Kế Hoạch Thoát Ế - Muốn thoát ế? Phải tử tế!

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Bộ phim “Kế hoạch thoát ế” chỉ nhằm để chứng minh một điều: “Nếu bạn không hạnh phúc khi một mình, thì bạn cũng chẳng hạnh phúc khi có đôi có cặp.”

Bộ phim “Kế hoạch thoát ế” chỉ nhằm để chứng minh một điều: “Nếu bạn không hạnh phúc khi một mình, thì bạn cũng chẳng hạnh phúc khi có đôi có cặp.”

Câu chuyện của chúng ta bắt đầu khi GO Joo-Yeon (Kim Hye-soo đóng), một nữ diễn viên thành công nhưng đang dần xuống dốc rơi vào tuyệt vọng: bạn trai đáng tuổi con mình bỏ rơi mình, vai diễn trong một bộ phim nổi tiếng cũng rơi vào tay kẻ khác. “Cái khó ló cái… điên”, cô diễn viên 39 tuổi quyết tâm kiếm cho mình đứa con để có thể có một thứ gì đó thuộc về mình.  Và rồi cô phát hiện mình đã qua tuổi sinh đẻ. Cứ tưởng mọi việc sẽ dừng ở đó, cho tới khi Joo-Yeon gặp Dan-ji, một nữ sinh trung học trót có thai với bạn trai. Và mọi rắc rối bắt đầu khi Joo-Yeon quyết định sẽ nhận nuôi con của Dan-ji và cô bé Dan-ji sẽ đến ở cùng cô diễn viên lắm tai tiếng này. Liệu Joo-Yeon sẽ có được những gì mà cô mong muốn? Cuộc sống của cô bé Dan-ji sẽ đi về đâu? Tất cả sẽ có trong 119 phút cực hài hước và cảm động của bộ phim Hàn Quốc này.

Với sự tham gia của các siêu sao như Kim Hye Soo, Ma Dong-Seok (người vừa xuất hiện trong bộ phim “Chuyến tàu tử thần” vẫn đang được chiếu tại rap), bộ phim mang những ưu điểm đặc trưng của phim Hàn: khả năng diễn xuất chân thực của diễn viên, những góc máy, khung cảnh vô cùng thu hút, nhạc nền cá tính… Nhưng điểm mà tôi đánh giá cao là cách bộ phim truyền tải thông điệp của mình.

Không ít thì nhiều, chúng ta đã có đôi lần tự hỏi bản thân về giá trị và mục đích sống của mình. Có người mưu cầu quyền lực, kim tiền. Cũng có người chỉ mong mình được hạnh phúc. Cách làm thì có nhiều, nhưng bí quyết chỉ gói gọn trong 2 chữ: Tử tế.

Tử tế, tức là làm việc đến nơi đến chốn.

Tử tế, là biết nghĩ cho người khác.

Là một người khao khát quá nhiều (vinh hoa lẫn hạnh phúc),nhưng GO Joo-Yeon lại quên mất hai chữ “tử tế” đó. Chính vì thế mà dẫu cô có tài năng lẫn nhan sắc để leo lên đỉnh cao của ngành showbiz, thì cô vẫn không thể giữ chân những người xung quanh mình. Tuyên ngôn sống của cô rất rõ ràng “ Đời ngắn lắm. Đừng tự trách bản thân mà hãy… trách người khác”.

Và sự khéo léo được thể hiện qua cách diễn biến câu chuyện của chúng ta. Biên kịch đã dẫn dắt người xem qua từng bước thay đổi của Joo-Yeon. Trước khi bắt cô phải lựa chọn giữa việc níu kéo vinh hoa và làm điều đúng đắn lần đầu tiên trong đời, biên kịch đã cho rất nhiều tình huống, sự kiện diễn ra để thấy được sự đổi thay trong tâm trạng cũng như bản chất của Joo-Yeon. Điều đó mang lại tính hợp lí cho bộ phim và tạo sự tò mò về kết cục cuối cùng của cô diễn viên ích kỉ này. Hơn thế nữa, đạo diễn cũng không tô hồng cuộc đời của các nhân vật chỉ vì đây là một bộ phim hài. Trái lại, những quy luật về nhân - quả, sự cân bằng giữa niềm vui và nỗi đau được thể hiện hài hòa và khéo léo qua diễn xuất của các diễn viên càng làm người ta thấm thía hơn về cách sống, cách yêu, và cả cách cho- nhận giữa người với người.

Bên cạnh đó, chủ đề về có thai tuổi vị thành niên cũng được khai thác rất tốt. Cách xã hội Hàn Quốc nhìn cô bé Dan-ji  với nhiều khía cạnh : dè bỉu, ái ngại, thương hại, cảm thông v.v. được thể hiện qua nhiều mức độ khác nhau. Chính cách thể hiện đó đã truyền tải được mong muốn về một xã hội cảm thông và cởi mở hơn với những người trẻ tuổi “trót dại”. Ngoài ra, cách Joo-Yeon gắn bó và bảo vệ cô bé Dan-ji chính là điểm giao nhau giữa hai thông điệp, tạo nên sự xúc động lớn ở khán giả.

Một điều thú vị là bộ phim này có hai tựa: “Goodbye single” (Tạm biệt sự độc thân) và “Familyhood” (Tình gia đình). Có lẽ là vì thật khó để nói hết tinh thần bộ phim trong một tựa phim ngắn.

Một tác phẩm đáng xem cho những ai đang vật lộn trong vòng xoáy cuộc đời.