Những thông tin được lấy từ hậu trường Doctor Strange

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Vào ngày 2.2.2016, trang tin Screenrant đã có được vinh dự viếng thăm trường quay của Doctor Strange tại Longcross Film Studios ở London.

Vào ngày 2.2.2016, trang tin Screenrant đã có được vinh dự viếng thăm trường quay của Doctor Strange tại Longcross Film Studios ở London. Tại đấy, họ có cơ hội chiêm ngưỡng những concept art, trang phục, phụ kiện, cũng như tham quan nhiều cảnh quay của phim. Ngoài ra, họ còn được tiếp đón và phỏng vấn chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige, cùng với đạo diễn Scott Derrickson, một vài diễn viên và giám đốc bộ phận. Nhờ chuyến viếng thăm này, họ đã thu thập được rất nhiều thông tin về phim như các kế hoạch nguyên bản, những Easter Eggs, hay những câu chuyện hấp dẫn sẽ được chuyển thể trong tương lai của MCU.

Và sau đây là 26 điều mà họ đã thu thập được từ trường quay Doctor Strange.

1. Doctor Strange sẽ bám sát câu chuyện nguồn gốc từ comic

Bên cạnh việc cập nhật của các nhân vật quan trọng, thì những vai trò chính của họ, dù được thay đổi đôi chút, vẫn đa phần được giữ nguyên. Theo đó, hành trình đến MCU của Stephen Strange sẽ rất quen thuộc với những gì mà fan biết được từ truyện hay những lần xuất hiện trong hoạt hình. Strange sẽ là một vị bác sĩ giải phẫu thần kinh cực kỳ kiêu ngạo, và là người gặp một tai nạn kinh hoàng dẫn đến việc tàn phế đôi tay – công cụ - của anh, từ đó mất đi danh tính cũng như bản thân, và tinh thần xuống dốc trầm trọng, trước khi anh tìm được đường đến Nepal, đến người sẽ dạy và khai sáng cho anh đến một thực tại hoàn toàn khác.

2. Doctor Strange sẽ kết nối phép thuật và khoa học

Kevin Feige nói rằng: “Có một vài câu thoại trong Thor đại ý rằng khoa học và phép thuật đạt đến một điểm nơi không còn sự khác biệt. Và tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục câu chuyện đó. The Ancient One gặp Strange – một nhà khoa học từ ngành Y phương Tây; anh rất tin vào khoa học. Bà bắt đầu dùng thuật ngữ phương Đông trong cách bà mô tả thế giới cho anh ta. Anh ấy lập tức gạt bỏ - anh lia mắt, anh không quan tâm, và bà ấy vẫn từ tốn, và bắt đầu nói về nó với các thuật ngữ phương Tây để khiến anh cảm thấy thoải mái. Bà ấy nói rằng tất cả đều giống nhau, dù nói về nghiên cứu cổ xưa của huyệt đạo châm cứu hay kỹ thuật MRI. Và tôi nghĩ điều đó đúng ở một quy mô nhất định. Tôi không phải một nhà khoa học. Tôi chỉ đọc mẫu tin thú vị ấy và ý tưởng chợt lóe lên, nhưng tôi nghĩ rằng nhiều người đặt niềm tin vào khoa học là có nguyên nhân.”

Feige cũng đề cập đến CERN (Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu) rằng họ đã dựa vào tổ chức này rất nhiều vì các cuộc thảo luận về chiều không gian song song và các đa-không gian, và những điều đó đã giúp họ xây dựng nên thực tại giả tưởng trong vũ trụ Strange.

3. Doctor Strange là một bộ phim độc lập

Với vai trò là một câu chuyện nguồn gốc khác, giống Ant-Man trước đó, Doctor Strange có được một chút tự do trong cách kể chuyện của mình. Đặc biệt là vì việc mở ra một vùng mới cho MCU với những nhân vật mới của riêng mình. Bộ phim đang đặt nền móng cho tương lai – và đương nhiên, Doctor Strange sẽ xuất hiện trong Avengers: Infinity Wars – nhưng bộ phim này sẽ là một câu chuyện độc lập.

4. Nhân vật truyện tranh đã bị thay đổi

Doctor Strange sẽ bám sát cốt truyện nguồn gốc từ comic (và bộ phim hoạt hình năm 2007), dù có một vài điểm cập nhật trong phiên bản chuyển thể này.

Wong giờ là một bậc thầy, một giám hộ của thư viện và là sự phụ của một số người khác.
Karl Mordo giờ là một nhân vật ba chiều và một đồng minh với những động cơ dễ thấy trái hẳn với tên ác nhân khó đoán đói khát sức mạnh.
The Ancient One là phụ nữ và có chất giọng của người Xen-tơ (Celtic).
Kaecilius từ một nhân vật vô danh trở thành phản diện chính trong phim.

5. Có sự ám chỉ đến nhóm Runaways

Bộ phim Runaways vẫn chưa xuất hiện dù rằng nó được lên kế hoạch ra mắt cùng Avengers trong năm 2012. Thay vì đó, nó hiện đang được phát triển như một series trong ứng dụng Hulu bởi Marvel TV. Và Screenrant đã để ý thấy một vài cái tên thú vị trong concept art và các trang phục – Drumm và Tina Minoru – nhân vật từng xuất hiện trong tập truyện prelude của phim.

Chính Kevin Feige cũng đã xác nhận rằng khán giả sẽ được nghe đến cái tên “Drumm” trong phim. Nhưng ông cũng nói rằng đây là một Easter Egg rất dễ bỏ lỡ.

6. Phản diện là người mà bạn có thể không biết đến

Trong truyện Marvel, Kaecilius là một nhân vật rất mờ nhạt – một đặc vụ thực địa của Baron Mordo – nhưng trong MCU thì hắn lại trở thành phản diện chính của phim Doctor Strange. Khi Mordo giờ là “người tốt” và tiểu sử bị đổi mới, thì Kaecilius trở thành “kẻ xấu.” Và trong phim thì nhân vật này được thủ vai bởi Mads Mikkelsen, người đã từng suýt vào vai Malekith trong Thor: The Dark World.

Kevin Feige: Phản diện là Mads Mikkelsen, thủ vai một nhân vật tên Kaecilius người từng là một phù thủy tại Kamar-Taj, cùng với những kẻ tùy tùng, được gọi là zealot, bỏ đi từ Kamar-Taj vì họ tin rằng The Ancient One không thành thật trong cách mà bà dạy phép thuật. Họ tin bà ấy đang che giấu những bí mật không nên che giấu, và nghĩ rằng có lẻ việc bị những chiều không gian khác hấp thụ không hẳn là một điều xấu. Thật ra, điều đó có thể mang lại nhiều lợi ích như sự bất tử. Chúng còn có thể dẫn đến việc hủy diệt cả thế giới. Nhưng đây chắc chắn là sự khác biệt quan điểm giữa Kaecilius và những phù thủy khác trong phim.

7. Hắn có thể đang làm việc cho một người khác…

Kevin Feige: “Điều chúng tôi muốn là một nhân vật có gốc từ thế giới thực. Điều khiến tôi nhức nhối là một phản diện có gốc từ thế giới thực để có mối liên kết mật thiết giữa Strange và hắn, nhưng cũng đồng thời là nhân vật bị điều khiển bởi thứ gì khác. Bởi một thứ từ thế giới khác.

Tôi luôn thích cái ý tưởng Sauron-Saruman trong Lord of The Rings, dù rằng bạn chưa từng thấy Sauron trừ đoạn mở đầu. Tôi nghĩ đó là lần duy nhất bạn thấy hắn trong trilogy đó, nhưng lại là lần xuất hiện ấn tượng và đầu quyền uy. Và chúng tôi đã làm nhiều hơn thế với sức mạnh từ thực tại khác này.”

8. Sẽ có hint về Dormammu

Theo Scott Derrickson và những gì ta biết từ truyện thì suy đoán hiển nhiên là rằng Kaecilius đang làm việc cho (hoặc “với”) Dormammu – phù thủy độc ác ngàn tuổi từ một chiều không gian khác.

Bên cạnh hint của Derrickson về việc có ai đó đứng sau giật dây như Lord of the Rings thì trong phòng chứa trang phục và phụ kiện cho phim có sự hiện diện của một ký hiệu “Dread” (Dormammu được gọi là The Dread One hay Dread Dormammu).

9. Doctor Strange giới thiệu đa vũ trụ

Cội nguồn của ma thuật và những điều thần bí trong Doctor Strange đến từ những chiều không gian song song. Điều này làm dấy lên câu hỏi như liệu chúng ta sẽ được thấy những phiên bản khác của MCU, của các nhân vật hoặc thậm chí là những thứ như Cancerverse hay không.

Kevin Feige đã trả lời rằng: “Tôi nghĩ khi fan comic nghe đến không gian song song hay đa vũ trụ thì họ sẽ nghĩ đến Earth 616 và Earth 617 và Earth 618. Điều đó là có thể. Nhưng trò mà chúng tôi đang chơi trong thế giới này lại là những chiều không gian – rằng những chiều không gian khác đó không chỉ là các thực tại song song, dù một số là thế, nhưng chúng ta có Dark Dimension nơi Dormammu cư ngụ; có những chiều không gian khác hack não đến mức bạn khó có thể hiểu được; có những chiều không gian chỉ là những chuyến du hành tâm trí mà đầu óc con người khó tiếp thu nổi và đây cũng là nguyên nhân tại sao lại khó để biến chúng thành một thứ để chiếu cho khán giả vào tháng 11. Nhưng chúng tôi đang chơi đùa với khái niệm đa vũ trụ như các chiều không gian ngoài hành tinh nhiều hơn là các thực tại song song nơi mà Strange mặc bộ giáp Iron Man – chúng tôi chưa vẫn đi đến lúc đó.”

10. Có thế có một viên đá vô cực trong phim

Khi ta tiến sâu hơn vào Phase 3 của MCU thì chỉ còn lại hai trong số sáu viên Infinity Stone chưa được phát hiện và cho đến nay, các gợi ý cho thấy khả năng xuất hiện của đá vô cực trong Doctor Strange là rất cao, ví dụn hư viên Time Stone. Điều này đến từ các hint trước đây của Kevin Feige với lời nói rằng Doctor Strange sẽ có liên quan đến thời gian, dù việc cho thêm một viên Infinity Stone xuất hiện trên Trái Đất – và là cội nguồn tiềm năng cho phép thuật – lại khiến ta cảm thấy vũ trụ ngoài kia nhỏ hơn ta tưởng.

11. Cloak of Levitation có tính cách riêng của mình

Theo Alexandra Byrne, thiết kế trang phục của phim, thì việc chuyển thể chiếc áo choàng này lên phim là một thách thức lớn. “Nó thật tuyệt vời trong truyện và, đương nhiên, chúng tôi gặp phải những giới hạn thực tiễn. Cổ áo trong truyện có kích thước khổng lồ và nếu bạn có thứ gì lớn cỡ đó, bạn sẽ không bao giờ thấy được mặt của diễn viên.” Từ đó, họ buộc phải sửa lại tính đối xứng của chiếc áo.

Ngoài ra, đây không giống như chiếc “rèm cửa” mà Thor thường mặc. Chiếc áo choàng này, ngoài việc ban cho người mặc khả năng lơ lửng và bay, có tính cách riêng của nó, như ta đã thấy trong trailer mới nhất của phim.

12. Hội Illuminati đang đến với MCU

Trong lúc phỏng vấn với Screen Rant ở hậu trường phim, Benedict Cumberbatch có đề cập đến Illuminati như một chi tiết hào hứng về tương lai. Cái tên này chắc hẳn sẽ không được “lỡ miệng” như thế nếu Benedict không đọc nhiều về nó hoặc nếu nó không xuất hiện thường xuyên trong các cuộc bàn luận về kế hoạch tương lai cho nhân vật trước khi anh ký một bản hợp đồng dài hạn.

13. Doctor Strange là một bộ phim võ thuật siêu nhiên

Doctor Strange không phải là một phim kinh dị. mà là một phim siêu nhiên cùng một vai trò lớn của võ thuật.

Đạo diễn Scott Derrickson: “…Võ thuật là loại hành động kết hợp rất tốt với thể loại siêu nhiên… Chỉ là tôi cảm thấy rằng khi nói đến phép thuật, chúng ta đã quá phụ thuộc vào Emperor của Star Wars trong suốt 30 năm qua, anh biết đấy, và vậy nên chúng tôi phải bắt đầu làm theo một cách khác. Nhưng các cảnh đánh nhau sẽ ở trong những hoàn cảnh mà tôi nghĩ là ảo diệu và phi thực tế và rối não hơn là cảnh hành động siêu nhiên. Đó là điều tôi đã luôn muốn thực hiện để chúng ta sẽ không phải chỉ ngồi xem cảnh đánh nhau.

14. Doctor Strange giống Captain America 2 hơn là Guardians

Là một dòng phim, cách dễ nhất để phân loại Doctor Strange là nó là một bộ phim võ thuật siêu nhiên và dù rõ ràng là sẽ có những phút giây vui nhộn, hài hước khi có sự tham gia của Benedict Cumberbatch – như đã được thấy trong các trailer Doctor Strange – thì vẫn có sự hiện diện của tình tiết tăm tối. Thật ra, đạo diễn Scott Derrickson đã luôn so sánh bộ phim giống Captain America: The Winter Soldier hơn là Guardians of the Galaxy.

15. Có rất nhiều đồ vật phép thuật

Fan của Doctor Strange trông đợi rất nhiều vào việc bộ phim nguồn gốc của nhân vật này mang pháp thuật và những món tạo vật pháp thuật vào trong MCU.

Scott Derrickson: “Có nhiều thứ để thảo luận về việc nên dùng bao nhiêu, vì bạn có thể dễ dàng bị quá tải bởi những thứ đó. Nhưng tôi nghĩ phim Harry Potter là minh chứng rằng khán giả thích các món đồ. Họ yêu ý tưởng về các đồ vật pháp thuật và họ thích tìm hiểu quy luật và khả năng của những món đồ đó.”

16. Sự bất tử đóng vai trò lớn trong phim

The Ancient One trong phim là một người phụ nữ Xen-tơ đã sống được vài trăm tuổi. Với một người từng thắng giải Oscar như Tilda Swinton, đây không phải lần đầu tiên cô vào vai một nhân vật bất tử với sức mạnh kinh hoàng.

Tilda Swinton: “…đây là một câu chuyện tuyệt vời và đồ sộ về khả năng sống vượt lên mọi thứ, vượt lên tuổi thọ, các hạn chế bất tử, và hành tinh mà ta biết. Nó hoàn toàn không có giới hạn và tôi nghĩ đây sẽ là một thứ gì đó khác…”

17. Có 3 thánh điện Sanctum Santorum

Trong truyện, Doctor Strange cư ngụ tại số 177A đường Bleecker ở Greenwich Village của New York – một nơi được bảo vệ bằng phép thuật với tên gọi Sanctum Sanctorum. Nó được liên kết với các nguồn năng lượng thần bí chảy khắp hành tinh. Trong MCU, có ba địa điểm như thế, bao gồm nơi ở New York đầy biểu tượng được phác họa trong bản concept art phía trên, và hai địa điểm khác lần lượt ở London và Hồng Công.

18. Thanh kiếm Ebony Blade đã suýt được đưa vào phim

Trong số những phục kiện phục vụ cho phim, có một quyển sách ma thuật có vẽ một món vũ khí quen thuộc. Đấy là thanh kiếm Ebony Blade của Black Knight – một thanh kiếm khát máu.

 “Nó đáng lẻ sẽ xuất hiện trong một quyển sách gọi là The Lexicon of Relics nhưng thanh Ebony Blade đã bị loại khoải kịch bản… Tôi không biết vì sao… nhưng có nhiều chuyện xảy ra, và nó không được thêm vào trong kịch bản;” Barry Gibbs – trưởng phòng nghệ thuật của phim.

19. Quyển sách Cagliostro sẽ có mặt

Một món phụ kiện khác mà Barry Gibbs giới thiệu trong chuyến viếng thăm hậu trường Doctor Strange là một quyển sách đặc biệt quan trọng mà các fan cứng có thể sẽ nhận ra.

“Và ở đây chúng ta có Quyển sách Cagliostro, một trong những món đồ chính yếu trong phim. Món này được sản xuất bởi nhóm của chúng tôi và chúng tôi muốn có thứ gì đó trông cổ xưa, trông như nó cực kỳ có giá trị và được sùng kính bởi các đời Ancient One.”

Quyển sách Cagliostro chứa đựng những văn bản bí mật và kinh nghiệm của vị phù thủy thế kỷ 18 mang tên Alessandro Di Cagliostro. Vị warlock ấy cũng có sao chép vào quyển sách các bùa chú và trí tuệ của một phù thủy du hành thời gian từ thế kỷ 31 tên là Sise-Neg, cũng như các phép thuật từ Darkhold.

Gia đình và môn đồ của vị phù thủy ấy đã luôn bảo vệ tạo vật này, truyền lại cho từng thế hệ của họ. Dần dần, quyển sách rơi vào tay của Lilia Calderu, chắt của Cagliostro. Cô phù thủy lại bị quyến rủ bởi Karl Mordo. Hắn hi vọng sở hữu được sức mạnh chứa trong quyển sách để lật đổ the Ancient One. Sau khi đánh bại Mordo, Doctor Strange đã đưa quyển sách trở về nơi vốn có của nó.

20. Ta sẽ thấy Stephen Strange trải qua mọi thứ hạng của Kamar-Taj

Khi nói về các bộ trang phục của mình trong phim, Benedict Cumberbatch đã cho biết rằng nhân vật của anh sẽ phải trải qua tất cả các thứ hạng mới có thể đạt được danh hiệu Phù Thủy Tối Thượng. Và bộ đồ anh đang mặc trong hình trên là bộ dành cho cấp thấp nhất tại Kamar-Taj.

21. Các cấp độ khác nhau có trang phục khác nhau

Thiết kế phục trang của phim, Alexandra Byrne, cho biết rằng chế độ phân bậc ở Kamar-Taj bao gồm “nhập môn, tập sự, môn đồ và rồi đến bậc thầy.” Và thứ bậc càng cao thì trang phục sẽ càng độc đáo và đặc biệt. Đây là lý do vì sao các bậc thầy đều trông độc nhất với quần áo và màu sắc của họ.

22. Sẽ có một tạo vật phép thuật được làm riêng cho phim

Tiếp tục về các cấp bậc và trang phục của Kamar-Taj, khi một người đạt đến một cấp độ nào đó, họ sẽ nhận được một Sling Ring, món đồ được móc vào đai lưng trên trang phục của The Ancient One như ở hình trên. Và mỗi bậc thầy đều có một chiếc như thế, nhưng mỗi chiếc đều có một chút khác biệt với nhau. Dường như những chiếc “nhẫn” này giúp cho các pháp sư mở ra những cổng dịch chuyển, như chúng ta đã thấy trong các trailer.

23. Doctor Strange có một đội sáng tác nhỏ và ấm cúng

Đạo diễn Scott Derrickson nói rằng:

“Đây là kinh nghiệm làm phim tuyệt vời nhất đối với tôi. Ý tôi là, vì nhiều nguyên nhân. Trải nghiệm với Marvel, tôi chỉ có thể nói phần của mình. Tôi biết mọi đạo diễn đều có câu chuyện riêng của mình. Nhưng trải nghiệm của tôi với Marvel là thật sự rất tốt. Và tôi thật sự rất thích sự ấm cúng của tinh thần cộng tác vì tất cả chỉ có tôi và Kevin và nhà sản xuất Stephen. Không có người trung gian nào cả.”

24. Nepal là phân đoạn thách thức nhất

Doctor Strange có thể là câu chuyện giới thiệu các fan phim Marvel đến với các chiều không gian song song và những hành động, kỹ xảo kỳ công, nhưng đôi khi lại chính là những thứ đời thực – như việc tạo nên các phần của Nepal – yêu cầu nhiều nỗ lực và tính tỉ mỉ nhất. Charles Wood, thiết kế sản xuất của phim, chia sẻ rằng ông đã từng đến Nepal 3-4 lần và cả đoàn đã phải nghiên cứu rất kỹ nơi này – nghiên cứu từng viên gạch, cách mà chúng được xếp lên nhau, hay nghiên cứu bảng màu của địa điểm này – sau đó trở về Anh Quốc để xây lên Nepal của riêng họ. Cuối cùng thì họ đã tạo nên một Nepal chi tiết đến từng con đường, từng cái nắm cửa, từng chiếc cửa sổ…

25. Tỉ lệ khung hình của Doctor Strange

Cho những ai yêu xi-nê và những người muốn biết về các chi tiết trong việc quay những bộ phim Marvel (ví dụ như Guardians of the Galaxy Vol. 2 là bộ phim đầu tiên được quay bởi camera WEAPON 8K của RED, và Avengers: Infinity War sẽ được quay hoàn toàn bằng camera kỹ thuật số Imax/Arri 2D), Doctor Strange được quay với tỉ lệ khung hình 2.4.

26. Marvel đã dời lịch sản xuất để tuyển ngôi sao của phim

Joaquin Phoenix từng là sự lựa chọn hàng đầu cho vai Phù Thủy Tối Thượng này, nhưng có lẻ một bản hợp đồng dài hạn lại là tảng đá cản trở đối với người 3 lần nhận giải đề cử Oscar này. Thay vào đó, Benedict Cumberbatch, sự lựa chọn yêu thích của fan, nhận được vai và lịch làm phim đã được thay đổi để biến điều này thành hiện thực.

Doctor Strange sẽ có mặt ở các rạp Việt Nam kể từ ngày 28.10.2016.