[CẢM NHẬN] Mùi Ngò Gai – Nói về Thủy, một cô gái cũng có quyền được hạnh phúc

TV Series · Đánh giá phim · tructhynguyen501 ·

Dẫu mục đích của bộ phim là giới thiệu về món phở truyền thống của Việt Nam nhưng thứ làm khán giả nhớ đến Mùi Ngò Gai lại chính là những giá trị làm người được đề cập trong phim.

Kéo xuống để xem tiếp

Đã mười hai năm kể từ ngày lần đầu công chiếu vào năm 2006, các diễn viên nhí năm nào cũng đã trưởng thành và có cho mình một con đường riêng. Nhưng dấu ấn mà bộ phim Mùi Ngò Gai để lại cho tôi vẫn nguyên vẹn như vậy, đối với tôi Mùi Ngò Gai là một trong số những bộ phim Việt gắn liền với tuổi thơ. Còn nhớ vào thời điểm đó ở khu nhà tôi, người người nhà nhà, ai đều mong chờ từng tập phim, độ nổi tiếng của phim có thể sánh với Diên Hy Công Lược ngày nay.

Thời gian gần đây, tôi tình cờ có cơ hội được xem lại bộ phim này, phim vẫn vậy, vẫn hay như cũ nhưng suy nghĩ và cảm nhận về phim và nhân vật đã thay đổi rất nhiều. Lúc nhỏ khi xem phim, tôi chỉ thích mỗi Vy, cô bé nhà nghèo hiền lành, lương thiện. Nhưng bây giờ, tôi lại có ấn tượng với Thủy, cô em gái nuôi của Vy hơn. Cũng giống như bao người khác, ấn tượng đầu tiên của tôi về Thủy không hề tốt một xíu nào. Cô em gái được ba cưng chiều đến hư hỏng, xấu tính, không lo học chỉ tối ngày ăn chơi. Đến cuối cùng lại cưới được một người tốt như Khanh, đúng là cuộc đời không công bằng tý nào. Ấy vậy mà sau 12 năm, cách nhìn của tôi về cô gái đó đã thay đổi hoàn toàn, có lẽ khi đã trưởng thành hơn một chút mới có thể hiểu được rằng cô gái mình không ưa năm nào cũng xứng đáng có được hạnh phúc.

Thủy lúc nhỏ do diễn viên nhí Phương Trang thủ vai
Thủy lúc nhỏ do diễn viên nhí Phương Trang thủ vai
Thủy khi trưởng thành do Lý Thanh Thảo thể hiện
Thủy khi trưởng thành do Lý Thanh Thảo thể hiện

Trở nên hư hỏng, ăn chơi không phải lỗi của Thủy, bởi nếu ăn chơi lười biếng là bản chất của cô vậy sao cô có thể vì Khanh mà chấp nhận sống cực khổ, buôn bán ngược xuôi? Ai nói cô không xứng với Khanh, ai nói Khanh chỉ coi cô là thế thân của Vy, ai nói cô đến với Khanh chỉ vì nhà Khanh giàu? Nếu quả thật là vậy, cô có quyền bỏ Khanh mà đi sau khi biết toàn bộ sự thật, nhưng không, cô vẫn chọn lựa ở bên chồng mình, cùng anh trải qua khó khăn, bảo vệ anh khỏi những lời lẽ cay độc của người ba đã từng hết lòng yêu thương mình. Những việc mà Thủy làm cho Khanh chỉ vì một lý do đơn giản và duy nhất đó là cô yêu Khanh, yêu từ ánh mắt đầu tiên. Nhắc tới tình yêu, một cô gái vì trúng tiếng sét ái tình mà chấp niệm với tình yêu ấy suốt một quãng thời gian dài, đây không phải là nhất kiến chung tình trong truyền thuyết sao, một cô gái như vậy chẳng lẽ không đáng được hạnh phúc sao?

Không những vậy, dù được ba cưng chiều hết mức nhưng bất hạnh của Thủy là có một người chị nuôi như Vy. Trong khi Vy xinh đẹp, học giỏi, lại ngoan ngoãn, làm việc gì cũng tốt, đi đến đâu cũng được người khác yêu mến, thì Thủy lại không được may mắn như vậy. Sinh ra không xinh đẹp, không giỏi giang bằng chị là lỗi của Thủy sao? Có ai biết được Thủy đã phải chịu đựng biết bao áp lực, mặc cảm bản thân khi có một người chị hoàn hảo đến vậy. Hơn thế nữa, rõ ràng là Thủy cũng có tên nhưng đi đến đâu thì mọi người cũng chỉ nhớ tới Vy, “em con Vy” vốn dĩ không phải tên của cô, nhưng đó là cách mà mọi người nhớ tới. Mỗi con người là một cá thể độc lập, vậy sao lại chỉ nhớ tới cô thông qua Vy vậy. Đến cả người cô yêu, ban đầu anh cũng chỉ coi cô là người thay thế khi không thể quên hình bóng Vy. Phải chăng chính vì những lý do này mà Thủy đã lựa chọn một lối sống hoàn toàn trái ngược với chị của mình? Nếu như Vy siêng năng chăm chỉ làm việc, Thủy lại bất cần ăn chơi. Công bằng mà nói đây không phải lỗi của Vy, cũng chẳng phải lỗi của Thủy, nếu phải là lỗi của ai đó thì chắc là lỗi của định mệnh vậy.

Nhưng dẫu sao, đến cuối cùng cả hai chị em cũng đã có bến đỗ hạnh phúc riêng. Không nhân vật nào phải đau khổ, một kết thúc đẹp cho hành trình kéo dài 106 tập phim. Đánh dấu sự thành công của lần hợp tác làm phim giữa hai nước Hàn – Việt, dẫu mục đích của bộ phim là giới thiệu về món phở truyền thống của Việt Nam nhưng thứ làm khán giả nhớ đến Mùi Ngò Gai lại chính là những giá trị làm người được đề cập trong phim. Bộ phim kết thúc nhưng câu chuyện vẫn còn đó, vẫn mãi là một kỉ niệm đẹp trong lòng khán giả.