Indochine - Tác phẩm đoạt Oscar năm nào quay trở lại màn ảnh rộng

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Một trong những bộ phim kinh điển khiến cả thế giới có một cái nhìn khác về Việt Nam và cuộc chiến đã đi qua, Indochine (1992), nay được tái hiện lại dưới định dạng phim Ultra HD 4K.

Một trong những bộ phim kinh điển khiến cả thế giới có một cái nhìn khác về Việt Nam và cuộc chiến đã đi qua, Indochine (1992), nay được tái hiện lại dưới định dạng phim Ultra HD 4K. Với định dạng này, Indochine hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm cao cấp và sắc nét hơn cho những khán giả đã và sẽ tiếp tục thổn thức về tình mẫu tử giữa Éliane Devries (Catherin Deneuve) cùng cô con gái Camille (Phạm Linh Đan) và tình yêu tay ba ngang trái giữa họ và viên sĩ quan điển trai Jean – Baptiste Le Guen (Vincent Pérez).

Lấy bối cảnh Đông Dương thập niên 1930 -1950, Indochine ngay khi vừa ra mắt đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới phê bình, gây được tiếng vang lớn trong và ngoài nước. Phim từng giành được giải Oscar danh giá ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, và đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho diễn xuất xuất thần của Catherine Deneuve. Ngoài ra, phim còn giành được giải Quả Cầu Vàng ở hạng mục dành cho phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Cốt truyện chạm đến trái tim người xem

Indochine xoay quanh cuộc đời của hai mẹ con Eliane Devries (Catherine Deneuve) và Camille (Phạm Linh Đan). Eliane là một phụ nữ Pháp sống ở Việt Nam, nơi cha cô có một đồn điền cao su rộng lớn, mặc dù có nhiều người theo đuổi nhưng cô vẫn sống vậy và nhận Camille, một cô gái Việt mang dòng dõi vua chúa bị mồ côi từ nhỏ làm con nuôi. Hai mẹ con cùng nhau sống bình lặng tại Việt Nam trong những năm tháng thực dân Pháp đô hộ cho tới khi gặp viên sĩ quan hải quân trẻ tuổi Jean-Baptiste Le Guen (do Vincent Perez thủ vai). Vô tình và trớ trêu thay, cả Eliane và Camille đều phải lòng viên sĩ quan. Nhận ra tình cảm của con gái, Eliane đã chôn vùi tình cảm cá nhân riêng của mình, nhưng với Camille, khi đó đã được sắp đặt hôn lễ với một thanh niên quyền quý khác, cô sẵn sàng từ bỏ tất cả để đi theo tiếng gọi của con tim.

Để ngăn cản con khỏi một cuộc hôn nhân không lối thoát, Eliane đã sắp xếp để Jean-Baptiste được điều đi làm việc tại một khu vực khác. Bằng mọi giá, Camille bỏ trốn để tìm người tình trong mộng. Trong suốt hành trình tìm kiếm Jean-Baptiste, Camille chu du qua những vùng đất, gặp gỡ những con người cô chưa từng được biết đến mà vốn vẫn hay gọi bằng hai tiếng thân thương « quê hương ». Từ đây, Camille nhận ra được cái tôi cá nhân ẩn chứa sau dáng vẻ tiểu thư khuê các của mình là gì, tinh thần tự tôn và lòng yêu nước khiến Camille dần giác ngộ cách mạng.

Gặp lại người tình và cùng nhau bỏ trốn, Camille đã kịp mang trong mình dòng máu của chàng sĩ quan trẻ tuổi. Sau cái chết của Jean-Baptiste, con trai của hai người được Eliane nhận nuôi, còn Camille đi theo cách mạng. Bộ phim kết thúc với hình ảnh hai mẹ con Camille đoàn tụ tại Hội nghị Geneve 1954, cũng là khi chiến tranh tại Việt Nam kết thúc.

Phạm Linh Đan - Nữ diễn viên gốc Việt đầy quyễn rũ đầy tài năng

 Nữ diễn viên gốc Việt này sinh ra tại Thành phố Hồ Chí Minh và cùng gia đình tới định cư tại Pháp vào năm 1975.

Vai diễn Camille trong Indochine là vai diễn đầu đời của Phạm Linh Đan khi cô mới chỉ 17 tuổi. Tình cờ tìm thấy mẩu quảng cáo đăng tuyển diễn viên cho bộ phim trong một nhà hàng Việt Nam tại Pháp, bố Linh Đan đã khuyến khích cô thử vai nhưng cô không đăng ký vì không nghĩ mình có khả năng diễn xuất. Tình cờ sau đó, một người bạn đã đăng ký hộ cô, từ đó Linh Đan nhận được vai diễn con gái nuôi của Eliane Devries do Catherine Deneuve thủ vai. Bộ phim được Linh Đan thừa nhận là “sự mở màn tuyệt vời” cho sự nghiệp diễn xuất của cô. Cô được đề cử giải César cho Nữ diễn viên triển vọng cho vai diễn Camille trong phim.

Năm 1994, Linh Đan tham gia bộ phim thứ hai Jamila. Sau sự khởi đầu thành công đó, Linh Đan không tham gia thêm bất kỳ dự án làm phim nào khác và chuyên tâm vào hoàn thành việc học của mình với chuyên ngành Marketing.

Năm 2001, Linh Đan tham gia một khoá học diễn xuất tại Học viện Lee Strasberg để bày tỏ mong muốn nghiêm túc cống hiến cho lĩnh vực diễn xuất. Sau 4 năm học, cô quay trở lại Pháp với vai diễn Lu Ann trong phim Les Mauvais Joueurs. Cùng năm, cô tham gia một dự án khác của đạo diễn Jacques Audiard mang tên De Battre Mon Coeur S’est Arrêté, Bộ phim này đã đem lại cho cô giải César cho Nữ diễn viên triển vọng. Một năm sau đó, Linh Đan trở về Việt Nam để giới thiệu bộ phim Pars Vite Et Reviens Tard (2007) trong chương trình Toàn cảnh điện ảnh Pháp tại Việt Nam lần thứ nhất. Hai năm sau, cô tham gia bộ phim nổi tiếng của đạo diễn trẻ Bùi Thạc Chuyên, kịch bản của Phan Đăng Di mang tên Chơi Vơi với vai diễn một người phụ nữ đồng tính. Bộ phim đã vinh dự nhận giải thưởng của giới phê bình tại Liên hoan phim Venice.

Indochine công chiếu ở một số rạp từ ngày 4.11.2016