Goblin - Yêu Tinh

TV Series · Đánh giá phim · siomiochan ·

Goblin là bộ phim được TvN đầu tư hoành tráng để kỷ niệm 10 năm ra mắt của đài truyền hình cáp này, đây cũng là một hiện tượng có rating khủng và tạo ra được nhiều sự bàn tán trong thời gian chiếu phim. Sau sự thành công của series Reply của đài TvN, tôi nhận ra rằng, chỉ cần có một kịch bản tốt, không cần dàn diễn viên hạng A quá bắt mắt cũng có thể lấy được cảm tình từ phía khán giả. Còn lý do của cá nhân tôi khi xem phim này, có lẽ là sau khi xem Train To Busan, bỗng dưng cảm thấy có cảm tình với anh nam chính Goo Yong nên tìm xem. Có thể nói năm 2016 là một năm thành công của Goo Yong, vừa có bộ phim điện ảnh gây sốt cũng như tìm được một kịch bản phim truyền hình quá hay như Goblin.

Bây giờ, nói đến phim truyền hình Hàn Quốc, có rất nhiều chủ đề được biên kịch khai thác và thẳng thắn đề cập như truyền thông, showbiz, chính trị và đã qua rồi mô típ bệnh ung thư, gia môn bất hạnh hay chuyện không môn đăng hộ đối, cũng không còn mô típ nữ chính vụng về nghèo khổ như lọ lem đợi chờ nam chính đẹp trai, nhà giàu xuất hiện lộng lẫy như bạch mã hoàng tử.  

Goblin là câu chuyện kể về chuyện tình yêu của một yêu tinh tồn tại ở trần gian hơn 900 năm, Kim Shin được chỉ định trở thành vị thần bảo vệ những linh hồn và không được quên bất cứ một ký ức nào. Lời nguyền chỉ kết thúc khi anh tìm ra được tân nương của yêu tinh và nhờ cô rút cây kiếm ở giữa ngực của yêu tinh. Giới yêu tinh và sứ giả thần chết vốn không ưa nhau, khác với yêu tinh, tuy đã phạm tội tày đình nhưng Thần Chết lại được lãng quên những ký ức kiếp trước và làm công việc tiễn đưa những linh hồn. Tân nương của yêu tinh là một linh hồn bị thất lạc - vốn dĩ không được sinh ra trên đời, nhưng vì yêu tinh đã can thiệp vào sự sống - chết của trần gian nên cô phải trải qua những biến cố cuộc đời ở tuổi 9-19-29, vì số 9 là con số chưa hoàn chỉnh. Cô có khả năng nhìn thấy và trò chuyện với hồn ma, ngoài ra cô còn có khả năng kêu gọi Yêu Tinh bằng việc thổi nến. Cuộc đời tréo queo khi Thần Chết - Yêu Tinh và Tân Nương lại sống chung nhà, từ đó xảy ra biết bao chuyện dở khóc dở cười.

Đây không đơn thuần là câu chuyện về tình yêu đôi lứa mà trong phim, một bộ phim khiến tôi vừa thích thú vừa đau lòng về số phận của những nhân vật trong phim.

Vận mệnh - trò đùa của Thần?

Kim Shin một vị tướng thời Goryeo/Cao Ly bị người tin tưởng nhất đâm và chết rất thê thảm, chính vì cái chết bi thương kia và sự thương xót của bách tính mà Thần đã ban tặng cho Kim Shin có một cuộc sống bất diệt nhưng ngài không được phép quên bất cứ một ký ức nào. Chỉ có tân nương của yêu tinh mới rút được cây kiếm ở ngực, khi đó lời nguyền kết thúc và yêu tinh trở về hư không.

Yêu tinh là người nhìn thấy tương lai của con người, thi thoảng giúp đỡ họ khi họ cầu xin. Và ngài đã vô tình can thiệp vào cái chết của loài người để tạo ra một linh hồn bị thất lạc khi người phụ nữ cầu xin khẩn thiết ai đó hãy cứu lấy sự sống của cô và đứa bé trong bụng. Chính Kim Shin không ngờ, bản thân đã chỉ định số mệnh tân nương cho cô bé Ji Eun Tak.

Năm 9 tuổi, Ji Eun Tak mất mẹ - vốn dĩ tính mạng của mẹ và cô bé đã được Thần Chết đưa đi từ 9 năm trước, cũng là lần đầu tiên Eun Tak gặp thần chết, nhờ sự giúp đỡ của Samshin - một vị thần luôn giúp đỡ trẻ con, cô đã thoát khỏi cái chết.

Vào năm 19 tuổi, yêu tinh gặp được tân nương của mình. Mặc dù được chỉ định là cô dâu của yêu tinh, ban đầu cô bé không nhìn thấy thanh gươm trên người yêu tinh. Khi nhìn được thanh gươm, cô không có khả năng rút được nó, là vì cô chưa có tình cảm với yêu tinh và ngược lại. Nhưng cuộc sống thật bi thương làm sao khi nhận ra đối phương và bản thân có tình cảm sâu đậm, cũng là lúc phải chia xa. Nếu cô không rút được thanh gươm, đến tính mạng cô cũng không thể giữ nỗi. Mạng sống của người này được đánh đổi bằng cái chết của đối phương và ngược lại. Thời gian dường như không theo phe họ, khi Samshin đã cảnh báo số phận của Eun Tak cho Kim Shin biết, nếu không sớm rút thanh gươm, việc đối mặt với cái chết càng lúc càng gần và không thể đoán trước được. Đó là số phận của linh hồn còn xót lại.

Vị Thần Chết không có tên, cũng chẳng có ký ức, trong suốt 300 năm luôn chăm chỉ làm công việc được chỉ định. Một ngày gặp phải Yêu Tinh - vốn dĩ cả hai chẳng ưa nhau, không ai ngờ lại gặp cảnh “oan gia ngõ hẹp”, cùng sinh sống chung trong một ngôi nhà. Hai người đàn ông với tuổi đời hơn trăm tuổi nhưng lại hành xử như những đứa trẻ con. Vị Thần Chết chưa bao giờ rung động trước một nữ nhi nào.

Vào một ngày bỗng dưng động lòng trước cô nàng xinh đẹp Kim Sun, anh luôn trả lời sai những câu hỏi của cô. Thật lạ lùng khi trải qua 900 năm, vì sao đến bây giờ họ mới gặp nhau một cách tình cờ? Nếu như Yêu Tinh nhìn thấy được tương lai của người đối diện thì Thần Chết chạm tay của một người nào đó, anh sẽ nhìn thấy kiếp trước của họ, khi Thần Chết hôn ai đó, anh sẽ giúp họ nhớ lại ký ức của kiếp trước. Khi Sunny tình cờ cầm tay anh, anh đã nhìn thấy kiếp trước của cô và dần dần anh nhận ra, không phải ngẫu nhiên ở kiếp này cả hai gặp nhau cũng như sự tình cờ ở chung nhà với yêu tinh mà do kiếp trước duyên nợ của cả họ gắn kết với nhau.

Đôi lúc con người và cả những vị được Thần ban tặng món quà luôn tự hỏi rằng, phải chăng thần không lắng nghe và cố ý trêu đùa số phận của mình? Ở tập 12, Thần đã mượn hồn của Yoo Duk Hwa - cháu trai của Kim Shin đã nói rằng: “Vận mệnh là câu hỏi mà ta đặt ra, còn đáp án do cho các người tự tìm lấy”. Con người hay than vãn rằng, vận mệnh đã được đặt ra như vậy thì có cố gắng, liệu rằng thay đổi được gì chứ? Họ băn khoăn, trăn trở nhưng họ quên mất rằng “Sự hy sinh của con người là thứ mà đến cả Thần không thể định đoạt được. Đến dự liệu cũng không thể. Đó là khoảnh khắc bản năng con người trỗi dậy. Nó là quyết định phụ thuộc hoàn toàn vào con người. Chỉ có con người mới đưa ra sự lựa chọn ấy”

Hạnh phúc chứa đựng bi thương:

“Mỗi con người đều có 4 kiếp sống: Kiếp sống gieo hạt, kiếp sống tưới nước cho hạt giống, kiếp sống thu hoạch hạt giống đã tưới nước và cuối cùng là kiếp sống tận hưởng thu hoạch”. Cuộc đời con người đi theo sự luân hồi. Chết không phải là chấm dứt tất cả, mọi ân oán, nợ nần của kiếp trước sẽ được trả ở kiếp này. Bởi vì phạm tội tày trời, một người luôn mang trong người thanh kiếm đâm ngang ngực, ngày ngày sống cuộc sống bất tử, kẻ bị lãng quên ký ức, tiễn đưa không biết bao nhiêu người về cõi vĩnh hằng. Thần Chết tự hỏi bản thân, rốt cuộc kiếp trước đã phạm tội gì để Thần chỉ định làm Sứ Giả Thần Chết? Để rồi, Kim Woo Bin/Wang Yeo nhận ra tội nặng nhất trên đời chính là bỏ rơi cuộc đời của chính mình. Sống không bằng sống, chết cũng không bằng chết, Thần ban cho họ sự lãng quên và quyền tiễn đưa người chết để họ nhận ra từng giây phút của cuộc sống này đáng quý đến dường nào. Chỉ khi đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết, con người ta mới biết trân quý những gì đang có.

Tình yêu khiến ta mù quáng nhưng cũng là điều khiến ta mạnh mẽ. Ở kiếp trước Kim Sun phải đứng trước lựa chọn giữa chữ Hiếu và chữ Tình, nếu đứng về phía anh trai thì bị cho rằng cô là tội đồ phản nghịch, nếu theo vua thì bất hiếu với anh. Cuối cùng cô chọn lựa cái chết để bảo vệ vua và anh trai. Kim Sun ở kiếp trước hay Sunny ở kiếp này đều ương bướng và mạnh mẽ, khi Thần Chết cầu xin cô hãy quên những ký ức về anh, hãy giữ những ký ức vui vẻ, hạnh phúc nhưng cô đã nói rằng, trong ký ức của cô, anh là điều bất hạnh cũng là điều hạnh phúc nhất trên đời. Đến Thần cũng không thể can thiệp vào sự xóa bỏ ký ức khi Yêu Tinh trở về hư vô khi nghe cô vô tình trách móc:

Thần: Quên đi không phải là ý của Thần sao? Vì không muốn mọi người phải đau khổ.

Kim Sun: Khiến người khác không phải đau khổ sao? Thần là gì? Dưa vào gì mà nói. Cuộc sống của mình cũng nên để mình tự quyết định chứ. Rõ ràng là cuộc sống của tôi, ký ức của tôi, sao có thể bất chấp mà chiếu cố tất cả chứ. Cuộc sống của tôi, tôi sẽ tự lo liệu.

Khi Yêu Tinh không thể chết và luôn ghi nhớ sự ra đi của những người thân cận. Đến khi kết thúc sự trừng phạt của Thần, anh không chọn lựa hóa thành hư vô mà chọn cách tồn tại ở một thế giới không có Thần, ngày ngày đi trên sa mạc cát, luôn luôn ghi nhớ những bước chân của mình. Rồi một nggày quay trở lại trần thế bởi vì bên A quá ương bướng, vô thức gọi tên anh? Tưởng rằng họ sẽ có một kết thúc viên mãn nhưng cuối cùng không thể nắm giữ nỗi vận mệnh khi tân nương chọn lựa kết thúc kiếp này để đầu thai sang kiếp sau, mong được gặp Yêu Tinh.

Rốt cuộc Yêu Tinh có phải là kẻ đáng thương nhất khi chứng kiến bạn bè, người thân, đến cả tân nương của mình lần lượt rời khỏi cuộc đời này, để lại anh một mình đợi chờ họ lần lượt đầu thai sang kiếp khác?

Phải chăng kẻ đáng thương mới là Thần Chết đánh mất ký ức của kiếp trước, luôn là người cuối cùng ban quyền lãng quên và tiễn đưa những người chết về thế giới bên kia. Nhưng cuối cùng lại nhận được sự lãng quên của người mà anh yêu thương nhất ở kiếp trước và kiếp này, là người cuối cùng tiễn đưa người thương của mình đến nơi cuối cùng?

Hay Ji Eun Tak mới là người đáng thương, khi cô  được Thần xóa đi mọi ký ức liên quan đến Yêu Tinh, vốn dĩ Thần cho rằng đó là sự bình an dành cho họ, nhưng cô lại không một chút yên bình, bất giác khóc mỗi khi trời mưa hay có tuyết đầu mùa. Khi Yêu Tinh quay trở lại, cô không thể thay đổi được vận mệnh vốn dĩ đã được định đoạt sẵn dành riêng cho những người còn xót lại.

Vận mệnh là do Thần đặt ra, nhưng quyết định nắm giữ là do chính mỗi người, Thần không thể quyết định thay con người. Thần Chết từng nói với Kim Sun rằng “Tôn giáo là không thuộc về tôn giáo nào”. Shin - Thần, không có tên, cũng chẳng có hình dáng nhất định. Ngài không thuộc một tổ chức hay tên gọi nào, con người gọi ngài là Thần. Thần có khi mượn cánh bướm, có lúc mượn dáng dấp con người để tiếp xúc, can thiệp, cảnh báo con người về những điều vốn dĩ nên thuận theo đạo lý tự nhiên vốn có. Nếu có duyên, chắc chắn sẽ gặp lại, nếu còn nợ, chắc chắn sẽ tìm đến. Hạnh phúc nào cũng chứa đựng sự bi thương.

Kết:

Kết thúc 16 tập, quả thật rất hiếm hoi thấy một bộ phim truyền hình nào làm một cái kết tròn vị đến thế. Có chút đắng cay, đau xót của chia ly, cũng có sự ngọt ngào của hạnh phúc, dẫu rằng nó đến muộn. Một cái kết hạnh phúc dành cho cả hai tuyến nhân vật chính - phụ, không có người thứ ba. Một bộ phim chỉ xoay quanh việc giải quyết những vấn đề liên quan mối quan hệ giữa hai người, giữa tình yêu đôi lứa, giữa mối quan hệ gia đình, niềm tin của quân - tôi cũng đã đủ phức tạp và quá sức tưởng tượng của khán giả.

Và dẫu rằng, cuộc sống này nếu không may mắn gặp được một ông chú Yêu Tinh nào hay một vị thần chết, cũng chẳng có được một tình đầu cũng là tình cuối lãng mạn của một ai đó, thì hãy nhớ rằng, đó là sự may mắn. Và vận mệnh luôn nằm trong tay bạn, sự khó khăn sẽ tạo nên kỳ tích.

Nguồn: Sỏi