Cách mạng phân phối đang chuẩn bị chiếm lĩnh nền công nghiệp phim Hàn Quốc

Tin điện ảnh · Never ·

Chịu tác động bởi những xu hướng trên thế giới và cả trong nước, nền công nghiệp này đang trải qua một sự thay đổi to lớn.

Chịu tác động bởi những xu hướng trên thế giới và cả trong nước, nền công nghiệp này đang trải qua một sự thay đổi to lớn.

Thị trường phân phối phim Hàn Quốc đang trải qua một bước thay đổi chóng mặt và rất có thể sẽ sớm bước sang một chương mới trong tiến trình phát triển.

Có rất nhiều yếu tố thúc đẩy đằng sau sự thay đổi to lớn này và nguyên nhân lớn nhất có lẽ là do ảnh hưởng từ thỏa thuận mua bán giữa Disney và 21st Century Fox khi Walt Disney Co. chi ra $52,4 tỉ để mua lại 20th Century Fox. Kết quả là rất có thể văn phòng của hai hãng phim này tại Hàn Quốc sẽ sáp nhập với nhau vào mùa hè này.

Điều này rõ ràng sẽ làm ảnh hưởng tới thị phần của các công ty trên thị trường phân phối. Theo báo cáo thường niên của Korean Film Council, doanh thu của hai công ty gộp lại chiếm tới 15.9% doanh thu phòng vé toàn quốc vào năm 2017, vượt qua doanh thu của CJ Entertainment với 15%.

Cùng lúc đó, những ông lớn trong thị trường truyền thống bao gồm CJ Entertainment và Next Entertainment World đang mất dần thế kiểm soát của mình. Số liệu từ KOFIC cho thấy rằng CJ Entertainment đã luôn là nhà phân phối phim hàng đầu trong nước kể từ năm 2003. Năm ngoái, công ty này vẫn đứng nhất, nhưng tổng số lượt xem cho những bộ phim do CJ phát hành lại đã bắt đầu giảm đi kể từ năm 2014. Năm 2017, các phim của CJ có tổng cộng 33,27 triệu lượt xem – con số thấp nhất kể từ năm 2008 khi KOFIC bắt đầu đếm số lượng lượt xem của mỗi một nhà phân phối.

Những phim được CJ kì vọng cao vào mùa hè năm ngoái là The Battleship Island và The Fortress lại không quá được chào đón và đã ảnh hưởng tới tổng số lượt xem của cả công ty.

Nhà phân phối Next Entertainment World vẫn luôn có ý định tập trung vào những bộ phim bom tấn kể từ sau thành công của Train to Busan năm 2016. Tuy nhiên, vào năm ngoái, tác phẩm thành công nhất của công ty này là The King cũng chỉ có được 5,3 triệu lượt xem và xếp thứ 2 là Steel Rain với 4 triệu vé được bán ra.

Lotte Entertainment là công ty duy nhất của Hàn Quốc phát triển đi lên trong năm 2017. Bộ phim lớn nhất của công ty này vào năm ngoái là Along With the Gods đã có số lượt xem vượt hơn 10 triệu.

Những con số này cho thấy một điều rõ ràng là thị trường điện ảnh Hàn Quốc đang trong quá trình tái tổ chức lại toàn bộ.

Trong khi số lượng phim với ngân sách sản xuất vượt quá 10 tỉ won (khoảng $9,34 triệu) đã tăng gấp đôi trong năm 2017 so với năm trước đó, nhưng tỉ suất lợi nhuận thu về từ những bộ phim này lại giảm. Mặt khác, những bộ phim với ngân sách chỉ có từ 3 đến 5 tỉ won ($2.8 triệu đến $4.67 triệu) lại thu về lợi nhuận khả quan trong năm 2017 và giúp giảm bớt phần nào ảnh hưởng của sự giảm sút trong tỉ suất sinh lời của những bộ phim đắt đỏ hơn. Theo các nguồn tin, sự phát triển này có thể dẫn tới sự nổi lên của khối liên kết các nhà đầu tư và các nhà phân phối để có thể làm ra những dự án điện ảnh có quy mô nhỏ và vừa.

Celltrion Entertainment, chi nhánh của tập đoàn công nghệ sinh học Celltrion, đã đầu tư vào bộ phim Operation Chromite có sự tham gia của Liam Neeson vào năm 2016. Bởi bộ phim đã đạt được thành công kha khá với tổng doanh thu $51,5 triệu, công ty này đã quyết định lấn sân sang thị trường điện ảnh và gần đây đã đầu tư vào bộ phim tiểu sử Uhm Bok-dong (tựa phim tạm thời) có sự tham gia của ca sĩ-vũ công-nam diễn viên Jung Ji-hoon (aka Rain). Công ty này hiện đang sản xuất bộ phim này và sẽ tự phân phối khi bộ phim hoàn thành. Dựa trên cuộc đời của Uhm Bok-dong, người đã trở thành niềm tự hào của người dân Hàn Quốc khi đánh bại vận động viên đua xe đạp của Nhật Bản và dành chức quán quân trong cuộc đua tại thời kì Hàn Quốc còn là thuộc địa của Nhật, bộ phim được đặt lịch ra mắt tại các rạp vào nửa sau năm 2018.

Huayi Bros. và Dexter Studios cũng được cho là sẽ tham gia vào thị trường phân phối trong nước. Nhiều nguồn tin cho biết Dexter, công ty từng đồng sản xuất và đầu tư vào Along With the Gods và cũng đã kí hợp đồng đối tác với Alpha Pictures của Trung Quốc để phân phối phim tại nước này, sẽ thêm mục phân phối phim trong nước vào danh mục đầu tư của mình.

Nhà phân tích thị trường phim Kim Hyung-ho cho hay:

“Những người mới gia nhập thị trường được cho là sẽ đem lại những tác động tích cực cho thị trường phim trong thời gian dài. Các dự án trước đây từng không được chọn sẽ có nhiều cơ hội đến được với khán giả hơn thông qua những khối liên kết giữa các nhà đầu tư và các nhà phân phối quy mô vừa. Kidari Entertainment là một ví dụ minh chứng cho điều này.”

Kể từ khi được thành lập vào năm 2014, Kidari đã hỗ trợ và phân phối các phim có quy mô vừa như The Deal, The Tooth and the Nail và A Special Lady. Tác phẩm mới nhất của công ty này là The Vanished, bản làm lại của Hàn Quốc từ bộ phim The Body của Tây Ban Nha năm 2012, đã vượt qua điểm hòa vốn và dần đạt được thành công tầm trung.

Sự nổi lên của dịch vụ streaming cũng là một yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới sự chuyển dịch của thị trường phân phối phim Hàn Quốc. Gã khổng lồ streaming Netflix, người tài trợ cho tác phẩm Okja của đạo diễn hàng đầu Hàn Quốc Bong Joon-ho, mới đây cũng đã mở một trụ sở tại Hàn Quốc, khẳng định rằng họ sẽ đầu tư tới $8 tỉ vào những bộ phim trong nước.

YouTube cũng đang phát triển nhanh chóng. Những nghiên cứu gần đây cho thấy người Hàn Quốc dành thời gian trên YouTube nhiều gấp đôi so với trên Naver, trang mạng hàng đầu Hàn Quốc.

Việc streaming trên mạng đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong thị trường phân phối, các nhà phân phối truyền thống như Lotte Cinema và Lotte Entertainment đã thông báo rằng họ sẽ mở ra một dịch vụ OTT của riêng mình và trở thành công ty đầu tư-phân phối-trình chiếu đầu tiên gia nhập thị trường mạng.

Một công ty mạng hàng đầu khác là Kakao cũng công bố năm ngoái rằng công ty này dự định xâm nhập vào thị trường điện ảnh trong nước.

Nguồn: Variety