Điệp Vụ Đối Đầu 2 - Cuộc chiến với tòa án lương tâm

Tin điện ảnh · PhucDu ·

Về cơ bản, nội dung của Điệp Vụ Đối Đầu 2 là thứ tuyệt đối không nên tiết lộ quá nhiều. Các lớp nội dung sẽ dần dần được bóc tách và chỉ khi đích thân bạn trải nghiệm nó thì mới ép-phê.

Khẳng định với các bạn trước rằng đây là phim HongKong. Bối cảnh hoàn toàn diễn ra tại HongKong. Diễn viên hầu hết đều là người HongKong nên nếu bạn không bị ám ảnh trong việc tẩy chay diễn viên Trung Quốc thì không nên bỏ qua của bộ phim Điệp Vụ Đối Đầu 2, đáng tiếc đấy.

Cuối phần 1, nhân vật phản diện Lý Gia Tuấn (Bành Vu Yến) đã bị cha ruột mình là Lý Văn Bân (Lưu Gia Huy) - cựu Cục phó Cục Cảnh sát HongKong - tống vào tù vì can tội bắt cóc người của cục cảnh sát, gây ra một sự vụ chấn động diện rộng. Một nhân viên cảnh sát đã hy sinh trong chiến dịch Cold War và cảnh đầu tiên trong phần 2 chính là đám tang của nhân vật này (vốn là Lâm Gia Đống thủ vai). Sau đám tang, Lưu Kiệt Huy (Quách Phú Thành) - nay đã là Cục trưởng Cục Cảnh sát - nhận được điện thoại đe dọa rằng nếu anh không thả Lý Gia Tuấn thì vợ con anh sẽ gặp nguy hiểm. Một lần nữa, Cục Cảnh sát HongKong rơi vào tình trạng rối ren và sự vụ lần này còn kinh động hơn lần trước khi họ phải đối mặt với những thế lực vô cùng kinh khủng.

Về cơ bản, nội dung của Điệp Vụ Đối Đầu 2 là thứ tuyệt đối không nên tiết lộ quá nhiều. Các lớp nội dung sẽ dần dần được bóc tách và chỉ khi đích thân bạn trải nghiệm nó thì mới ép-phê. Điểm chung nhất của cả 2 phần phim chính là nhân vật quyền lực nhất Cục Cảnh sát bị rơi vào tình thế thử thách giữa luật lệ và cảm tính. Ở phần trước là Lý Văn Bân thì phần này là Lưu Kiệt Huy. Nếu như Lưu Kiệt Huy đang đi lại con đường của Lý Văn Bân khi anh không thể giữ bình tĩnh vì người thân bị bắt giam, liên tục đưa ra những quyết định mang tính cá nhân thì Lý Văn Bân ở phần này cũng bị đẩy vào một thử thách khác, chọn lựa giữa con trai và đạo đức nghề nghiệp. Sự liêm chính của Cảnh sát trong phần này sẽ được đẩy tới giới hạn, khán giả sẽ không khỏi phải cảm thấy lạnh sống lưng khi nơi được mệnh danh là Thành phố an toàn nhất Châu Á, xã hội của Pháp Luật, lại có quá nhiều những con người đại diện cho công lý nhưng mục ruỗng như vậy. Khi họ xuất hiện đầy đủ trong căn phòng sang trọng đậm đặc ánh đèn vàng hào nhoáng ấy, tôi tin rằng không chỉ Lý Văn Bân mà chính khán giả cũng không khỏi thấy kinh sợ. Đây cũng là điểm hay nhất của Hàn Chiến trong cả 2 phần khi bắt chúng ta phải đối mặt với lương tâm của mình trong những tình huống rất khó phản bác. Dĩ nhiên cuối cùng cái thiện vẫn chiến thắng nhưng vẫn không thể nào tuyệt đối, chúng ta vẫn có quyền hy vọng về tập tiếp theo (nếu có).

Cặp đối thủ định mệnh do hai gạo cội Quách Phú Thành - Lưu Gia Huy thủ vai vẫn là tuyến vai chính trong phần 2. Lối diễn của họ vẫn vậy, chẳng có gì phải bàn cãi, đường dây tâm lý của nhân vật cũng được bảo toàn từ phần 1. Những tuyến vai nhỏ khác hầu như đều được giữ nguyên. Nhân vật của Lâm Văn Long và Huỳnh Đức Bân sẽ thế cho nhân vật đã chết của Lâm Gia Đống. Bổ sung thêm khá nhiều tuyến nhân vật mới, đặc biệt là vai cố vấn Luật pháp do Châu Nhuận Phát đảm nhiệm. Trai đẹp Lý Trị Đình vẫn xuất hiện để đốn tim chị em. Đặc biệt nhất là nhân vật gây bão trong những buổi tuyên truyền phim đã có đất diễn nhiều hơn hẳn phần 1, Bành Vu Yến. Chàng trai chuyên trị những vai chính diện, anh hùng này đã có cơ hội khắc họa một Lý Gia Tuấn rõ nét hơn phần 1: quyết liệt hơn, lạnh lùng hơn và cũng tình cảm hơn (không phải vì thích Eddie mà tôi thiên vị đâu, nói thật đấy).

Tuy nhiên, phần 2 có một nhược điểm khá lớn đó là không có twist. Phần 1 đẩy khán giả vào cái thế phải suy đoán liên tục xem sếp Lưu hay sếp Lý mới là kẻ giấu mặt, đến cuối cùng mới lòi ra kẻ khủng bố chính là Lý Gia Tuấn, người cũng bị bắt cóc trên chiếc xe ấy. Đây cũng chính là điểm nhấn đặc biệt nhất của phần 1. Phần 2 phát triển tiếp từ ý này, nên những nhân vật nhanh chóng lộ mặt từ đầu phim do đó mất đi phần nào sự tò mò. Bên cạnh đó, phim liên tục đưa ra khá nhiều quan niệm nghề nghiệp cũng như những khái niệm khá chuyên môn dễ làm khán giả bị sót thông tin hoặc buồn ngủ. Nhưng, không thể phủ nhận không khí nặng nề rất đặc trưng, rất Cold War vẫn được bảo toàn. Nhiều cảnh hành động súng ống hơn, nhiều người chết hơn, máu me nhiều hơn, bạo lực nhiều hơn.

Nếu bạn đã từng thích Điệp Vụ Đối Đầu năm 2012 hoặc là một tín đồ của phim hình sự HongKong hoặc chỉ đơn giản hơn là fans của phim TVB, fans của Bành Vu Yến, Lý Trị Đình thì chẳng có lý do gì để không ra rạp.