5 bộ phim ý nghĩa về tình thầy trò nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin điện ảnh · VLynd ·

Không chỉ ở Việt Nam, những quốc gia khác còn gửi lời tri ân đến những người gắn bó với nghề nhà giáo qua các bộ phim đầy ý nghĩa.

Đều đặn mỗi năm học, trước khi bước vào giai đoạn ôn thi cuối kỳ đầy cam go, các bạn học sinh từ các trường học khắp cả nước đều mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 cùng thầy cô. Đây là một truyền thống đầy ý nghĩa của nước ta nhằm biết ơn đến những thầy giáo, cô giáo đã ra sức dạy dỗ, truyền đạt kiến thức và giúp học sinh rèn luyện đạo đức, hướng thế hệ sau trở thành những người trưởng thành có ích cho xã hội. Không chỉ ở Việt Nam, những quốc gia khác còn gửi lời tri ân đến những người gắn bó với nghề nhà giáo qua các bộ phim đầy ý nghĩa. Hãy cùng Moveek điểm qua 5 bộ phim đặc sắc về tình thầy trò từ Đông sang Tây nhé.

1. Đại Sư Huynh (Big Brother)

Bộ phim của Chân Tử Đan có nội dung khá đơn giản, xoay quanh thầy giáo Trần Hiệp – người từng là quân nhân và cựu học sinh ngỗ nghịch của trường nhận lời làm giáo viên chủ nhiệm của lớp học cá biệt nhất trường. Ngay từ ngày đầu tiên bước chân vô lớp, thầy Trần đã chứng tỏ bản lĩnh với lũ học sinh bất hảo. Thầy Trần không chỉ thu phục lũ học trò hư bằng thái độ nghiêm túc hay võ thuật cao cường mà còn qua sự quan tâm chân thành của một người anh trai, dám dấn thân tìm ra nguyên nhân để giúp các bạn thay đổi. Là một bộ phim mang tính giáo dục nhưng diễn biến phim không quá nặng nề mà trái lại vô cùng hài hước, gần gũi với người xem và xen lẫn đó là những pha võ thuật đẹp mắt do Chân Tử Đan thể hiện.

2. Cô Giáo Gangster (Gokusen)

Cô giáo Yamaguchi Kumiko cùng đám học trò ngỗ nghịch lớp 3E (Dailymotion)
Cô giáo Yamaguchi Kumiko cùng đám học trò ngỗ nghịch lớp 3E (Dailymotion)

Loạt phim truyền hình dài tập Cô Giáo Gangster có nội dung khá tương đồng với Đại Sư Huynh. Được chuyển thể từ manga cùng tên, Cô Giáo Gangster là hành trình cảm hoá nhóm học trò bất hảo của một cô chủ tập đoàn yakuza có niềm đam mê với nghề dạy học. Tạo hình hiền lành với mái tóc dài cột làm hai cùng cặp mắt kính ngố, những tưởng cô giáo Yamaguchi Kumiko là đối tượng bắt nạt mới của các học sinh ngang ngược nhưng không, cô dễ dàng hạ gục chúng nhờ kinh nghiệm giang hồ lâu năm. Vì là phim truyền hình nên Cô Giáo Gangster khai thác tường tận về quá trình cảm hoá học trò của cô Kumiko, mỗi tập phim là mỗi câu chuyện cảm động của từng nam sinh mà cô giáo gangster sẵn sàng dấn thân vì chúng.  

3. Kung Fu Panda

Nếu là một tín đồ của phim hoạt hình, hẳn bạn không thể nào không biết đến loạt phim Kung Fu Panda hết sức dễ thương của hãng DreamWorks Animation về chú gấu trúc Po giỏi võ cùng các huynh đệ chống lại những kẻ phản diện đáng gờm. Tuy người chọn Po là đại sư phụ Oogway nhưng cậu sẽ không bao giờ trở thành Thần Long đại hiệp nếu thiếu sự chỉ dạy của gấu trúc đỏ Shifu. Qua một quá trình tập luyện, thầy Shifu cho Po thấy sự nghiêm khắc của ông dành cho cậu là hoàn toàn có lý và ông sẵn sàng hy sinh bảo vệ các học trò cưng. Kung Fu Panda là một phim hoạt hình giải trí về tình thầy trò hoàn toàn thích hợp dành cho mọi lứa tuổi trong Ngày Nhà giáo Việt Nam.  

4. Cao Thủ Học Đường (God of Study)

5 diễn viên thủ vai học trò cá biệt trong Cao Thủ Học Đường (Photobucket)
5 diễn viên thủ vai học trò cá biệt trong Cao Thủ Học Đường (Photobucket)

Vào khoảng cuối những năm 2000 đến đầu năm 2010, không chỉ âm nhạc Hàn Quốc có khả năng làm các bạn trẻ điên đảo mà còn phim ảnh. Trong thời điểm này tuy điện ảnh chưa được chú ý nhiều như bây giờ nhưng các bộ phim truyền hình (K-drama) với nội dung đa dạng, đánh trúng tâm lý tuổi học trò đã thu hút được đông đảo khán giả. Tuy có nhiều bộ phim về đề tài học đường nhưng Cao Thủ Học Đường của đạo diễn Yoo Hyun Ki đề cập đến tình thầy trò rõ ràng nhất.

Xuyên suốt bộ phim là hành trình giúp 5 bạn học sinh cá biệt đỗ vào trường Đại học Cheon Ha đứng đầu Hàn Quốc của thầy chủ nhiệm Kang Suk Ho. Tuy quá trình rèn luyện có phần nghiêm khắc nhưng nhờ tấm lòng của thầy chủ nhiệm và các thầy cô bộ môn, gần như các bạn học sinh đều lập nên kỳ tích. Tuy ra mắt đã lâu nhưng bộ phim rất thích hợp dành cho những bạn học sinh cuối cấp chuẩn bị bước vào kỳ thi căng thẳng, xa rời vòng tay của thầy cô.  

5. Dead Poets Society

Robin Williams có màn hoá thân xuất sắc thành thầy giáo John Keating trong Dead Poets Society (Vnsharing)
Robin Williams có màn hoá thân xuất sắc thành thầy giáo John Keating trong Dead Poets Society (Vnsharing)

Khép lại danh sách này là bộ phim Dead Poets Society với 4 đề cử Oscar và thắng một giải Kịch bản xuất sắc nhất. Dead Poets Society hay được biết đến với cái tên Hội cố thi nhân tại Việt Nam xoay quanh quá trình giảng dạy mới là của thầy giáo John Keating. Là giáo viên dạy môn văn học Anh tại học viện Welton Vermont nước Mỹ, thầy không chỉ mang đến phương pháp dạy học mới mẻ mà còn khơi nguồn cảm hứng học tập cho các học trò đang ủ rũ khi bị “giam cầm” trong ngôi trường cứng nhắc cùng hệ thống giáo dục lỗi thời.

Trong hơn 2 tiếng đồng hồ, Dead Poets Society đưa người xem trải qua các cung bậc cảm xúc khác nhau khi đối mặt với những vấn đề xã hội. Tuy ra đời cách đây gần 3 thập kỷ nhưng thông điệp của bộ phim vẫn còn giá trị với thời đại ngày nay khi những xung đột thế hệ, xung đột tư tưởng và lý tưởng theo đuổi đam mê vẫn đang hiện diện và hệ thống giáo dục vẫn còn gây khó khăn cho thế hệ trẻ. Xem Dead Poets Society chúng ta cảm nhận được nhiều hơn về tấm lòng của các thầy cô, đặc biệt là những nhà giáo tâm huyết như thầy Keating.

Hãy chia sẻ với Moveek đâu là bộ phim mà bạn sẽ thưởng thức cùng thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 nhé.

Bài viết liên quan