Liên hoan Phim Bucheon của Hàn Quốc năm nay sẽ vinh danh các bậc thầy phim kinh dị và phái nữ trong phim

Góc Nghệ Thuật · Never ·

Sự kiện điện ảnh lớn nhất của châu Á sẽ tôn vinh Wes Craven, George A. Romero và Tobe Hooper.

Sự kiện điện ảnh lớn nhất của châu Á sẽ tôn vinh Wes Craven, George A. Romero và Tobe Hooper, trong khi các nhà làm phim nữ sẽ có rất nhiều cái tên góp mặt trong danh sách người tranh giải chủ chốt.

Vào thứ Năm vừa qua ở Seoul, bên phía nhà tổ chức đã thông báo rằng Liên hoan Phim Quốc tế Bucheon (BiFan) lần thứ 22 sẽ mở màn với bộ phim hoạt hình Hàn Quốc The Underdog và khép lại với bộ phim Secret Superstar từ Ấn Độ. Sự kiện điện ảnh lớn nhất của châu Á năm nay sẽ cho ra mắt 290 bộ phim từ 53 quốc gia từ ngày 12 đến ngày 22.07 tại thành phố vệ tinh của Seoul là Bucheon.

Bộ phim mở màn The Underdog được sản xuất bởi các nhà sáng tạo của Leafie: A Hen Into the Wild, một bộ phim hoạt hình từng phá vỡ kỉ lục phòng vé nội địa tại Hàn Quốc cho thể loại phim hoạt hình vào năm 2011 với doanh thu $13,7 triệu.

Choi Yong-bae, giám đốc liên hoan phim chia sẻ:

The Underdog là dự án điện ảnh mang giá trị nghệ thuật cao, có thể thu hút lượng lớn khán giả từ rất nhiều độ tuổi, ngành nghề với cốt truyện sôi động nhưng không kém phần cảm động. Bộ phim sẽ được ra mắt với khán giả toàn thế giới tại BiFan.

Bộ phim theo chân một nhóm các chú chó hoang gặp phải một nhóm chó sói và quá trình chúng nỗ lực để đi tới miền không tưởng có tên “The Place.” Các nhân vật chính do dàn diễn viên nổi tiếng lồng tiếng, trong đó có Do Kyung-soo – thành viên của nhóm nhạc Hàn Quốc EXO, người từng nhận được nhiều đánh giá cao từ giới phê bình cho các vai diễn của anh trong các dự án điện ảnh nội địa, chẳng hạn như bộ phim Cart từng được chiếu tại Liên hoan Phim Toronto năm 2014.

Oh Sung-yun, nhà đồng đạo diễn của bộ phim bên cạnh Lee Chun-baek chia sẻ rằng lí do cho quá trình sản xuất dài hơi của dự án này là bởi trong nước vẫn chưa có những hãng phim hoạt hình lớn có thể sánh vai với Pixar hay Studio Ghibli của Nhật Bản. Ông cũng nói thêm:

Giấc mơ của tôi là cứ mỗi hai đến ba năm là lại có thể tạo ra một bộ phim xuất sắc và tôi hi vọng rằng việc The Underdog mở màn cho BiFan sẽ giúp doanh thu phòng vé của bộ phim vào mùa hè này có thể cạnh tranh với một vài đối thủ lớn khác.

Liên hoan phim năm nay cũng sẽ vinh danh thể loại phim kinh dị. Điều này được thể hiện qua đoạn trailer và poster chính thức của BiFan, trong đó họ vinh danh A Nightmare on Elm Street của Wes Craven. Bộ phim ra đời từ năm 1984 này sẽ được chiếu trong một chương trình đặc biệt, bên cạnh những tựa phim khác của Craven cũng như của hai nhà làm phim người Mỹ biểu tượng cho thể loại này là George A. Romero và Tobe Hooper. Người làm chương trình Kim Bongseok nói:

Việc tập trung vào thể loại phim kinh dị sẽ phản ánh quyết tâm của BiFan trong việc hồi phục lại tính chất đa dạng của sự kiện điện ảnh này.

Doanh thu phòng vé tại Hàn Quốc năm nay cũng cho thấy sự đón nhận của người dân với thể loại phim kinh dị, trong đó đáng chú ý nhất phải kể đến thành công của bộ phim Gonjiam: Haunted Asylum của Jung Bum-shik khi thu về $20 triệu doanh thu phòng vé. Epitaph, bộ phim kinh dị năm 2007 được chỉ đạo bởi Jung cũng sẽ được trình chiếu tại liên hoan phim năm nay.

Những người tới dự liên hoan phim cũng sẽ được chứng kiến số lượng đông đảo các nhà làm phim nữ và các nhân vật nữ trên phim. Người đứng đầu tổ làm chương trình của BiFan, Ellen Y.D. Kim chia sẻ:

BuCheon Choice, ở hạng mục các ứng cử viên tiềm năng cho các nhà làm phim đang nổi lên có sự xuất hiện của rất nhiều nhà làm phim nữ, một điều chưa từng xảy ra trước đây.

Lee cũng nói thêm:

Tôi không cho rằng đây là kết quả của chiến dịch #MeToo mà là kết quả của việc chúng tôi đã chọn rất nhiều tác phẩm do các nhà làm phim nữ vào liên hoan phim năm nay. Đúng là trong số đó có rất nhiều phim do các đạo diễn đang nổi lên thực hiện, vậy nên chúng tôi đã quyết định sẽ cho tên họ vào danh sách ứng cử viên tranh giải vì chúng tôi tin rằng điều đó sẽ có ý nghĩa rất nhiều trong việc thể hiện những cái nhìn độc đáo của phái yếu. Đây cũng là một động thái ủng hộ cho sự đa dạng hóa của nền điện ảnh.

Liên hoan phim năm ngoái cũng từng có một hạng mục trao giải cho các nhân vật phản diện và các quái vật nữ. Hè năm nay sẽ là sân khấu cho thấy cách phụ nữ xuất hiện trong những bộ phim khoa học viễn tưởng như The Stepford Wives (bản gốc năm 1975, không phải bản làm lại năm 2004 với Nicole Kidman).

Nguồn: THR