Những diễn viên nên được trao ít nhất một tượng vàng Oscar

Góc Nghệ Thuật · MaxD ·

Còn nhiều những diễn viên xứng đáng có cho mình một lần phát biểu nhận giải nhưng lại chưa thực sự may mắn?

Năm 2016 được các tín đồ điện ảnh trên khắp thế giới gọi là năm mà công lý được thực thi khi sau bao nhiêu năm để Leonardo DiCaprio đến Oscar Night vỗ tay rồi ra về, Viện Hàn Lâm điện ảnh Mĩ đã chịu trao cho anh tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp sau 6 đề cử. Nhưng các bạn có biết rằng, còn nhiều những diễn viên xứng đáng có cho mình một lần phát biểu nhận giải nhưng lại chưa thực sự may mắn? Dưới đây là 7 diễn viên của điện ảnh hiện đại như vậy cần các tín đồ của môn nghệ thuật thứ Bảy ủng hộ sau Leonardo

1. Joaquin Phoenix

Số lần được đề cử Oscar: 3

Với tính cách trầm lắng, không ồn ào, không có quá nhiều fan hâm mộ, nhưng chàng trai sinh ra tại xứ sở Bò tót này thực sự là một trong những nam diễn viên tài năng nhất thế giới suốt 20 năm qua, với 3 lần được đề cử Oscar và những lần hóa thân tuyệt vời vào đủ các vai diễn từ chính diện đến phản diện, từ thể loại lịch sử, hành động, nghệ thuật hay thậm chí là âm nhạc. Các tín đồ điện ảnh chắc chắn sẽ không thể quên hình ảnh một hoàng đế Commodus tàn nhẫn và xảo quyệt trong Gladiator hay người nghệ sĩ chơi đàn cuồng say của Walk the line… Sẽ công bằng hơn nếu Joaquin có cho mình một tượng vàng Oscar sau những cố gắng kiệt suất và thầm lặng cho những vai diễn đã qua.

Hoàng đế Comodus-vai diễn xuất thần của Joaquin Phoenix trong Gladiator.
Hoàng đế Comodus-vai diễn xuất thần của Joaquin Phoenix trong Gladiator.

2. Michelle Williams

Số lần được đề cử Oscar: 3

Tên tuổi của mĩ nhân tóc vàng Michelle Williams thường gắn liền với những vai diễn có tính nghệ thuật cao cùng nội tâm phức tạp. Lần gần nhất cô có cho mình đề cử Oscar là khi vào vai biểu tượng gợi cảm của Hollywood: Marilyn Monroe trong tác phẩm My week with Marilyn. Đó cũng là đề cử thứ 2 liên tiếp trong 2 năm. Người viết khi xem đã phải thốt lên rằng, liệu có ai có thể hồi sinh hình tượng của Marilyn tuyệt vời hơn Michelle Williams? Năm nay, cô tiếp tục xuất hiện trong một bộ phim tâm lý đặc sắc khác được xem là ứng viên nặng ký của Oscar: Manchester by the sea, có khi cô sẽ thêm vào thành tựu của mình 1 đề cử nữa và biết đâu sẽ là thành quả xứng đáng sau những nỗ lực của mình sau 3 lần thiếu may mắn!

Tái hiện hình ảnh Marilyn Monroe xuất sắc trong My week with Marilyn.
Tái hiện hình ảnh Marilyn Monroe xuất sắc trong My week with Marilyn.

3. Tom Cruise

Số lần được đề cử Oscar: 3

Cậu bé vàng của Hollywood ngày nào giờ đã trở thành một diễn viên hạng A kiêm nhà sản xuất tài năng, các vai diễn của anh cũng tìm đến những bom tấn có kinh phí cao, không ít người khao khát Tom Cruise quay lại với dòng phim nghệ thuật dù không thể phủ nhận anh vào vai người hùng cháy nỏi thì hết chỗ chê. Tom có một danh sách phim nghệ thuật hay thuộc hàng top và lý lịch giải thưởng đáng nể nhưng riêng Oscar, sự công nhận danh giá nhất lại từ chối anh hết lần này đến lần khác dù ở trong những giai đoạn đỉnh cao nhất của sự nghiệp diễn suất như Born on the Fourth of July hay Magnolia. Tên tuổi, sự yêu mến của khán giả và những cống hiến của mình với điện ảnh, hẳn chúng ta ai cũng mong người đàn ông không tuổi này có cho riêng mình một tượng vàng danh giá khi bạn diễn cùng thời của anh nhiều người đã được Viện Hàn Lâm xướng tên. Nói đi cũng phải nói lại, Tom cần cho mình thêm một vai diễn xứng đáng nữa...

Hình ảnh không quên trong vai cựu quân nhân tham chiến tại Việt Nam của Born on the Fourth of July.
Hình ảnh không quên trong vai cựu quân nhân tham chiến tại Việt Nam của Born on the Fourth of July.

4. Jessica Chastain

Số lần được đề cử Oscar: 2

Jessica Chastain tưởng như là một liệt kê mang tính thiên vị nhưng không phải vậy, cô là một trường hợp vừa đúng với quan điểm của bài viết vừa có tính dự báo cho những thành công sắp tới trong tương lai. Jessica là một ngôi sao nổi muộn của Hollywood khi đã dành suốt những năm đầu sự nghiệp để tham gia các phim truyền hình tầm trung và các vai phụ trong một số phim điện ảnh ít tiếng tăm. Song kể từ sau thành công rực rỡ mang tính nghệ thuật của tác phẩm The Helps, cô nổi lên như một viên ngọc quý của điện ảnh Mĩ, viên ngọc thô đã đến ngày toả sáng và trong 2 năm liền Jessica Chastain nhận được 2 đề cử Oscar diễn suất liên tiếp. Có những lúc những người cuồng dự đoán Oscar phải chắc như đinh đóng cột rằng vai diễn về đặc vụ CIA suốt 10 năm truy lùng Osama Bin Laden của cô trong Zero Dark Thirty mới là vai diễn xứng đáng dành tượng vàng. Tuy may mắn chưa mỉm cười nhưng trong những năm qua, Jessica đã tham gia nhiều hơn những vai diễn tâm lý, những mảng miếng diễn suất khó hơn, tên của cô cũng là một thương hiệu đảm bảo chất lượng cho các tựa phim tại Hollywood, đặc biệt là sắp tới đây, The Zookeeper's wife và Mss Sloane sẽ là những vai diễn hết sức đáng mong chờ ở cô đan xen cùng việc xuất hiện trong các bom tấn điện ảnh mới. Jessica Chastain thực sự là một tài năng đã đến lúc được công nhận. Và không sớm thì muộn, Oscar Night sẽ xướng tên cô gái California này...

Người phụ nữ kiên cường 10 năm lùng bắt Osama Bin Laden trong Zero Dark Thirty.
Người phụ nữ kiên cường 10 năm lùng bắt Osama Bin Laden trong Zero Dark Thirty.

5. Johnny Depp

Số lần được đề cử Oscar: 3

Dẫu cho được đánh giá là có lối diễn một màu và những phim gần đây liên tục bị gán mác bom xịt, Johnny Depp vẫn là một trong những nam diễn viên tài năng bậc nhất mà Hollywood từng sản sinh, khả năng diễn suất của anh làm xoá nhoà đi ranh giới giữa điện ảnh hiện đại và lối trào phúng kinh điển mà chúng ta có lẽ chỉ từng thấy ở huyền thoại Charlie Chaplin (người viết không có ý so sánh vì mọi sự so sánh đều khập khiễng). Chúng ta có thể thấy bất ngờ khi Johnny được đề cử Oscar với vai thuyền trưởng Jack Sparrow cà tưng, nhưng không có gì để phàn nàn khi anh được để cử cho vai tên thợ cạo độc ác Swenney Todd. Màn thể hiện trong phim Black Mass gần đây chứng tỏ Johnny đã có bước chuyển mình trong việc lựa chọn vai diễn và người hâm mộ dòng phim nghệ thuật thực sự mong mỏi Johnny tiếp tục thể hiện nhiều hơn những vai như thế. Sẽ uổng phí thế nào nếu Johnny Depp đến cuối cùng không thể có cho mình một giải thưởng Oscar diễn suất?

Tên thợ cạo độc ác đến rợn người trong Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street.
Tên thợ cạo độc ác đến rợn người trong Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street.

6. Amy Adams

Số lần được đề cử Oscar: 5

Có ai đó là fan của Amy Adams đã giận dỗi nói rằng, nếu cứ đà này, cô sẽ ngang bằng số đề cử với huyền thoại Meryl Streep nhưng vẫn chẳng có lần nào chiến thắng. Rõ ràng đó chỉ là câu nói đùa vì Meryl Streep có đến 19 đề cử và hiện là kỷ lục của giải. Nhưng 5 lần cũng là dư thừa để người ta công nhận tài năng của nàng công chúa Disney một thời này. Những tưởng Amyp quá xinh đẹp cho những vai diễn tâm lý nặng đô, nhưng không, cô vẫn làm điều đó quá tuyệt vời, với mọi vai diễn, mọi hoàn cảnh, cô luôn hoá thân một cách xuất sắc và gần như không có gì để chê trách. Số đề cử của Amy Adams đang đứng trước khả năng cao tăng lên là 6 khi cả 2 bộ phim trong năm 2016 của cô là Nocturnal Animals và Arrival đều được cho là những ứng cử viên nặng ký tại Oscar trên mọi hạng mục, trong đó có diễn suất của Amy Adams và các bạn diễn. Không ai xứng đáng để được công nhận hơn Amy Adams!

Vai diễn gây dằn vặt của Amy Adams trong Doubt.
Vai diễn gây dằn vặt của Amy Adams trong Doubt.

7. Bradley Cooper

Số lần được đề cử Oscar: 4 (1 đề cử trong vai trò sản xuất)

Bradley Cooper cũng là gương mặt đại diện cho một thế hệ diễn viên tài năng mới của Hollywood trong 10 năm trở lại đây. Từng gây nổi bật qua những vai diễn hài hước, tươi tắn và không kém phần điên loạn, nhưng theo thời gian, Bradley đang dần trở thành gương mặt quen thuộc của tại giải Oscar hàng năm khi xuất hiện đều đặn trong các tác phẩm có tính nghệ thuật cao hay nói cách khác là những phim khoái khẩu của Viện Hàn Lâm. Anh đã chứng minh khả năng diễn đạt tâm lý tuyệt vời của mình bằng các vai diễn nặng ký trong Silver Linings Playbook hay American Sniper... 4 đề cử Oscar trong đó có 3 đề cử về diễn suất là minh chứng không thể rõ nét hơn về tài năng của Bradley Cooper đối với dòng phim nghệ thuật. Bradley nên đã có cho mình một tượng vàng nếu như những đối thủ cùng năm của anh không không quá ấn tượng, điều này thực sự là vấn đề may mắn, song có lẽ Bradley không bao giờ có ý bỏ cuộc, và nếu bạn không đầu hàng, thành công sẽ tới.

Người hùng nước chiến trận của nước Mĩ trong American Sniper.
Người hùng nước chiến trận của nước Mĩ trong American Sniper.

7 diễn viên trên không phải tất cả, cũng không đại diện cho tất cả những diễn viên đã từng nhiều lần được đề cử Oscar nhưng chưa được trao giải, có thể có những bạn đọc cho rằng ai đó chưa xứng đáng. Song bài viết dựa trên những gì mà họ đã thể hiện trên màn ảnh trong những năm qua để đánh giá. Họ chưa đoạt giải Oscar bởi nhiều lý do, trong đó lý do lớn hơn cả có lẽ là vì có những diễn viên khác xứng đáng hơn, thuyết phục hơn qua mỗi mùa giải. Trong không khí của cuộc đua tranh giải đang ngày một nóng, bài viết là một ít đóng góp cho sự sôi nổi ấy, góp phần tạo ra tranh luận cho các độc giả, rất mong nhận được sự đóng góp của các bạn.