Phim tài liệu về nhà đồng sáng lập quá cố Kim Ji Seok của LHP Busan sẽ được công chiếu vào năm 2019

Góc Nghệ Thuật · Never ·

Vào thứ bảy vừa qua, Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF) đã công bố kế hoạch sản xuất một bộ phim tài liệu để tưởng nhớ nhà đồng sáng lập Kim Ji Seok và sẽ thành lập một viện phim mang tên ông.

Sẽ có phim tài liệu tưởng nhớ nhà đồng sáng lập Kim Ji Seok của Liên hoan Phim Quốc tế Busan (Hollywood Reporter)
Sẽ có phim tài liệu tưởng nhớ nhà đồng sáng lập Kim Ji Seok của Liên hoan Phim Quốc tế Busan (Hollywood Reporter)

Liên hoan phim Hàn Quốc cũng đã công bố thành lập một viện phim để tưởng nhớ cựu tổng biên tập kiêm giám đốc điều hành của sự kiện, ông Kim Ji Seok. Ông Kim năm ngoái đã đột ngột qua đời do lên cơn đau tim trong khi dự Liên hoan Phim Cannes.

Vào thứ bảy vừa qua, Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF) đã công bố kế hoạch sản xuất một bộ phim tài liệu để tưởng nhớ nhà đồng sáng lập Kim Ji Seok và sẽ thành lập một viện phim mang tên ông.

Đạo diễn Kim Young Jo được chỉ định làm đạo diễn bộ phim với nhan đề Jiseok. Bộ phim đã bắt đầu được sản xuất và đạo diễn vẫn luôn quay cảnh cho phim trong liên hoan BIFF năm nay, bao gồm cả những cuộc phỏng vấn với khách mời. Có người cũng trông thấy ông ghi hình lại sự kiện công bố tại Hội chợ Điện ảnh châu Á ở BEXCO, và đã yêu cầu các khán giả nhìn thẳng vào ống kính máy quay trong 30 giây trong khi nghĩ về ông Kim.

Nhà làm phim từng nói mối quan hệ của ông với nhà đồng sáng lập BIFF không phải thân thiết và trong tưởng tượng của ông, bộ phim này sẽ mang không khí đầy hi vọng thay vì đau buồn. Kim Young Jo đã chia sẻ:

Ông ấy là người đã giúp nhiều nhà làm phim châu Á vô danh có cơ hội theo đuổi giấc mơ của họ. Tôi tự thấy vai trò của mình là một người đưa tin, để mọi người biết đến những nỗ lực ấy của ông.

Bae So Hyun sẽ là nhà sản xuất cho dự án này. Quá trình sản xuất trong nước và ngoài nước sẽ được diễn ra từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Bộ phim tài liệu này dự kiến sẽ được công chiếu vào Liên hoan Phim Busan lần thứ 24 vào năm 2019.

Giám đốc cấp cao của BIFF, ông Lee Yong Kwan cũng đã công bố kế hoạch lập ra một viện phim có tên Viện Phim Jiseok.

Chúng tôi vẫn luôn cân nhắc các biện pháp để tiếp tục những dự án tưởng nhớ ông ấy. Sản xuất một bộ phim tài liệu về Giáo sư Kim Ji Seok là một ý tưởng hay, nhưng chúng tôi không muốn kết thúc ở đó. Ông ấy vẫn luôn mơ về việc lập ra một trung tâm nghiên cứu điện ảnh và chúng tôi nghĩ đã đến lúc để mọi người biết về những viễn cảnh ông ấy đặt ra.

Quá trình gây quỹ đã được bắt đầu, với những hãng phim lớn trong nước và các công ty sản xuất đang cam kết tài trợ cho sáng kiến này. Lee cũng nói thêm rằng BIFF đang lên kế hoạch mở rộng việc gây quỹ để công chúng có thể tham gia.

Vào tháng 10 năm 2014, thị trưởng thành phố Busan và sau đó là chủ tịch liên hoan phim Suh Byung Soo đã cố gắng ngăn BIFF không chiếu một bộ phim tài liệu gây nhiều tranh cãi về thảm họa chìm phà hồi tháng 4.2014 tên The Truth Shall Not Sink With Sewol. Ngành công nghiệp điện ảnh trong nước đã nổi dậy, tổ chức một vài cuộc phản đối lớn nhất từ trước tới nay và thậm chí còn đe dọa đến việc tổ chức liên hoan phim năm 2016.

Các nhà làm phim đã chỉ trích công tác kiểm duyệt của Suh, trong khi các nhà tổ chức liên hoan phim khẳng định rằng họ đã phải chịu “sự trả đũa về chính trị” dưới dạng cắt bỏ ngân sách nhà nước và những lời nhận xét chưa từng thấy trước đây ngay sau khi công chiếu bộ phim tài liệu đó. Một vài thành viên sáng lập ra liên hoan phim, bao gồm cựu giám đốc Lee Yong Kwan và trưởng phòng marketing Jay Jeon, đã bị buộc phải từ chức (họ mới được bổ nhiệm lại vào đầu năm nay). Khi đó Kim là thành viên sáng lập duy nhất còn giữ được vị trí để dẫn dắt liên hoan phim, và nhiều người tin rằng cái chết đột ngột của ông tại Cannes là bắt nguồn từ sự làm việc quá độ và căng thẳng.

Nguồn: Hollywood Reporter