Fear The Walking Dead vượt mặt The Walking Dead trong năm 2017

TV Series · Tin điện ảnh · DQ ·

Không ai nghĩ được rằng sẽ có một ngày, Fear The Walking Dead lại được coi là đã “vượt mặt” người tiền bối.

Chất lượng của Fear The Walking Dead trong Season 3 tiến bộ một cách đáng kinh ngạc, nhận được những cơn mưa lời khen từ cả khán giả lẫn giới phê bình. Trong khi đó, năm 2017 của series đàn anh The Walking Dead lại là một sự trượt dài với khá nhiều lời phàn nàn. Không ai nghĩ được rằng sẽ có một ngày, Fear The Walking Dead lại được coi là đã “vượt mặt” người tiền bối.

Trong nửa sau Season 7 của The Walking Dead, người hâm mộ đã phải vô cùng kiên nhẫn và kìm nén sự háo hức của mình trước những tập phim nặng về lời thoại, được kéo dài một cách cố tình, sao cho vừa đúng lúc để cuộc chiến chính thức nổ ra vào cuối mùa. Để rồi bước vào nửa đầu Season 8, khi mà cốt truyện vô cùng được yêu thích “All Out War” từ truyện tranh chính thức được đưa lên phim, các fan đã không khỏi thất vọng trước những pha hành động hời hợt, những tình tiết vô lý, sự tâng bốc sức mạnh của phe chính diện và sự yếu đi bất ngờ của bên phản diện. Án tử hình dành cho nhân vật Carl Grimes, với một lý do không thể vô lý hơn, chính là giọt nước tràn ly đối với khán giả.

Còn đối với Season 3 của Fear The Walking Dead, sự tiến bộ của mùa phim này không chỉ đơn thuần là vượt trội so với hai mùa trước đó, mà có thể coi là vượt mặt cả đàn anh của nó trong cả năm 2017. Đó là nỗ lực xứng đáng được công nhận của cả một ê-kíp, đặc biệt là Dave Erickson, người vừa hoàn thành xuất sắc vai trò lần cuối làm showrunner cho bộ phim trước khi chuyển giao nó sang cho người mới.

Ngay từ bắt khởi đầu của mùa phim, Fear The Walking Dead đã khiến người hâm mộ bị shock khi khai tử Travis Manawa, một trong những nhân vật chính mà nhiều người tưởng sẽ sống đến cuối phim. Cái chết của Travis đã nhường lại đất diễn cho ba mẹ con Madison, Nick & Alicia. Việc để các thành viên nhà Clark dẫn dắt cốt truyện cũng đã xóa đi sự nhầm lẫn giữa các fan về việc ai mới thực sự là nhân vật chính của phim.

“Không ai là an toàn cả” – câu châm ngôn tiêu biểu từ The Walking Dead (nhưng gần như đã bị biên kịch lãng quên, cho đến tập phim mới đây nhất) cũng hiện hữu xuyên suốt mùa thứ ba của Fear. Bên cạnh Travis, còn có tới 5 nhân vật chính khác ra đi trong phần này, đánh dấu việc đây là mùa phim có nhiều nhân vật chính chết nhất trong cả hai series.

Season 3 của Fear cũng đưa vào những nhân vật mới mà khán giả có thể dễ dàng đồng cảm, quan tâm (dù là thiện hay ác), đồng thời khai thác những đề tài gần gũi với đời thực như: mâu thuẫn gia đình, phân biệt chủng tộc, khan hiếm nước uống, chợ búa trao đổi hàng hóa, v.v…

Bước vào một địa điểm mới – trang trại Broke Jaw, Fear mang tới cho chúng ta một dàn nhân vật mới với cá tính độc lạ. Nơi đây vốn là một cộng đồng được dựng lên từ trước đại dịch bởi những người tin rằng thế giới sắp đến ngày tàn. Thủ lĩnh của nó là Jeremiah Otto, một người mang tư tưởng “da trắng thượng đẳng” và đã giữ một mối thù kéo dài hàng thập kỷ với hội những người Mỹ bản địa. Sự miệt thị chủng tộc của ông ta cũng được phổ biến rộng rãi trong những người dân khác.

Hai người con trai của Jeremiah mang những tính cách đối lập. Trái ngược với bố, Jake là một anh chàng tốt bụng, hiền lành, hòa nhã và biết phân định rõ đúng sai. Còn với Troy, anh ta không chỉ chịu ảnh hưởng từ bố mà còn có thêm bản chất “điên cuồng”, đã làm quen với bạo lực từ bé. Ấy thế nhưng, cái sự “điên”, tâm lý khó đoán ấy của Troy, cộng với diễn xuất nổi bật của Daniel Sharman đã khiến đây là một trong những nhân vật được chú ý nhất trong mùa phim.

Trong khi cuộc chiến giữa phe Rick và Negan suốt hơn 2 mùa còn chưa đến hồi kết, Fear đã có những nút thắt/mở nhanh chóng cho mối thù giữa Broke Jaw và hội người bản địa, thậm chí còn kịp mở ra một cuộc chiến mới với một băng đảng xã hội đen vào cuối mùa phim. Dù chỉ là một vai khách mời trong Season 3 này nhưng nhân vật Qaletaqa Walker do Michel Greyeyes thủ vai cũng nhận được nhiều cảm tình. Bởi hiếm khi ta được thấy những vai phản diện “từ thù chuyển thành bạn”. Nếu so với các vai ác nhạt nhòa của mùa trước như Celia (mẹ “chồng” Strand) hay Marco (thủ lĩnh băng côn đồ Mexico) thì rõ ràng, Qaletaqa, Jeremiah, Troy hay Kiểm sát John đều là những nhân vật phản diện thú vị, có mục đích rõ ràng cho hành động của họ.

Và ta cũng không thể bỏ qua sự thay đổi lớn từ tất cả các nhân vật cũ: Nick rõ ràng không còn là một “anh nghiện ất ơ” so với hồi đầu, Alicia từ một thiếu nữ trở thành một chiến binh, Madison hé lộ quá khứ đen tối của mình và dần để hai con rời khỏi vòng tay bao bọc, Ofelia rũ bỏ hình tượng của một nhân vật nhạt nhòa bằng nhiều hành động gan dạ, Strand tiếp tục tận dụng kỹ năng “mồm mép” và cho thấy mặt tối mới trong con người mình, Daniel trở về từ cõi chết và trở thành “John Wick” của phim. Tất cả họ đều trở thành những người sinh tồn thực thụ, đều có sự phát cốt truyện thú vị, thu hút được sự chú ý của khán giả thay vì liên tục gây “ức chế” bằng những hành động khó hiểu trong các mùa trước.

Trong số trên, có lẽ không có giây phút nào tiêu biểu bằng khoảnh khắc Alicia phải bị đẩy vào tình thế phải đảm nhiệm vai trò dẫn dắt và giải cứu người dân trang trại (trong lúc mẹ và anh trai vắng nhà) trước đàn xác sống khổng lồ do Troy dẫn tới. Alicia đã phải đưa ra quyết định vô cùng khó khăn khi ra tay giết những người đã bị cắn. Cô cũng nỗ lực chiến đấu đến phút cuối, để rồi là một trong số ít người đến thoát được ra khỏi “căn hầm tử thần”.

Bên cạnh đó, xuyên suốt mùa phim liên tục đưa khán giả qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Chúng ta sững sờ với cái chết của Travis & Troy, nghẹt thở khi các cuộc chiến nổ ra, đau lòng cho cuộc đoàn tụ không thể vẹn toàn của cha con Daniel & Ofelia, nhảy cẫng lên trước pha cứu bàn ngoạn mục cho “team nhà” của Qaletaqa & Crazy Dog, hay “lạnh sống lưng” khi nhìn hình ảnh Madison trôi nổi giữa dòng nước lũ. Plot-twist được sử dụng thường xuyên nhưng không quá đà, khiến người xem đi từ này đến bất ngờ khác khi từng bí mật đen tối được hé mở.

Mỗi tập của Season 3 đều có những đoạn kết lửng (cliff hanger), khiến người xem liên tục háo hức mong chờ tập tiếp theo đó và tạo nên một tổng thể liên kết mạch lạc trong cả mùa. Bên cạnh việc loại bỏ Travis, Fear cũng đã mạo hiểm khi mang đến tập phim đầu tiên mà toàn bộ lời thoại đều được nói bằng tiếng Tây Ban Nha, cũng như không có sự xuất hiện của bất kỳ nhân vật chính nào trong nhà Clark. Tuy nhiên, sự mạo hiểm đó đã mang về kết quả tốt khi tập phim riêng về Daniel đã trở thành một trong những tập hay nhất của cả series.

Một trong những lý do nữa khiến Season 3 của Fear vượt ngoài sự mong đợi là vì nếu so với người anh The Walking Dead được dựa trên nguyên bản truyện tranh, thường xuyên bị các độc giả đem ra dự doán và so sánh với truyện, thì Fear lại sở hữu một cốt truyện không thể đoán trước, với những plot-twist bất ngờ và những khoảnh khắc cao trào thỏa mãn.

Là một trong những bộ phim kịch tính nhất năm, với kịch bản ổn, được đạo diễn chắc tay và đưa ra những quyết định mạo hiểm nhưng thu về kết quả tốt, từ tất cả những yếu tố này, Fear đã là người chiến thắng trong danh hiệu series phim về xác sống hay nhất trong năm 2017. Hy vọng trong Season 4 sắp tới, với việc thay đổi showrunner, thay đổi bối cảnh địa điểm & thời gian, cùng sự bổ sung dàn nhân vật mới, trong đó có sự xuất hiện của Morgan Jones từ The Walking Dead – đánh dấu cross-over giữa hai phim, Fear The Walking Dead sẽ tiếp tục lặp lại thành công và sự tiến bộ của mùa phim vừa rồi.

Nguồn: Comic Book