Dự án phim ngắn CJ chính thức khởi động

Tin điện ảnh · Moveek ·

Đây là năm đầu tiên Dự án này được tổ chức nhằm tìm kiếm và phát triển tài năng điện ảnh Việt Nam. Dự án cũng đồng thời hỗ trợ kinh phí sản xuất, tư vấn chuyên môn và giới thiệu tác phẩm đoạt giải đến các Liên hoan phim (LHP) quốc tế danh giá.

Dự án phim ngắn CJ do CJ Cultural Foundation và CGV phối hợp thực hiện đã chính thức triển khai từ ngày 15/06/2018 – 16/11/2018. Đây là năm đầu tiên Dự án này được tổ chức nhằm tìm kiếm và phát triển tài năng điện ảnh Việt Nam. Dự án cũng đồng thời hỗ trợ kinh phí sản xuất, tư vấn chuyên môn và giới thiệu tác phẩm đoạt giải đến các Liên hoan phim (LHP) quốc tế danh giá.

Dự án phim ngắn CJ nhằm hỗ trợ cho cá nhân từ 18 đến 40 tuổi đam mê điện ảnh có cơ hội sản xuất bộ phim của chính mình. Trong khuôn khổ dự án, Hội đồng thẩm định là những đạo diễn và nhà sản xuất hàng đầu từng có những tác phẩm giành được nhiều giải thưởng tại các LHP quốc tế như: Đạo diễn Phan Đăng Di, Đạo diễn/Nhà sản xuất Hồng Ánh, Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và Đạo diễn Leon Le.

Đối với các tài năng điện ảnh xuất sắc nhất của dự án này, ngoài việc nhận 200 triệu đồng kinh phí hỗ trợ sản xuất phim, các thí sinh còn có cơ hội được các đạo diễn và nhà sản xuất từ Hội đồng thẩm định tư vấn hướng dẫn để có những bộ phim chất lượng, phù hợp với tiêu chí của giới chuyên môn và khán giả quốc tế. Bên cạnh đó, CGV sẽ hỗ trợ đưa các tác phẩm sau khi hoàn thành tham dự các LHP uy tín.

NSND Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch nhận xét:

Dự án phim ngắn CJ là một chương trình có ý nghĩa với các nhà làm phim độc lập. Đây là cơ hội để những tài năng này được đầu tư kinh phí và hướng dẫn kinh nghiệm làm phim nhằm tạo nên những tác phẩm điện ảnh chất lượng. Tôi khuyến khích các nhà làm phim trẻ tích cực tham gia và hoàn thành những bộ phim hay. Việc giới thiệu những bộ phim nghệ thuật xuất sắc mang bản sắc văn hóa Việt Nam đến với các LHP Quốc tế sẽ đóng góp rất lớn trong việc nâng tầm điện ảnh Việt trên bản đồ điện ảnh thế giới.”

Tham gia chương trình trong vai trò ban giám khảo, Đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ:

Tôi tin rằng điện ảnh Việt Nam không thiếu các tài năng. Bằng chứng là những năm gần đây chúng ta đã có nhiều phim ngắn đạt giải tại các LHP quốc tế. Điều mà tài năng điện ảnh Việt Nam đang thiếu là sự hỗ trợ thiết thực về mặt tài chính. Nếu chúng ta có thể giúp đỡ họ những khía cạnh này, trong tương lai không xa chúng ta có thể chứng kiến được phim ngắn Việt Nam có thể đến được các LHP hàng đầu.”

Về Dự án phim ngắn CJ, chương trình được chia thành 3 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn 1: Thí sinh gửi hồ sơ đăng ký bao gồm: 1 phim ngắn hoặc phim dài thực hiện trong vòng 3 năm gần đây, 1 đơn đăng ký hỗ trợ sản xuất, 1 đề cương chi tiết và 1 bản kế hoạch sản xuất cho bộ phim dự định trong dự án này. Ban tổ chức và Hội đồng thẩm định sẽ lựa chọn 10 dự án tiềm năng nhất để thuyết trình trước Hội đồng thẩm định. Kết thúc giai đoạn 1, 5 dự án xuất sắc nhất sẽ nhận được kinh phí hỗ trợ làm phim.
  • Giai đoạn 2: 5 nhóm/thí sinh xuất sắc nhất sẽ chủ động triển khai kế hoạch làm phim trong phạm vi ngân sách được duyệt cùng với sự tư vấn và định hướng của các thành viên trong Hội đồng thẩm định để có tác phẩm phù hợp với tiêu chí của các LHP quốc tế.
  • Giai đoạn 3: Các phim ngắn hoàn chỉnh sẽ được trình chiếu và vinh danh tại Lễ trao giải. Ngoài ra, các thí sinh sẽ được giao lưu với các tài năng và chuyên gia đến từ Hàn Quốc.

Đại diện CGV Việt Nam, ông Sim Joon Beom phát biểu :

Chúng tôi rất trân trọng sự đồng hành và hỗ trợ của các cơ quan ban ngành cũng như các đạo diễn, đối tác đã phối hợp với CGV triển khai dự án này. Với sự chung tay này, tôi hi vọng Dự án phim ngắn CJ sẽ trở thành một chương trình thú vị và thiết thực dành cho các bạn trẻ đam mê điện ảnh và khao khát thực hiện giấc mơ của mình. Thông qua dự án này, CGV mong muốn được đồng hành và hỗ trợ phát triển thế hệ tương lai của nền điện ảnh Việt Nam.”.

Tham gia dự án này, Đạo diễn/Nhà sản xuất Hồng Ánh mong đợi sẽ có những tác phẩm phim ngắn xuất sắc đến từ những tài năng điện ảnh Việt, chị chia sẻ:

“Hiện tại, điện ảnh Việt Nam đang phục vụ tốt nhu cầu giải trí của khán giản trong nước, đặc biệt là khán giả trẻ. Nhưng muốn giới thiệu điện ảnh Việt Nam ra với quốc tế thì chúng ta cần thêm nhiều tác phẩm mang giá trị nhân văn sâu sắc, mang cảm xúc vượt lên trên giá trị giải trí thông thường. Chúng tôi mong đợi tài năng của nền điện ảnh nước nhà sẽ nỗ lực sáng tạo ra các tác phẩm như vậy giới thiệu đến khán giả trong nước và quốc tế.

Dự án phim ngắn CJ nằm trong chuỗi hoạt động trách nhiệm xã hội của CJ Cultural Foundation và CGV, thể hiện nỗ lực của doanh nghiệp và các đạo diễn, nhà sản xuất trong hành trình hỗ trợ, đồng hành cùng các tài năng điện ảnh đưa phim Việt hội nhập thế giới.

THÔNG TIN VỀ CJ CULTURAL FOUNDATION

CJ Cultural Foundation được thành lập vào năm 2006 dựa trên nền tảng triết lý trách nhiệm xã hội của Tập đoàn CJ. Từ khi thành lập, CJ đã nỗ lực hết mình để trở thành “người nắm bắt giấc mơ” của những nhà sáng tạo trẻ. Qua đó đóng góp vào sự phát triển của công nghiệp văn hóa bằng cách nuôi dưỡng và chia sẻ văn hóa thông qua nhiều chương trình đa dạng.

CJ Cultural Foundation đã góp phần tạo ra “hệ sinh thái” văn hóa lành mạnh thông qua nhiều chương trình văn hóa giải trí đa dạng, đặc biệt là chương trình Story Up hỗ trợ cho những nhà sáng tạo trẻ ở lĩnh vực điện ảnh. Kết quả rõ rệt nhất là số lượng các nhà sáng tạo trẻ nhờ sự giúp sức bài bản và thiết thực của CJ Cultural Foundation đã và đang gia tăng đáng kể.

Từ năm 2014, Liên Hoan Phim Ngắn “Share Your Dream” Hàn – Trung đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quan tâm và hưởng ứng tham gia của nhiều nhà làm phim tại Trung Quốc. Sự kiện này đã hỗ trợ các hoạt động sáng tạo của giới trẻ trong lĩnh vực điện ảnh nói riêng và đẩy mạnh giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Trung Quốc nói chung.

Ngoài ra, những chương trình của CJ Cultural Foundation không chỉ khởi xướng ở Trung Quốc mà còn lan rộng ra Nhật Bản, Việt Nam và nhiều quốc gia khác, với quy mô đó, CJ Cultural Foundation đang dần trở thành trung tâm trao đổi văn hóa của châu Á.

Không dừng lại ở đó, CJ Cultural Foundation sẽ tiếp tục mang trên vai nhiều thách thức để phát triển hơn nữa công nghiệp văn hóa, trở thành “người nắm bắt giấc mơ” mạnh mẽ và cuồng nhiệt nhất đối với những nhà sáng tạo trẻ, đồng thời, ấp ủ, nuôi dưỡng, chia sẻ văn hóa một cách tích cực trong và ngoài biên giới Hàn Quốc.