Dear My Friends (Tình Bạn Tuổi Xế Chiều) - “Đừng nghĩ mọi chuyện đã kết thúc, chúng ta vẫn đang còn sống!”

TV Series · Đánh giá phim · anan681 ·

Câu nói được lặp lại khá nhiều lần trong phim và đó là cũng là thông điệp nhân văn mà Dear My Friends muốn truyền tải.

Slice of Life là một thể loại phim gần đây được các khán giả phim truyền hình rất ưa chuộng. Đặc trưng của thể loại này là hướng tới mô tả một cách chân thật nhất về cuộc sống đời thường hằng ngày, nên nó dễ mang đến cảm xúc đồng cảm và gần gũi với người xem.

Tuy không có nhiều drama, xung đột hay tình tiết gay cấn, nhưng vẫn giữ chân được khán giả bởi những tình tiết phim chân thật và tự nhiên. Trước đây, đài tvN của Hàn đã làm được thể loại này rất tốt qua loạt series nổi tiếng Reply 1997, Reply 1994Reply 1988. Đến 2016 để kỉ niệm 10 năm thành lập, nhà đài đã tiếp tục phát huy thế mạnh của mình và cho mắt Dear My Friends

Nguồn: koreaboo
Nguồn: koreaboo

Dear My Friends xoay quanh cuộc sống của những người lớn trung niên, mỗi người có một câu chuyện cuộc đời khác nhau sẽ được kể dưới góc nhìn của Park Wan. Một cô gái trẻ có cá tính mạnh mẽ, nhưng trong nội tâm luôn đầy mâu thuẫn. Suốt ngày, Wan luôn bị quấy nhiễu bởi những rắc rối của mẹ lẫn "hội bạn già" của mẹ.

Jang Nan Hee (Go Doo-shim) | Nguồn: k-dramath
Jang Nan Hee (Go Doo-shim) | Nguồn: k-dramath

Mẹ của Wan là bà Jang Nan Hee (Go Doo-shim), một người phụ nữ bị chồng phản bội, bỏ đi theo cùng người bạn thân nhất. Oh Ssang-boon là mẹ của Nan Hee, người phụ nữ sinh con ở tuổi 50 và rất mực thương người con trai út bị khuyết tật của mình.

Có lẽ vì thế Nan Hee vô cùng tủi thân trong chính gia đình của mình, chồng phản bội, mẹ ghẻ lạnh và con gái thì lạnh nhạt, nên bà thường đến sàn khiêu vũ để tìm kiếm sự chú ý cho riêng mình. 

Oh Ssang-boon (Kim Young-ok) | Nguồn: k-dramath
Oh Ssang-boon (Kim Young-ok) | Nguồn: k-dramath

Trong hội bạn của mẹ Wan, Jeong-ah (Na Moon-hee) là điển hình của mẫu người phụ nữ hy sinh vì gia đình. Bà làm giúp việc ở nhà của ba cô con gái để kiếm tiền. Suốt cuộc đời của bà sống chỉ để làm việc, nuôi mẹ, nuôi anh em gia đình chồng và chăm sóc cho ba người con gái chẳng xem mình ra gì.

Lý do bà luôn tận tụy như thế hết cả tuổi trẻ của mình chỉ vì chuyến đi du lịch vòng quanh thế giới, lời hứa mà người chồng keo kiệt của bà đã hứa hẹn trong hôn lễ. Jeong-ah mang một năng lượng sống rất mạnh mẽ, bà luôn khao khát được đi đây đi đó khám phá thế giới, không muốn đến cuối đời chờ đợi cái chết như mẹ của mình trong viện dưỡng lão, dù chết, bà cũng phải chết trên đường. 

Jeong-ah (Na Moon-hee) | Nguồn: k-dramath
Jeong-ah (Na Moon-hee) | Nguồn: k-dramath

Jo Hee-ja (Kim Hye-ja) là người phụ nữ đáng yêu nhất cũng như đáng thương nhất trong phim. Đáng yêu vì lòng chân thành và sự ấm áp của bà dành cho những người bạn xung quanh. Và đáng thương vì bà là người tìm đến cái chết nhiều lần nhất trong phim. Một người phụ nữ có chồng đã chết trong tủ cách âm tường. Từ đó, bà sống một mình, không muốn làm phiền con cái và tự cho rằng bản thân mình có thể lo được tất cả. Nhưng điều Hee-ja không nhận ra được là bản thân của bà lại đang vô cùng cô đơn. 

Jo Hee-ja (Kim Hye-ja) | Nguồn :k-dramath
Jo Hee-ja (Kim Hye-ja) | Nguồn :k-dramath

Hội bạn tuổi xế chiều này còn Choong-nam (Youn Yuh Jung), người phụ nữ không bao nhận bản thân già và luôn nói mình là gái chưa chồng, vì lẽ đó bà luôn muốn giao thiệp với những người trẻ hơn mình. Young-won (Park Won-sook) là người đã chứng kiến chồng Nan Hee ngoại tình nhưng vẫn giấu, để đến 30 năm sau hai người vẫn còn kẻ thù với nhau. Young-won là mẫu quý bà thành công, một diễn viên nổi tiếng và được mọi người yêu mến, kể cả Wan cũng rất tôn trọng bà, nhưng trong tình duyên thì vô cùng lận đận. 

Choong-nam (Youn Yuh Jung) và  Young-won (Park Won-sook) | Nguồn: k-dramath
Choong-nam (Youn Yuh Jung) và  Young-won (Park Won-sook) | Nguồn: k-dramath

Điểm xuyết giữa hội bạn cao tuổi này đó là cô nàng trẻ trung Park Wan (Go Hyun-jung). Wan từng có mối tình lãng mạn với anh chàng họa sĩ điển trai Yeon-ha (Jo In-sung), nhưng rồi mọi chuyện đã kết thúc trong muôn vàn nuối tiếc.

Hiện tại, cô đang khiến mẹ và các dì lo lắng khi qua lại với một người đàn ông có vợ. Luôn bị kéo vào những câu chuyện rắc rối của "hội bạn bất đắc dĩ" của mẹ, khiến Wan cảm thấy phiền toái và trở nên vô cùng  ghét bỏ người già. Nhưng sau khi trải nghiệm và giúp đỡ các dì ấy, Wan đã dần rút ngắn được khoảng cách thế hệ, trở nên thông cảm và hiểu hơn cho mọi người, cũng từ đó cô có thêm nhiều bài học đắt giá cho tuổi trẻ của mình.   

Park Wan (Go Hyun-jung) | Nguồn: k-dramath
Park Wan (Go Hyun-jung) | Nguồn: k-dramath

Điểm nổi bật của thể loại phim này là mọi thứ diễn ra rất nhẹ nhàng và từ tốn, diễn biến theo cuộc sống sinh hoạt hằng ngày và sẽ không có một cốt truyện rõ ràng. Điều đó đôi khi cũng là một mặt bất lợi vì dễ làm người xem chán.

Nhưng với sự tài tình của biên kịch Noh Hee-kyung, người từng thành công với các phim như It’s Okay, That’s Love  That Winter, the Wind Blows… đã dẫn dắt các tình tiết rất khéo léo và duyên dáng. Bên cạnh những thước phim cảm động về gia đình, tình bạn đẹp tuổi trung niên, sự hy sinh của người phụ nữ, sự bất lực của khoảng cách thế hệ… thì phim cũng cài cắm những tình huống gây cười nhẹ nhàng và dí dỏm. Trong năm ra mắt, phim đã được xướng tên trong Lễ trao giải Baeksang 2016, với hạng mục phim truyền hình xuất sắc nhất và hạng mục kịch bản xuất sắc nhất.

Dàn cameo không kém phần xịn sò của phim
Dàn cameo không kém phần xịn sò của phim
 

Phim lấy chủ đề về tình bạn giữa những người lớn ở tuổi trung niên, cái chết là điều không khỏi được nhắc đến nhiều lần trong phim. Nhưng khác với những suy nghĩ tiêu cực bị áp đặt sẵn thì Dear My Friends truyền tải những thông điệp rất nhẹ nhàng và tích cực về sự sống chết trong cuộc đời này.

Như cái cách hội bạn già trong phim đến dự buổi họp lớp hằng năm, cứ thấy ai vắng mặt là họ biết người đó đã mất, họ đối mặt với mọi chuyện một cách bình thản và nhẹ tênh. Họ chấp nhận cái chết là lẽ thường trong cuộc đời mỗi con người, nên những ngày trôi qua càng ngày họ càng thêm trân trọng cuộc sống của chính mình và cơ hội ở bên những người thân yêu. 

Ảnh cắt từ phim
Ảnh cắt từ phim

Dàn diễn viên gạo cội của màn ảnh xứ Hàn trong Dear My Friends sẽ khiến bạn không bao giờ thất vọng vì tài năng diễn xuất của họ.

Những ông bố bà mẹ quốc dân quen thuộc như Na Moon-hee, Shin Gu, Youn Yuh Jung, Kim Young-ok. Kim Hye-ja, Go Doo-shim, Park Won-sook góp mặt trong bộ phim này, nhập vai một cách tinh tế cộng với sự ăn ý với nhau, họ mang đến cho bộ phim những giây phút vô cùng gần gũi, thoải mái và thư giãn.

Đôi khi bạn phải nghẹn lòng vì những sự thật trần trụi về cái chết của đời người, hay cũng có những khoảnh khắc khiến bạn phải bật cười vì những hành động ngô nghê của người già.

Bà Hee-ja đi tự tử nhưng sợ rơi trúng… làm bị thương người khác | Nguồn: ảnh cắt từ phim
Bà Hee-ja đi tự tử nhưng sợ rơi trúng… làm bị thương người khác | Nguồn: ảnh cắt từ phim

Nội dung phim dễ hiểu, gần gũi, gửi gắm khéo léo những năng lượng tích cực và ý nghĩa nhân văn đến với khán giả. Và hơn hết, bộ phim giúp thế hệ trẻ có thể hiểu và cảm thông cho những tâm tư của người lớn tuổi.

Và đối với những người lớn, thì đây là những thước phim để ngắm nhìn lại những ký ức đẹp đã và đang dần đi qua. Một bộ phim dành cho tất cả chúng ta, những kẻ luôn loay hoay trong vòng tròn nhân sinh rộng lớn này và luôn muốn sống thật tốt, có ý nghĩa hơn mỗi ngày.