Liên hoan Phim Thượng Hải - Các hãng phim Trung Quốc xem xét lại chiến lược phát triển trước những thử thách sắp tới

Tin điện ảnh · Never ·

Chủ Nhật vừa qua, năm hãng phim cùng một ông lớn Internet đã có mặt tại Thượng Hải. Ông Ren Zhonglun, Giám đốc Tập đoàn Điện ảnh Thượng Hải, một công ty có vốn nhà nước hỗ trợ, đã phát biểu:

“Nền điện ảnh đang trong quá trình hợp nhất. Các công ty lớn sẽ là những công ty có thể sẽ phải gánh chịu mức độ rủi ro cao nhất trong nền công nghiệp điện ảnh.”

James Wang, nhà đồng điều hành của tập đoàn tư nhân Huayi Brothers nói:

“Chúng tôi cần phải có ý thức về nguy cơ, bởi các thử thách mới đang đến.”

Công ty của ông đã đang cố gắng quản lí rủi ro bằng cách đa dạng hóa các mảng đầu tư của mình vào những lĩnh vực như công viên trò chơi, các chương trình giải trí và âm nhạc.

Yu Dong, chủ tịch của Tập đoàn Điện ảnh Bona, đã lấy Hollywood làm một ví dụ và nói nền công nghiệp điện ảnh Trung Quốc cần phải giảm thiểu sức ảnh hưởng của các vị giám đốc và nhà sáng lập của công ty (như chính bản thân ông) để tập trung hơn vào các nhà sản xuất.

“Trong vòng năm năm tới, Trung Quốc có cơ hội không chỉ vượt qua Hollywood mà còn có thể trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều.”

Wang Changtian, Giám đốc của Enlight, đã nêu ra một vài điều khiến ông lo lắng:

“Nguy cơ hiện ta đang phải đối mặt là sự suy giảm trong nguồn vốn đầu vào. Các ngân hàng và thị trường chứng khoán đang lo lắng đối với các công ty điện ảnh. Việc vay vốn đang dần trở nên khó khăn hơn, và chứng khoán phái sinh cũng khó lên sàn hơn. Chính phủ sắp tới sẽ hủy bỏ chính sách giảm thuế đối với nền điện ảnh, và những nhà phân phối phim thì thu về được khoản tiền lợi tức cực kì thấp.”

Rất nhiều các vị giám đốc cấp cao trong số này cũng chỉ ra tính hai mặt mà những sự ảnh hưởng của các ông lớn công nghệ tại Trung Quốc đem lại. Họ đã đang trên đà thống trị cả nền điện ảnh thông qua thế giới mạng được kết nối trực tiếp với người dùng cũng như quyền truy cập thông tin và nguồn tài chính khổng lồ của họ. Ông lớn trong ngành thương mại điện tử Alibaba hiện tại đang là cổ đông của Enlight, Bona và Huayi và cũng sở hữu cổ phiếu tại các công ty tài chính và phân phối điện ảnh.

Fan Luyuan, người đứng đầu Tập đoàn Giải trí Kĩ thuật số Alibaba, đã rất thận trọng khi khiêm tốn giới thiệu bản thân chỉ là một người mới trong ngành, và Alibaba chỉ là nhà môi giới chứ không phải một đối thủ đầy tham vọng của các công ty điện ảnh truyền thống. Ông nói “Chúng tôi là một công ty đầu tư.” Nhưng mặc dù ý định của ông là tỏ ra thân thiện nhưng ý nghĩa trong những câu nói của ông lại có vẻ rất đáng lo ngại. Theo ông, Yulebao của Alibaba là “một công cụ tài chính hùng mạnh cho nền công nghiệp điện ảnh,” và mảng dịch vụ phát trực tuyến, bán vé và các công ty tuyên truyền của Alibaba đều góp phần tạo ra “nguồn lực của mảng phân phối phim.”

 

Nguồn: Variety