Những điều bạn cần biết về Bất Thường Tại Trường Phép Thuật

Tin điện ảnh · shinsei11 ·

Mahouka Koukou no Rettousei ban đầu vốn là một series tiểu thuyết trực tuyến của tác giả Tsutomu Satou, kéo dài trong khoảng từ năm 2008 đến 2011 với 6 tập và thu hút hơn 50 triệu lượt đọc trên web.

Vài năm trở lại đây, cái tên Mahouka Koukou no Rettousei (The Irregular at Magic High School) luôn được nhắc đến như một trong những tựa light novel - anime có sức ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới. Ở phần kết của series anime năm 2014, người xem đã hiểu thêm rất nhiều về những mặt tối cùng sự đáng sợ của những thử thách đang chờ đợi cặp anh em nhà Shiba. Cái kết hấp dẫn ấy đã khiến cho phần anime tiếp theo luôn được hàng triệu fan trên toàn thế giới mong ngóng từng ngày.  Và giờ đây phần movie Điều Bất Thường Tại Trường Pháp Thuật: Cô Gái Triệu Hồi Những Vì Sao đầy hứa hẹn sẽ khỏa lấp cơn khát của fan, đồng thời mang đến một tác phẩm chất lượng đối với những người yêu điện ảnh.

Tựa gốc: Gekijouban Mahouka Koukou no Rettousei: Hoshi o Yobu Shoujo (劇場版 魔法科高校の劣等生 星を呼ぶ少女)
Tựa tiếng Anh: The Irregular at Magic High School The Movie: The Girl Who Calls The Stars
Tựa tiếng Việt (tạm dịch): Bất Thường Tại Trường Phép Thuật: Cô Gái Triệu Hồi Những Vì Sao
Thể loại: Hoạt hình, Hành động, Khoa học - viễn tưởng, Siêu nhiên, Ma thuật, Học đường, Lãng mạn
Studio: 8bit
Đạo diễn: Risako Yoshida
Nguyên tác: Tsutomu Satou
Vẽ minh họa: Kana Ishida
Âm thanh: Taku Iwasaki
Thời lượng: 90 phút
Nhãn: R - 17+

Giới thiệu sơ lược về nguyên tác

Mahouka Koukou no Rettousei ban đầu vốn là một series tiểu thuyết trực tuyến của tác giả Tsutomu Satou, kéo dài trong khoảng từ năm 2008 đến 2011 với 6 tập và thu hút hơn 50 triệu lượt đọc trên web. Tác phẩm sau đó đã được biên tập lại và được Dengenki Bunko xuất bản thành sách giấy cùng với những hình ảnh minh họa của Kana Ishida. Tính đến nay bộ truyện đã có 22 tập và bán được gần 8 triệu bản trên toàn thế giới.

Bộ truyện được chuyển thể thành anime và lên sóng từ ngày 6/4/2014 đến 28/9/2014, gồm 26 tập với nội dung kéo dài đến hết tập 7 của bộ truyện.

Câu chuyện diễn ra vào những năm cuối của thế kỉ 21 khi mà ma thuật đã trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống. Vì vậy mà rất nhiều trường học Ma pháp đã được xây dựng để đào tạo nhân tài cho đất nước. Chuyện bắt đầu khi hai anh em Shiba nhập học vào Trường Trung học Đệ Nhất trực thuộc Đại Học Ma Pháp Quốc Gia. Cô em gái Miyuki là học sinh Khoa 1, nơi hội tụ những học sinh có thành tích xuất sắc (Bloom). Còn người anh Tatsuya bị xếp vào Khoa 2, nơi của những học sinh bị cho là kém và phải dự bị cho Khoa 1 (Weed). Thế nhưng ngay từ đầu bài kiểm tra đầu vào đã không thể đánh giá đúng thực lực thật sự của Tatsuya, khiến cho sự hiện diện của cậu trở thành điều bất thường ở trường ma pháp.

Reki Kawahara, tác giả của 2 series light novel đình đám Sword Art OnlineAccel World, đã từng dành rất nhiều mỹ từ cho Mahouka và gọi đây là “Tiểu thuyết điện tử đầy phá cách”. Ở bộ truyện ta thấy được một khả năng sáng tạo tuyệt vời vượt qua mọi quy tắc, ràng buộc, thứ giúp Mahouka trở nên khác biệt so với các tác phẩm về ma thuật khác. Thành quả của khả năng sáng tạo ấy chính là sự đồ sộ của tác phẩm. Đầu tiên phải kể đến hệ thống ma thuật với những lý thuyết phép thuật được phát triển liên tục. Phép thuật giờ đây sẽ không chỉ được chia một cách đơn giản thành 5 - 6 yếu tố như thủy, hỏa, kim, ánh sáng, bóng tối… như ta vẫn thường gặp mà sẽ được gắn với các yếu tố khoa học lý thú cùng những giải thích kỳ công. Bên cạnh đó còn là sự đầu tư trong việc xây dựng hệ thống nhân vật cùng việc tạo nên giới phép thuật với rất nhiều gia tộc thuộc những nhóm khác nhau và đều mang những đặc trưng riêng biệt, đồng thời chăm chút cho các nhân vật phụ, dù nhân vật nhiều nhưng không bị loãng. Nghe có vẻ khá rắc rối nhưng chịu khó tìm hiểu một chút sẽ thấy rất thú vị. Hơn nữa phiên bản anime cũng đã có sự lược bỏ tương đối giúp người xem dễ nắm bắt hơn. 

Bộ tiểu thuyết có khá nhiều thuật ngữ và cái tên lạ lẫm nhưng với phiên bản anime thì chỉ cần chút tiếng Anh và đọc qua những chú thích dưới đây là ổn:

+Psion: Là các hạt phi vật chất thuộc không gian những hiện tượng tâm linh, những nguyên tử thông tin lưu giữ kết quả của suy nghĩ hay nhận thức.

+CAD (Casting Assistant Device): Thiết bị hỗ trợ tính toán ma thuật. Hiểu nôm na thì đây chính là công cụ trợ giúp để các nhân vật trong phim có thể thi triển ma thuật.

+Thập sư tộc: 10 gia tộc pháp sư hùng mạnh nhất Nhật Bản:

Ichijou: Nhất Điều (Họ chứa số 1)

Futatsugi: Nhị Mộc (Họ chứa số 2)

Mitsuya: Tam Thỉ (Họ chứa số 3)

Yotsuba: Tứ Diệp (Họ chứa số 4)

Itsuwa: Ngũ Luân (Họ chứa số 5)

Mutsuzuka: Lục Trủng (Họ chứa số 6)

Saegusa: Thất Thảo (Họ chứa số 7)

Yatsuhiro: Bát Đại (Họ chứa số 8)

Kudou: Cửu Đảo (Họ chứa số 9)

Juumonji: Thập Văn Tự (Họ chứa số 10)

Sơ lược về movie

Bộ phim sử dụng cốt truyện mới hoàn toàn do chính tác giả sáng tác, diễn ra sau khi những sự kiện ở tập tiểu thuyết thứ 11 kết thúc.

Chuyện xảy đến khi 2 anh em Tatsuya - Miyuki vừa kết thúc năm học thứ nhất và đang trải qua kì nghỉ xuân tại biệt thự nằm trên quần đảo Ogasawara. Tưởng chừng cả hai sẽ có thời gian nghỉ ngơi sau một năm học đầy sóng gió thì rắc rối lại một lần nữa kéo đến. Kokoa, cô gái bí ẩn vừa bỏ trốn khỏi Căn cứ Hải quân, xuất hiện trước mặt họ và kể cho Tatsuya nghe về ước muốn của mình.

Nội dung trailer hứa hẹn một câu chuyện kịch tính, hấp dẫn và sẽ là sân khấu để Tatsuya tiếp tục thể hiện độ ngầu và bá đạo của mình (fangirl sẽ lại có dịp gào tên anh) . Vẫn phải lưu ý rằng sẽ có một khoảng trống kha khá từ thời điểm kết thúc phần anime đầu tiền (hết tập 7 tiểu thuyết) đến thời điểm diễn ra movie (sau tập 11 tiểu thuyết). Vậy nên nếu chỉ xem anime thì việc gặp đôi chút bỡ ngỡ khi xem movie này là điều khó tránh. Tuy nhiên, chịu khó tìm hiểu một chút về những nhân vật mới xuất hiện sẽ giúp bạn cải thiện phần nào điều này. 

Về mặt nhân sự, movie lần này sẽ do Studio 8bit thực hiện thay vì cái tên lão làng Madhouse. Madhouse đã làm khá tốt với phần anime đầu tiên nhưng vẫn chưa thể hiện hết tiềm năng của tiểu thuyết, hi vọng lần này 8bit không làm khán giả thất vọng.

Nhạc phim là bài Speed Star do GARNiDELiA trình bày.

Phim khởi chiếu tại Nhật vào ngày 17/06/2017 và đã thu về 500 triệu yên. Dự kiến Lotte Cinema sẽ mang về Việt Nam từ 29/08/2017.

Một số nhân vật xuất hiện trong movie

Tatsuya Shiba (lồng tiếng bởi seiyuu Yuichi Nakamura)

Nhân vật chính, anh chàng học sinh kém của Khoa 2 nhưng thực chất lại sở hữu những năng lực khủng khiếp. Có nguồn gốc khá đặc biệt, gần như vô cảm với mọi thứ ngoại trừ cô em gái Miyuki.

Miyuki Shiba (seiyuu Saori Hayami)

Em gái của Tatsuya, thương anh trai nhất trên đời. Cô là học sinh ưu tú của Khoa 1 với năng lực pháp thuật cực mạnh. Dù cả hai mang họ Shiba nhưng thực chất đều là thành viên của tộc Yotsuba, một trong Thập sư tộc.

Nhóm 4 người bạn cùng lớp của Tatsuya, đã đồng hành cùng cậu suốt năm học đầu tiên, gồm có:

Erika Chiba (seiyuu Yumi Uchiyama)

Con gái nhà Chiba, một gia tộc tên tuổi nổi tiếng với khả năng kiếm thuật hơn người. Là một cô gái cá tính và mạnh mẽ.

Mizuki Shibata (seiyuu Satomi Sato)

Cô bạn nhút nhát có tính cách trái ngược hẳn với Erika. Sở hữu đôi mắt đặc biệt có khả năng phát hiện ra dấu hiệu của ma thuật hoặc Psion.

Leonhart Saijou (seiyuu Takuma Terashima)

Tên thường gọi là Leo, là kiểu cơ bắp nóng tính thích dùng nắm đấm hơn lời nói. Sở hữu cơ thể cứng cáp và khả năng hồi phục phi thường.

Mikihiko Yoshida (seiyuu Atsushi Tamaru)

Là người sử dụng ma thuật cổ mà những thế hệ pháp sư đầu tiên từng sử dụng. Là bạn thuở nhỏ của Erika, tính tình hiền lành, ít nói nhưng ẩn sau bề ngoài vô hại là năng lực mạnh mẽ.

Mayumi Saegusa (seiyuu Kana Hanazawa)

Cựu Hội trưởng Hội Học Sinh của Trường Đệ Nhất và là thành viên của gia tộc Saegusa, một trong Thập sư tộc. Một người thùy mị và có tình cảm với Tatsuya. Là một trong 3 học sinh mạnh nhất năm 3.

Kokoa Watatsumi (seiyuu Konomi Kohara)

Cô gái bí ẩn đã trốn khỏi căn cứ Hải Quân Phòng Vệ Quốc Gia và tìm gặp hai  anh em nhà Shiba.

Angelina Kudou Shields (seiyuu Yoko Hisaka)

Thường gọi là Lina. Có tạo hình trên poster khá giống Altria Pendragon (a.k.a Saber) của Fate series. Là thành viên của tộc Kudou, một trong Thập sư tộc và cũng là thành viên của USNA (Unites States of North America – Hợp Chủng Quốc Bắc Mĩ ). Xuất hiện lần đầu trong tập 9 tiểu thuyết.

Kết: Bất Thường Tại Trường Phép Thuật: Cô Gái Triệu Hồi Những Vì Sao không thuộc dạng phim khó xem đối với những người không phải fan. Vậy nên, với những màn hành động hấp dẫn cùng những tình tiết gay cấn, chẳng có lý do gì mà không thêm bộ phim này vào danh cần cân nhắc khi ra rạp cả.