Dragon Ball - Một hành trình vô tận

TV Series · Đánh giá phim · Wasabi ·

Dragon Ball nói chung và Goku nói riêng có gì khác biệt với con người chúng ta?

Nhật Bản đã đem đến cho thế giới vô vàn các hình tượng nhân vật hư cấu ấn tượng như Doraemon, Hello Kitty, Godzilla... nhưng có lẽ đối với tôi, một gã thuộc thế hệ 9x, lớn lên trong thời kì chuyển giao giữa những thứ cũ kĩ và mới mẻ thì Son Goku Dragon Ball chính là thứ không chỉ cho tôi một tuổi thơ dữ dội mà còn là niềm say đắm mãi mãi về sau. 

Ra đời vào năm 1984 dưới ngòi bút của họa sĩ Akira Toriyama, Dragon Ball nhanh chóng nhận được vô số các phản hồi tích cực từ không chỉ người đọc mà còn từ các tác giả truyện tranh khắp thế giới cùng thời. Không những phổ biến ở Nhật Bản, Dragon Ball đã trở thành một cơn sốt toàn cầu, thu hút được sự quan tâm của không chỉ tuổi teen mà còn "phủ sóng" lên mọi lứa tuổi trên thế giới bởi hình ảnh chú nhóc Son Goku và hành trình tìm kiếm bảy viên ngọc rồng cùng những người bạn của mình. 

Mong manh và dễ vỡ
Mong manh và dễ vỡ

Dragon Ball hay Bảy Viên Ngọc Rồng đã xuất hiện rất sớm tại Việt Nam, tuy nhiên những phiên bản đầu tiên đều có chất lượng kém bằng những trang truyện vàng úa và bìa truyện mỏng tanh. Không những thế, các phiên bản trên đều không hề tuân thủ quy tắc và tiêu chuẩn dịch thuật cũng như chất lượng bản quyền. Sau khi Công ước truyện tranh Berne được Việt Nam chấp hành, chúng ta đã được cầm trên tay những trang truyện với chất lượng tương xứng với giá trị của nó. Tuy các nguyên tắc dịch thuật không được tôn trọng trong quá khứ nhưng nó đã đem lại cho không những bản thân tôi mà có lẽ phần lớn độc giả của Dragon Ball những cái tên rất ngộ nghĩnh như Ca-Đít, Ca-Lít, Xên Bọ Hung, Fi-De... những cái tên sẽ còn khá lâu để được thay thế bằng "hàng chính chủ" như Vegeta, Trunk, Cell, Frieza... 

Dragon Ball có lẽ nằm trong những manga đầu tiên không những tạo ra những cuộc phiêu lưu rộng lớn hơn mà còn phát triển hình tượng các nhân vật chính và phụ dày đặc nhưng không làm mất đi bản sắc của truyện. Cuộc phiêu lưu của Goku không gói gọn quanh thời niên thiếu mà còn phát triển khi chú khỉ con của chúng ta trưởng thành, có một gia đình nhỏ của riêng mình. Các nhân vật đã gắn liền với Goku như Bulma, Yamcha, Krilin cũng được Akira Toriyama chủ động phát triển song song với độ tuổi của Goku và điều này thật sự đáng nể.

Kì phùng địch thủ
Kì phùng địch thủ

Ngoài Goku, 2 nhân vật gây ấn tượng nhất với tôi chính là Piccolo và Vegeta. Cả hai đều có khởi đầu là phản diện không đội trời chung với Goku,đều khiến cho chú khỉ con nhà ta "lên bờ xuống xuống", thậm chí phải nhờ tới sự trợ giúp từ nhiều phía để đánh bại. Cả Vegeta và Piccolo đều thay đổi và trở thành đồng đội không thể thiếu trong những cuộc chiến sau này.

Bản thân Vegeta là mẫu nhân vật anti-hero mà theo tôi nhận thấy là xuất sắc nhất trong bộ truyện này. Anh trở thành nhân vật được yêu thích không kém gì Goku nhà ta, thể hiện một sắc kiêu hãnh vốn có của một hoàng tử người Saiyan nhưng kèm theo đó là một bản tính không bao giờ biết từ bỏ, cố gắng hoàn thiện chính bản thân mình. Tôi vẫn đánh giá Vegeta cao hơn do anh là loại người "cần cù bù khả năng". Nếu Goku có những tài năng thiên bẩm thì người anh em của anh lại dựa vào những bức phá giới hạn để đạt được những điều không tưởng.

Thành công ở đấu trường manga đã tạo điều kiện cho Dragon Ball lần đầu đặt chân lên màn ảnh nhỏ vào năm 1986 và kể từ đó các anime dựa theo manga đình đám này đã nở rộ. Không chỉ gói gọn ở các bộ phim nhiều tập, các phiên bản phim điện ảnh cũng đã được ra mắt khán giả trên khắp các châu lục như Dragon Ball Z: Battle of Gods, bộ phim giới thiệu sự xuất hiện của Beerus -Thần Hủy Diệt và cuộc chiến của Goku cùng các đồng đội nhằm bảo vệ Địa Cầu trước nhân vật hùng mạnh trên. Một bộ khác clà Dragon Ball Z: Resurrection 'F' kể về sự hồi sinh của Frieza và trận tái đấu kinh điển giữa hắn và Goku sẽ được tiếp tục. Các anime và manga của Dragon Ball luôn cuốn hút người xem vào những trận giáo đấu nảy lửa, những màn so tài cân tài cân sức giữa chính diện và phản diện. Nhưng có lẽ điều hay nhất mà những tác phẩm này mang lại chính là những cố gắng và bức phá khỏi sức mạnh của chính mình để đạt được những thành tựu mới mẻ và điều này được tái lập trên toàn bộ các tác phẩm của chính Akira Toriyama .

Series anime Dragon Ball Super
Series anime Dragon Ball Super

Sau Dragon Ball, chúng ta được tiếp tục với phiên bản Dragon Ball GT và gần nhất là Dragon Ball Super. Tuy hai đầu truyện cũng như anime trên không dựa theo tác phẩm gốc nhưng với sự hỗ trợ và quan sát của chính tác giả Akira, hai tác phẩm trên đã một lần nữa chứng tỏ Dragon Ball cũng như Goku là một hình tượng trường tồn mãi với thời gian với những tình tiết cuốn hút người xem cùng những màn giao đấu mãn nhãn mọi góc nhìn. Thậm chí các phiên bản trên đã góp phần mở rộng thêm thế giới mà Akira Toriyama đã tạo ra cho tác phẩm gốc của ông. 

Gương mặt thân quen
Gương mặt thân quen

Nhờ sự phổ biến của manga và anime, các sản phẩm game, figure, cosplay... Dragon Ball và Goku thực sự là thước đo sự thành công mà bất kì các manga và anime sau này như Bleach, One Piece, Naruto, Fairy Tails... muốn hướng tới. Và vì độ nổi tiếng bậc nhất trong manga và anime nên Nhật Bản đã lựa chọn khỉ con Goku làm hình ảnh đại diện cho đất nước này vào Olympic 2020 sau khi Goku nhà ta vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Doraemon, Hello Kitty, thậm chí cả Godzilla nữa đấy, thật ấn tượng đúng không? 

Dragon Ball nói chung và Goku nói riêng có gì khác biệt với con người chúng ta? Đó chính là sự đam mê bất tận của tuổi trẻ, những sai lầm trong quá khứ, những vấp ngã trong hiện tại và khó khăn trong tương lai. Tất cả chúng đều có ở mỗi con người, ở mỗi gian đoạn của cuộc đời, nhưng, nếu chúng ta biết vượt qua giới hạn của mình, biết tạo ra những điều không thể, dám ngẩng cao đầu trước thất bại như Goku lúc đối đầu với Piccolo, với Frieza hay ngay cả dám đấu tay đôi với một vị thần hủy diệt có thể búng tay là biến mất một hành tinh, đó là lúc bạn trở thành một người hùng. Cuộc đời của con người như một chuyến phiêu lưu đầy thú vị và không ít cam go, như những gì Goku và các người bạn của anh đã trải qua, cuộc phiêu lưu đó sẽ dừng lại ở một giai đoạn nào đó nhưng điều khiến nó trở thành một hành trình vô tận hay không, đó là do lựa chọn của bạn.