[Phim cũ người xưa] 22 điều có thể bạn chưa biết về Dawson’s Creek

TV Series · Tin điện ảnh · Never ·

Việc xin được bản quyền cho những poster của Steven Spielberg để treo trong phòng của Dawson là rất khó khăn. Đấy chỉ là 1 trong 22 điều mà bạn muốn khám phá về bộ phim Dawson’s Creek từng chấn động fan một thời. Ở Việt Nam nó được phát sóng với tên Ngã Rẽ Cuộc Đời.

1. Bộ phim được lấy cảm hứng từ hàng loạt các phim điện ảnh và truyền hình về cuộc sống tuổi teen

Tôi coi bộ phim như Some kind of Wonderful, kết hợp với Pump Up the Volume, cùng James at 15, cũng như My So-Called Life, và Little House on the Prairie” - nhà sản xuất phim Kevin Williamson đã nói. “Về cơ bản thì tôi cứ ném hết vào thôi.” Fox đã từ chối bộ phim, vậy nên Williamson đem tác phẩm của mình tới một đài truyền hình nhỏ hơn hoạt động từ khoảng năm 1995, The WB. Trong nỗ lực thu hút các khán giả trẻ tuổi, đài này đã chọn Dawson’s Creek. Bộ phim bắt đầu được quay vào năm 1998.

2. Katie Holmes đã gửi một cuốn băng dự thi trong đó mẹ cô đóng vai Dawson

Thực ra Williamson định cho Selma Blair thử vai Joey, nhưng cuối cùng lại quyết định để cơ hội cho những nữ diễn viên khác – trong đó có Holmes, cô gái ông đã từng thấy trong phim của Ang Lee, The Ice Storm. Holmes, lúc đó vẫn là học sinh trung học, đã từ chối bay tới Los Angeles để tham gia thử vai bởi cô đã nhận một vai diễn trước đó: vai Lola trong vở kịch của trường tên Damn Yankees. Vậy nên Holmes và mẹ mình đã quay lại cảnh phim để thử vai trong phòng may và gửi đi. Đoạn băng đã thành công thu hút Williamson và giúp cô nhận được vai diễn này.

3. Joshua Jackson từng tham gia thử vai Dawson

Thực ra Jackson đã thử vai cho cả hai nhân vật chính của phim. Ban đầu anh chỉ thử vai Pacey, nhưng các nhà sản xuất lại muốn xem anh diễn Dawson như thế nào. Rồi sau đó họ lại để anh trở lại với vai Pacey. Mặc dù một trong những người điều hành đã ngủ gật trong quá trình anh thử vai nhưng cuối cùng Jackson vẫn được giao vai diễn. Tiện nhắc đến luôn, một trong những đối thủ cạnh tranh cho vai diễn đó của anh là ngôi sao American Pie trong tương lai Jason Biggs.

4. Williamson đã phải đấu tranh để Van Der Beek có cơ hội thử vai

Dawson là vai diễn được thử vai cuối cùng. Trên đường đến buổi thử vai ở Los Angeles, Van Der Beek đã ngồi cạnh ngôi sao của Entourage Adrian Grenier trên máy bay, và biết được rằng anh ta cũng đang đi thử vai Dawson Leery. Sau khi xem các phần ứng tuyển, chủ điều hành của Sony đã không tin rằng Van Der Beek có tố chất của một ngôi sao. Nhưng Williamson lại bị thuyết phục bởi khả năng diễn xuất của anh, vậy nên họ để anh diễn đi diễn lại một cảnh phim. Cuối cùng, Williamson đã phải hét lên, “Tôi là người tạo ra Dawson! Tôi là Dawson! Và đây chính là Dawson!” Hai ngày trước khi bộ phim bắt đầu quay, Van Der Beek đã được nhận vai.

5. Williamson yêu mến Steven Spielberg không kém gì Dawson

Niềm đam mê của Dawson dành cho những bộ phim của Spielberg đến từ chính những trải nghiệm thời thơ ấu của Williamson. Wlliamson nói, “Hồi tôi học lớp 5, bộ phim Jaws ra mắt. Và tình yêu của tôi dành cho Steven Spielberg bắt đầu từ đó. Tôi thậm chí còn lấy một cuốn sổ để viết phần tiếp theo cho Jaws.” Nghe có quen không?

Không nghi ngờ gì, việc xin được bản quyền cho những poster của Spielberg để treo trong phòng của Dawson là rất khó khăn. Trên thực tế, chính Spielberg đã đồng ý cho đoàn làm phim sử dụng các tác phẩm của ông. Ông có đề nghị họ xóa bỏ dòng chữ về việc Jen trông giống Kate Capshaw, nhưng ngoài ra thì ông hoàn toàn tán thành để họ sử dụng hình ảnh của mình. Theo như Van Der Beek, Spielberg sau đó đã từng tiếp cận anh ở một trò Lakers để nói rằng “Tôi thích những tấm poster treo trên tường phòng cậu.

6. Williamson đã đặt những đạo cụ từ Scream và I Know What You Did Last Summer trong phòng ngủ của Dawson

[

Williamson đã tự mình viết kịch bản cho các bộ phim Screams và I Know What You Did Last Summer. Đôi khi ông cũng phản ánh các tác phẩm của riêng ông thông qua thế giới của Dawson. Ví dụ, trong tập phim “The Scare” ở phần 1, Dawson và Joey đã cùng nhau xem I Know What You Did Last Summer. Sau đó, trong tập cuối phần 1, trên tường của Dawson có treo một tấm poster của bộ phim. “The Scare” cũng có xuất hiện một số hình ảnh của Scream và cả những mặc nạ ma quỷ rất đặc trưng.

7. Kiểu tóc của Dawson được lấy cảm hứng từ tóc của Brad Pitt trong The Devil’s Own

Hãng phim đã nhất quyết bắt Van Der Beek phải đổi kiểu tóc cho vai diễn. Đội ngũ làm phim đã tìm kiếm trong tờ Entertainment Weekly và thấy một đoạn quảng cáo cho The Devil’s Own, và kiểu tóc nổi tiếng một thời của Dawson đã được ra đời.

8. Họ không được dùng từ “masturbate” (thủ dâm) trong phim

Trong kịch bản gốc, Joey đã hỏi Dawson “How often do you masturbate?” (Cậu có thủ dâm thường xuyên không?). Sau khi kiểm tra kịch bản, Hội đồng kiểm duyệt đã nói rằng họ không được phép dùng từ “masturbate” trên sóng truyền hình. Thay vào đó, trong bản phát sóng, Joey đã hỏi, “How often do you walk your dog?” (Cậu có cho chó đi dạo thường xuyên không?)

9. Chương trình đã mất một nhà tài trợ vì tồn tại vấn đề gây tranh cãi

Bộ phim gây shock cho khán giả và các nhà phê bình bởi những đoạn đối thoại trần trụi về tình dục (sex) – và cốt truyện của phần 1 nói về cuộc tình giữa một giáo viên và một học sinh trung học càng làm trầm trọng thêm vấn đề gây tranh cãi này. Procter & Gamble vốn được cho là nhà tài trợ của phim nhưng đã rút khỏi dự án trước khi phim được phát sóng. Người đại diện của công ty cho hay, “Khi chúng tôi biết thêm về nội dung phim trong tương lai, phần lớn nội dung trong hầu hết các tập phim đều khiến chúng tôi thấy không phù hợp.

10. Williamson đã dự định để Jack là một người đồng tính, nhưng không nói trước điều này với ai

Trong phần 2 đã có hai nhân vật mới xuất hiện: anh em Jack và Andie. Williamson khẳng định rằng trong quá trình sáng tạo các nhân vật, trong đầu ông luôn vang lên một giọng nói, rằng “Thề có Chúa, tôi muốn Jack là người đồng tính. Thật tuyệt vời khi có thể viết về một nhân vật gay.” Nhưng ông đã quyết định sẽ không đề cập điều này với bất kì ai, kể cả các biên kịch. Điều ông lấy làm quan trọng đó là nếu trong bộ phim của mình có một nhân vật gay, vậy người đó phải thật dễ thương. Jack thực sự đã trở thành một vai diễn nổi tiếng và ở giữa phần phim Williamson đã để anh “come out”.

11. Tập phim “True Love” có cảnh hôn nhau giữa hai người đàn ông đầu tiên trên sóng truyền hình Mỹ

“True Love” là tập cuối của phần phim thứ 3, được phát sóng vào 24/5/2000. Trong tập này, Jack đã hôn Ethan, bạn trai mình. 10 năm sau, Kerr Smith, người đóng vai Jack, nhớ lại, “Tôi biết nó mang tính lịch sử thế nào và anh ấy cũng vậy. Tôi sẽ không bao giờ quên cái ngày chúng tôi quay cảnh đó. Cả tôi và anh ấy đều khá lo lắng… Chúng tôi biết mình đang làm gì, về vấn đề chúng tôi sắp chỉ ra, và chúng tôi cũng biết điều này quan trọng thế nào và rất nhiều người sẽ tìm kiếm bộ phim vì cốt truyện đặc biệt này. Tôi nghĩ chúng tôi đã làm một điều tốt.”

12. Meredith Monroe đã 29 tuổi khi đóng vai cô bé Andie 16 tuổi

Cô lớn hơn Katie Holmes 9 tuổi và hơn 10 tuổi so với Michelle Williams. Và người anh trên phim của cô, Kerr Smith, cũng khá lớn tuổi cho một vai diễn học sinh trung học. Anh đã 27 tuổi khi được nhận vai.

13. Cảnh khóc nổi tiếng của Van Der Beek là tình huống ngoài kịch bản

Nhiều năm sau cảnh khóc của Dawson trên con đê ở tập cuối phần 1, khuôn mặt khóc lóc của anh đã trở thành một meme. Van Der Beek từng thấy nó rất hài hước và thậm chí còn thừa nhận anh đã thực sự rơi nước mắt. “Cảnh đó không có trong kịch bản, lúc đó tôi không nghĩ gì cả. Đó là một cảnh cao trào; tại thời điểm đó tôi đã diễn nhân vật này được một thời gian và khi một cảnh quay như vậy đột nhiên xảy đến, tôi cứ thế mà khóc thôi.

14. Khi bộ phim quay được một nửa, một cơn bão đã tàn phá đoàn làm phim

Một điểm bất lợi của việc quay phim bên bờ biển ở phía Bắc Carolina đó là các trận bão. Trên thực tế, một cơn bão đã từng phá hủy con đê ở bên ngoài nhà của gia đình Leery. Khi đó bộ phim mới quay được một nửa và đoàn làm phim đã phải xây lại con đê bởi nó đã trở thành một phần được yêu mến của bộ phim.

15. Jackson đi trêu chọc mọi người để làm giảm căng thẳng trước các cảnh quay

Trong một buổi phỏng vấn trên Late Night with Conan O’Brien, Holmes từng nói, “Tôi nghĩ anh ấy thực sự nghĩ rằng mình đanng giúp đỡ mọi người… Chúng tôi thậm chí còn chẳng có cảm xúc gì nữa. Mỗi tuần đoàn làm phim đều có những đạo diễn mới tham gia và anh ấy sẽ lặp lại hành động đó và một vài người có thể sẽ cười đáp lại. Những người còn lại thì kiểu ''. Các đạo diễn phim thì rất thích điều đó.”

16. Dàn diễn viên của phim đã làm người mẫu cho bộ ảnh của J. Crew

Trong khoảng thời gian tuyên truyền cho phim, Holmes, Jackson, Van Der Beek và Williams đã chụp ảnh cho J. Crew vào năm 1998. Các bạn có thể tìm kiếm những bức ảnh này trên mạng, nhưng nếu muốn mua về làm của riêng thì chúng có giá $100 trên eBay.

17. Williams từng lo lắng rằng mình không có đủ thời lượng phát sóng

Cô từng giải thích. “Bộ phim vốn xoay quanh cuộc tình tay ba giữa Dawson, Pacey và Joey. Hầu hết là vậy. Có những lúc tôi đã cảm thấy, ‘Mình có gì chưa tốt? Mình có làm gì sai không?’ Lật qua kịch bản và thấy mình chỉ xuất hiện trong vỏn vẹn 3 trang, ‘Oh, boy. Okay.’ Và có lẽ tôi đã từng thắc mắc tại sao lại như vậy.” Van Der Beek đã giúp đỡ cô vượt qua quãng thời gian này bằng cách lặp đi lặp lại rằng như vậy thì sự nghiệp sẽ dễ dàng hơn bởi trong tương lai, hình ảnh của cô sẽ ít bị gắn với bộ phim nhất.

18. Bộ phim có 6 đạo diễn chỉ đạo, mỗi người cho 1 phần phim

Sau phần 2, ngay cả Williamson cũng bắt đầu xao nhãng để tập trung cho những dự án khác. Trong phần Hỏi tôi bất kì thứ gì (Ask me Anything – AMA) của Van Der Beek, một người đã hỏi anh tại sao lại có nhiều sự thay đổi về biên kịch như vậy. Anh đã trả lời, “Tôi nghĩ đó là bởi các nhà viết truyện của chúng tôi đều được chào đón quá nhiệt liệt nên cuối cùng họ đều bị hấp dẫn bởi những lời đề nghị tự viết ra một bộ phim của riêng mình, hay vấn đề nằm ở chỗ một ai đó khi tham gia vào một dự án vốn đã được cho ra mắt với một hướng đi riêng và sau một khoảng thời gian làm việc, họ nhận ra dự án này không thực sự hợp với họ lắm.

19. Do một lần chấn thương mà một vài cảnh của Busy Phillips đã phải chỉnh sửa

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Phillips bộc bạch rằng mình từng rất thích tiệc tùng trong thời gian quay Dawson’s Creek. Một đêm chơi bời say mèm đã khiến cô phải vào phòng cấp cứu với một bên vai bị trật khớp. Và theo như Phillips, điều này khá là bất tiện cho các nhà biên kịch, “phải lên kịch bản lại cho bộ phim để tôi có thể nằm và ngồi trong suốt 2 tuần.

20. Nhân vật của John Wesley Shipp đã bị giết chết vì anh không thích hướng đi của bộ phim

Shipp, người đóng vai cha của Dawson, đã trở nên thất vọng với bộ phim, đặc biệt sau khi Williamson rời khỏi đoàn. Ông không thích việc vai trò của các bậc cha mẹ trong phim ngày càng trở nên nhỏ bé. Shipp từng nói. “Đến cuối phần 4, khi bọn trẻ sẽ vào đại học, tôi đã nhìn thấy một dòng chữ viết tay trên tường và biết rằng chúng tôi sẽ đứng làm nền với Lily và vẫy tay vào ngày Cha Mẹ, và thực sự thì tôi không có hứng làm thế. Vậy nên khi họ muốn thảo luận lại về hợp đồng, tôi đã đưa ra một mức giá cực kì cao.” Nhà sản xuất phim Paul Stupin đã hỏi nếu anh muốn quay lại đóng nốt cảnh mình chết trong phim và Shipp đã đồng ý.

21. Williams không muốn Jen chết

Theo như Williamson “Michelle có một chút sợ sệt và lo lắng. Cô ấy cứ liên tục nói, ‘Nếu chúng ta làm một chương trình tái hợp lại mọi người thì sao? Thế nào nếu chúng ta làm một bộ phim hay gì đó?’ Tôi thì kiểu, ‘Ừm vậy thì cô sẽ là một con ma.’” Ông cũng nói thêm rằng chính cái chết của Jen “là cú kích cuối cùng để các nhân vật trở nên trưởng thành hơn.”

22. Andie đã bị loại bỏ khỏi phần cuối

Meredith Monroe đã trở lại đoàn làm phim vào phần cuối, nhưng các cảnh của cô lại không được phát sóng. Andie là một y sĩ ở Boston, cô quay lại Capeside để nói lời chào tạm biệt với Jen. Cô cũng có một cảnh quay đầy cảm xúc với bạn trai cũ, Pacey trong căng tin của bệnh viện. Các bạn có thể tìm xem những cảnh quay của cô trong các đĩa DVD Dawson’s Creek hoặc trên Youtube.

Nguồn: Mental Floss