.

Trái ngược với những gì mọi người thường nói, thể loại phim kinh dị không hề bị Viện Hàn Lâm “hắt hủi”. Mặc dù dễ bị phủ bóng tại các đêm trao giải, nhưng cũng không vì thế mà thể loại kinh dị hết hy vọng tại Oscar. Các thể loại phim khoa học viễn tưởng, thần thoại hoặc kinh dị thường không được chú ý, nhưng cũng không hề có chuyện những bộ phim tình cảm-tâm lý hay các sử thi chiến tranh luôn luôn chiến thắng. Đã có những bộ phim kinh dị không chỉ được đề cử, mà còn thắng luôn cả tượng vàng danh giá. Những bộ phim đáng sợ đó không chỉ khiến khán giả gặp ác mộng, mà còn củng cố thêm sự ưu ái của Viện Hàn Lâm dành cho thể loại phim kinh dị vốn rất ít khi được chú ý.

Từ trước đến nay đã có không ít lần Viện Hàn Lâm Điện Ảnh Hoa Kỳ vùi dập những bộ phim hay, nhưng vẫn có những bộ phim kinh dị được công nhận một cách xứng đáng. Trong đó bao gồm 16 bộ phim được tặng thưởng giải Oscar một cách hoàn toàn xứng đáng.

16. Alien/ Aliens, 1979/1986

Để biết được thể loại phim kinh dị ưa thích của một người, ta chỉ cần bảo họ chọn giữa AlienAliens. Hai bộ phim cùng nằm trong 1 vũ trụ điện ảnh, và là 2 phần phim nối tiếp, nhưng lại đi theo 2 phong cách hoàn toàn khác nhau. Alien của Ridley Scott thuộc thể loại kinh dị kịch tính, căng thẳng, chậm rãi, còn Aliens của James Cameron lại đi theo hướng hành động nhiều hơn. Tuy nhiên, cả 2 bộ phim đều đã giành được Oscar cho Kĩ Xảo Xuất Sắc nhất, với Aliens thì còn thắng thêm cả giải Âm Thanh Xuất Sắc Nhất.

15. Sleepy Hollow, 1999

Tim Burton được biết đến như là 1 nhà làm phim có phong cách rất riêng thông qua các bộ phim nổi tiếng như Beetlejuice và Big Fish. Ông luôn giữ nguyên cách thức làm phim độc đáo của mình. Mặc dù đã giành được Oscar với những bộ phim khác (Beetlejuice-phim kinh dị hài hước, Sweeney Todd-một bộ phim nhạc kịch u ám), Tim Burton vẫn xuất sắc đem đến một tác phẩm điện ảnh dựa trên câu chuyện của Washington Irving, và bộ phim đã giành giải Chỉ Đạo Nghệ Thuật Xuất Sắc Nhất.

14. Rosemary’s Baby, 1968

Bộ phim kể về một cô gái mang thai đứa con của quỷ Satan, ngắn gọn là như vậy. Tuy nhiên sự ám ảnh ở bộ phim lại nằm ở các nhân vật xoay quanh nữ chính, Rosemary (Mia Farrow), chồng của cô (Guy Cassevetes) và 2 người hàng xóm , Roman và Minnie (Sidney Blackmer, Ruth Gordon). Xuất sắc nhất chính là nhân vật Minnie, do Ruth Gordon thủ vai. Lúc đầu bà ta có vẻ như là 1 người phụ nữ vô hại, nhưng theo mạch phim thì ta lại có ác cảm không hề nhỏ với người đàn bà này. Và với vai diễn đó của mình, Ruth Gordon đã giành giải Nữ Diễn Viên Phụ Xuất Sắc Nhất.

13. The Fly, 1986

Là một trong những bộ phim gây ám ảnh nhất về mặt hình ảnh, The Fly có chứa những cảnh quay ghê rợn: Da dẻ bị tan chảy, các bộ phận bị chặt đứt, côn trùng bay ra từ miệng của Jeff Goldblum,..Người xem không khỏi rung mình khi nghĩ đến nó. Và đó chính là lý do tại sao The Fly lại là một tác phẩm kinh điển. Với diễn xuất của Jeff Goldblum và tài đạo diễn của David Cronenberg, bộ phim đã giành giải Hóa Trang Xuất Sắc Nhất.

12. Misery, 1990

Các tác phẩm văn học kinh dị của Stephen King là một nguồn tư liệu dồi dào dành cho các nhà làm phim tại Hollywood. Có không ít những bộ phim kinh dị chuyển thể từ đây gây tiếng vang lớn mà điển hình chính là Misery. Nhìn qua thì đây là một bộ phim kinh dị giật gân, nhưng nếu đi sâu hơn thì nó lại lột tả được bản chất của nữ phản diện Annie Wilkes. Nhờ vai diễn đầy ám ảnh Annie Wilkes trong phim mà nữ diễn viên Kathy Bates giành được tượng vàng Oscar tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 1991. 

11. Jaws, 1975

Jaws thực sự đáng sợ bởi vì nó có 2 yếu tố trọng tâm: phần biên tập và phần âm thanh xuất sắc. Dù không có vẻ như là một bộ phim thu hút giới phê bình, nhưng chính sự thành công trong việc tạo ra nỗi ám ảnh không dám xuống biển với rất nhiều khan giả, thêm cả nhạc nền tuyệt vời, đã giúp Jaws có được 3 giải thưởng: Âm Thanh Xuất Sắc Nhất, Dựng Phim Xuất Sắc Nhất, và Nhạc Nền Xuất Sắc Nhất.

10. Black Swan, 2010

Khi Darren Aronofsky làm một bộ phim không thuộc thể loại kinh dị, thì nó lại là một bộ phim kinh dị. Black Swan đã diễn tả được sự đáng sợ của nỗi ám ảnh thông qua những điệu múa đương đại, những hình ảnh ghê rợn. Diễn viên Natalie Portman trong vai Nina Sayers đã cực kì xuất sắc diễn tả một lúc 2 bộ mặt, vừa tuyệt vọng, dễ tổn thương, lại vừa ích kỷ, xảo quyệt. Cô đã chiến thắng tại hạng mục Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất.

9. An American Werewolf In London, 1981

Bộ phim kể về 2 sinh viên người Mỹ bị Ma Sói tấn công trong một chuyến du lịch đến Vương quốc Anh. Bộ phim có cùng đạo diễn với Animal House, tuy nhiên lại khác nhau hoàn toàn về nội dung và hình thức.

Bộ phim thu hút sự chú ý của Viện Hàn Lâm khi thể hiện rất tài tình quá trình chuyển đổi từ con người sang Ma sói. Và chính điều đó đã giúp phim thắng giải Oscar cho Hóa Trang Xuất Sắc Nhất.

8. The Omen, 1976

Một bộ phim kinh dị kinh điển, gây sợ hãi cho khán giả bằng những hình ảnh liên quan đến quỷ Satan, máu me, và một đứa trẻ dễ khiến người ta sởn gai ốc. Nhưng điểm đáng chú ý trong phim lại là phần âm nhạc: nhanh và dồn dập, khiến người xem liên tưởng rằng đây thực sự là một bản nhạc của ác quỷ. Phim giành giải Âm Nhạc Xuất Sắc Nhất. Bài hát trong phim, “Ave Satani” cũng được đề cử, nhưng không chiến thắng.

7. Dracula, 1992

Trong lịch sử phim kinh dị, việc Dracula được công nhận bởi Viện Hàn Lâm là điều không gây ngạc nhiên cho lắm. Nhất là khi vị đạo diễn của bộ phim lại chính là Francis Ford Coppola, người biến The Godfather và Apocalypse Now trở thành các tác phẩm kinh điển. Dracula của Coppola tuy có thể không hơn hẳn phiên bản của Bela Lugosi, nhưng ông cũng đã tạo nên một thế giới của vị Bá Tước ma cà rồng đẹp đẽ không kém. Phim giành giải Phục Trang Xuất Sắc Nhất, Biên Tập Âm Thanh Xuất Sắc Nhất và Hóa Trang Xuất Sắc Nhất.

6. What Ever Happened To Baby Jane?, 1962

Trong bộ phim truyền hình American Horror Story trên kênh FX, khán giả đã được chứng kiến sự tái hiện lại của những ganh đua giữa Joan Crawford và Bett Davis phía sau hậu trường của bộ phim What Ever Happened To Baby Jane? Màn trình diễn xuất sắc của 2 nữ minh tinh nổi tiếng trong bộ phim được rất nhiều khán giả công nhận, nhưng lại chỉ chiến thắng ở hạng mục Hóa Trang Xuất Sắc Nhất.

5. Dr. Jekyll & Mr. Hyde, 1931

Sắp tới đây chúng ta sẽ được chứng kiến sự ra đời của một vũ trụ quái vật mới của hãng Universal, Dark Universe. Hóa thân thành Dr. Jekyll trong tương lai sẽ là diễn viên gạo cội Russell Crowe. Tuy nhiên rất khó để Russell Crowe có thể vượt qua cái bóng của người tiền nhiệm Frederich March. March từng hóa thân thành Dr. Jekyll vào năm 1932, và ông đã giành được giải Oscar cho Nam Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất nhờ diễn xuất đầy ấn tượng của mình. Ông đã trở thành một minh chứng hùng hồn cho Viện Hàn Lâm thấy được sự xuất chúng của thể loại kinh dị nói riêng và điện ảnh nói chung.

4. The Phantom Of The Opera, 1943

The Phantom Of The Opera đã không còn trở nên đáng sợ như trước đây nữa, có lẽ vì sau quá nhiều lần làm lại, nó đã khiến khán giả nhàm chán với nội dung lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, vào năm 1943, phiên bản phim do Claude Rains thủ vai chính lại gây được tiếng vang lớn và thu hút sự chú ý của những nhà phê bình. Bộ phim đã giành được giải Quay Phim Xuất Sắc Nhất và Chỉ Đạo Nghệ Thuật Xuất Sắc Nhất.

3. The Picture Of Dorian Gray, 1945

Là tiểu thuyết được viết bởi Oscar Wilde, The Picture Of  Dorian Gray đã được chuyển thể thành nhiều phiên bản khác nhau, nhưng mãi cho đến năm 1945, một phiên bản phim đã được tạo được tiếng vang lớn với chiến thắng Oscar, Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất cho Angela Lansbury. Đây được coi là phiên bản phim hay nhất được chuyển thể từ tiểu thuyết gốc.

2. The Exorcist, 1973

Được coi là một trong những bộ phim kinh điển hay nhất mọi thời đại, nên không có gì bất ngờ khi Viện Hàn Lâm công nhận chiến thắng của bộ phim này. Được chuyển thể từ tiểu thuyết bán chạy cùng tên, bộ phim với sự tham gia của 2 diễn viên nổi tiếng Ellen Burtstyn và William Friedkin, The Exorcist nhận 10 đề cử giải Oscar. Cho đến tận ngày hôm nay, bộ phim vẫn giữ vững vị trí của một tác phẩm kinh dị kinh điển, gây ác mộng cho biết bao thế hệ khán giả. Phim đã nhận được 2 giải thưởng, bao gồm Kịch Bản Chuyển Thể Xuất Sắc Nhất và Âm Thanh Xuất Sắc Nhất.

1. The Silence Of The Lambs, 1992

Năm vừa qua, thế giới đã mất đi Jonathan Demme, vị đạo diễn tài năng đã làm nên tác phẩm kinh điển The Silence Of The Lambs. Bộ phim là một sự kết hợp giữa phong cách kì quái với máu me, nhưng lại cực kì mạnh mẽ và điên loạn, Những con quái vật ở trong phim xuất hiện dưới hình hài con người, sở hữu trí tuệ phi thường và bệnh hoạn. Là một trong những bộ phim có ảnh hưởng lớn nhất và được trích dẫn nhiều nhất thuộc thể loại kinh dị, The Silence Of The Lambs là tác phẩm kinh dị duy nhất nằm trong “The Big Five Club”, với 5 chiến thắng tại tất cả các hạng mục quan trọng: Kịch Bản Chuyển Thể, Đạo Diễn, Nam Diễn Viên Chính, Nữ Diễn Viên Chính và Phim Xuất Sắc Nhất.

CTV: Nguyên Đinh

Nguồn: Screen Rant