Kẻ thắng người thua trong cuộc chiến phòng vé nửa đầu năm 2024

Tin điện ảnh · linhhuynh0257 ·

Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2

Comedy, Drama, Animation, Family
Khởi chiếu 14/06/2024

Cuộc chiến phòng vé trước giờ vẫn luôn rất khốc liệt. Hãy cùng Moveek điểm danh những phim đã thắng lớn cũng như thất bại từ đầu năm 2024 đến thời điểm hiện tại nào.

Lưu ý: Bài viết này đề cập đến doanh thu phim điện ảnh toàn cầu

Doanh thu phòng vé quốc tế trong năm 2024 không được khả quan lắm. Do hậu quả của các cuộc đình công của giới diễn viên, biên kịch và việc phục hồi sau đại dịch mà năm nay có ít bom tấn hơn so với mọi năm. Tuy nhiên vẫn có những bộ phim thu hút khán giả như: Dune: Part TwoInside Out 2. Bên cạnh đó là những chú “ngựa ô” mà không ai ngờ tới.

Nửa đầu năm 2024 không có nhiều bom tấn
Nửa đầu năm 2024 không có nhiều bom tấn

Người thắng cuộc

Doanh thu toàn cầu: 800 triệu USD, Chi phí sản xuất: 200 triệu USD

Chỉ có Pixar mới có thể biến những cảm xúc đáng sợ thành bộ phim lớn nhất trong năm mà thôi. Nhở hiệu ứng tốt từ phần phim gốc Inside Out từ năm 2015 mà phần phim thứ hai này đang trở thành bộ phim đầu tiên của năm 2024 sắp gia nhập vào câu lạc bộ 1 tỷ đô danh giá.

Inside Out 2 chính thức vượt Dune: Part 2 trở thành phim có doanh thu cao nhất năm (tính đến thời điểm hiện tại). Các chuyên trang phê bình điện ảnh đánh giá phim có nội dung hấp dẫn mọi lứa tuổi, hình ảnh sống động, âm nhạc hay.

Inside Out 2 ra mắt sau 10 năm kể từ phần phim đầu
Inside Out 2 ra mắt sau 10 năm kể từ phần phim đầu

Thành công của Inside Out 2 là một tín hiệu đáng mừng trong tình trạng phòng vé “đìu hiu” hiện tại. Đối với Pixar, đây cũng là một cú hích lớn sau nhiều phim flop trong thời gian gần đây.

Dune: Part 2

Doanh thu toàn cầu: 711 triệu USD, Chi phí sản xuất: 190 triệu USD

Phần 2 của loạt phim Dune mang đến một thắng lợi vẻ vang cho đạo diễn Denis Villeneuve cả về mặt phê bình lẫn thương mại. Đây là điều khá bất ngờ, bởi phần 1 doanh thu không quá khả quan, đến mức Warner Bros khá chần chừ trong việc làm tiếp phần 2.

Doanh thu của Dune: Part 2 vượt xa phần phim đầu tiên (doanh thu khoảng 300 triệu USD). Tuy nhiên phần phim đầu bị ảnh hưởng nặng bời COVID, lại ra mắt đồng thời trên nền tảng xem phim trực tuyến HBO Max.

Dune chuyển thể từ loạt truyện khoa học viễn tưởng nổi tiếng được so sánh với The Lord of the Rings
Dune chuyển thể từ loạt truyện khoa học viễn tưởng nổi tiếng được so sánh với The Lord of the Rings

Thương hiệu Dune đã và đang xây dựng được một lượng lớn khán giả. Và với phần truyện gốc dài đến 8 tập, có lẽ sẽ còn thứ để khai thác cho loạt phim này trong tương lai.

Bob Marley: One Love

Doanh thu toàn cầu: 179 triệu USD, Chi phí sản xuất: 70 triệu USD

Câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của biểu tượng âm nhạc Bob Marley đã tạo nên một cú hit phòng vé bất ngờ. Thành công của phim một phần nhờ vào lịch phát hành (thời điểm giữa tháng 2 không có nhiểu phim đáng chú ý lắm).

Thực tế Bob Marley: One Love không được giới phê bình đánh giá cao lắm với số điểm trên Rotten Tomatoes là 45%. Doanh số phòng vé của nó như lời nhắc nhở rằng phim tiểu sử âm nhạc không nhất thiết phải hay, miễn là có những bài hát mà khán giả muốn nghe.

Tuy không được đánh giá cao phim tiểu sử về Bob Marley vẫn ăn khách
Tuy không được đánh giá cao phim tiểu sử về Bob Marley vẫn ăn khách

Late Night With the Devil

Doanh thu toàn cầu: 12,3 triệu USD, Chi phí sản xuất: N/A

Late Night With the Devil là một bộ phim kinh dị với kinh phí cực thâp. Phim xoay quanh một talk show đang tìm cách tăng rating bằng cách mời một nhà tâm linh học và một người sống sót từ giáo phái thờ quỷ. Nhưng mọi thứ bắt đầu hỗn loạn khi ma quỷ xuất hiện.

Nhà sản xuất của phim không công bố mức kinh phí. Nhưng doanh thu 12,3 triệu USD cho một phim kinh dị Úc không có ngôi sao là rất ấn tượng. Late Night With the Devil cũng trở thành một trong những bộ phim được xem nhiều nhất trong lịch sử của Shudder – dịch vụ phát phim kinh dị trực tuyến.

Phim indie Late Night With the Devil bất ngờ thắng lớn
Phim indie Late Night With the Devil bất ngờ thắng lớn

The Garfield Movie

Doanh thu toàn cầu: 230 triệu USD, Chi phí sản xuất: 60 triệu USD

Bộ phim xoay quanh cuộc phiêu lưu của chú mèo cam Garfield với sự tham gia của ngôi sao Chris Pratt. Dù cho có nhiều đánh giá không tốt về chất lượng, The Garfield Movie vẫn rất được khán giả nhỏ tuổi yêu thích.

Mức doanh thu mở màn 31 triệu USD của phim được xem là tốt. Đặc biệt là khi ngân sách làm phim chỉ ở mức trung bình so với các phim Hollywood hiện nay. The Garfield Movie thành công nhờ thương hiệu của bộ truyện tranh Garfield nổi tiếng, cũng như sự thiếu hụt của dòng phim gia đình tại các rạp chiếu phim.

Chú mèo Garfield là nhân vật hoạt hình rất được thiếu nhi yêu thích
Chú mèo Garfield là nhân vật hoạt hình rất được thiếu nhi yêu thích

Bad Boys: Ride or Die

Doanh thu toàn cầu: 289 triệu USD, Chi phí sản xuất: 100 triệu USD

Với doanh thu toàn cầu gần 300 triệu USD (và sẽ tiếp tục tăng). Có vẻ như loạt phim gần 30 năm tuổi này vẫn còn khá hút khách. Kết quả tốt của Bad Boys: Ride or Die cho thấy dường như khán giả đã tha thứ cho Will Smith sau scandal “cái tát” tại Oscar năm 2022.

Bad Boys: Ride or Die được thừa kế đầy đủ những giá trị từ các phần phim trước. Với linh hồn là Will Smith và Martin Lawrence. Hai diễn viên mang đến những tiếng cười chất lượng và những pha hành động, rượt đuổi ấn tượng, cháy nổ tưng bừng.

Will Smith có màn tái xuất thành công
Will Smith có màn tái xuất thành công

Kẻ thua cuộc

Furiosa: A Mad Max Saga

Doanh thu toàn cầu: 168 triệu USD, Chi phí sản xuất: 168 triệu USD

Đây chính là cú “ngã ngựa” bất ngờ nhất năm nay. Đặc biệt là khi Furiosa: A Mad Max Saga nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình.

Anya Taylor-Joy vẫn chưa đủ sức gánh phim
Anya Taylor-Joy vẫn chưa đủ sức gánh phim

Một sự thật đáng buồn là dù các tập phim trong loạt Mad Max điên rồ đến đâu, chúng cũng không phải là những phim hút khách. Ngay cả Fury Road cũng chỉ thu về 380,4 triệu USD mà thôi.

IF

Doanh thu toàn cầu: 181 triệu USD, Chi phí sản xuất: 110 triệu USD

Bộ phim giả tưởng dành cho trẻ em về những người bạn tưởng tượng do đạo diễn John Krasinski thực hiện có màn khởi đầu khá khiêm tốn với 33 triệu USD. Thực tế thì mức doanh thu 181 triệu USD là khá tốt với một bộ phim phân loại PG (trẻ em dưới 14 tuổi cần có bố mẹ đi kèm).

Vấn đề là chi phí sản xuất của phim lên đến 110 triệu USD. Do đó muốn có lời cần phải thu về khoảng 275 triệu đô trong thời gian chiếu rạp.

Khá khó để IF thu hồi được vốn
Khá khó để IF thu hồi được vốn

The Fall Guy

Doanh thu toàn cầu: 171 triệu USD, Chi phí sản xuất: 140 triệu USD

Ryan Gosling và Emily Blunt là hai ngôi sao của hai bộ phim lớn nhất năm ngoái là BarbieOppenheimer. Thế nhưng sự hợp tác của họ trong The Fall Guy lại hoàn toàn thất bại. Doanh thu mở màn của The Fall Guy chỉ ở mức 28,5 triệu USD (thấp so với kinh phí 130 triệu USD).

The Fall Guy không phải là một bộ phim tệ. Thực tế phim nhận được review tích cực từ giới phê bình. Màn trình diễn của Ryan Gosling và Emily Blunt cũng rất được khen ngợi. Tuy nhiên chủ đề của phim thực sự không hấp dẫn khán giả trẻ.

Ryan Gosling và Emily Blunt có vẻ không hợp vía nhau
Ryan Gosling và Emily Blunt có vẻ không hợp vía nhau

Câu chuyện về anh diễn viên đóng thế phải làm việc trong một bộ phim của bạn gái cũ có vẻ không hấp dẫn khán giả lắm. Tệ hơn nữa, nó lại dựa trên một bộ phim truyền hình không mấy ăn khách vào thập niên 80.

Madame Web

Doanh thu toàn cầu: 100 triệu USD, Chi phí sản xuất: 80 triệu USD

Thành tích phim ảnh của Sony trong các phim siêu anh hùng Marvel những năm gần đây như Venom: Let There Be Carnage (2021) và Morbius (2022) không được tốt lắm. Vì thế thất bại của Madame Web cũng không phải là điều quá bất ngờ.

Madam Web bị nhận xét có câu chuyện nhạt nhẽo, kịch bản kém, dàn nhân vật hời hợt. Điểm số 4,0 trên IMDB và 11% trên Rotten Tomatoes phần nào phản ánh được chất lượng của phim.

Dakota Johnson cong khai chê bai Madam Web
Dakota Johnson cong khai chê bai Madam Web

Đã qua rồi cái thời các hãng phim chỉ cần mang đến cho khán giả một nhân vật truyện tranh nổi tiếng. Giờ đây người ta quan tâm nhiều đến chất lượng nội dung của một bộ phim hơn, bởi thể loại siêu anh hùng đã nhiều đến mức thừa mứa.

Argylle

Doanh thu toàn cầu: 96 triệu USD, Chi phí sản xuất: 200 triệu USD

Apple rất tuyệt trong việc sản xuất điện thoại và máy tính. Nhưng với phim ảnh thì… không được như vậy. Với kinh phí “khủng” 200 triệu USD, Argylle cần ít nhất là 500 triệu đô để hòa vốn. Nhưng điều này có vẻ vô vọng bởi phim đã được công chiếu từ tháng 2.

Argylle là bộ phim gián điệp kinh phí lớn với trailer khá hấp dẫn. Phim còn được chỉ đạo bởi Matthew Vaughn (Kingsman, Kick-Ass) với dàn sao lớn như: Sam Rockwell, Samuel L. Jackson và Henry Cavill. Nhưng đó chỉ là lý thuyết, thực tế chất lượng phim bị khán giả chê tơi tả.

Trai đẹp Henry Cavill tiếp tục đóng phim flop
Trai đẹp Henry Cavill tiếp tục đóng phim flop

The Watchers

Doanh thu toàn cầu: 29 triệu USD, Chi phí sản xuất: 30 triệu USD

The Watchers là bộ phim kinh dị lấy bối cảnh Ireland kể về một nữ họa sĩ lạc trong rừng với ba người lạ mặt. Tất cả bọn họ đều bị mắc kẹt tại nơi trú ẩn và bị theo dõi, rình dập hằng đêm bởi những sinh vật bí ẩn. Cả giới phê bình lẫn khán giả đều không thích The Watchers. Và chính điều này trực tiếp ảnh hưởng đến doanh số bán vé của phim.

Đạo diễn của phim là Ishana Night Shyamalan – con gái của một trong những nhà làm phim kinh dị xuất sắc nhất M. Night Shyamalan. Nhưng đáng tiếc là cô không thừa hưởng được thành công của cha mình trong phòng vé.

Dakota Fanning ngày càng đẹp nhưng đóng phim ngày càng... dở
Dakota Fanning ngày càng đẹp nhưng đóng phim ngày càng... dở

Nhìn chung nửa đầu năm 2024 tình hình phim ảnh vẫn tương đối ảm đạm. Ngoại trừ thành công vượt trội của Inside Out 2Dune: Part 2, thì những dự án khác cũng không quá nổi bật. Tuy nhiên mùa phim hè vẫn chưa kết thúc và vẫn còn nhiều thời gian mới hết năm nên chúng ta có thể trông chờ ở những phim khác.