Bùng nổ rạp chiếu: Niềm vui cho thị trường chiếu bóng

Tin điện ảnh · Moveek ·

Đầu tháng 11, khán giả TP.HCM vừa đón nhận thông tin về dự án xây dựng cụm rạp chiếu phim hiện đại mang tên BHD Star Cineplex Icon 68, tọa lạc tại tòa nhà Bitexco cao nhất thành phố.

Hàng loạt cụm rạp chiếu hiện đại khác cũng lần lượt ra mắt từ nay đến cuối năm 2013 tại các thành phố lớn trên cả nước.
Hàng loạt cụm rạp chiếu hiện đại khác cũng lần lượt ra mắt từ nay đến cuối năm 2013 tại các thành phố lớn trên cả nước.

Việc phát triển thêm nhiều cụm rạp cho thấy thị trường điện ảnh tại Việt Nam đang có bước phát triển rõ rệt. Đây rõ ràng là một tin vui cho khán giả (có nhiều lựa chọn hơn), cho giới làm nghề (không còn lo thiếu rạp, nhất là vào dịp lễ tết), mặc dù ít nhiều là thách thức cho các chủ rạp.

Thêm nhiều cụm rạp

Đang sở hữu nhiều cụm rạp nhất, Megastar tiếp tục đưa vào hoạt động cụm rạp thứ 10 của mình trên cả nước, mang tên Pandora, được đặt tại quận Tân Phú, TPHCM, có kế hoạch sử dụng ngay trong tháng 11 này. Không hề kém cạnh, Lotte Cinema cũng chuẩn bị khai trương cụm rạp nằm tại tòa nhà Pico Plaza (quận Tân Bình, TP.HCM) và sắp tới hệ thống rạp này sẽ có mặt tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Đà Nẵng. Trong khi đó, chuẩn bị khai trương một cụm rạp tại Nha Trang vào tháng 12 tới, đồng thời sẽ ra mắt 2 cụm rạp mới nữa tại Hà Nội trong năm 2013.

Cùng với sự gia tăng số lượng cụm rạp trên cả nước, thể loại các phim ngoại nhập về cũng phong phú hơn. Nếu trước kia chỉ có phim Mỹ là chủ yếu, phim Hồng Kông, phim Hàn được ví như món lạ thì giờ đây, số lượng phim Hàn Quốc đã tăng đáng kể, trong khi nhiều nhà phát hành đã nhắm đến những nền điện ảnh ít quen thuộc hơn như Ấn Độ, Thái Lan... Diện mạo thị trường phát hành phim dường như đã có những phân định ngầm: Megastar, Galaxy chuyên phim Mỹ, BHD chuyên phim Hồng Kông, Lotte chuyên phim Hàn và Platinum chuyên phim Ấn Độ.

Thị trường chưa bão hoà

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực chiếu bóng, mặc dù có sự phát triển nhanh chóng trong vài năm trở lại đây, nhưng các chỉ số về thị trường này tại VN vẫn còn quá thấp. Bà Ngô Thị Bích Hiền - Giám đốc BHD -  phân tích, cả nước hiện có hơn 220 rạp chiếu phim, nhưng chỉ có khoảng 100 rạp đủ chất lượng, đa số tập trung tại Hà Nội và TPHCM với hơn 80%. Doanh thu thị trường phim chiếu rạp tăng khoảng 20 - 30% mỗi năm, cũng là một trong những con số thấp nhất thế giới. Trung bình một rạp ở VN phải đáp ứng nhu cầu của 450.000 khán giả, trong khi đó tại Mỹ, con số này chỉ là 5.000 người. "Điều đó chứng tỏ thị trường chiếu phim tại VN đang rất tiềm năng" - bà Bích Hiền nhận xét.

Với việc mở thêm nhiều cụm rạp, khán giả sẽ có cơ hội được thưởng thức nhiều phim hơn, thay vì chỉ có thể xem từ 2-3 phim/tuần như hiện nay. Về khả năng khán giả sẽ bị "pha loãng", bà Bích Hiền dự đoán sự cạnh tranh giữa các cụm rạp sẽ là tất yếu, nhưng mức độ cạnh tranh không cao, bởi mỗi rạp đều có đối tượng khán giả riêng và hiếm có khả năng khán giả ở trung tâm lại chọn đi xem ở quận ven, vì ở đó mới có một rạp chiếu hiện đại vừa được xây dựng hay ngược lại.

Trong khi đó, ông Brian Hall - GĐ điều hành Megastar - nhận xét: "Thị trường phim ảnh VN chưa bão hòa. Có thể tốc độ tăng trưởng đang chậm lại do điều kiện kinh tế khó khăn (kể cả trên toàn thế giới) cũng như sự thiếu hụt các địa điểm tốt để phát triển các cụm rạp. Nhưng tôi có thể khẳng định thị trường đang tiếp tục phát triển".