Cần biết gì về cuộc đình công của Hollywood?

Tin điện ảnh · Thaithanh ·

Cuộc đình công của Hollywood là một sự kiện chưa từng có trong lịch sử, làm cho ngành công nghiệp giải trí đồ sộ của đất nước này rơi vào trạng thái tê liệt.

Điện ảnh Hollywood là một trong những nền điện ảnh hàng đầu thế giới, luôn đi đầu về cả số lượng lẫn chất lượng. Hơn 3 tháng qua, hai cuộc đình công của Hollywood đã diễn ra cùng lúc, nhiều dự án dang dở không có cơ hội tiếp tục, nhiều đoàn làm phim, diễn viên, công nhân thất nghiệp, sống trong sự đe dọa của máy móc, trí tuệ nhân tạo AI. Cuộc đình công kép của hiệp hội diễn viên màn ảnh và hiệp hội biên kịch Hoa Kỳ được dự báo sẽ để lại hậu quả rất lớn trong tương lai. 

Những cuộc biểu tình của hàng nghìn biên kịch, diễn viên liên tục nổ ra ở Hollywood
Những cuộc biểu tình của hàng nghìn biên kịch, diễn viên liên tục nổ ra ở Hollywood

Một Hollywood hỗn loạn hơn bao giờ hết 

Tính đến thời điểm hiện tại, cuộc đình công của Hollywood đã kéo dài hơn 100 ngày. Không còn là một Hollywood lừng danh, giờ đây nền điện ảnh này trở nên hỗn loạn, bát nháo, vắng bóng nhiều bom tấn đáng lẽ được lên sóng trong mùa hè năm nay. 

Cuộc đình công ở Hollywood dự báo sẽ khiến thị trường phim ảnh của nước này trở nên khó khăn
Cuộc đình công ở Hollywood dự báo sẽ khiến thị trường phim ảnh của nước này trở nên khó khăn
 

Với mức thù lao như thế, nhiều diễn viên, công nhân chia sẻ rằng họ còn phải chi trả cho các khoản thuế, bảo hiểm và hàng chục các khoản chi tiêu khác ... Những khoản tiền này có khi chiếm đến 35% tổng thu nhập của họ. Đặc biệt, sau đại dịch Covid 19, khó khăn lại thêm chồng chất khó khăn. 

Mặt khác, trong thời đại 4.0, khi các dịch vụ phát trực tuyến lên ngôi và sự phá đảo của trí tuệ nhân tạo, con người lại càng sống trong sự lo lắng và đe dọa nhiều hơn. Nhiều đạo diễn, biên kịch chia sẻ rằng họ rất sợ AI sẽ thay thế vị trí của họ bất cứ lúc nào. Và đương nhiên các nhà làm phim, liệu có dùng AI để thay thế họ để tiết kiệm một khoản chi phí khổng lồ. 

Các nhà biên kịch và diễn viên tham gia biểu tình bên ngoài trường quay Paramount ở bang Los Angeles, Mỹ
Các nhà biên kịch và diễn viên tham gia biểu tình bên ngoài trường quay Paramount ở bang Los Angeles, Mỹ
 

Cuộc đình công của Hollywood không chỉ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp điện ảnh mà còn kéo theo những ngành nghề khác. Có thể kể đến như nhà hàng, khách hàng, ăn uống, giặt sấy, giao thông vận tải... Cuộc đình công kép này tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế và dự báo rằng những thiệt hại hiện có chỉ mới là khởi đầu. Theo như ước tính được công bố từ người phụ trách chiến lược toàn cầu của Milken Institute là Kevin Klowden thì các cuộc đình công có thể gây thiệt hại từ 4 tỷ USD cho nền kinh tế quốc gia. 

Những con số biết nói trong cuộc đình công của Hollywood 

Có thể thấy, cuộc đình công ở Hollywood thời gian vừa qua không chỉ gây xôn xao tại đất nước này mà thế giới cũng phải chao đảo vì nó. Khắp trên các mặt báo đài, truyền thông, những con số về cuộc đình công này khi được công bố đã khiến dư luận không khỏi suýt xoa. 

Hơn 65.000 diễn viên đình công, đòi bỏ việc ở Hollywood
Hơn 65.000 diễn viên đình công, đòi bỏ việc ở Hollywood

160.000số lượng thành viên của nghiệp đoàn diễn viên tại Hollywood đình công vào khoảng giữa tháng 7. Con số này ngày càng tăng không kiểm soát khi 11.000 thành viên của Hiệp hội Biên kịch Mỹ cũng đã chính thức đình công. 

27,73 đô la mỗi giờ là mức lương trung bình của diễn viên nhận được tại California vào năm 2022. Số liệu này do Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ công bố. Theo ý kiến từ phía các diễn viên, đây là mức thù lao thấp so với công sức mà họ bỏ ra. Những người tham gia biểu tình đều yêu cầu được trả lương cao hơn, tối thiểu phải là 3,756 đô la trong 1 tuần. 

12,7 là phần trăm số thành viên SAG-AFTRA có đủ điều kiện tham gia kế hoạch bảo hiểm. Sở dĩ con số này thấp như vậy là vì khi nhận được tiền thù lao, diễn viên, công nhân còn phải chi trả cho rất nhiều khoản bắt buộc khác đã nhắc đến ở trên. Đây cũng chính là một trong những lí do khiến cho nhiều người quyết tâm tham gia biểu tình, đình công lần này.

4 tỷ đô la là con số thiệt hại dự kiến mà cuộc đình công của Hollywood gây ra. Cuộc đình công kép này chắc chắn sẽ làm trì trệ nhiều dự án phim, khiến cho nền điện ảnh Hoa Kỳ không có thu nhập, mất khách. Lâu dần còn đe dọa đến chỗ đứng của điện ảnh Hollywood. 

Những con số biết nói trên đây đã nói lên hậu quả khôn lường mà điện ảnh Hollywood sẽ phải chịu. Và quả thực, những diễn viên, biên kịch ở Hollywood không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự đứng lên để đấu tranh cho quyền lợi của chính mình.

Khi nào thì cuộc đình công Hollywood chấm dứt?

Không chỉ ở Hoa Kỳ mà khắp nơi trên thế giới, nhiều người đang đặt ra câu hỏi khi nào cuộc đình công ở Hollywood sẽ chấm dứt. Theo như ông Purdy nhận định thì các cuộc đình công này nhiều khả năng sẽ kéo dài đến tận năm 2024. Vì việc đưa ra giải pháp làm thỏa mãn nhu cầu của tất cả người dân ngay lập tức là điều bất khả thi.

Liên minh các nhà sản xuất phim cũng đã họp để đưa ra giải pháp và thông báo rằng sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất có thể. Họ đã đưa ra nhiều đề xuất để xoa dịu các cuộc biểu tình và sự phẫn nộ từ phía người biểu tình. 

Các hãng phim đề xuất sẽ trao quyền cho người tổ chức dự án tự thiết lập quy mô nhân viên, bổ sung thêm ngân sách cho chương trình và các dự án phim. Điều này đảm bảo đáp ứng về mặt chất lượng cũng như công bằng trong việc phân chia thù lao. 

Và hãng phim cũng khẳng định rằng, AI sẽ không thể được xem là một biên kịch và họ cũng sẽ không sử dụng, lạm dụng AI để cắt giảm tiền lương của các nhà biên kịch. 

Trước mắt, không ai có thể nói trước được rằng khi nào cuộc đình công ở Hollywood sẽ chấm dứt hoàn toàn, trả lại cho khán giả một nền điện ảnh chất lượng với những siêu phẩm phim đột phá. Tuy vậy, khán giả trên khắp thế giới vẫn hy vọng rằng Hollywood sẽ sớm quay trở lại và mọi vấn đề sẽ được giải quyết ổn thỏa nhất. 

Những cặp bài trùng đình đám của Hollywood

Những cặp bài trùng đình đám của Hollywood

Cùng Moveek điểm qua 6 cặp bài trùng nổi danh của Hollywood. Họ là những cặp diễn viên thường xuyên đóng chung và đem lại thành công cho các bộ phim nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của mình.

5 Lý do Hollywood nên từ bỏ vũ trụ điện ảnh

5 Lý do Hollywood nên từ bỏ vũ trụ điện ảnh

5 lý do khán giả không còn chuộng vũ trụ điện ảnh và Hollywood cũng vậy.