2017 – Một năm bùng nổ của truyền hình Hoa ngữ

TV Series · Tin điện ảnh · tructhynguyen501 ·

Năm 2017 là một năm thật sự bùng nổ của phim truyền hình Trung Quốc, rất nhiều bộ phim cùng rất nhiều diễn viên trẻ được khán giả đón nhận, tuy có nhiều biến động nhưng nhìn chung đa số là đều là những phản hồi tích cực từ phía khán giả.

Năm qua có thể nói là một năm đầy sôi động của thị trường phim truyền hình Hoa ngữ khi có hàng loạt phim được ra mắt với đa dạng các thể loại khác nhau, từ cổ trang tới hiện đại. Thành công nối tiếp thành công, những dự án phim được các nhà sản xuất chăm chút rất kỹ đến từng chi tiết, cộng thêm việc nắm bắt được thị hiếu cũng như là tâm lý khán giả, đa số những bộ phim được công chiếu vào năm 2017 đều đã được sự yêu mến và những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Có thể nói không chỉ với khán giả nội địa mà ngay đến khán giả quốc tế cụ thể là Việt Nam cũng dành không ít tình cảm cho những bộ phim truyền hình đến từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, nổi bật hơn cả phải nói đến thể loại phim thanh xuân, vườn trường được sản xuất và cho ra đời trong năm vừa qua đã gây một tiếng vang lớn và mang lại không biết bao nhiêu thành công cho nền phim ảnh nước nhà. Cụ thể như Thời Thanh Xuân Tươi Đẹp Nhất, Chào Em Như Hoa, Dành Dành Nở Hoa, Cầu Hôn Đại Tác Chiến, Thời Đại Niên Thiếu Của Chúng Ta, Hạ Chí Chưa Tới, Xin Chào Ngày Xưa Ấy, Gửi Thời Thanh Xuân Đơn Thuần Đẹp Đẽ Của Chúng Ta và còn nhiều những bộ phim khác. Đặc biệt, bộ phim Gửi Thời Thanh Xuân Đơn Thuần Đẹp Đẽ Của Chúng Ta.

Nếu nói đây là bộ phim thành công nhất của năm nay so với những bộ phim khác cùng thể loại thì có vẻ hơi quá, nhưng với sức ảnh hưởng mà bộ phim đã mang lại thì ai có thể phủ nhận. Bộ phim đã kéo lên một làn sóng mang tên “Thanh Xuân” với những câu nói đã từng là mưa, làm gió tại các trang mạng xã hội như “Tôi dành cả tuổi thanh xuân của mình để…” hay “Thanh xuân nợ tôi một người như…” và cùng rất nhiều câu nói khác nữa. Làn sóng “Thanh Xuân” này không mới, thật sự nó đã bắt đầu xuất hiện từ khoảng vài năm trở lại đây nhưng chính bộ phim đã đẩy làn sóng này trở nên phổ biến đến mức nhà nhà người người đều trở nên quá quen thuộc với cụm từ “Thanh Xuân”. Sự thành công của bộ phim một phần cũng nhờ dàn diễn viên trai xinh gái đẹp là ngất ngây bao trái tim thiếu nữ, ngoài hai bạn diễn chính thì nam phụ trong phim cũng đã tạo không ít ấn tượng với khán giả, nếu năm ngoái có Lộ Tinh Hà của Điều Tuyệt Vời Nhất Của Chúng Ta thì năm nay có Ngô Bách Tùng của Gửi Thời Thanh Xuân Đơn Thuần Đẹp Đẽ Của Chúng Ta. Cả hai nhân vật này đều để lại không ít tiếc nuối cho những bạn thuộc #teamnamphu và dường như khán giả đang dần có xu hướng ưu ái nam phụ hơn nam chính.

Nhưng không phải vì vậy mà vai nam chính Giang Thần do Hồ Nhất Thiên chịu “lép vế”, anh chàng cũng đã trở thành chàng soái ca trong mơ, hình mẫu lý tưởng trong lòng của rất nhiều các cô gái.

Bên cạnh đó, dòng phim cổ trang năm nay của Trung Quốc cũng có khá nhiều những tác phẩm được ra mắt khán giả với những ý kiến trái chiều. Có thể kể đến Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa, Lệ Cơ Truyện: Tân Thời Mỹ Nhân Minh Nguyệt Tâm, Trạch Thiên Ký, Tướng Quân Ở Trên Ta Ở Dưới, Túy Linh Lung, Tân Anh Hùng Xạ Điêu, Tân Lương Sơn Bá – Chức Anh Đài. Năm nay bộ ngôn tình Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa của Đường Thất Công Tử được chuyển thể thành phim với Dương Mịch, Triệu Hiệu Đình, Trương Bân Bân, Địch Lệ Nhiệt Ba, Cao Vỹ Quang… xét trên một phương diện nào đó cũng đã làm nên một số thành công nhất định. Ngoài tạo hình nhân vật A Âm của Dương Mịch bị khán giả nhận xét là không phù hợp thì những nhân vật còn lại khá ổn. Trong đó, diễn xuất của Triệu Hiệu Đình trong vai Thái tử Dạ Hoa được rất nhiều người đánh giá cao, từ ánh mắt, cử chỉ đến cả thần thái của anh đã lột tả được nhân vật Thái tử Dạ Hoa mà anh đang thể hiện. Thêm vào đó, thông qua bộ phim này, tên tuổi của Địch Lệ Nhiệt Ba đã được khán giả công nhận, từ đó làm đòn bẩy cho cô trở thành diễn viên chính của Lệ Cơ Truyện: Tân Thời Mỹ Nhân Minh Nguyệt Tâm.

Ngoài ra, còn rất nhiều những bộ phim truyền hình ăn khách khác được ra mắt vào năm nay như Bậc Thầy Trang Điểm, Tổng Tài Ở Trên Tôi Ở Dưới, Thiếu Gia Đừng Hôn Tôi, Mùa Hè Của Hồ Ly, Quyết Chiến Lúc Bình Minh, Hàn Võ Ký, Đây Là Khoảng Sao Trời Kia Là khoảng Biển, Vì Sao Đông Ấm Vì Sao Hạ Rét… cũng đã góp phần vào sự thành công và tạo sự đa dạng của thị trường phim Trung năm nay.

[imgur id=JuwLSWD]

Nối tiếp những năm trước, xu hướng của năm nay vẫn là những bộ truyện ngôn tình lãng mạn được chuyển thể thành phim và những bộ phim được remake từ những phiên bản cũ. Không có nhiều biến đổi so với những năm trước nhưng trên mặt thực tế những dòng phim này vẫn ăn khách bởi tình tiết nhẹ nhàng, lãng mạn và không quá nặng nề, thích hợp để giải trí, thư giãn cùng người thân và bạn bè. Cộng với dàn diễn viên ngày càng xinh đẹp hơn hoa, tương lai của phim truyền hình Trung Quốc sẽ rất tươi sáng.

Sẽ rất khó để nói đến khi nào khán giả sẽ ngưng yêu mến những bộ phim đậm chất ngôn tình, vì thực tế ngôn tình không chỉ có lãng mạn, ngọt ngào mà đâu đó vẫn xen lẫn hài hước, bị thương và cả đắng cay. Vậy nên, chắc chắn trong tương lai sẽ vẫn còn những bộ bộ truyện ngôn tình được chuyển thể thành phim sẽ vẫn còn rất nhiều. Còn thể loại phim remake, mặc dù mang gánh nặng bị so sánh với những phiên bản trước đó, do cái bóng thành công trước đó quá lớn nhưng việc thổi hồn vào những tác phẩm xưa cũ khiến chúng phù hợp với thời điểm hiện tại hơn thì đó hoàn toàn không phải là một ý kiến tồi.

Nhìn lại những bộ phim của năm nay của truyền hình Trung Quốc, mặc dù đã gặt hái được rất nhiều thành công, chất lượng diễn viên cũng đã được chăm chút từ ngoại hình đến khả năng diễn xuất nhưng nhìn chung các bộ phim năm nay vẫn bị đóng khung về phần nội dung. Như đã nói trước đó thì xu hướng năm nay chủa phim truyền hình là chuyển thể từ tiêu thuyết nên phần nội dung thật sự chưa có nhiều đặc sắc và mới lạ, vẫn là những câu chuyện đã tồn tại sẵn ở tiểu thuyết. Hy vọng rằng năm 2018 các nhà làm phim sẽ đầu tư tốt hơn phần kịch bản để mang đến một tác phẩm với cốt truyện mới lạ, thu hút.