Liệu Universal có thành công tạo nên vũ trụ phim Dark Universe như Marvel?

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Hardy ·

Hãng Universal đã có một màn đánh cược lớn để Tom Cruise trở thành diễn viên chính của The Mummy và là người tiên phong mở màn cho vũ trụ điện ảnh đen tối Dark Universe, một loạt phim mang phong cách vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng.

Hãng Universal đã có một màn đánh cược lớn để Tom Cruise trở thành diễn viên chính của The Mummy và là người tiên phong mở màn cho vũ trụ điện ảnh đen tối Dark Universe, một loạt phim mang phong cách vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng. 

Liệu rằng Universal có sai lầm? 

Ngày 22/5, Universal Picture công bố họ sẽ thiết lập một vũ trụ điện ảnh mới với tên gọi là Dark Universe, hay còn gọi là vũ trụ đen tối, một liên minh các quái nhân nổi tiếng từng xuất hiện trên màn ảnh rộng. Có ít nhất là năm dự án đã được lên kế hoạch, bao gồm The Mummy và The Invisible Man (Johnny Depp), Dr. Jykell (Russell Crowe), Frankenstein (Javier Bardem), Phu nhân Frankenstein (chưa công bố diễn viên nào sẽ thủ vai này). Nhưng tương lai của vụ trụ này còn phụ thuộc vào tình hình ra mắt cả The Mummy, một bộ phim reboot với vai chính là Tom Cruise làm lại từ một trilogy rất nổi tiếng cùng tên đã ra mắt vào năm 1999. Những dự đoán ban đầu của đạo diễn Alex Kurtzman cho thấy phim có thể thu về khoảng 40 triệu đô tại Bắc Mỹ trong tuần đầu ra mắt, một sự khởi đầu có thể xem là khiêm tốn để Universal nuôi hy vọng loạt phim về quái nhân của họ có thể cạnh tranh với DC và Marvel trong tương lai. 

Mọi vũ trụ phải có sự khởi đầu”, chuyên gia phân tích doanh thu phòng vé Paul Dergarabedian cho biết: “Hãy nhìn vào loạt phim Fast and Furious, 80% doanh thu của loạt phim đến từ thị trường quốc tế. Tom Cruise là một ngôi sao quốc tế và có sức hút lớn, anh ấy cũng sẽ làm được như vậy”.

Tuy nhiên, The Mummy vẫn là một canh bạc thật sự của Universal khi mà các dự án reboot gần đây đều cho thấy những mặt hạn chế nhất định (chẳng hạn như Alien: Covenant, Smurfs: The Lost Village hay King Arthur: Legend of the Sword). Kurtzman, đạo diễn của The Muumy, một trong những biên kịch hàng đầu của Hollywood, nhưng kinh nghiệm đạo diễn là không nhiều, ông mới chỉ đồng đạo diễn bộ phim tình cảm People Like Us (2012), chỉ thu vỏn vẹn được $12,4 triệu trên toàn cầu. Tuy nhiên, việc chọn một đạo diễn ít tên tuổi để dẫn dắt các dự án bom tấn có kinh phí lớn đôi khi cũng là một điều tích cực (như Colin Trevorrow của Jurassic World's, Pirates of Caribbean 5 với Joachim Ronning và Espen Sandberg, hay Wonder Woman được dẫn dắt bởi nữ đạo diễn Patty Jenkins).

Một số nguồn tin cho biết, The Mummy có kinh phí rơi vào khoảng 125 triệu bảng Anh (tương đương gần $160 triệu Mỹ), trong đó thù lao của riêng Tom Cruise là $13 triệu cộng với phần trăm doanh thu, và nhân vật của Tom Cruise sẽ còn trở lại trong các dự án tiếp theo. Theo một số tin đồn gần đây, hãng đang thương lượng để mời Angelina Jolie thủ vai phu nhân Frankenstein trong dự án phim về quái nhân nổi tiếng cùng tên được cho là được dẫn dắt bởi đạo diễn Bill Conden, và mức thù lao trả cho nữ minh tinh đắt giá nhất nhì Hollywood sẽ là rất cao (trong bộ phim live-action Maleficent của hãng Disney, nữ minh tinh nhận tới 20 triệu đô tiền thu lao chưa tính phần trăm doanh thu được chia). Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa có bất cứ một cuộc thương lượng nào, mặc dù ngày ra mắt bộ phim về phu nhân Frankenstein đã được lên kế hoạch, vào khoảng tháng 2/2019. Một số tin đồn gần đây cũng cho rằng Dwayne “The Rock” Johnson cũng có thể xuất hiện trong vai một quái nhân của Dark Universe, có thể là Wolfman (The Rock cũng từng đóng vai chính trong bộ phim The Scorpion King năm 2012, một phim spin-off của Mummy).

Điểm làm nên sự thú vị của Dark Universe, không giống với DCEU hay MCU, Universal sẽ làm các bộ phim có kinh phí chênh lệnh thậm chí chỉ là các phim kinh phí thấp. Một số nguồn tin cho biết hãng đang nhắm nhà sản xuất Jason Blum cho một phim quái nhân với kinh phí thấp. Các nguồn tin nội bộ cũng tiết lộ rằng, Universal không cần mua lại các thương hiệu cũ của mình (như Disney làm với Marvel và Lucasfilm) bởi vì hãng đã sở hữu những thương hiệu lớn của riêng mình từ lâu. Carl Laemmle Jr, người sáng lập Universal, đã tạo ra Frankenstein và Dracula vào năm 1931, Mummy vào năm 1932, The Invisible Man năm 1933 và phu nhân Franketstein năm 1935. Tuy vậy, do việc hợp tác với các hãng phim khác, và Universal cũng không muốn độc quyền sở hữu các nhân vật này, nên hầu hết các quái nhân này xuất hiện trong rất nhiều các phiên bản điện ảnh khác nhau.

Các phim của Dark Universe sẽ là các câu chuyện mang tính mở và kết nối, được xây dựng bởi Alex Kurtzman và biên kịch Chris Morgan của Fast and Furious, thông qua một tổ chức bí mật đa quốc gia được gọi là “Prodigium”, được điều hành bởi Dr Jykell (Russell Crowe), nhiệm vụ của Prodigium là "theo dõi, nghiên cứu và khi cần thì triệt tiêu các thế lực tà ác đội lốt các quái nhân trên toàn thế giới". Nhưng tên gọi Dark Universe có thể đem lại rắc rối cho hãng Universal, bởi Wanner Bros. cũng đã lên kế hoạch cho thương hiệu riêng cho Justice League - một thương hiệu phim siêu anh hùng và các nhân vật trong truyện tranh của họ với tên gọi cũng là Dark Universe, và Wanner dự định sẽ đăng ký bản quyền riêng tên gọi này, theo một nguồn tin nội bộ tiết lộ. 

Dù thế nào đi nữa, Universal cũng đang chơi một trò mạo hiểm thật sự khi quyết định xây dựng lại một chủ đề đã đem lại nhiều thành công cũng như gây ra không ít thất vọng gần đây là chủ đề quái nhân. Trong đó, trilogy The Mummy của tài tử Brendan Fraser và phim spin-off The Scorpion King đã đem lại 1,4 tỷ đô doanh thu trên toàn cầu, hay bộ phim Van Helsing của “người sói” Hugh Jackman cũng đem lại doanh thu rất tốt là hơn 300 triệu đô. Nhưng đến năm 2010, The Wolfman của Benicio Del Toro và Dracula Untold năm 2014 của tài tử Luke Evans lại là những bước lùi và không đáp ứng được kỳ vọng khi chỉ đem về doanh thu lần lượt là 140 triệu và 217 triệu trên toàn cầu.

Một bộ phim tuyệt vời và nhân vật mở màn cho vũ trụ điện ảnh này là những điều mà Carl Laemmle Jr luôn mong muốn”, Sean Daniel, nhà sản xuất của The Mummy 2017 và bộ ba phim trước đó chia sẻ. “Vì vậy, việc tạo ra thương hiệu Dark Universe và đem các nhân vật này trở lại có một ý nghĩa rất to lớn. Nếu đi đúng hướng, tất cả mọi người sẽ luôn yêu thích và ủng hộ phim về các quái nhân này”.

Nguồn: THR