Những lời nói dối hoàn hảo trên màn ảnh

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Có cách nào để không bị “ăn cá” vào ngày Cá Tháng Tư? Rất đơn giản: xin nghỉ học/ làm, nằm nhà xem những bộ phim sau đây và chờ cho hết ngày.

Life Is Beautiful (1997)

Bộ phim bi hài kịch sản xuất năm 1997 này do Roberto Benigni đạo diễn và đóng chính. Trong phim này, Benigni đóng vai Guido Orefice, một người chủ hiệu sách gốc Do Thái. Anh và con trai bị bắt vào trại tập trung của phát-xít Đức. Với trí tưởng tượng của mình, anh đã “nói dối” để bảo vệ linh hồn thơ ngây của 1 đứa trẻ khỏi hiện thực khủng khiếp trong trại tập trung. Bộ phim được dựa trên một phần kí ức của cha Benigni khi ông ở trong trại tập trung Bergen-Belsen, 3 năm trước khi anh ra đời.

Với nội dung nhân văn và diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên, bộ phim đã thắng giải Oscar lần thứ 71 cho:  Nam chính xuất sắc (Benigni), Nhạc phim xuất sắc và Phim nước ngoài xuất sắc.

True Lies (1994)

Hôn nhân cần sự thành thật để duy trì. Nhưng đôi khi một vài lời nói dối “chân thật” giúp ích hơn cả sự tự thú. Arnold Schwarzenegger vào vai Harry Tasker, một điệp viên tài ba của chính phủ Mĩ. Anh sống trong vỏ bọc một doanh nhân thành đạt với vợ và cô con gái. Nhưng một ngày kia, điệp vụ khó khăn nhất trong đời anh xuất hiện.

Đó không phải là lũ khủng bố với bom hạt nhân, mà là vợ anh đã nghi ngờ và bắt đầu theo dõi anh. Và một cuộc chiến chống khủng bổ diễn ra song song với hành trình gìn giữ hạnh phúc gia đình. Diễn xuất của các nhân vật trong phim đều ở mức tốt. Arnold vào vai một người đàn ông bị giằng xé giữa sự nghiệp và gia đình, trong khi Jamie Lee Curtis vào vai người vợ thông minh, biết tha thứ và luôn ủng hộ chồng. Ở phía phản diện, Tia Carrere (nữ diễn viên trong series Relic Hunter được ưa thích tại Việt Nam) làm tốt vai kẻ ác hấp dẫn, đốt cháy màn hình.

Chính vì thế mà tuy đây là một bộ phim giải trí tốt với các pha hành động ngoạn mục, Curtis đã dành giải Nữ diễn viên xuất sắc ở giải thưởng Quả Cầu Vàng và Saturn. Trong khi đó, đạo diễn James Cameron cũng thắng giải Đạo diễn xuất sắc của giải Saturn.

Body of Lies (2008)

Một bộ phim nhấn mạnh tại sao quần chúng lại giận dữ vì Leonardo DiCaprio lỡ hẹn với Oscar quá lâu.

Đạo diễn bởi Ridley Scott (Kingdom of Heaven, Robin Hood), với sự tham gia của Russel Crowe, Mark Strong

Bộ phim này kể về quá trình truy bắt một tên khủng bố “Al-Saleem”của chính phủ Mĩ và Jordan. Bên phía Mĩ có Ed Hoffman (Russel Crowe) điều hành, trong khi chính phủ Jordan do Hani Salaam (Mark Strong) cầm trịch. Bị kẹp giữa hai con người có thể nói là tàn nhẫn, Roger (Leonardo) phải vật lộn với đủ thứ nguy hiểm, và không ngừng lừa dối cũng như bị lừa dối. Theo dõi bộ phim với những trò hai mang, người ta hiểu rõ thêm về nghệ thuật lừa dối trong ngành tình báo, cũng như chính trị. Và bộ phim cũng nói lên thông điệp về sự hợp tác:

Dẫu cho có chung kẻ thù, thì người ta cũng khó mà hợp tác khi không tin tưởng nhau. Chính sự nghi ngờ đó đã tạo nên một cục diện căng cứng cho thế giới ngày nay, khi mà ngân sách quốc phòng luôn ngốn một khoảng khổng lồ ở các quốc gia trên thế giới.

Diễn xuất của bộ ba Mark-Leo-Russel thì trên cả tuyệt vời. Leonardo là một diễn viên thiên tài trong việc hóa thân, trong khi Russel thì “hi sinh” vác thêm mấy kí mỡ để tạo hình nhân vật.

Ngày Cá Tháng Tư này, hãy để những gợi ý của Moveek bảo vệ bạn khỏi một thế giới đang “lăm le” thể hiện bản chất.