Doctor Strange in the Multiverse of Madness - Những đầu truyện truyền cảm hứng cho cuộc phiêu lưu vào đa vũ trụ của Doctor Strange

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · VincentValentine ·

Doctor Strange in the Multiverse of Madness đã lấy cảm hứng từ các đầu truyện bậc nhất của Marvel.

Doctor Strange in the Multiverse of Madness (Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ) sắp tới đây sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong giai đoạn tiếp theo của MCU. Sau No Way Home đưa Đa vũ trụ đến với thế giới của các siêu anh hùng mà chúng ta đã gắn bó từ Iron Man, bộ phim sắp tới là cái nhìn cụ thể hơn về vũ trụ rộng mở của MCU, cũng như các mối họa tiềm tàng từ các góc khuất của các thế giới ấy. Điều tuyệt vời là chúng ta sẽ có cơ hội chứng kiến những gương mặt, được nghe những cái tên Marvel quen thuộc xuất hiện trên cùng một khung cảnh, cho thấy MCU đã đi một vòng lớn và gian truân đến thế nào để xâu chuỗi mọi mảnh ghép lại với nhau.

Nói đến đây, chúng ta không thể không nhắc đến nền tảng đã khiến mọi thứ trong MCU có thể thành hiện thực: nguyên tác truyện tranh. Mặc dù chúng ta không thể chứng kiến một phiên bản phim anh hùng trung thành tuyệt đối với các trang truyện, chúng vẫn lấy, thay đổi, và kết hợp vô số các tình tiết đắt giá của các đầu truyện xuất sắc để tạo thành một kịch bản hấp dẫn mọi đối tượng khán giả. Doctor Strange in the Multiverse of Madness không ngoại lệ. 

Sau đây là những đầu truyện đã truyền cảm hứng cho chuyến phiêu lưu tiếp theo của "Trang Đại Phu" Stephen Strange. Biết đâu chúng sẽ tiết lộ gì đó về phim thì sao?

1. The Avengers: Illuminati

Trailer thứ 2 của Doctor Strange in the Multiverse of Madness có vẻ là trailer tạo hiệu ứng mạnh đối với fan, vì đã có một khoảnh khắc Stephen Strange bị còng tay được dẫn ra trước mặt một hội đồng phán quyết. Bỗng chốc, một giọng nói quen thuộc được cất lên nghe như Giáo sư X của loạt phim X-Men do Sir Patrick Stewart thủ vai.

Khoảnh khắc mơ hồ này tuy không có một hình ảnh cụ thể trong trailer. Nhưng tuyệt vời thay, cụ Patrick đã xác nhận sự trở lại của mình với tư cách là thành viên của hội đồng Avengers: Illuminati khét tiếng trong comics được phát triển bởi nhà văn Michael Bendis. Hội đồng đều là các nhân tố sở hữu trí tuệ siêu việt trên Trái Đất, và nhiệm vụ của mỗi người là cai quản một viên đá vô cực, đồng thời gánh trách nhiệm hợp sức ngăn chặn mối hiểm họa đến từ những chiều không gian khác.

2. Avengers/New Avengers - Jonathan Hickman

Hội đồng Illuminati tiếp tục hoạt động sau một thời gian dài khi đến tay Jonathan Hickman trong các loạt truyện Avengers, New Avengers kể từ sau khi Bendis ngừng viết. Jonathan có một ngòi bút rất vững khi khai thác về các thành viên của Hội đồng Illuminati song song với việc cho ra mắt những thành viên Avengers kế nhiệm mà không có sự bỏ rơi, thiên vị một nhân vật nào.

Và cốt lõi chính trong 2 loạt truyện của Hickman đều xoay quanh việc đa vũ trụ được sinh ra rộng hơn và bị xóa sổ một cách đầy bí ẩn. Doctor Strange và những thành viên hội đồng không hề phán đoán được chuyện gì đang xảy ra và họ phải cố gắng tìm ra nguyên nhân để cứu lấy sự sống của vũ trụ. Sau này, họ mơ hồ biết được rằng thực hư sự kiện khủng khiếp này là do thực thể vũ trụ Beyonder nhúng tay vào. Rất có khả năng Beyonder sẽ được đề cập trong bộ phim điện ảnh Doctor Strange in the Multiverse of Madness sắp tới.

3. Secret Wars (2015)

Secret Wars, sự kiện đỉnh cao thời kỳ vàng của Marvel Comics được reboot lại dưới tay Jonathan Hickman, là một event phải gọi là đỉnh cao trong sự nghiệp viết truyện của ông. 

Khi mà tất cả đa vũ trụ, thời gian, không gian trong Marvel comics đã bị Beyonder xóa sổ hoàn toàn. May mắn thay vẫn còn một số hành tinh còn tồn tại, và những Avengers còn sống phải hợp sức với những tên ác nhân nhằm tái thiết sự sinh tồn của đa vũ trụ. Các nhân tố chủ lực bây giờ chỉ còn Doctor Strange, Molecule Man và Doctor Doom - phản diện của Fantastic Four, kẻ đã xé xác vợ mình ra để tạo thành bộ áo giáp cho bản thân. Và chính Secret Wars là một trong những đầu truyện khai thác sự biến chuyển tâm lý, định hình đạo đức của Doctor Strange được người đọc đón nhận nhiều nhất.

4 . Avengers Disassembled 

Doctor Strange sẽ không chiến đấu đơn độc trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness, anh còn có sự hỗ trợ từ Wong, Scarlet Witch và sát cánh cùng siêu anh hùng trẻ tuổi sắp được ra mắt - America Chavez, để đối đầu với những sinh vật, những mối hiểm họa khó lường trong đa vũ trụ điên cuồng. Chúng ta được biết Scarlet Witch là một trong các Avengers mang một sức mạnh siêu nhiên bậc nhất và là thành viên Avengers có tâm lý khó đoán nhất khi cô chịu tổn thương từ những mất mát trong quá khứ. 

Wanda Maximoff là một đồng minh quan trọng đối với Stephen Strange khi Strange đang cố gắng chỉnh sửa lại thực tại mà có lẽ do anh ấy phá vỡ. Nhưng bằng cách nào đó, đa số khán giả luôn đặt giả thuyết Wanda chính là mối hiểm họa chính trong bộ phim, là kẻ phản diện cuối cùng khi sức mạnh của cô ấy có thể kiến tạo, đảo lộn và phá hủy các thực tại chỉ vì muốn tìm lại hai người con trai cô đã mất ở sự kiện Westview. Giả thuyết này thật sự có cơ sở diễn ra nếu bộ phim nhận nguồn cảm hứng từ đầu truyện Avengers Disassembled, nơi Wanda đã gây ra sự chia cắt của các thành viên biệt đội siêu anh hùng.

5. House of M

House of M là một đầu truyện mang sự đau buồn và bi kịch. Trong đây, sức mạnh của Wanda ngày càng vụt khỏi tầm kiểm soát. Nếu thực sự thoát khỏi tầm khống chế của Wanda, nó sẽ ảnh hưởng đến cả không, thời gian của vũ trụ. Trước đó, cô đã vô tình sát hại 2 thành viên của Avengers là Hawkeye và Vision. Những thành viên còn lại đưa cô đến với Giáo xư X, hi vọng ông có thể kiếm soát Wanda. Nhưng sau mọi nỗ lực đều thất bại, cả nhóm Avengers lẫn X-men đều phải đưa ra quyết định xử lý tình huống này như thế nào. Mọi giải pháp được bàn đến, ngay cả việc giết chết Wanda. Nhưng mọi thứ đều vô hiệu. Trong một cơn suy sụp thần kinh, Wanda cất lên câu nói khẳng định tương lai của giống loài dị nhân, một câu nói làm người đọc hết thảy kinh hoàng: “No More Mutants”

Sau đó, phép thuật của cô “đồ sát” gần hết các Avengers và khiến hơn 90% dị nhân trên thế giới mất đi sức mạnh. House of M là một tác phẩm khiến cho fan dòng truyện tranh Marvel phải kinh ngạc đối với sức mạnh đích thực của Wanda, một sức mạnh đúng nghĩa hỗn loạn.

Trailer của Doctor Strange in the Multiverse of Madness đã nhấn nhá nhiều chi tiết đầu truyện này có thể xảy ra trong MCU, ví như câu nói "Khi tôi phá luật..." của Wanda. Nếu đúng là như vậy, khi Đa vũ trụ mở ra, Wanda từ thế giới này mới là người đối đầu với Doctor Strange. 

6. Scarlet Witch (2015)

“Tôi thường hay nghe người ta gọi những câu thần chú mà tôi sử dụng được gọi là ma thuật hỗn loạn… nhưng thực tế mà nói chúng không phải sự hỗn loạn và không sinh ra từ sự hỗn loạn. Sức mạnh và quyền năng của ma thuật đó có sự liên kết mật thiết với năng lượng sự sống của Trái Đất và nhân loại, thay vì tạo nên sự huyền diệu thì thứ ma thuật đó bị mọi người kinh sợ. Nó được gọi là thứ quỷ quyệt của một phù thủy. Trong quá khứ của tôi, tôi từng sử dụng thứ ma thuật hỗn loạn đó và tạo nên sai lầm lớn mà chính bản thân cũng phải kinh hãi và cay nghiệt. Vì vậy, tôi quyết định tái sử dụng lại thứ ma thuật này một cách đúng đắn để thiết lập lại trật tự của phép thuật. Và tôi không phải thành viên của một đội. Tôi đơn độc một mình.”

-Wanda Maximoff, Scarlet Witch 

Đầu truyện được viết bởi James Robinson xoay quanh cuộc điều tra của Wanda Maximoff về sự rạn nứt của các thực tại và chiều không gian ma thuật đang gây ảnh hưởng đến thực tại. Bối cảnh diễn ra sau sự kiện Wanda “phế” hơn 90% năng lực của các dị nhân trên toàn cầu (House of M), có một cuộc hôn nhân với Doctor Doom trong khoảng thời gian cô mất trí nhớ, phát hiện sự thật rằng Erik Lehnsherr/Magneto không phải cha ruột mình - chi tiết này đã thay đổi lại nguồn gốc của wanda rằng cô không phải một dị nhân như nhiều trang báo hay đồn đại (Uncanny Avengers). Đau khổ hơn, ký ức về cuộc sống của Wanda với Vision không còn nữa. Wanda bắt đầu cho mình một cuộc sống hoàn toàn mới, tự khám phá quyền năng bản thân mình và chiến đấu với những thế lực cản trở với tư cách là một phù thủy tối thượng.  

7. Young Avengers (2013)

Như có nói từ đoạn trước đó, bộ phim Phù Thủy Tối Thượng trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn có sự xuất hiện của một siêu anh hùng trẻ tuổi America Chavez. Cô bé là một cô gái hay cau có, tỏ ra khó chịu và cũng khá “kute”, lanh lợi với sức mạnh tạo ra cánh cửa giữa các thực tại, các vũ trụ, nên cô là một trong những người hỗ trợ đắt giá mà Stephen Strange có được. 

America Chavez lần đầu được debut vào năm 2011 và có sự xuất hiện nổi bật trong Young Avengers 2013, ngoài khả năng “bước nhảy không gian” cô bé còn có kỹ năng chiến đấu trong những trận đánh cận chiến, có vẻ cô bé chuyên dùng quyền cước nhiều hơn lời nói. 

Sự xuất hiện của America Chavez báo hiệu rằng một nhóm Young Avengers đang được Marvel Studio thiết lập trong tương lai khi Wanda tìm lại được hai đưa con đồng thời là 2 đồng minh tương lai của cô bé Billy và Tommy, hay còn gọi là Wiccan và Speed. Hiện tại, một đồng minh và bạn thân của cô đã xuất hiện trong MCU là Kate Bishop - người nối nghiệp Hawkeye.

8. New Avengers: Search for the Sorcerer Supreme

Nếu bạn nghĩ Doctor Strange in the Multiverse of Madness được lấy cảm hứng từ đầu truyện nào đó mà trong đó, anh bác sĩ Lạ nhà ta mắc sai lầm, thì bạn đoán chuẩn rồi đấy. Chúng ta tạm bỏ qua cuộc chiến giữa anh và Nightmare từ Strange Tales từ một cái thuở xa xưa nào đó đi, mà hãy đi thẳng với the New Avengers: Search for the Sorcerer Supreme

Trong truyện, ma thuật hắc ám từ Dark Dimension chính là thứ khắc tinh làm sa lầy bản ngã của một phù thủy tối thượng. Trong New Avengers, Doctor Strange đã làm những điều tương tự như phiên bản bóng tối của anh đã làm trong What If…?. Stephen ham muốn sức mạnh và đùa cợt với thực tại khiến anh bị mất đi vị trí tại thánh điện Sanctum Sanctorum. Anh phải bắt đầu hành trình chuộc tội của mình để cứu lấy thế giới của mình khỏi những sự đe dọa mà mình góp phần tạo nên.

9. The Death of Doctor Strange (2021)

The Sorcerer Supreme of Earth - Phù Thủy Tối Thượng của Địa Cầu bị giết, tại sao không?

Doctor Strange vẫn là một phù thủy quyền năng của Thánh Điện Sanctum Sanctorum ngày nào, đồng thời còn là một Avengers khét tiếng có riêng cho mình thẻ hành nghề siêu anh hùng. Bỗng chốc, vào một đêm, án mạng xảy ra. Ai đó đủ quyền năng tước đoạt mạng sống anh, khiến cho những pháp sư khác cùng các Avengers bị sốc nặng. Người đau khổ nhất chúng ta không thể không đề cập chính là tình yêu của đời Stephen là Clea Strange - Sorcerer Supreme của Dark Dimension (chiều không gian bóng tối).

Câu chuyện trở nên thú vị hơn khi dần tập trung xoay quanh một phiên bản Doctor Strange từ quá khứ xuất hiện nhằm điều tra về cái chết của chính mình trong tương lai. Thời gian ngắn sau cuộc điều tra của Strange quá khứ và Clea đã đưa cả hai đụng độ Baron Mordo. 

Doctor Strange in the Multiverse of Madness chính thức khởi chiếu ngày 04.05.