Bạn đã xem được bao nhiêu trên tổng số 10 bộ phim xuất sắc nhất thập niên 90?

Tin điện ảnh · Moveek ·

Dường như các hãng phim đang quay trở lại khai thác những tựa phim thành công trong quá khứ mà hầu hết chúng đều thuộc nằm lòng những năm 90.

Vào tháng 3/2017, Beauty and the Beast, phiên bản live action làm lại từ bộ phim hoạt hình cùng tên năm 1991 đã trở thành tác phẩm dán nhãn PG thành công nhất mọi thời đại, trong khi phần tiếp theo của Trainspotting, một biểu tượng vô cùng được yêu thích của thập niên 90 cũng được công chiếu. Power Rangers, dựa trên một thương hiệu lần đầu tiên chào đời vào năm 1993 hay Ghost in the Shell với sự góp mặt của Scarlett Johansson cũng được xây dựng từ siêu phẩm anime cùng tên vào năm 1995... Dường như các hãng phim đang quay trở lại khai thác những tựa phim thành công trong quá khứ mà hầu hết chúng ta đều thuộc nằm lòng những năm 90.

Đây rõ ràng là một tín hiệu không tốt đẹp gì của nền điện ảnh thế giới, khi mà các hãng phim đang cố gắng sử dụng lại những giá trị đã qua thay vì tìm kiếm những ý tưởng mới. Tuy nhiên nó cũng tạo điều kiện cho chúng ta nhìn lại những gì đẹp nhất của nền điện ảnh thế giới trong thập niên 90. 

10. Ju Dou (Cúc Đậu)

Ban đầu Ju Dou bị cấm chiếu ở Trung Quốc do hình ảnh cùng những chuẩn mực đạo đức không phù hợp với thời đại. Nó như một lời tuyên ngôn đi ngược lại những gì mà chính quyền Trung Quốc đang cố gắng xây dựng. Nhưng bằng cách nào đó, bộ phim được công chiếu và chinh phục hàng triệu con tim yêu điện ảnh trên toàn thế giới. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã sáng tạo nên một câu chuyện tình yêu đầy mê hoặc trên phông nền của dục vọng và dối trá. Những xung đột của giai cấp, thế hệ... được đẩy lên tột đỉnh đem lại những thước phim không thể xoá nhoà. 

Bộ phim theo chân thiếu nữ trẻ tên là Cúc Đậu (Củng Lợi) bị bán làm vợ cho một tên chủ tiệm làm nghề nhuộm vải là Dương Kim San. San hành hạ Đậu, thường là vào ban đêm, một cách tàn nhẫn vì nàng không sinh con nối dõi cho hắn. Oái oăm một điều là San lại bất lực và vô sinh. Sự ngược đãi của San bị Dương Thiên Thanh, một người cháu kêu bằng chú của y, thường xuyên chứng kiến. Bị ức chế và cám dỗ, cuối cùng Cúc Đậu lén lút dan díu với Thanh sinh ra một đứa con trai là Thiên Bạch. Lúc này, hàng loạt bi kịch nối tiếp nhau cho đến khi tất cả đều hoá thành tro bụi.

Trên phông nền của những khung cảnh rực rỡ là sự tăm tối của dục vọng, ham muốn và tàn bạo. Trương Nghệ Mưu đã đem đến một câu chuyện mà ngay cả sau này ông cũng khó lòng vượt qua được. Không những tạo nên cơn địa chấn trong nước, Ju Dou còn được đề cử ở hàng loạt giải thưởng danh giá mà trong số đó phải kể tới Cannes và Oscar.

9. Metropolitan

Thật là mỉa mai khi một bộ phim nói về sự xáo trộn trong tầng lớp thượng lưu ở New York lại được thực hiện chỉ với $100.000 sau khi đạo diễn Whit Stillman bán căn hộ của ông và được bạn bè hỗ trợ tài chính. Đặt vào đầu mùa bóng cuối thập niên 80 ở Manhattan, bộ phim theo chân một người bên ngoài Princetonian, thuộc tầng lớp trung lưu, tham gia vào một nhóm tầng lớp thượng lưu trẻ tuổi và dần dần bị cuốn hút bởi phong cách sống của họ. Stillman nhìn nhận thế giới thông qua một lăng kính mới. Nó phản ảnh sự thay đổi của xã hội và giai cấp mà qua đó dẫn dắt người xem tới sự một sự thật nghiệt ngã, khi mà mọi thứ của cuộc sống đều trở nên vô nghĩa. Tuy nhiên với cách thể hiện có phần hài hước cho nên các bộ phim của anh trở nên vui nhộn và khiến người xem có thể bỏ qua những khía cạnh bi thảm hơn của nhân vật.

8. An Angel at My Table

Nhắc tới Jane Campion người ta thường nghĩ ngay tới siêu phẩm The Piano, bộ phim đã đem về cho bà giải Oscar Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Chính vì thành công quá lớn đó đã vô tình làm lu mờ đi những tác phẩm khác cũng vô cùng hay của bà. Một trong số đó là An Angel at My Table. Tác phẩm lấy bối cảnh New Zealand, kể về ba giai đoạn khác nhau của cuộc đời nhà văn Janet Frame. Mỗi giai đoạn do một diễn viên đóng, nhưng đáng nhớ nhất là vai Janet khi trưởng thành của Kery Fox. Điều đáng ngạc nhiên nhất về bộ phim là bạn không thể cảm nhận nó một cách nhanh chóng mà sẽ có một chút chán chường nhưng để rồi sau đó bị nó cuốn hút một cách đầy mê hoặc như vị đắng của ly cà phê buổi sớm. 

7. Total Recall 

Bộ phim khoa học viễn tưởng của Paul Verhoeven không có các yếu tố tương tự RoboCop, Starship Troopers, hay Showgirls gần đây được làm lại, để giới thiệu đến khán giả.Với sự tham gia diễn xuất của Arnold Schwarzenegger, một trong những ngôi sao lớn nhất trên thế giới, và tựa phim bom tấn dựa trên truyện ngắn của Philip K. Dick, có thể nói đây một trong những phim mang dấu ấn mạnh mẽ nhất của Verhoeven. Tổng thể bộ phim có rất nhiều những phân đoạn nhảm nhí nhưng không vì thế mà mất đi sự sâu sắc cần thiết cho một tác phẩm hại não. Người xem lẫn nhân vật đều thắc mắc khi những gì đang trải qua liệu có phải là sự sắp đặt từ trước. Total Recall là một bộ phim thông minh, mơ hồ nhưng cũng vô cùng thú vị.

6. Wild at Heart

Trước khi Mulholland Drive, Lost Highway hay Inland Empire xuất hiện và chinh phục thế giới thì Wild at Heart đã ra đời và chứng minh được khả năng tuyệt vời của David Lynch. Câu chuyện bắt đầu khi Lula (Laura Dern) nảy sinh tình cảm với Sailor (Nicolas Cage), một chàng trai vừa ra tù. Biết được điều này, bà mẹ của Lula gần như phát điên và tìm mọi cách chia rẽ họ. Trước sự ngăn cấm của bà mẹ, cả hai cùng nhau bỏ trốn khỏi California. Tuy nhiên, mẹ của Lula đã thuê một kẻ giết mướn để truy lùng Sailor. Không biết nguy hiểm đang đến với mình, đôi trai gái vẫn tận hưởng cuộc hành trình đầy hạnh phúc. Cho đến một ngày, một điềm xấu đã xảy ra, khi họ chứng kiến cái chết của người phụ nữ trẻ sau vụ tai nạn xe hơi...

Có thể nói, chưa bao giờ thế giới của Lynch lại có vẻ lôi cuốn như vậy. Nó bạo lực, điên cuồng nhưng cũng hết sức lãng mạn. Ra mắt lần đầu tại Cannes 1990, Wild at Heart đã bước nên ngôi vị cao nhất khi đoạt giải Cành Cọ Vàng và cho đến ngày nay đây vẫn luôn được coi như một trong những tác phẩm thành công và thú vị nhất từng được thực hiện.

5. Days of Being Wild (A Phi Chính Truyện)

Đây là bộ phim nổi bật thứ 2 của Vương Gia Vệ cho ta cái cảm giác được trải nghiệm cảm hứng tình ái mộng mơ trong phim của ông: tràn ngập những tuyệt vọng, ngọt ngào và cả những lãng mạn bi ai. Đây là bộ phim đánh dấu sự hợp tác đầu tiên của ông với DP Christopher Doyle, có rất nhiều điều kỳ lạ xoay quanh chuyện tình say đắm giữa nhà quay phim với đạo diễn, song song với đó là ham muốn như mớ bòng bong giữa các ngôi sao điện ảnh đầy tội lỗi trên màn ảnh.

Ngôi sao trẻ tuổi Trương Quốc Vinh lúc bấy giờ (ca sỹ, diễn viên người Hồng Kông đã tự tử năm 2003) vào vai một kẻ sành sỏi trong việc tán tỉnh các cô gái. Nạn nhân đầu tiên của hắn là Trương Mạn Ngọc, sau đó là cô nàng vũ công cá tính Lưu Gia Linh – hắn bỏ rơi cả hai (mặc dù đã lên giường với họ), trong khi vẫn miệt mài điều tra về mối quan hệ không hạnh phúc với người mẹ nuôi (Rebecca Pan), người không chịu tiết lộ bất cứ gì về cha mẹ ruột của hắn. Days of Being Wild là phần đầu tiên trong bộ ba phim cùng chủ đề bao gồm In the Mood for Love (Tâm Trạng Khi Yêu)2046. Bộ phim đã trở thành thương hiệu của Vương Gia Vệ, đi sâu vào trong đời sống thực của ông, mang đến cho khán giả những bí ẩn hoàn hảo.

4. The Grifters

“Thật sự tỏa sáng” đó là lời khen của Jim Thompson dành cho bộ phim chuyển thể một trong những tác phẩm cùng tên của chính ông. Được biên kịch Donald E Westlake chắp bút với sự tham gia của Annette Bening, Anjelica Huston và John Cusack, The Grifters là những cú plot twist theo kiểu 0edipus tài tình được tô thêm bởi câu chuyện tội ác tuyệt vời. Nổi bật trong những sự kiện khủng khiếp là âm nhạc vui nhộn đến kỳ lạ của Elmer Bernstein đối lập tài tình với những vai diễn tăm tối, phức tạp.

Bộ phim men theo câu chuyện về 2 mẹ con Lily (Huston) và Roy (Cusack), cùng cô bạn gái mại dâm của Roy là Myra (Bening), khi cả ba người họ đang cố gắng tìm ra người mà họ muốn lừa gạt, người mà họ muốn làm tình, và những điều họ làm khi muốn lừa gạt và làm tình cùng một người. Đó là một thảm kịch Hy Lạp khắc nghiệt nhưng vẫn sở hữu một trong những kết thúc may mắn nhất. Cách giải quyết cao trào của bộ phim rất hợp lý khiến nhịp điệu của sự cám dỗ, phản bội và bi kịch trở nên cực kỳ hấp dẫn.

3. Miller’s Crossing

Lắng nghe trái tim mình”, đó là lời nài nỉ của Bernie Bernbaum (John Turturro) khi quỳ gối trong một khu rừng mùa thu trước Gabriel Byrne  (Tom Reagan) về việc có nên thực hiện lệnh của Johnny Caspar (Jon Polito). Đây là cảnh ấn tượng, khó quên và tuyệt nhất trong gia tài thể loại gangster noir của Anh em nhà Coen.

Nhưng hơn thế nữa, mỗi khi xem lại bộ phim, có cảm giác như đây chính là khoảng khắc mà Coen - từ cặp đôi tài năng mới nổi với Blood Simple và Raising Arizona, trở thành những nhà làm phim độc lập nổi bật nhất trong thế hệ đó. Mặc dù trượt giải Cành Cọ Vàng, giải Bộ phim xuất sắc nhất tại Oscar và vô số giải thưởng lớn khác, nhưng Miller’s Crossing vẫn là bộ phim xuất sắc và xứng đáng được tuyên dương.

Những bộ phim đề tài gangster luôn là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim nghiệp dư, gần đây, đã xuất quá nhiều phim đi theo lối mòn của các tác phẩm kinh điển đã có trước đó. Miller’s Crossing không giống như những bộ phim khác, bởi đây là tác phẩm sử dụng biểu tượng tôn giáo để khám phá quan điểm giữa chính và tà, trung thành và phản bội cùng triết lý “mượn gió bẻ măng”.

2. Close-Up

Câu nói “làm mờ đi khoảng cách giữa tài liệu và tiểu thuyết” đã trở nên quá đổi bình thường trong tác phẩm này. Nhưng đối với những ai đã từng xem những kiệt tác của Abbas Kiarostami thì bộ phim đã trở thành bất tử. Close-Up đã chứng minh cho việc không bao giờ tồn tại khoảng cách đó.

Một cái kết khiến bạn muốn xem đi xem lại, nhiều tầng ý nghĩa và câu chuyện luôn kích thích bạn tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật và kỹ xảo. Phim cũng một phần tái hiện lời nói-dối-chân-thật của kẻ cuồng phim Hossein Sabzian, kẻ đã bị bắt vào năm 1989 khi mạo nhận là nhà làm phim người Iran - Mohsen Makhmalbaf.

Phương pháp của Kiarostami chính là khắc họa diễn viên có cuộc sống đời thực, bao gồm cả kẻ mạo danh Sabzian và nhà làm phim Makhmalbaf, hơn nữa, còn bổ sung cả cuộc sống của chính mình và đồng nghiệp vào câu chuyện mở rộng, mỗi thứ một ít. Tóm lại là tất cả những điều đó cũng chỉ là mong muốn khám phá ra bản chất của nhà làm phim. Kiarostami đã đưa ra quan điểm trung thực về bất công, bất bình đẳng giai cấp, sự yếu đuối của mỗi cá nhân trong xã hội. Đơn giản nhưng rất cần thiết.

1. GoodFellas

“Tuyệt phẩm” là những lời mà các nhà phê bình phim dành cho Goodfellas. Một bộ phim gangster đem đến sự sống động và dí dỏm, thường thì các yếu tố đó không xuất hiện nhiều trong những bộ phim thế này. Và nó cũng hoàn hảo với nhà làm phim – một điểm sáng trong sự nghiệp của Scorsese – người được gán biệt danh “ông trùm” trong tương lai và trước đó là biệt danh “nhà làm phim tiên phong thập niên 70”. Trong từng thời điểm, ông đều đạt được sự cân bằng tốt nhất giữa lối kể chuyện bao quát, cắt dựng nhanh, các khung hình tĩnh, nhiều chuyển đổi đột ngột về bối cảnh, và sự tự tin của nhà làm phim.

Sự nghiệp diễn xuất cũng bay cao đối với dàn diễn viên trong phim, đặc biệt là Ray Liotta và Joe Pesci, và vai diễn không thể thay thế của Robert De Niro, Scorsese chắc chắn đã tạo ra một cuộc sống gangster sống động, nhưng ai cũng hiểu mục đích của bộ phim là cẩm nang hướng dẫn cách sống tốt nhất và hữu ích nhất. Goodfellas chắc chắn sẽ một trong những bộ phim mà bạn muốn tận hưởng đến giây cuối cùng. Đơn giản vì nó là tuyệt phẩm.

Danh sách này chỉ giới hạn 10 bộ phim, nhưng nếu bạn muốn, chúng tôi có thể mở rộng danh sách với 25 phim bao gồm Mo Better Blues; Tie Me Up! Tie Me Down!; King Of New York; La Femme Nikita; Henry: Portrait Of A Serial Killer; Jacob’s Ladder; Misery; Edward Scissorhands; Tremors; Life Is Sweet; Cyrano De Bergerac; Longtime Companion; Truly Madly Deeply; Akira Kurosawa’s DreamsThe Witches. Chắc chắn sẽ có những bộ phim 1990 từ khắp nơi trên thế giới không góp mặt trong danh sách này là một thiếu sót. Nếu có, hãy cho chúng tôi biết nhé.

Thành viên: shotaro & huylock

Nguồn: The Playlist