Công ty của Ben Affleck và Matt Damon áp dụng điều khoản đề cao bình đẳng giới và sắc tộc

Tin điện ảnh · Never ·

Công ty của Ben Affleck và Matt Damon, Pearl Street Films, đã thông báo rằng họ sẽ chính thức thêm những điều khoản này vào tất cả các tác phẩm sắp tới.

Có vẻ như bài phát biểu tại lễ trao giải Oscar của Frances McDormand trong đó đề nghị các diễn viên Hollywood cần yêu cầu thêm các điều khoản đề cao bình đẳng giới và sắc tộc vào những dự án sắp tới của mình, đã thực sự có ảnh hưởng tới cộng đồng. Công ty của Ben Affleck và Matt Damon, Pearl Street Films, đã thông báo rằng họ sẽ chính thức thêm những điều khoản này vào tất cả các tác phẩm sắp tới. Thông cáo này được đưa ra ngay sau khi có tin công ty của Michael B Jordan, Outlier Society, cũng làm điều tương tự.

Những điều khoản về bình đẳng giới và sắc tộc là những điều một diễn viên hay một công ty sản xuất có thể thêm vào hợp đồng để đảm bảo tính đa dạng và chất lượng của mỗi dự án họ tham gia, và trước bài phát biểu của McDormand, nhiều người thậm chí không biết đến sự tồn tại của chúng. Được nghĩ ra bởi Stacy Smith, nhà sáng lập và giám đốc của The Annenberg Inclusion Initiative, và theo bà, mục đích của điều khoản này là để “hỗ trợ đảm bảo sự công bằng đối với những diễn viên là phụ nữ, người da màu, người thuộc cộng đồng LGBT, và người khuyết tật.

Trong một động thái ủng hộ bước đi đầu tiên của Jordan và công ty của anh, Outlier Society khi thêm những điều khoản này, Fanshen Cox DiGiovanni, người cầm quyền phụ trách quan hệ chiến lược của Pearl Street, đã đăng lên twitter sự cổ vũ của mình. Cô viết: “Cảm ơn vì đã luôn ủng hộ một bộ phận người đông đảo trong nền công nghiệp này. Thay mặt Pearl Street Films, Matt Damon, Ben Affleck, Jennifer Todd, Drew Vinton, & tôi sẽ áp dụng những điều khoản bình đẳng giới và sắc tộc cho tất cả những dự án trong tương lai.”

Smith và luật sư Kalpana Kotagal, một trong những luật sư đứng sau điều khoản này, đã trả lời phỏng vấn của Variety về ảnh hưởng từ lời phát biểu này của Pearl Street:

“Thật vui khi thấy Matt Damon, Ben Affleck và đội ngũ nhân viên của Pearl Street Films sử dụng tầm ảnh hưởng của họ để tạo cơ hội cho những cá nhân thuộc các nhóm người từng không được bảo vệ, giờ có thể tham gia vào nền công nghiệp này. Những điều khoản về bình đằng giới và sắc tộc là một công cụ quan trọng cho Hollywood nói riêng và các nền công nghiệp nói chung, tạo ra những môi trường làm việc có thể thực sự phản ánh thế giới đa dạng của chúng ta.”

Rất nhiều người có thái độ chỉ trích với thái độ của cả Affleck và Damon trước #MeToo và #TimesUp, và đề đơn kiến nghị online muốn gạch tên Damon khỏi bộ phim Ocean’s 8. Phản ứng của họ trước cả scandal xâm hại tình dục của Harvey Weinstein cũng khiến rất nhiều fan và diễn viên Hollywood phải nghi ngờ, vậy nên đây rõ ràng là một bước đi đúng đắn cho cả hai người này.

Bất chấp những thành công lớn về mặt tài chính của những bộ phim gần đây như Get Out, Black Panther, Wonder Woman, nền công nghiệp điện ảnh vẫn chậm chạp trong việc đa dạng hóa các tác phẩm như vậy cả trước và sau ống kính máy quay. Thực trạng này sẽ chỉ biến chuyển khi những người nằm ở vị trí nắm quyền vận dụng quyền lực của mình để tạo ra những thay đổi ấy. Hi vọng là chúng ta sẽ được nhìn thấy nhiều công ty khác theo bước Jordan, Affleck và Damon để bắt đầu áp dụng những điều khoản bình đẳng giới và sắc tộc trong tương lai.

Nguồn: Screen Ranh