Chiêu Diêu - Tác phẩm chuyển thể gây sốt, hứa hẹn là "ngựa chiến" đầu năm của phim truyền hình Hoa ngữ

TV Series · Tin điện ảnh · chuoichuoi ·

Chiêu Diêu hiện đang là cái tên "hot" nhất trong trong cộng đồng mê phim chuyển thể.

Chiêu Diêu hiện đang là cái tên "hot" nhất trong trong cộng đồng mê phim chuyển thể.

Poster phim (ảnh: weibo)
Poster phim (ảnh: weibo)

Chiêu Diêu là phim truyền hình được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Cửu Lộ Phi Hương, tác giả nổi tiếng với thể loại ngôn tình, huyền huyễn và sớm có chỗ đứng trong giới văn học mạng Trung Quốc. Chiêu Diêu được nhiều bạn đọc đánh giá là tác phẩm nổi bật nhất của cây viết sinh năm 1992, nên không ngạc nhiên khi phim chuyển thể nhận được nhiều sự chú ý quan tâm của độc giả yêu truyện và khán giả mê phim.

Phim có thể loại cổ trang, tiên hiệp, ngôn tình, huyền huyễn được quay tại phim trường Hoành Điếm, Phượng Hoàng Tương Tây. Đạo diễn phim là Trịnh Vỹ Văn, biên kịch là chính tác giả Cửu Lộ Phi Hương và Dương Thiên Tử, Bành Uyển Duệ, nên khán giả có thể yên tâm về khâu sản xuất cũng như biên kịch. Bởi Chiêu Diêu không phải đứa con tinh thần của Vu Chính - biên kịch gia người Trung Quốc nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc và cách làm phim đầu voi đuôi chuột. Phim có độ dài 55 tập, 45 phút 1 tập. Người sản xuất là Nguyễn Kiệt, Lưu Lộc, Hoàng Diễn Hồng. Công ty sản xuất gồm Ngu Hằng Ảnh Nghiệp, Dật Cẩm Ảnh Nghiệp, Hy Hoà điện ảnh và truyền thông. 

(ảnh: weibo)
(ảnh: weibo)

Khi mới được phát sóng, Chiêu Diêu đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cư dân mạng, tuy nhiên, ý kiến khen có vẻ nhiều hơn chê. Cùng điểm lại vài lí do khiến đây là cái tên chuyển thể "hot" nhất đầu năm 2019 nhé:

1. Phim truyền hình được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng

(ảnh: weibo)
(ảnh: weibo)

Như đã nói, bộ tiểu thuyết gốc được chắp bút bởi Cửu Lộ Phi Hương - tác giả nổi tiếng trên diễn đàn văn học mạng Trung Quốc, theo nhiều ý kiến bạn đọc Chiêu Diêu xứng đáng là tác phẩm ngôn tình cổ trang phải đọc một lần trong đời với những "mọt" sách của thể loại này. Có tiền đề vững chãi như vậy, không ngạc nhiên khi ngay từ lúc bấm máy bộ phim đã nhận được chú ý không hề nhỏ của cộng đồng "mọt" phim.

Nội dung phim xoay quanh nữ ma đầu kiêu ngạo Lộ Chiêu Diêu (Bạch Lộc) trong một lần rời núi đã cứu một tên tiểu xấu xí đặt tên là Mặc Thanh (Hứa khải). Sau này Lộ Chiêu Diêu trong lúc tranh giành Kiếm Vạn Quân xuất thế đã bị Mặc Thanh giành trước khiến nàng thương thế nghiêm trọng, còn bị hắn cướp đi ngôi vị môn chủ phái Vạn Lục Môn. 5 năm sau, Chiêu Diêu quay lại, ẩn mình trong Vạn Lục Môn chờ thời cơ trả thù Mặc Thanh, lợi dụng sự yêu thích cưng chiều của của Mặc Thanh đối với nàng mà bao lần đưa hắn vào nguy hiểm. Cũng từ lúc đó, Lộ Chiêu Diêu mới phát hiện hoá ra còn nhiều sự thật mà từ khi trọng thương đã khiến nàng quên mất, hoá ra Mặc Thanh mà nàng luôn căm thù lại là người nàng không thể thiếu trên thế gian.

(ảnh: weibo)
(ảnh: weibo)

Chiêu Diêu là tác phẩm nổi tiếng bởi lối viết văn hấp dẫn thu hút của Cửu Lộ Phi Hương cùng một nội dung giằng xé giữa yêu và hận. Nếu phim bám sát nguyên tác thì 51 tập tiếp theo đây khán giả sẽ bị "nhấn chìm" bởi sự hấp hẫn trong từng phân đoạn, trong tình yêu sâu đậm của Mặc Thanh và Chiêu Diêu cũng như nhiều ân oán chốn giang hồ. Nam chính Mặc Thanh với tấm lòng thủy chung sâu nặng trước sau như một, nữ chính Lộ Chiêu Diêu với tình cảm mâu thuẫn giữa yêu và hận cùng nhiều tuyến nhân vật phụ với diễn biến tâm lí cuốn hút hứa hẹn sẽ "chiêu đãi" khán giả một bữa tiệc thịnh soạn của dòng phim cổ trang tiên hiệp.

Mong phim khi phát sóng sẽ giữ được cái hồn của bộ truyện, nhiều người sẽ gặp được định mệnh của đời mình và sống viên mãn nếu họ biết cách trân trọng và nâng niu. Nhưng cũng nhiều trường hợp lúc chết đi mới nhận ra tình cảm thực sự, tìm ra đâu là chân tâm, như nữ ma đầu Lộ Chiêu Diêu vậy. 

2. Tuyến nhân vật hấp dẫn, không gây nhàm chán và đi vào lối mòn của thể loại ngôn tình cổ trang

(ảnh: weibo)
(ảnh: weibo)

Nếu bạn đã quá quen thuộc với nhiều bộ phim tình cảm hơi hướng ngôn tình nơi có nữ chính bánh bèo yếu đuối, hở tí là khóc lóc và luôn chờ đợi một anh hùng đến cứu giúp, nhưng đừng quên họ đâu phải mỹ nhân và một nam chính bá đạo "trên từng hạt gạo" cả ngày không làm gì ngoài việc đi tìm nữ chính. Thì đến với Chiêu Diêu, nữ chính Lộ Quỳnh của chúng ta sẽ mang lại hình mẫu mạnh mẽ kiên cường đúng chất "girl crush". Chiêu Diêu là đại ma đầu không việc ác nào không làm, tay nhuốm mùi máu tanh và tính cách lạnh lùng quyết đoán, nhưng nàng có lập trường riêng và không gây chuyện thị phi với thiên hạ nếu họ không bất nhân trước với nàng. Một hình mẫu nữ chính mạnh mẽ và tài giỏi thông minh. Nam chính Mặc Thanh chung thủy với tình cảm sắt son sâu đậm, có lẽ đây là tác phẩm hiếm hoi của Cửu Lộ Phi Hương khi để nam chính "đổ" nữ chính ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Ngoài tuyến nhân vật chính thì dàn nhân vật phụ thu hút là điểm sáng không hề nhỏ của bộ phim. Tuy xuất hiện vỏn vẹn 3 tập nhưng nhân vật Lão đầu, ông ngoại nữ chính hiện lên với vẻ ngoài phúc hậu ấm áp cùng tình cảm yêu thương dành cho cháu gái. Ấn tượng không kém là nhân vật Kim Tiên - Lạc Minh Hiên lúc nào cũng trưng ra bộ mặt quân tử nhưng bản chất là kẻ giả nhân giả nghĩa trong truyện, khi lên phim đã ra được "chất" bỉ ổi của kẻ tiểu nhân. 

3. Diễn xuất tạm ổn và không gượng ép

(ảnh: sina)
(ảnh: sina)

Nam nữ chính của phim được giao cho Hứa KhảiBạch Lộc với hai vai lần lượt là Mặc Thanh - Lệ Trần Lan và Chiêu Diêu - Lộ Quỳnh. Hai người đều là thế hệ diễn viên trẻ, mới nổi và có những bước tiến nhất định trong năm 2018 vừa qua. Hứa Khải hẳn là cái tên quá quen thuộc trong cộng đồng phim Hoa ngữ với vai diễn chàng "hot boy" Tử Cấm Thành - Phú Sát Phó Hằng gây sốt nửa cuối năm 2018 trong bộ phim truyền hình cổ trang Diên Hi Công Lược. Có thể nói vai diễn này là bước ngoặt trong sự nghiệp của nam diễn viên sinh năm 1995. Nhờ nó mà Hứa Khải một bước "lên mây", từ nam diễn viên trẻ, mới vào nghề và có xuất thân là người mẫu như anh đã trở thành cái tên "hot" nhất nhì làng giải trí Hoa ngữ khi Diên Hi Công Lược được phát sóng. 

Đến với Chiêu Diêu, bản thân anh và khán giả trông đợi rất nhiều vào lần hóa thân này. Một Mặc Thanh (Lệ Trần Lan) với tình cảm sâu nặng, yêu đến chết đi sống lại liệu có được Hứa Khải thể hiện tốt, đây còn là câu hỏi bỏ ngỏ khi phim mới lên sóng những tập đầu. Vai diễn trong Diên Hi Công Lược chỉ là vai phụ và không xuất hiện nhiều, nên diễn xuất của anh có vẻ vẫn chưa đủ thuyết phục để vào vai chính trong Chiêu Diêu. Tuy nhiên, qua 4 tập phát sóng Hứa Khải đã chứng minh sự quyết tâm và nỗ lực cho vai diễn này. Có thể thấy ánh mắt của Hứa Khải rất tốt, nhất là những phân cảnh diễn tay đôi với Bạch Lộc (Lộ Chiêu Diêu), anh diễn ra được cái vẻ nhút nhát hiền lành của nhân vật thuở mới "chập chững" bước vào giang hồ và thể hiện được yếu tố tình cảm của nhân vật này với bạn diễn.

(ảnh: weibo)
(ảnh: weibo)

Tất nhiên, nữ chính Chiêu Diêu (Lộ Quỳnh) được thể hiện tốt qua sự hóa thân của nữ diễn viên Bạch Lộc. Khi có trailer và phát sóng những tập đầu, nữ diễn viên sinh năm 1994 bị đả kích bởi ngoại hình kém sắc nhưng diễn xuất của cô đã đập tan đi những lời châm chọc mỉa mai. Tuy không xinh đẹp xuất sắc nhưng ở Bạch Lộc có sự thông minh, tinh quái, mạnh mẽ, cao ngạo và một chút ngông của nhân vật. Vẻ ngoài của nữ diễn viên tinh khôi và tươi mới, Bạch Lộc có ngoại hình tốt và có khả năng hóa thân được vào nhiều dạng vai. Với một Chiêu Diêu mạnh mẽ và kiên cường thì ít diễn viên cùng thế hệ có thể diễn ra chất ngông của nhân vật như cô. 

(ảnh: weibo)
(ảnh: weibo)

Tuy nhiên, ngoài ý kiến khen thì Chiêu Diêu vẫn nhận một số bình luận trái chiều. Điểm trừ của phim là kĩ xảo chưa tốt, với một tác phẩm thuộc thể loại cổ trang tiên hiệp huyền huyễn thì kĩ xảo là yếu tố quan trọng giúp phim nhận đánh giá tích cực hay ngược lại. Có vẻ Chiêu Diêu chưa gặp may ở khâu này khi nhiều phân cảnh thiên nhiên chưa thật, đặc biệt là khi Chiêu Diêu tạm biệt ông ngoại ra khỏi núi, cảnh phim giả đến mức khó tin và gây cười cho nhiều khán giả khó tính. 

(ảnh: variety)
(ảnh: variety)
(ảnh: variety)
(ảnh: variety)

Hiện còn nhận ý kiến trái chiều nhưng chưa thể khẳng định đây là quả bom nổ chậm hay là bom xịt của năm 2019. Cùng theo dõi tiếp bộ phim vào lúc 22h00 mỗi tối thứ hai, ba, tư hàng tuần, mỗi ngày 2 tập để biết những diễn biến tiếp theo nhé!