Danh sách chính thức Cannes 2018 - Hiếm hoi đạo diễn nữ và thiếu vắng Netflix

Góc Nghệ Thuật · Never ·

Liên hoan phim lần thứ 71 này quy tụ nhiều tên tuổi đình đám và có triển vọng trên toàn cầu, nhưng trong số 18 phim cạnh tranh cho Palme d’Or lại chỉ có 3 phim có đạo diễn là phụ nữ.

Liên hoan phim Cannes mới đây đã công bố danh sách đề cử 2018 bao gồm những tên tuổi lớn và có triển vọng trên toàn cầu – nhưng đồng thời cũng bỏ qua một số tên tuổi lớn.

Góp mặt trong danh sách năm nay có những bộ phim mới được sản xuất bởi các tác giả lớn như Jean-Luc Godard, Pawel Pawlikowski, Wim Wenders và Spike Lee cũng như những bom tấn điện ảnh như Solo: A Star Wars Story. Thế nhưng, những tác phẩm được kỳ vọng sản xuất bởi Lars von Trier, Mike Leigh và Terry Gilliam lại không được nhắc đến trong khi số lượng nữ đạo diễn xuất hiện trong các đề cử chính thức là rất ít.

Godard, Pawlikowski và Lee, cả ba đều sẽ cho ra mắt những bộ phim mới trong cuộc cạnh tranh chính thức này. Nhà làm phim kỳ cựu người Pháp Godard sẽ cho ra mắt bộ phim Le Livre d’Image mang phong cách tương tự với những tác phẩm gần đây của ông, còn Cold War của Pawlikowski sẽ kể về một chuyện tình lãng mạn lấy bối cảnh rất nhiều quốc gia vào những năm 1950. Trong khi đó, Lee sẽ giới thiệu BlacKkKlansman, bộ phim tội phạm kể về một người đàn ông Phi Mỹ xâm nhập vào Đảng Ku Klux Kan, và đây được chờ mong sẽ trở thành một trong số những bộ phim gây nhiều tranh cãi nhất trong liên hoan phim năm nay.

Trong cuộc đua giành giải Palme d’Or, ngoài bộ ba kể trên còn có sự góp mặt của các đạo diễn tới từ Ai Cập, Nhật Bản, Lebanon, Hàn Quốc và Trung Quốc. Cũng xuất hiện trong danh sách đề cử chính thức còn có những bộ phim sản xuất bởi hai đạo diễn phản chính phủ, những người luôn chống đối chính quyền tại quê hương họ là Jafar Panahi, người đã bị cấm không được rời khỏi quê nhà Iran, sẽ cho ra mắt Three Faces, và đạo diễn người Nga Kirill Serebrennikov, người bị giam lỏng trong nhà kể từ năm 2010 vì gian lận chi phí, sẽ giới thiệu Leto, một bộ phim kể về thế giới nhạc rock and roll underground tại Nga. Giám đốc liên hoan phim Cannes, Thierry Frémaux hiện đang thúc giục cả Nga và Iran cho phép hai đạo diễn này được tham gia sự kiện năm nay.

Một đạo diễn người Iran khác, Asghar Farhardi, sẽ khai mạc liên hoan phim với tác phẩm Everybody Knows, một phim thriller với sự tham gia của Penélope Cruz và Javier Bardem. David Robert Mitchell sẽ đi từ thể loại kinh dị (It Follows) cho tới phim noir với Under the Silver Lake với sự góp mặt của Andrew Garfield; trong khi đạo diễn của Gomorrah và Tale of Tales là Matteo Garrone sẽ công bố tác phẩm “thành thị phương tây” của mình là Dogman.

Trong khi đó, Wim Wenders sẽ xuất hiện nhưng không tham gia cuộc đua với Francis: A Man of His Word, một bộ phim tài liệu xoay quanh những cảnh hậu trường về thời kỳ khi Pope Francis giữ vai trò người đứng đầu nhà thờ Công giáo. Tương tự, phần spin off của Star Wars, Solo cũng được công chiếu mà không có mặt trong danh sách đề cử trong khi Christopher Nolan cho ra mắt một cảnh quay 70mm đặc biệt của 2001: A Space Odyssey.

Mặc dù danh sách đề cử năm nay có phạm vi bao trùm toàn thế giới, nhưng chúng ta vẫn dễ dàng nhận ra sự thiếu vắng của những nữ đạo diễn. Chỉ có 3 trong tổng số 18 phim cạnh tranh cho giải Palme d’Or năm nay là được chỉ đạo bởi phụ nữ, giống hệt như tình cảnh của liên hoan phim năm ngoái và việc này khi đó từng bị chỉ trích nhiều bởi thành viên ban giám khảo Cannes là Jessica Chastain.

Thảo luận về sự khác biệt này, Frémaux cho rằng đây là do những vấn đề còn đang tồn tại trong ngành điện ảnh nói chung. “Số lượng nữ đạo diễn trong ngành là không đủ, nhưng chúng tôi không có thời gian nói đến vấn đề đó ở đây. Quan điểm của chúng tôi là những bộ phim được lựa chọn ở đây hoàn toàn dựa trên những giá trị nội tại của chúng. Chúng tôi sẽ không bao giờ đưa ra một bản danh sách mang tính phân biệt đối xử với phụ nữ.

Trước thềm liên hoan phim Cannes đầu tiên kể từ sau những cáo buộc liên quan đến hành vi quấy rối tình dục của ông trùm Harvey Weinstein, một khách mời thường xuyên trong những liên hoan phim các năm trước, Frémaux đã mô tả thời điểm này như một “trận động đất” cho cả liên hoan phim và ngành điện ảnh nói chung. Ông chia sẻ rằng liên hoan phim sẽ xem xét việc thay đổi một vài chính sách liên quan tới bình đẳng giới. “Chúng tôi sẽ thảo luận về sự công bằng trong mức lương giữa hai giới. Chúng tôi cũng sẽ để ý hơn tới sự cân bằng âm dương trong hội đồng ban giám khảo.” Ông cũng chỉ ra hội đồng thành viên ban giám khảo năm nay sẽ có nhiều phụ nữ hơn nam giới và được lãnh đạo bởi Cate Blanchett.

Tuy nhiên, Melissa Silverstein, người sáng lập nhóm hoạt động Women and Hollywood nói rằng Cannes cần làm nhiều hơn nữa để quảng bá cho các nhà làm phim nữ. “Liên hoan Phim Cannes rõ ràng là sự kiện quan trọng nhất trong thế giới điện ảnh ngoài Oscars. Khi chúng ta không có đủ phim do các nữ đạo diễn sản xuất trong danh sách đề cử, thông điệp mà công chúng nhận được sẽ là phụ nữ chưa đủ tốt.

Silverstein cũng nói thêm: “Nếu để ý tới cộng đồng phim quanh chúng ta, bạn sẽ nhận ra nội dung những cuộc nói chuyện đang dần thay đổi, và mọi người đều đang tham gia vào quá trình phát triển này. Sẽ thật tuyệt nếu Liên hoan Phim Cannes có thể đóng góp một phần vào đó.”

Một điều đáng chú ý khác là sự vắng mặt của các dự án tầm cỡ luôn được kỳ vọng. Một ví dụ là The House That Jack Built, bộ phim truyền hình dài kỳ về một tên sát nhân được đạo diễn bởi von Trier. Von Trier từng bị cấm không được tham gia liên hoan phim vào năm 2011 sau khi tự mô tả mình như “một Nazi” và nói rằng ông “hiểu Hitler”, nhưng công chúng vẫn luôn kỳ vọng ông sẽ được chào đón trở lại trong sự kiện năm nay.

Cũng không có mặt trong danh sách là tác phẩm sử thi Peterloo của Leigh, và bộ phim hài được mong đợi từ lâu của Gilliam, The Man Who Killed Don Quixote cũng không thể được chiếu ở liên hoan phim do tranh chấp về pháp luật giữa Gilliam và một trong những người đứng sau bộ phim.

Có khả năng một hoặc nhiều hơn các bộ phim vừa kể trên sẽ được thêm vào danh sách sau, bởi Frémaux đã hứa sẽ cung cấp thêm thông tin về bộ phim của Von Trier trong “một vài ngày nữa”. Tuy nhiên, một cái tên chắc chắn sẽ không có mặt trong danh sách năm nay đó là Netflix, bởi giám đốc nội dung của công ty này là Ted Sarandos đã công bố vào thứ Tư vừa qua rằng không một bộ phim nào của ông lớn streaming này sẽ được chiếu tại liên hoan phim. Đây là bước đi của công ty này sau khi Cannes công bố điều luật yêu cầu tất cả các phim cạnh tranh cho những giải thưởng trong liên hoan phim phải chiếu toàn bộ nội dung phim ngoài rạp.

Frémaux vẫn khẳng định rằng Netflix “luôn được chào đón tại Cannes. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình thảo luận.

Liên hoan Phim Cannes sẽ được tổ chức từ 8 đến 19/5. Sau đây là các tựa phim đang có mặt trong danh sách chiếu năm nay:

Danh sách chính thức

Các ứng cử viên

Everybody Knows (Asghar Farhadi) – phim khai mạc
At War (Stéphane Brizé)
Dogman (Matteo Garrone)
Le Livre d’Image (Jean-Luc Godard)
Asako I & II (Ryusuke Hamaguchi)
Sorry Angel (Christophe Honoré)
Girls of the Sun (Eva Husson)
Ash Is Purest White (Giả Chương Kha)
Shoplifters (Hirokazu Kore-eda)
Capernaum (Nadine Labaki)
Burning (Lee Chang-Dong)
BlacKkKlansman (Spike Lee)
Under the Silver Lake (David Robert Mitchell)
Three Faces (Jafar Panahi)
Cold War (Pawel Pawlikowski)
Lazzaro Felice (Alice Rohrwacher)
Yomeddine (AB Shawky)
Leto (L’Été) (Kirill Serebrennikov)

Góc nhìn đặc biệt

Angel Face (Vanessa Filho)
Border (Ali Abbasi)
El Angel (Luis Ortega)
Euphoria (Valeria Golino)
Friend (Wanuri Kahiu)
The Gentle Indifference of the World (Adilkhan Yerzhanov)
Girl (Lukas Dhont)
The Harvesters (Etienne Kallos)
In My Room (Ulrich Köhler)
Little Tickles (Andréa Bescond & Eric Métayer)
My Favorite Fabric (Gaya Jiji)
On Your Knees, Guys (Sextape) (Antoine Desrosières)
Sofia (Meyem Benm’Barek)

Không tham gia tranh giải

Solo: A Star Wars Story (Ron Howard)
Le Grand Bain (Gilles Lellouche)
Little Tickles (Andréa Bescond & Eric Métayer)
Long Day’s Journey Into Night (Bi Gan)

Suất chiếu lúc nửa đêm

Arctic (Joe Penna)
The Spy Gone North (Yoon Jong-Bing)

Suất chiếu đặc biệt

10 Years in Thailand (Aditya Assarat, Wisit Sasanatieng, Chulayarnon Sriphol & Apichatpong Weerasethakul)
The State Against Mandela and the Others (Nicolas Champeaux & Gilles Porte)
O Grande Circo Mistico (Carlo Diegues)
Dead Souls (Wang Bing)
To the Four Winds (Michel Toesca)
La Traversée (Romain Goupil)
Pope Francis: A Man of His Word (Wim Wenders)

Nguồn: The Guardian