Đọc Harry Potter mà tập trung vào Harry là sai rồi

Tin điện ảnh · Moveek ·

Harry Potter là một bi kịch (Hy Lạp cổ đại) của Voldermort.

Bi kịch Hy Lạp luôn bắt đầu bằng đoạn giới thiệu về nhân vật chính - Voldermort, như cách hắn chết ra sao qua góc nhìn của Hagrid - đây cũng là kết thúc của Voldermort; hắn chết, cho dù sống lại (chống lại số phận) thì vẫn sẽ phải chết. Đọc Iliad (truyện thành Troy), ta sẽ thấy đoạn mở đầu cũng là nói về cái chết của Achilles.

Nối tiếp theo đó, là vai trò kể chuyện của Hagrid và Dumbledore. Mỗi khi Harry không biết cái gì là hai người này sẽ thuật lại câu chuyện về Voldermort với những đánh giá và bình luận. Dumbledore còn kèm thêm vai trò xác nhận sai lầm và kết cục của Voldermort.

Sai lầm của nhân vật chính: Voldermort là kẻ có sức mạnh, có trí tuệ, nhưng mắc phải những nhược điểm dẫn đến cái kết của hắn, bao gồm trốn tránh quá khứ (máu bùn), dẫn đến việc chọn Harry để giết thay vì Neville, phản bội (sẽ nói sau), tin nhầm thuộc hạ (Snape), quá tự cao...

The Furies - ba vị thần báo oán trong thần thoại, tượng trưng bởi Harry, Hermione và Ron, bám theo để trừng phạt Voldermort. Báo oán nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng nên nhớ từ đầu tới cuối chưa bao giờ Harry nói là muốn giết Voldermort để báo thù. Furies là ba nữ thần trừng trị những kẻ phản bội lời thề, ở đây, Voldermort phản bội gốc gác (máu bùn), phản bội bạn học (Hagrid), người yêu (bà hậu duệ của Hufflepuff để lấy cái chén), giết cha của mình. Xuyên suốt các tập, mô tuýp lặp đi lặp lại là Voldermort tìm cách quay lại, nhưng đều bị bộ ba ngăn cản, phá hoại, tượng trưng cho sai lầm trong quá khứ của Voldermort không bao giờ được tha thứ.

Số phận (fate) luôn là trung tâm của bi kịch Hy Lạp. Số phận của Voldermort là phải chết, hắn tìm lối thoát bằng cách dùng lời tiên tri (Oracle), nhưng phàm trong thần thoại Hy Lạp không có kẻ nào gặp Oracle mà có kết cục tốt cả. Năm lần bảy lượt, Voldermort tìm cách chạy trốn số phận, nhưng chính trong quá trình đó hắn đã làm cho số phận của mình càng chắc chắn hơn. Nếu Voldermort không nghe lời tiên tri; không tìm nhà Potter; nếu trong tập 4, hắn để thuộc hạ xử Harry; nếu không truy cùng diệt tận, đòi đấu tay đôi với Harry thì hắn đã không chết.

Bi kịch Hy Lạp xảy ra trong một không gian nhất định trên sân khấu (trường Hogwart), tập 7 có rời đi, nhưng kết thúc vẫn ở đó. Trong một khoảng thời gian nhất định (mỗi Act là một năm học), và với một hành động nhất định (Voldermort tìm cách sống lại và chạy trốn số phận).

Nếu nghĩ kĩ, ta sẽ thấy tập 7 là hành trình của Odyssee (Harry) trở về nhà của mình (Hogwart mới là nhà thật của Harry), để tiêu diệt kẻ thù và giành lại nhà của mình. Tóm lại Harry Potter là bi kịch Hy Lạp cổ đại được hiện đại hóa. Nhân vật chính thật sự không phải là Harry với mấy thứ tình yêu, cảm xúc nhăn nhít mà là số phận của Voldermort, một thiên tài, một vị vua nhưng vẫn không thể chống lại số phận và sự phát xét của thần linh.

Nguồn: Quả Đấm Thép - GameVN